SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI TẠO NÂNG
CẤP CÁC KHU VUI CHƠI NGOÀI
TRỜI Ở SÂN TRƯỜNG ĐỂ GIÚP TRẺ
CÓ ĐIỀU KIỆN TỐT HƠN KHI HOT
ĐNG NGOÀI TRI VÀ KHÁM PHÁ
THIÊN NHIÊN
I. CƠ SỞ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận
Trong phạm vi trường mầm non nơi nuôi ỡng, chăm sóc cho trẻ từ
những bước khởi đầu trong cuộc đời, vì thế tạo môi trường trong lành cho các cháu
vui chơi, học tập điều thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất
tinh thn, trong đó môi trường thiên nhiên chiếm một phần quan trọng như:
Cháu được tắm nắng, hít thở không khí trong lành trong môi trường thiên nhiên,
trcòn mrộng kiến thức thực tế trong việc khám phá môi trường xung quanh trẻ,
quan sát sphát triển và lớn lên của cây, cỏ, hoa lá, các con vật nuôi n: Chim,
cá, ốc, bướm..., trẻ còn được vận động thể lực chạy, nhảy, ném, bắt. Ngoài ra tr
còn có không gian đtrẻ chơi các trò chơi, được tiếp c ánh nắng mặt trời, giúp
cơ thể trẻ phát triển tốt.
2. Cơ sở thực tiễn
Để cải tạo các khu vui chơi thc hiện một trong các nội dung của phong trào
“Xây dng trường học thân thiện Học sinh tích cực
” với mục tiêu:
- Huy đng sức mạnh tng hợp của các lực lượng, c tổ chức xã hi trong
ngoài nhà trường, đxây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thin, hiu
qu, phù hp với điều kiện của địa pơng và đáp ứng nhu cu xã hội.
- Phát huy nh ch động, tích cực sáng tạo của trẻ trong hoạt động học và
các hot động kc một ch phù hp, hiệu qu. p phần ng cao chất lượng
giáo dục và tạo được ấn tưng đp cho trẻ, cha mẹ trẻ nhân n địa pơng.
II. NỘI DUNG CHÍNH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Đặc điểm tình hình chung
1.1. Thun lợi
- Được sự quan tâm chỉ đạo đầu tư sở vật chất ca Phòng Giáo dc và
đào tạo, các chuyên viên tMầm non thường xun hướng dẫn chỉ đo trong việc
xây dựng i trường hoạt động cho trẻ.
- Ban nh đo xã Phù Linh, Ban đại din cha mẹ học sinh, c đồng cCB,
GV, NV trong Trường Mầm non Phù Linh những người có tâm huyết với giáo
dục mầm non nên tạo mọi điều kiện dễ dàng trong vic đầu tư cải tạo sân chơi.
1.2. Khó khăn
Thực tế việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ tiếp cận môi trường thiên nhiên
ti trường tôi đã thực hiện trong 2 năm qua gặp một số khó khăn:
- Do mới được tiếp nhn ngôi trường mới nên chưa có nhiều cây ng mát,
chưa đa dạng c loại cây cảnh giúp trẻ quan sát, c khu vực chơi phải thu dọn
di động hằng ngày đưa đến m lý giáo viên nn ngi trong việc tchức chơi,
mất nhiều thời gian sắp xếp.
- Các khu chơi chưa liên kết nên cu thiếu hng thú, n chơi nắng phụ
huynh lo sợ con bị bệnh.
- Tro trường hoạt đng bó hp từng khu vực, ca điều kiện sinh hoạt
giao tiếp cùng nhau, hn chế trong tìm hiểu quan sát vmôi trường thiên nhiên,
hoạt đng ngoài trời.
2. Một số biện pháp thực hiện
2.1. Xây dựng kế hoạch
- Để y dựng được kế hoạch chi tiết, cụ thể, chúng tôi tiến hành khảo sát,
phân khu, ước lưng diệnch cho từng khu, và lên kế hoạch cho từng khu vực đó
định trồng cây gì.
- Đo đạc, nh toán cthể, chia khu vực, chia ô, lựa chọn c loại cây, rau,
cây ng mát, y cnh, rau ăn lá, ăn củ, ăn quả, loại trồng theo luống, loại trồng
leo giàn để tận dng được các khu đất và btrí từng khu vực, vị trí đất cho phù
hợp.
- Nhận thức được tầm quan trọng của môi tng thiên nhiên đối với tr
đồng thời n cứ trên nhu cầu thiết yếu của các cu tôi đã nghn cứu và phân
lô, vsơ đồ quy hoạch, ước ng diện ch cho từng khu, định ng công
việc nội dung trong từng khu vực.
2.2. Dự kiến kinh phí và tìm ngun hỗ tr
- Làm ttrình, trình bày với UBND huyn, Phòng tài chính vkế hoạch, yêu
cầu của ngành dọc, và dkiến quy hoạch cải tạo, nâng cấp các khu vui chơi ngoài
trời cho trẻ. Được UBND huyện, phòng tài chính đồng tình ủng hộ và cp bổ sung
thêm vào ngân sách ntrường.
- Nhận được sự đng thuận hỗ trợ cả vvật chất, kinh phí, nhân lực, tôi bắt
tay o thc hin pơng án của mình.
2.3. Thực hiện cải tạo từng khu vực
Song song vi việc làm ttrình xin cấp trên, vận động c tổ chức, thu nhận
kinh p và hiện vật chúng tôi tiến hành tng bước như sau:
+ Khu n vui chơi giao tng của i nhphụ nữ đn thanh nn xã
Phù Linh, đổ cát, san nền và t gch. N trường có trách nhiệm đt làm các
panô tun truyn có nội dung v an toàn giao thông, bo vmôi trường.
+ Khu trng y bóng mát, cây ăn quả, giao cho đơn vị kế nghĩa 141, đào h
trng các loại y ăn quảy bóng mát n trường đã chun bị.
+ Khu vườn ctích ca bé, thuê thđắp hò non bộ, và tạo thành khu vườn
cổ tích theo thiết kế ca nhà trường.
+ Khu vc vườn hoa của bé, chúng tôi đ đất phù xa và tng nhng loại hoa
đã chun bị như: Hoac tiên, hoa lưu ly, hoa hồng, hoa ngũ sắc….
Khi c khu vực đã được hoàn thin đưa vào sử dng, tôi lên kế hoạch
phân công trách nhim cho từng tchc trong nhà trường để cùng cộng đồng
trách nhim cm sóc và bảo vệ.
2.4. Phân công trách nhiệm từng tổ, thành viên phụ trách công việc
* Khối giáo viên: Phtrách góc thiên nhiên của từng lớp và khu vực góc
thiên nhiên n cây của khu vực trước lp học cụ thể như:
+ Khi mẫu go lớn, nhà tr: Chịu trách nhim chăm c các chu hoa do
phụ huynh ủng hộ.
+ Khối mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo bé: Phụ trách 04 bồn hoa n phía ờn
trưng.
+ Khối nhân viên (bo vệ, ytế, kế toán, văn thư) chịu trách nhiệm chăm sóc
04 bn hoa trước mặt khu nhà hiệu bộ.
+ T nuôi ỡng: Phụ trách khu vực trng rau, ban đu nhà tng mua hạt
rau giống như: Rau cải, su hào, cải cúc, rau diếp, su su, mồng tơi, rau rền… Yêu
cầu trồng nhiều loại rau để cung cấp rau sạch cho trẻ ăn mỗi ngày theo thc đơn
một tuần (không lặp lại).