
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI TẠO NÂNG
CẤP CÁC KHU VUI CHƠI NGOÀI
TRỜI Ở SÂN TRƯỜNG ĐỂ GIÚP TRẺ
CÓ ĐIỀU KIỆN TỐT HƠN KHI HOẠT
ĐỘNG NGOÀI TRỜI VÀ KHÁM PHÁ
THIÊN NHIÊN

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận
Trong phạm vi trường mầm non là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc cho trẻ từ
những bước khởi đầu trong cuộc đời, vì thế tạo môi trường trong lành cho các cháu
vui chơi, học tập là điều thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất
và tinh thần, trong đó môi trường thiên nhiên chiếm một phần quan trọng như:
Cháu được tắm nắng, hít thở không khí trong lành trong môi trường thiên nhiên,
trẻ còn mở rộng kiến thức thực tế trong việc khám phá môi trường xung quanh trẻ,
quan sát sự phát triển và lớn lên của cây, cỏ, hoa lá, các con vật nuôi như: Chim,
cá, ốc, bướm..., trẻ còn được vận động thể lực chạy, nhảy, ném, bắt. Ngoài ra trẻ
còn có không gian để trẻ chơi các trò chơi, được tiếp xúc ánh nắng mặt trời, giúp
cơ thể trẻ phát triển tốt.
2. Cơ sở thực tiễn
Để cải tạo các khu vui chơi thực hiện một trong các nội dung của phong trào
“Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực
” với mục tiêu:
- Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các tổ chức xã hội trong
và ngoài nhà trường, để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu
quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội.
- Phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của trẻ trong hoạt động học và
các hoạt động khác một cách phù hợp, hiệu quả. Góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục và tạo được ấn tượng đẹp cho trẻ, cha mẹ trẻ và nhân dân địa phương.

II. NỘI DUNG CHÍNH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Đặc điểm tình hình chung
1.1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư cơ sở vật chất của Phòng Giáo dục và
đào tạo, các chuyên viên tổ Mầm non thường xuyên hướng dẫn chỉ đạo trong việc
xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ.
- Ban lãnh đạo xã Phù Linh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đồng chí CB,
GV, NV trong Trường Mầm non Phù Linh là những người có tâm huyết với giáo
dục mầm non nên tạo mọi điều kiện dễ dàng trong việc đầu tư cải tạo sân chơi.
1.2. Khó khăn
Thực tế việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ tiếp cận môi trường thiên nhiên
tại trường tôi đã thực hiện trong 2 năm qua gặp một số khó khăn:
- Do mới được tiếp nhận ngôi trường mới nên chưa có nhiều cây bóng mát,
chưa đa dạng các loại cây cảnh giúp trẻ quan sát, các khu vực chơi phải thu dọn
di động hằng ngày đưa đến tâm lý giáo viên ngán ngại trong việc tổ chức chơi,
mất nhiều thời gian sắp xếp.
- Các khu chơi chưa liên kết nên cháu thiếu hứng thú, sân chơi nắng phụ
huynh lo sợ con bị bệnh.
- Trẻ vào trường hoạt động bó hẹp từng khu vực, chưa có điều kiện sinh hoạt
giao tiếp cùng nhau, hạn chế trong tìm hiểu quan sát về môi trường thiên nhiên,
hoạt động ngoài trời.

2. Một số biện pháp thực hiện
2.1. Xây dựng kế hoạch
- Để xây dựng được kế hoạch chi tiết, cụ thể, chúng tôi tiến hành khảo sát,
phân khu, ước lượng diện tích cho từng khu, và lên kế hoạch cho từng khu vực đó
định trồng cây gì.
- Đo đạc, tính toán cụ thể, chia khu vực, chia ô, lựa chọn các loại cây, rau,
cây bóng mát, cây cảnh, rau ăn lá, ăn củ, ăn quả, loại trồng theo luống, loại trồng
leo giàn để tận dụng được các khu đất và bố trí từng khu vực, vị trí đất cho phù
hợp.
- Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường thiên nhiên đối với trẻ
đồng thời căn cứ trên nhu cầu thiết yếu của các cháu tôi đã nghiên cứu và phân
lô, vẽ sơ đồ quy hoạch, ước lượng diện tích cho từng khu, và định hướng công
việc nội dung trong từng khu vực.
2.2. Dự kiến kinh phí và tìm nguồn hỗ trợ
- Làm tờ trình, trình bày với UBND huyện, Phòng tài chính về kế hoạch, yêu
cầu của ngành dọc, và dự kiến quy hoạch cải tạo, nâng cấp các khu vui chơi ngoài
trời cho trẻ. Được UBND huyện, phòng tài chính đồng tình ủng hộ và cấp bổ sung
thêm vào ngân sách nhà trường.
- Nhận được sự đồng thuận hỗ trợ cả về vật chất, kinh phí, nhân lực, tôi bắt
tay vào thực hiện phương án của mình.
2.3. Thực hiện cải tạo từng khu vực
Song song với việc làm tờ trình xin cấp trên, vận động các tổ chức, thu nhận
kinh phí và hiện vật chúng tôi tiến hành từng bước như sau:

+ Khu sân vui chơi giao thông của bé tôi nhờ phụ nữ và đoàn thanh niên xã
Phù Linh, đổ cát, san nền và lát gạch. Nhà trường có trách nhiệm đặt làm các
panô tuyên truyền có nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.
+ Khu trồng cây bóng mát, cây ăn quả, giao cho đơn vị kế nghĩa 141, đào hố
trồng các loại cây ăn quả và cây bóng mát mà nhà trường đã chuẩn bị.
+ Khu vườn cổ tích của bé, thuê thợ đắp hò non bộ, và tạo thành khu vườn
cổ tích theo thiết kế của nhà trường.
+ Khu vực vườn hoa của bé, chúng tôi đổ đất phù xa và trông những loại hoa
đã chuẩn bị như: Hoa tóc tiên, hoa lưu ly, hoa hồng, hoa ngũ sắc….
Khi các khu vực đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tôi lên kế hoạch
phân công trách nhiệm cho từng tổ chức trong nhà trường để cùng cộng đồng
trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ.
2.4. Phân công trách nhiệm từng tổ, thành viên phụ trách công việc
* Khối giáo viên: Phụ trách góc thiên nhiên của từng lớp và khu vực góc
thiên nhiên vườn cây của bé ở khu vực trước lớp học cụ thể như:
+ Khối mẫu giáo lớn, nhà trẻ: Chịu trách nhiệm chăm sóc các chậu hoa do
phụ huynh ủng hộ.
+ Khối mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo bé: Phụ trách 04 bồn hoa ở bên phía vườn
trường.
+ Khối nhân viên (bảo vệ, ytế, kế toán, văn thư) chịu trách nhiệm chăm sóc
04 bồn hoa trước mặt khu nhà hiệu bộ.
+ Tổ nuôi dưỡng: Phụ trách khu vực trồng rau, ban đầu nhà trường mua hạt
rau giống như: Rau cải, su hào, cải cúc, rau diếp, su su, mồng tơi, rau rền… Yêu
cầu trồng nhiều loại rau để cung cấp rau sạch cho trẻ ăn mỗi ngày theo thực đơn
một tuần (không lặp lại).