BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
Đơn vị thực tập: Công ty ứng dụng kỹ thuật và
thương mại Á Châu
Chuyên đề: “ Một số biện pháp nhằm củng cố và phát triển thị trường
của doanh nghiệp thương mại
Giáo viên hướng dn : TS - Phạm Công Đoàn
Sinh viên thực hiện : Đào Minh Phước
Lớp : 35 - A8
Khoa : Quản trị doanh nghiệp
Hà Nội: 05-2003
Trường đại hc Thương Mi Chuyên đề tt
nghip
Đà o minh Phước Khoa QTDN - Lp K35-
A8
1
LỜI NÓI ĐẦU
Kinh tế thị trường với tình nh cạnh tranh ngày càng gay gắt, đòi hỏi mi
ch thể trong nền kinh tế nói chung và các doanh nghip thương mại i riêng.
Phải biết phát huy mọi l lực vươn lên, tạo ch đứng cho mình trên thương
trường để có thtồn tại và phát trin. Muốn làm được điều này thì các doanh
nghip phải biết tìm mi cách đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ, từ đó mrộng thị
phần của doanh nghiệp trên th trường, nâng cao uy n, v thế ca doanh
nghip.
thnói, hoạt động tiêu thhàng hcông tác phát triển thị trường
luôn gắn liền sức sống của một doanh nghiệp. Mọi n lực hoạt động trên
thương trường ca doanh nghiệp chỉ nhằm vào một hướng đích duy nht là đẩy
mạnh doanh số m rộng thị trường tiêu th, nh đó hàng hoá được chuyển
thành tiền, thực hiện vòng chu chuyển vốn trong doanh nghiệp và chu chuyển
tin tệ trong xã hội, đảm bảo phục vụ cho các nhu cầu xã hội.
Như vậy, ổn định và pt trin thtrường trên sở đẩy mnh hoạt động
tiêu th hàng hoá mt khâu hết sức quan trng, là một yêu cu thường xuyên
tính chất quyết đnh tới sự phát triển của mt doanh nghiệp, là con đường
bản để nâng cao hiệu quả kinh doanh, thực hin các mục tiều của doanh
nghip.
Trong thời gian thực tập tại Công ty INCOM em đã la chọn đề tài :Một
sbiện pháp nhằm củng cvà phát triển thtrường của doanh nghiệp thương
mại” với mục đích đi u tìm hiểu, nghiên cứu quá trình hoạt động, kinh doanh
ca Công ty và phân tích k c yếu tố ảnh hưởng tới thị trường tiêu thụ, từ đó
đưa ra các gii pháp thích hợp với công tác phát triển thị trường của Công ty.
Trường đại hc Thương Mi Chuyên đề tt
nghip
Đà o minh Phước Khoa QTDN - Lp K35-
A8
2
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN VỀ CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ
TRƯỜNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP
I. DOANH NGHIỆP VÀ THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP.
1.1. Doanh nghip trong nền kinh tế thị trường.
Nhìn b ngoài doanh nghiệp được biểu hiện như là một toà nhà, những máy
móc, một tấm biển, nhãn hiu sản phẩm, v.v, tóm lại là những yếu tố rời rạc.
Từ góc độ pháp luật, doanh nghiệp được hiểu như là một đơn vị kinh doanh
được thành lập để thực hiện c hoạt động kinh doanh, trong đó kinh doanh là
việc thực hiện một, một số hoặc tất ccác công đoạn của quá trình đầu sản
xuất tới tiêu th sản phẩm hoặc thực hiện dịch vụ trên thtrường nhằm mc
đích sinh li.
Theo ch tiếp cận vi mô nhà kinh tế đưa ra quan nim về doanh nghiệp
như sau: Doanh nghiệp là một hình thức sản xuất theo đó trong cùng một sản
nghip người ta phối hợp gcủa nhiều yếu tố khác nhau do các tác nhân khác
cùng với chủ sở hữu doanh nghiệp đem lại nhằm bán ra trên th trường hàng
hoá hay dch vụ đạt được một khoản thu nhập tin tệ từ mức chênh lệch
giữa hai giá.
Những quan điểm trên đây vẫn chưa thể hiện đầy đủ bản chất kinh tế cũng
như tính phức tạp của doanh nghiệp. Để biểu hiện đầy đủ bản chất của doanh
nghip c nhà kinh tế hiện nay đưa ra một định nga về doanh nghip như
sau:
Doanh nghiệp là một cộng đồng người liên kết với nhau để sản xuất ra của
cải hoặc dịch vthưa hưởng thành qudo việc sản xuất đó đem lại. Cộng
đồng người trong doanh nghip liên kết với nhau chủ yếu trên slợi ích
kinh tế. Con người trong doanh nghiệp được xem như là “con người kinh tế”.
Chdoanh nghiệp muốn tối đa hoá li nhuận, người lao động vì tiền công mà
hợp tác vi chủ doanh nghiệp.
1.2.Thị trường của doanh nghiệp
a. Khái niệm và phân loại thị trường.
* Khái niệm thị trường:
Trường đại hc Thương Mi Chuyên đề tt
nghip
Đà o minh Phước Khoa QTDN - Lp K35-
A8
3
Thtrường ra đời và phát trin gn lin với lịch sử phát triển của nn sản
xuất hàng hoá. Cùng với sự phát triển ca nền sản xuất hàng hoá thì khái niệm
về thị trường thì rất phong phú và đa dạng:
Theo cách hiểu cổ điển thì th trường là nơi diễn ra các quá trình trao đổi và
mua bán.
Trong thuật ngkinh tế hiện đại, thì thtrường nơi gặp gỡ của cả người
bán người mua các hàng hoá dịch vụ, là sbiểu hiện thu gọn của q
trình thông qua đó tất ccác quyết định của gia đình về tiêu dùng các mặt hàng
nào, các quyết định ca các ng ty về sản xuất cái gì, sản xuất thế nào và c
quyết định của công nhân về làm việc cho ai bao lâu đều được xác đnh
bằng sự điều chỉnh giá cả.
Thtrường là s kết hợp giữa cung và cu trong đó những người mua và
người bán bình đẳng cùng cạnh tranh. Số lượng người mua, người bán nhiều
hay ít phn ánh quy mô của thị trường lớn hay nhỏ. Việc c định nên mua hay
nên n hàng hoá và dch vvới khối lưọng và gcbao nhiêu do cung cầu
quyết đnh. Từ đó ta thy thị trường còn là nơi thực hiện sự kết hợp chặt chẽ
giữa hai khâu sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Như vy sự hình thành th trường cần phải có:
+ Đối tượng trao đổi: Sản phẩm hàng hoá dch vụ.
+ Đối tượng tham gia trao đổi: Ngườin người mua.
+ Điều kiện thực hiện trao đổi: Khnăng thanh toán.
Trên thực tế, hoạt động bản của thị trường được thể hiện qua ba nhân
tố: cung, cầu và giá cả. Hay nói cách khác thị trường chthra đời, tồn tại
và phát triển khi đầy đủ ba yếu tố:
+ Phải có hàng hoá dư thừa để bán ra.
+ Phải khách hàng, mà khách hàng phải nhu cầu chưa được thoả mãn
và có sức mua.
+ Giá cphải phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng và đảm bảo
cho sản xuất kinh doanh có lãi.
Trường đại hc Thương Mi Chuyên đề tt
nghip
Đà o minh Phước Khoa QTDN - Lp K35-
A8
4
Qua đây cho thấy điều quanm của doanh nghip là phi tìm ra th trường,
m ra nhu cầu và khnăng thanh toán của sản phẩm dịch vmà mình cung
ứng. Ngược lại đối với người tiêu dùng h phải quan tâm đến việc so sánh
những sản phẩm mà nhà sản xuất cung ứng thoả mãn nhu cầu của mình
không và phù hợp với khả năng thanh toán của mình đến đâu.
Như vy c doanh nghiệp thông qua thtrường mà tìm ch giải quyết c
vấn đề:
- Phi sản xuất hàng hoá gì? Cho ai?
- Số lưng bao nhiêu?
- Mẫu mã, kiểu cách, chất lượng như thế nào?
Còn người tiêu dùng thì biết:
- Ai s đáp ứng được nhu cầu của mình?
- Nhu cu được thoả mãn đến mc nào?
- Khả năng thanh toán ra sao?
Tất cả các câu hỏi trên ch thể trả lời cnh xác trên th tường. Trong
công tác quản kinh tế, xây dựng kế hoạch mà không dựa vào th trường để
nh toán kiểm chứng scung, cầu thì kế hoạch skhông cơ skhoa học
mất phương hướng, mất cân đối. Ngược lại, việc m rộng thị trường mà
thoát khỏi sự điu tiết của công ckế hoạch thì tất yếu dẫn đến sự rôí loạn
trong hoạt động kinh doanh.
Tđó ta thấy: Sự nhận thức phiến diện vthị trường ng như sđiều tiết
th trường theo ý muốn chquan, duy ý trí trong quản và ch đạo kinh tế đều
đồng nghĩa với việc đi nc lại các hệ thống qui luật kinh tế vốn trong thị
trường và hậu quả sẽ làm nền kinh tế khó phát triển.
* Phân loại thị trường
Một trong những quyết quan trọng nht để thành công đó là sự am hiểu
cặn kẽ tính chất của từng loại thtrường. Phân loại thtrường là cần thiết là
khách quan đnm được những đặc đim chủ yếu của từng thị trường song tu
vào mỗi phương pháp phân loại mà nó ý nghĩa quan trọng riêng đối với quá