Trần Thị Thuý Hảo Mầm non
1
MỘT SỐ BIN PHÁP CẢI TẠO
NG CẤPC KHU VUI CHƠI NGOÀI TRỜI
N TRƢỜNG ĐỂ GIÚP TRẺ ĐIU KIỆN TỐT HƠN
KHI HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI VÀ KM PHÁ THIÊN NHIÊN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp.....
2
I. CƠ S LÍ LUN THC TIN
1. Cơ sở lý luận
Trong phạm vi trƣờng mầm non nơi nuôi dƣỡng, chăm sóc cho trẻ từ những
bƣớc khởi đầu trong cuộc đời, thế tạo môi trƣờng trong nh cho các cháu vui chơi,
học tập điều thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất tinh thần,
trong đó môi trƣờng thiên nhiên chiếm một phần quan trọng nhƣ: Cháu đƣợc tắm nắng,
hít thở không khí trong nh trong môi trƣờng thiên nhiên, trẻ còn mở rộng kiến thức
thực tế trong việc khám phá môi trƣờng xung quanh trẻ, quan sát sự phát triển lớn
lên của cây, cỏ, hoa lá, các con vật nuôi nhƣ: Chim, cá, ốc, bƣớm..., trẻ còn đƣợc vận
động thể lực chạy, nhảy, ném, bắt. Ngoài ra trẻ còn không gian để trẻ chơi các trò
chơi, đƣợc tiếp xúc ánh nắng mặt trời, giúp cơ thể trẻ phát triển tốt.
2. Cơ sở thực tiễn
Để cải tạo c khu vui chơi thực hiện một trong các nội dung của phong trào
“Xây dựng trường học thân thiện Học sinh tích cựcvới mục tiêu:
- Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lƣợng, các tổ chức hội trong
ngoài nhà trƣờng, để y dựng môi trƣờng giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù
hợp với điều kiện của địa phƣơng và đáp ứng nhu cầu xã hội.
- Phát huy nh chđộng, ch cực ng tạo của trẻ trong hoạt động học các
hoạt động khác một ch phù hợp, hiệu quả. Góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục
và tạo đƣợc ấn tƣợng đẹp cho trẻ, cha mẹ trẻ và nhân dân địa phƣơng.
II. NỘI DUNG CHÍNH CỦANG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Đặc điểm tình hình chung
1.1. Thuận lợi
- Đƣợc squan m chỉ đạo đầu tƣ cơ sở vật chất của Phòng Giáo dục đào
tạo, các chuyên viên t Mầm non thƣờng xuyên hƣớng dẫn chỉ đạo trong việc y
dựng môi trƣờng hoạt động cho trẻ.
- Ban lãnh đạo Phù Linh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đồng chí CB, GV,
NV trong Trƣờng Mầm non Phù Linh những ngƣời m huyết với giáo dục mầm
non nên tạo mọi điều kiện dễ dàng trong việc đầu tƣ cải tạo sân chơi.
1.2. Khó khăn
Trần Thị Thuý Hảo Mầm non
3
Thực tế việc tổ chức hot động vui chơi cho trtiếp cận i tờng thn nhn tại
trƣng i đã thực hiện trong 2 năm qua gặp một skhó khăn:
- Do mới đƣợc tiếp nhận ngôi trƣờng mới n chƣa có nhiều cây bóng mát, chƣa
đa dạng các loại y cảnh giúp trẻ quan sát, các khu vực chơi phải thu dọn di động
hằng ngày đƣa đến tâm lý giáo viên ngán ngại trong việc tổ chức chơi, mất nhiều thời
gian sắp xếp.
- Các khu chơi chƣa liên kết nên cháu thiếu hứng thú, sân chơi nắng phụ huynh lo
sợ con bị bệnh.
- Trẻ vào trƣờng hoạt động bó hẹp từng khu vực, chƣa có điều kiện sinh hoạt giao
tiếp ng nhau, hạn chế trong tìm hiểu quan sát về môi trƣờng thiên nhiên, hoạt động
ngoài trời.
2. Một số biện pháp thực hiện
2.1. y dựng kế hoạch
- Để xây dựng đƣợc kế hoạch chi tiết, cthể, chúng tôi tiến hành khảo sát, phân
khu, ƣớc lƣợng diện tích cho từng khu, n kế hoạch cho từng khu vực đó định
trồng cây gì.
- Đo đạc, nh toán cthể, chia khu vực, chia ô, lựa chọn các loại cây, rau, cây
bóng mát, cây cảnh, rau ăn , ăn củ, ăn quả, loại trồng theo luống, loại trồng leo giàn
để tận dụng đƣợc các khu đất và bố trí từng khu vực, vị trí đất cho phù hợp.
- Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của môi trƣờng thiên nhiên đối với trẻ đồng
thời n cứ trên nhu cầu thiết yếu của các cháu tôi đã nghiên cứu phân lô, vẽ đồ
quy hoạch, ƣớc lƣợng diện tích cho từng khu, định hƣớng ng việc nội dung trong
từng khu vực.
2.2. Dự kiến kinh phí tìm nguồn hỗ trợ
- Làm tờ trình, trình bày với UBND huyện, Phòng tài chính về kế hoạch, yêu cầu
của ngành dọc, dự kiến quy hoạch cải tạo, nâng cấp các khu vui chơi ngoài trời cho
trẻ. Đƣợc UBND huyện, phòng tài chính đồng nh ủng hộ cấp bổ sung thêm vào
ngân sách nhà trƣờng.
- Nhận đƣợc sự đồng thuận htrợ cả về vật chất, kinh phí, nhân lực, tôi bắt tay
vào thực hiện phƣơng án của mình.
2.3. Thực hiện cải tạo từng khu vực
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp.....
4
Song song với việc m tờ trình xin cấp trên, vận động các tổ chức, thu nhận kinh
phí và hiện vật chúng tôi tiến hành từng bƣớc nhƣ sau:
+ Khu sân vui chơi giao thông của tôi nhphụ nữ đoàn thanh niên Phù
Linh, đổ cát, san nền t gạch. Nhà trƣờng có trách nhiệm đặt m các panô tuyên
truyền có nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trƣờng.
+ Khu trồng cây bóng mát, y ăn quả, giao cho đơn vị kế nghĩa 141, đào hố
trồng các loại cây ăn quả và cây bóng mát mà nhà trƣờng đã chuẩn bị.
+ Khu vƣờn cổ tích của bé, thuê thợ đắp hò non bộ, và tạo thành khu vƣờn cổ tích
theo thiết kế của nhà trƣờng.
+ Khu vực vƣờn hoa của bé, chúng tôi đổ đất pxa và trông những loại hoa đã
chuẩn bị nhƣ: Hoa tóc tiên, hoa lƣu ly, hoa hồng, hoa ngũ sắc….
Khi các khu vực đã đƣợc hoàn thiện đƣa o sử dụng, tôi lên kế hoạch phân
công trách nhiệm cho từng tchức trong nhà trƣờng để cùng cộng đồng trách nhiệm
chăm sóc và bảo vệ.
2.4. Phân công trách nhiệm từng tổ, thành viên phụ trách công việc
* Khối giáo viên: Phụ trách góc thiên nhiên của từng lớp khu vực góc thiên
nhiên vƣờn cây của bé ở khu vực trƣớc lớp học cụ thể nhƣ:
+ Khi mu giáo ln, nhà trẻ: Chịu trách nhim chăm c các chậu hoa do phụ
huynh ủng hộ.
+ Khối mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo bé: Phụ trách 04 bồn hoa bên phía vƣờn
trƣờng.
+ Khối nhân viên (bảo vệ, ytế, kế toán, văn thƣ) chịu trách nhiệm chăm sóc 04
bồn hoa trƣớc mặt khu nhà hiệu bộ.
+ Tnuôi dƣỡng: Phụ trách khu vực trng rau, ban đầu nhà trƣờng mua hạt rau
giống nhƣ: Rau cải, su hào, cải cúc, rau diếp, su su, mồng tơi, rau rềnYêu cầu trồng
nhiều loại rau để cung cấp rau sạch cho trẻ ăn mỗi ngày theo thực đơn một tuần
(không lặp lại).
2.5. Bố trí các khu vực tích hợp hoạt động vui chơi
Trần Thị Thuý Hảo Mầm non
5
Ngoài mảng xanh cho khuôn viên trƣờng, điều kiện để cho trẻ đƣợc vận động,
gần gũi, quan sát khám phá thiên nhiên phục vụ đƣợc cho yêu cầu ch hợp hoạt
động cho trẻ dạy nhƣ sau:
* Khu vƣờn cổ tích
- Nhằm tận dụng tối đa môi trƣờng thiên nhiên tôi đã tiến hành xây dựng thêm hòn
non bộ, nhƣ một khu rừng thu nhỏ đặt vào đó những nhân vật quen thuộc cháu
biết từ chuyện cổ tích trong chƣơng trình cho cháu thể kể lại chuyện khi bất chợt
bắt gặp các nhân vật trong chuyện cô đã kể nhƣ: Công chúa Bạch Tuyết và bảy chú lùn,
Ông Gióng, Tấm Cám…
- Sinh hoạt trong môi trƣờng thiên nhiên giáo viên không nhất thiết phải thực
hiện tiết dạy trong lớp học thể vận dụng cho cháu học ngoài trời giáo viên dễ
dàng giảng dạy thực tế hơn.
* Khu chơi vận động
Chơi vận động một nhu cầu của trẻ lứa tuổi mầm non, đồng thời cũng là một
yêu cầu trong hoạt động ngoài trời giúp cho cô, cháu có phƣơng tiện vận động tốt, i
cho xây dựng các khối xi măng gigổ cao thấp không đều nhau cho cháu tập đi, hố cát
tập nhảy, tập đi qua cầu, c bậc chơi cò, cho trẻ tận dụng vận động tạo kỹ năng khéo
o, sân chơi tôi còn cho btrí khoảng trống giúp cho trẻ nơi chạy nhảy, đui bắt,
chuyền bóng, đạp xe.
* Khu vui chơi “Bé với an toàn giao thông
Trƣờng Mầm non Phù Linh đƣợc Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sóc Sơn giao
nhiệm vthực hiện m điểm chuyên đề “Bé với an toàn giao thông”. Đƣợc Sở GD -
ĐT Nội cấp bộ đchơi giao thông, sau khi quy hoạch phân khu cho từng hoạt
động chơi, bản thân tôi nhận thấy khu vui chơi giao thông này rất thiết thực đối với trẻ
mầm non. qua đây trẻ đƣợc hành tại sân, trải nghiệm giao thông thực tế, các cháu
cơ hội đƣợc tìm hiểu nhũng biển o đơn giản, hằng ngày vẫn gặp khi đi
trên đƣờng, qua đó trdễ ng n nhƣ: Thực hành đi qua ngã tƣ đƣng phố, thực
hiện theo chỉ dẫn n hiệu đèn giao thông (Đèn xanh đƣợc đi, đèn đỏ dừng lại), đi b
phải đi trên vỉa hoặc đi sát lề đƣờng bên phải, khi đi qua đƣờng phải có ngƣời lớn
dắt, không chơi đùa dƣới lòng đƣờng, khi ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm.