Ỉ Ạ Ệ Ề Ế Ằ ƯƠ B C THCS TRÊN Đ A BÀN CÓ Ệ Ở Ậ Ụ Ị Ạ M T S BI N PHÁP CH Đ O - TH C HI N CÓ N N P, CÁCH D Y Ự Ộ Ố Ệ H C THEO PH NG PHÁP HO T Đ NG NHÓM, NH M NÂNG CAO Ạ Ộ Ọ CH T L NG GIÁO D C TOÀN DI N Ấ ƯỢ H C SINH PH N L N LÀ NÔNG THÔN Ầ Ớ Ọ

ố ư ươ ả ủ ướ ự ả i ổ ớ ọ ữ ằ ng trình GD ph tr ng ng ệ ụ ồ ườ ổ ứ i đáp ng ạ ớ ẫ i toàn ớ ẫ ườ ổ ự ụ ạ con ng ệ ụ ứ nâng cao dân trí, đào t oạ ờ ư ụ ụ ự ọ c. ồ ưỡ ư ế ớ ạ c. Hay nói cách khác GD-ĐT c a đ t n ủ ấ ướ ề ả ng nhân tài cho đ t n ấ ướ ng GD hi n nay nói chung là th p, ch a đáp ng đ ệ ư

ượ Ph ệ ề ư ế ẫ ế ề ấ c m c tiêu ụ ượ c nh mong ư ng pháp ươ

Khuy n khích t ẽ ế ị ạ ể ồ ưỡ

ẳ ề và đi u đó l ươ i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p t ề i h c. T ng b ừ ươ ự ị ụ ộ ướ ệ ươ ự ọ , h c” ng cho h c sinh năng ọ i đ c NQ TW 2 ạ ượ ng pháp giáo d c đào t o, ạ ụ duy sáng t o ạ ế ư ươ ng ng pháp tiên ti n và ph ế ự ọ h c, ụ ạ ọ ả ả ờ ề ệ

ướ ớ ị ng đ i m i giáo d c PT c a Đ ng (NQ TW 4 và NQ TW ả ủ ụ “Ph ổ c Qu c H i pháp ch hóa trong lu t giáo d c ế ượ ộ ố ả ự ụ ậ ủ ộ ọ ớ ọ ủ ừ ể ươ ạ ủ ọ ng pháp t ng ph ươ ộ ồ ưỡ ự ễ ứ ế ậ ụ ứ ọ c vi c ế ọ ậ ấ ượ ệ đ iổ m i ph ươ ớ ng pháp t ườ : đào t o con ng ạ ệ ỹ i ni m vui h ng thú h c t p cho h c sinh”. ề ạ ự ỉ ạ ấ ủ ệ ấ ộ ụ ụ ự ươ ị ự ụ ể h c, t ổ ả ứ ệ ạ ả ườ nghiên c u, cùng nhau trao đ i th o lu n đ làm sáng t ứ Rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, đem l ế ỹ ọ ậ cho h c sinh và đ ng th i ph i ậ ụ ọ ụ ồ ờ i đa l ế ố ứ ặ ấ ạ ọ ố ề ề ạ ổ ớ ộ ổ ắ ầ ừ ổ ớ ư ậ ụ ớ ấ ộ ị ả

ầ ng t ớ ệ ọ ậ ứ ổ A – Đ t v n đ : ề ặ ấ c s phát tri n nh vũ b o c a khoa h c, giáo Trong h n b n m i năm qua, tr ể ơ hoàn thi n mình b ng nh ng gi c nhà đã có nhi u c g ng trong vi c t d c n ệ ệ ự ề ố ắ ụ ướ pháp nh ti n hành ụ (GD), đ i m i ch c i cách giáo d c ư ế ươ ả thông... nh m d s c đáp ng nhi m v nhân dân giao phó: ủ ứ ứ ằ giai đo n cách m ng m i. ạ ụ ủ Trong th i gian qua, d u có nhi u n l c nh th , nhung nhìn chung giáo d c c a ề ta v n ch a ngang t m v i nhi m v cách m ng m i: đào t o ệ ầ di n ph c v s nghi p CNH – HĐH ệ ph i b ng m i cách đáp ng m c tiêu mà Đ ng ta đ ra: ả ằ nhân l c và b i d ự Tuy v y, ch t l ấ ấ ượ ậ ứ ng không đ mà Đ ng ta đã ch ra. Nguyên nhân d n đ n ch t l ấ ượ ỉ ả mu n nh th có nhi u. Song v n đ m u ch t hi n nay v n là ẫ ố ấ ố d y h c. ạ ọ đó, cho nên NQ TW 4 (khoá VII) đã xác đ nh “ Chính vì l ng pháp hi n đ i đ b i d ph i ả “Áp d ng nh ng ph ữ ệ ụ i quy t v n đ ” duy sáng t o, năng l c gi l c t ả ề ế ấ ạ ự ư (khoá VIII) ti p t c kh ng đ nh “ Ph i đ i m i ph ả ổ ớ ế ụ kh c ph c l ụ ố ề ắ c áp d ng các ph c a ng ườ ọ ủ ti n hi n đ i vào quá trình d y h c, b o đ m đi u ki n và th i gian t ạ ệ ệ t nghiên c u cho h c sinh”. ứ ự ọ T s lãnh đ o - đ nh h ạ ừ ự ụ ng pháp giáo d c 2) đã đ ph thông ph i phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh, phù ổ h p v i đ c đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ự ợ ớ ặ h c, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình ọ c m, đem l ả h c là Qua s ch đ o y, rõ ràng cho ta th y đ ự ọ i toàn di n ệ ạ ọ đ t m c tiêu khâu đ t phá c a quá trình d y h c ạ ụ ớ c. M t khác, cho th y vi c đ i m i ph c v s nghi p CNH – HĐH c a đ t n ệ ổ ặ ủ ấ ướ ng rõ ng pháp d y h c không còn là v n đ chung chung mà đã có đ nh h ph ướ ấ ề ọ tính tích c c, ch đ ng, sáng t o, năng ng phát huy ràng; c th ph i tăng c ủ ộ ạ ỏ ấ v n l c t ể ậ ự ự ọ ự ạ i đ ề đ t ra. ự ễ ặ ả kh c ph c ki u ể ngu n vui, h ng thú h c t p ắ ồ ầ i d y h c: th y d y áp đ t, l y giáo viên làm trung tâm; H n ch t ố ạ ọ ạ i thói quen h c t p thu đ ng... đ c – trò ghi, truy n đ t m t chi u; ch ng l ộ ọ ậ ạ ng giáo d c toàn di n đáp Nh v y, đ i m i giáo d c ph thông, nâng cao ch t l ệ ụ ấ ượ ụ ạ ọ và sự ng pháp d y h c ng m c tiêu đào t o là ph i đ i m i ph ả b t đ u t ứ ươ ạ ng nh t ng mà ph i theo m t đ nh h đ i m i y không còn là m h , tr u t ấ ơ ồ ừ ượ ướ ổ ụ giúp ng THCS nói riêng có nhi m v tr đ nh: Các th y cô giáo nói chung và ệ ở ườ ị h c h ả nghiên c u và qua trao đ i-th o i vi c h c t p ch đ ng, t ọ ướ ự ủ ộ lu n đ tìm ra ki n th c m i. ể ậ ứ ớ ế

ớ ọ ạ ể ươ ể ọ ố ấ ế ọ ượ ướ ng pháp truy n th ng khác đã có t ệ ụ ả ế ạ t i mang tính thuy t ph c nh t hi n nay v n là cách d y: ấ ố ở ả ứ ộ i uố ư đ khi ph i h p cùng v i các t ng pháp d y h c nào có th g i là ố ợ c các yêu c u trên và c, đáp ng đ tr ề ầ ứ ừ ướ ng đôit m i? t h c, theo h i hi u qu cao nh t cho ti ớ ạ ạ ch c ho t ổ ứ ẫ ệ ự B i vì b n thân nó, v n có kh năng đáp ng các tiêu chí xây d ng ả i năng đ ng, sáng t o. T th c nghi m đ i m i PPDH, đã ớ ộ ạ ừ ự ườ ạ ộ ắ ể ạ ễ ạ ộ ệ ề ứ ộ ộ ấ ả ầ ươ ợ ế ấ ộ ữ ạ ộ ượ ướ ệ ệ ế ạ ườ ượ ổ ế ở ộ ườ i ầ ừ ả

ướ ươ t, t ệ ừ ươ ờ c ta ph ấ ụ ng trình giáo d c ng pháp t ổ ứ ặ ạ c đây tuy đã có áp d ng ụ ớ ữ là m t tiêu chí đánh giá m c đ hoàn ậ ự ộ ch c ho t đ ng nhóm tr ạ ộ ướ khi th c hi n đ i m i ch ổ ệ ự ạ ộ ộ ệ ớ ườ ụ ủ ọ ự ế ế ư tr ở ườ ng THCS ắ ạ ộ ệ ử ụ ự ứ ố ư ế ấ ố ờ

ả ề băn khoăn, trăn trở làm th nào đ có cách ệ ạ ọ ả ư ệ ự ề ế ụ ươ ệ ộ ố ệ ố ộ ượ ệ ầ ố ấ ạ ơ ổ ượ ự ầ ớ ỗ ỏ ệ t trong vi c ụ ệ ể ệ ằ ồ ng giáo d c toàn di n. ấ ượ ụ ệ

t: ể ế ầ ng THCS là giúp HS i quy t v n đ : ế ấ ề ứ ồ ơ ổ ế ố ng t ậ tr ở ườ ọ ậ ủ ủ ủ ộ ệ ọ ậ ụ ộ ạ ộ ng pháp khác và b n thân ớ i thói quen h c t p th đ ng. Khi ạ ch c ho t đ ng nhóm không nh ng nó ổ ứ ượ ộ ơ ươ ả ộ ứ ượ c ả ớ

t h c ổ ứ ươ ề ấ ự ộ ủ ộ ờ ọ t tr i h n các ph ề ệ ậ ụ i h c. Cho nên vi c v n d ng ườ ọ ế ọ không còn là v n đ nên hay ự ư ưở ứ ả và tìm ra đ ệ ậ ụ ầ ớ ng pháp y. ươ ấ ế ậ ồ ơ ổ ủ ứ ồ ủ ọ ở V yậ ph ph ươ góp ph n mang l ầ Câu tr l ả ờ đ ng nhóm. thành công con ng ệ ổ ch ng t ế qua ho t đ ng s làm cho m i thành viên b c l c suy nghĩ, hi u bi đ t, ỗ ẽ ỏ ứ ộ ộ ượ thái đ c a mình, qua đó đ c t p th u n n n, đi u ch nh, phát tri n tình b n, ý ể ố ượ ậ ộ ủ ỉ th c t ch c k lu t, tinh th n t ng tr , ý th c c ng đ ng... Ho t đ ng trong t p ậ ứ ổ ứ ỷ ậ ợ ồ th quen d n v i s phân công h p tác trong lao đ ng xã h i, hi u qu h c t p s ả ọ ạ ẽ ớ ự ầ ể ộ i quy t v n đ gay c n, lúc xu t hi n nhu c u ph i h p tăng lên nh t là ph i gi ố ợ ấ ệ ả ề ấ ầ ư ậ ổ ứ ch c gi a các cá nhân đ hoàn thành m t nhi m v h c t p xác đ nh. Nh v y t ụ ọ ậ ị ể ng lai v n là PPDH mang l ho t đ ng nhóm trong th i gian qua, hi n nay và t ạ i ươ ẫ ờ i đánh giá cao và đ c tiên ti n trên th gi hi uệ qu cao đã đ c áp c các n ế ớ ả tổ ng h c. Đ i v i h , hi n nay d ng m t cách ph bi n, thành th o trong tr ệ ố ớ ọ ọ ộ ụ ch c ho t đ ng nhóm đã tr thành m t nhu c u t i d y-ng c phía ng ườ ạ ạ ộ ứ h c.ọ Còn n nh ng còn r t m nh t. Đ c bi ư ph thông theo NQ 40/QH-10, thì PPDH ho t đ ng nhóm không nh ng khuy n ế ổ khích, v n đ ng áp d ng, mà còn coi đây ụ ộ thành nhi m v c a ng i giáo viên khi lên l p. trong ba năm h c qua (02-03, 03-04, 04-05) Th nh ng th c t Huỳnh Thúc Kháng chúng tôi, vi c áp d ng PPDH ho t đ ng nhóm còn l m đi u ề ụ ệ c kh ng đ nh đáng bàn và trung th c khách quan mà nói thì vi c s d ng PPDH đ ị ẳ ượ ệ i hi u đ nh là tiên ti n nh t nh trên v n còn mang hình th c đ i phó, ch a mang l ạ ư ẫ ị đó, cho nên b n thân tôi th i gian qua (khi th c qu nh mong mu n. Chính vì l ự ẽ ỉ ạ hi n thay sách) đã có nhi u ch đ o ế ể nh mằ th c hi n có n n p vi c d y h c theo ph ng pháp ho t đ ng nhóm, ạ ộ ng giáo d c toàn di n theo NQ 40 c a Qu c h i. Và góp ph n nâng cao ch t l ấ ượ ỉ i đ n v xin đ trong su t quá trình y b n thân đã có m t s vi c làm t c bày t ị ả d c s góp ý b sung c a quý lãnh i đây v i m c đích trao đ i, ngõ h u có đ ủ ướ đ o, đ ng nghi p đ kinh nghi m thêm phong phú, nh m góp ph n t ầ ố ạ ch đ o chuyên môn, nâng cao ch t l ỉ ạ B- Gi ả 1- Nghiên c u h s , s sách c a CBGV và HS đ thu th p thông tin c n thi t, c t lõi c a vi c đ i m i PPDH Nh chúng ta đã bi ệ ổ ư i vi c h c t p ch đ ng, ch ng l h ố ớ ướ nghiên c u v nhóm PPDH tích c c thì t ữ ự ứ ề hoàn toàn có kh năng đó mà còn v ả nó còn ti m n m t s c m nh c c kỳ to l n – có nhi u kh năng phát huy đ ạ ự ề ẩ giác, ch đ ng, sáng t o... c a ng tính tích c c, t ủ ộ ủ ạ ự ự ch c ho t đ ng nhóm trong ti ph ng pháp t ạ ộ không nên, mà chúng ta ph i làm sao đ m i giáo viên th c hi n m t cách t ể ọ ả ng ng, đ ng th i bàn cách v n d ng nó nh giác và h c sinh ch đ ng h ồ th nào cho có hi u qu c ượ nguyên nhân vì sao ph n l n GV-HS l ạ Nh ng h s , s sách mà chúng tôi ti p c n, nghiên c u g m: + S so n bài c a GV: ( năm h c 02-03, 03-04, 04-05) c a 20 giáo viên. + H s ki m tra chuyên đ và toàn di n (02-03, 03-04, 04-05 và tháng 9 -->10/05) ế ệ i không “hít” ph ữ ổ ạ ồ ơ ể ề ệ

ng) ớ ủ ố ượ ể ổ chuyên môn (3 năm h c: 02-03, 03-04, 4-05) ọ ệ ụ ớ ằ ươ ứ ồ ơ ổ ế ờ ệ ổ tr ở ườ ề ổ ụ ụ ắ ể t này, tôi ch nêu tóm t ỉ ế ố ượ các h s s sách tôi th y n i lên: ổ ở ế ứ ố ồ ơ ổ

ng tích c c, ch ả ự ủ ầ ư trong công tác so n giáo gi ng theo h ạ ớ ạ ủ ướ ử ụ ể ệ ở ệ ậ ụ ả vi c v n d ng PP m i - s d ng ĐDDH. Đ m

ọ ự ướ ư ạ ầ ủ ng d n c a GV. ẫ ủ ồ ạ ề ư ở t có ng ườ ư ng di n ra ễ ườ

ế ề ề ậ ng t p ng xuyên, ch a tr thành n n p. ề ế ư i d , còn nh ng ti ườ ự ế ở ữ ộ ụ ộ ề i không đ ng đ u th ườ ồ ạ ng. ể ự ệ ệ ắ ậ c đó cho ho t đ ng nhóm thi u chu đáo, l ầ ớ ở ưở t ở ổ ư ỡ ữ ơ ụ ể ỡ ừ ộ ố ệ ổ ứ ự ệ ọ ớ ch c ho t đ ng nhóm còn ạ ộ ẫ ế ế ạ ỉ ế ọ ữ ư ệ ế i d y ch a ư ườ ạ ng pháp d y h c này (ho t đ ng nhóm), b i vì nó đòi h i công phu ỏ ạ ớ ể ế ề ố ờ ặ ở ồ ườ ọ ươ ụ ệ ả ướ ấ ượ ậ i. ẽ ặ ộ ở ẽ ươ ậ ư ỡ ọ ế ả ứ ủ ạ ọ , đây là ph ẫ ớ ự ơ ở ả t) nhi u h n khi khi ơ i h c có c m nh n t c th i ờ ậ ứ ả ng pháp truy n th ng mà h ọ ố ề ề ữ c tác d ng tích c c, tính b n v ng ự ụ ườ H n n a đây là vi c ệ ơ ữ ữ ng pháp m i, HS-GV không ộ ... B i l ớ i không ham thích. Đó là ch a nói ọ ư ế i d ng s s h , qu n lý c a giáo viên làm m t ấ i h c l ủ ườ ọ ợ ụ có nh ng ti i d y b c mình, chán n n. Th c t ữ ự ế ườ ạ ự ề ậ ậ ạ ộ ấ ồ ả ế ệ ớ ờ ế ườ ụ ữ ấ ậ ắ ạ ơ ữ ể ề ượ ủ ộ ụ c ch p nh n, ít đ ả ả ế ầ ễ ể ữ ng ít đ ộ ể ượ ả ế ồ ề ộ ệ ở ự chuyên môn), m i cá nhân GV làm theo cách riêng c a mình thì không bao gi ủ có hi u qu cao. ế ệ c a CBGV (40 h s ) ồ ơ ủ + V ghi bài c a h c sinh (40 em l p 6, 7, 8 và 9 - đ các đ i t ở ủ ọ + S g i tên và ghi đi m (nt) ổ ọ + H s 5 t ồ ơ đây tôi xin nói thêm vi c nghiên c u h s s sách này là nh m m c đích thu Ở ụ t c nh ng thông tin có liên quan đ n vi c đ i m i ch ng trình giáo d c th p t ậ ấ ả ữ PT, ph c v cho vi c s k t công tác thay sách ng, đ ng th i xuyên qua đó ụ ụ ồ ệ ơ ế rút ra nh ng thông tin ph c v cho đ tài này. Chính vì th cho nên trong khuôn kh ữ ế t m t s u đi m, t n t c a bài vi ự i l n có liên quan tr c ồ ạ ớ ủ ộ ố ư ti p đ n đ i t ng mà mình quan tâm và mu n làm chuy n bi n nó. ế ể ố ế ế Qua nghiên c u đ i chi u thông tin ấ u đi m: Ư ể - Đa s GV có đ u t ố đ ng sáng t o c a HS; th hi n ộ b o quy trình s ph m. ả 100% HS có đ y đ SGK, ph n l n ham h c và làm theo s h ầ ớ i: T n t - GV s d ng ĐDDH ch a nhi u, ch a th ử ụ ch c ho t đ ng nhóm th - Vi c t ạ ộ ệ ổ ứ nh ng ti ẩ t khác thì r t ít, th m chí theo cách truy n th m t chi u. N i dung chu n ấ ế ữ b tr ạ ộ ị ướ trung ph n l n nhóm tr ự ỉ ạ ủ - M c dù chuyên môn có tri n khai đ y đ KH công tác, s ch đ o c a ầ ủ ặ ng nh ng nhìn chung ch a có bi n pháp c th đ t ng cá nhân th c hi n hay tr ệ ư ườ tháo g nh ng khó khăn, v ầ ng m c khi th c hi n m t s công tác l n. Tr m ướ ự tr ng h n là vi c s , t ng k t đáng giá vi c th c hi n t ệ ơ ổ ế chung chung, thi u m nh d n ch ra nh ng h n ch và nguyên nhân d n đ n. Do ữ ạ ạ đó, ch a có bài h c kinh nghi m h u hi u. ệ * Qua trao đ i, thăm dò CBGV: n i lên m t nguyên nhân khi n ng ộ ổ ổ “hít” v i ph ọ ạ ộ ươ i thi u 3 nghìn – 4 nghìn đ ng/ti và t n th i gian – kinh phí (t ố ế ọ ng không áp d ng nó; m t khác ngay sau ti t h c, v tính hi u qu không cao h n so v i các ph ơ ớ ề đã s d ng tr c đây. H ch a th y đ ọ ư ử ụ lâu dài c a nó trong ho t đ ng nh n th c c a con ng ạ ộ ủ đ i m i quan ni m, m t thói quen trong d y h c cho nên s g p nh ng khó khăn ệ ớ ổ ả ề nh n th c và hành đ ng c v ứ quen, còn b ng v i cách h c nh th và d n t ỡ ớ i nh ng h c sinh y u, l t ớ ữ tr t t ế ọ t h c , n ào, làm cho ng ậ ự ồ khi đ n ph n ho t đ ng nhóm HS r t n, th m chí có c qu y phá. Và đi u này ế cũng d hi u, vì các em HS y u ít có kh năng và không ham thích tham gia gi ả i ả ng quy t nh ng nhi m v nhóm phân công. H n n a khi cái “m i” ra đ i th ườ c ng h . Và đ kh c ph c nh ng h n ch này, th ế ộ là cán b qu n lý chúng ta ph i tác đ ng b ng nhi u bi n pháp, trong đó bi n pháp ệ ệ ằ ả ỉ ng xuyên trên c ch không th thi u đó là ph i ti n hành đ ng b , kiên trì, th ườ ộ ng. B i vì, n u đ m i đ n đ o th c hi n v n i dung, quy trình trên t ể ỗ ơ t c đ i t ế ấ ả ố ượ ạ ờ v (t ỗ ị ổ có n n n p và nh th s không bao gi ề ư ế ẽ * Nh n th c c a GV v t ứ ủ ậ ả ch c ho t đ ng nhóm ch a sâu, h ch a th c s giác ư ờ ạ ộ ề ổ ứ ọ ư ự ự

ọ ậ ệ ộ ề ề c c s lý lu n mang tính khoa h c làm n n ng ch a cao. Làm cho h thi u quy t tâm, ọ ế ế ặ ụ t ch a n m đ ư ắ i đ tin t ẫ ớ ộ ị ế ả ề ệ ạ ộ ệ ch c ho t đ ng nhóm có hi u qu (tháng 11/05), ổ ứ ằ ở ộ ạ ắ ủ ượ ớ ừ c th c tr ng c a ủ ị ạ ự ố t ng môn, t ng l p, t ng đ i ừ ở ừ ẳ ch c ho t đ ng nhóm ạ ộ c các câu tr l ả ờ l ổ ứ ượ ạ ộ t h c không cao? i, khó khăn gì? ặ ế ọ ậ ợ i sau: ổ ng g p nh ng thu n l ữ ế ạ ộ ả ch c ho t đ ng nhóm trong t ng các ti ườ ạ ộ ự ự ệ t và làm sáng t ch c ho t đ ng nhóm trong t ớ ạ ộ ộ ầ ữ ấ ả ng đ i m i PPDH d a vào: ự ọ ng đ i m i PPDH và t ướ ớ ế ng cho h c sinh năng l c t ế ọ ự ư ụ h c”, ph i “áp d ng ả ạ duy sáng t o, ệ ổ ứ ự k t lu n c a QN TW 4 khoá VII) “khuy n khích t ạ ể ồ ưỡ gi ự ự ả ắ ụ ớ nghiên c u cho h c sinh”. ề ự ả ổ ọ ậ ủ i truy n th m t chi u... t ụ ộ ổ ậ ụ ụ ươ ợ ng PP t ỹ ả ể ế ủ ộ ồ ưỡ ế ọ ậ ặ ứ ầ ư giành ớ ọ ự ễ ể ủ ỏ ự ố ắ ạ ộ ệ ị ự ủ ự ế ớ ứ ứ ọ ậ ữ ả ầ ọ c hình thành ng giao ti p th y – ầ ế ng đi t ườ ạ ộ ạ ỹ ớ ữ ớ i ố ữ ớ ạ ộ ế ạ ẫ ầ ọ ế ệ ậ ả ề ẳ ị c v n hi u bi ế ủ c đi u ch nh, kh ng đ nh hay bác b , qua đó ng ể ọ ậ ụ ạ ộ ỗ i h c đ ườ ọ ượ ế ỗ t và kinh nghi m c a m i ủ ệ ậ ỉ ộ ớ ả ớ nh ng suy c b c l ượ ộ ộ ữ ể ậ ẽ ượ ậ ế ủ ể c t p th u n n n, đi u ch nh phát tri n tình ắ ề ng tr , ý th c c ng đ ng. ứ ộ ứ ổ ứ ỷ ậ ừ ể ố ợ ỉ ồ t c a mình, qua đó đ ch c k lu t, tinh th n t ầ ươ ố ạ ầ ừ ư ầ ư ọ ậ ạ ộ ẫ ự ủ ự

ưở ế ứ ộ ho t đ ng là chung c a toàn nhóm ạ ộ l ể ỷ ạ ườ ỗ ề ể ố ợ ậ c trình bày th o lu n ụ ệ ủ ừ ữ ờ ố ợ ọ ườ ỗ ủ ẩ ụ ị ng v nó, đ c bi ượ ơ ở t ng khi áp d ng, d n t ư ưở ả thi u kiên trì ch u khó trong vi c làm. 2- M h i th o bàn v cách t ả nh m đ t m c đích: ụ - Trên tinh th n phát huy dân ch , th ng th n xác đ nh cho đ ầ vi c d y- h c theo cách t ọ ệ ạ ng HS, c th ph i tìm đ t ụ ể ượ . Vì sao t vi c t ỷ ệ ệ ổ ứ . Khi ti n hành các ho t đ ng nhóm th ế . Làm th nào đ ho t đ ng nhóm th c s có hi u qu ? ể ả ứ ề l i m t l n n a nh n th c v - Thông qua di n đàn này, quán tri ậ ỏ ạ ễ đ nh h t c CBGV, nh : ư ổ ướ ị + Đ nh h ổ ị M t là: ậ ủ ộ nh n PP giáo d c hi n đ i đ b i d ệ ụ ữ năng l c t i quy t v n đ ” ề ế ấ Hai là: k t lu n c a NQ TW 4 (Khoá VIII) “Ph i đ i m i PP giáo d c, kh c ph c ụ ế l ứ ề ố ng pháp giáo d c ph thông ph i phát Ba là: Đi u 24.2 c a Lu t Giáo d c “ph ủ ề ủ giác, ch đ ng, sáng t o c a HS, phù h p v i đ c đi m c a huy tính tích c c, t ớ ặ ạ ủ ự ự rèn k năng v n d ng ki n th c h c, t t ng l p h c, môn h c; b i d ứ ọ ậ ụ ự ọ ự ừ i ni m vui, h ng thú h c t p cho HS” vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l ề ạ ả ộ + Đ c đi m c a PPDH ho t đ ng nhóm và m t s đi m c n l u ý: ộ ố ể . Nó đòi h i s c g ng trí tu và ngh l c cao c a m i HS trong quá trình t ỗ l y ki n th c m i. ấ . Trong h c t p, không ph i m i tri th c, k năng thái đ đ u đ ộ ề ượ ọ b ng nh ng ho t đ ng thu n tuý cá nhân. L p h c là môi tr ườ ằ trò, trò- th y, t o nên m i quan h h p tác gi a các cá nhân trong con đ ệ ợ ầ nh ng tri th c m i. ứ ng pháp d y h c ho t đ ng nhóm v n có giao ti p th y-trò, nh ng . Trong ph ư ươ n i lên m i quan h giao ti p trò-trò. Thông qua ho t đ ng nhóm tìm tòi nghiên ố ổ c b c l c u, th o lu n, tranh lu n trong t p th , ý ki n c a m i cá nhân đ ượ ộ ộ , ể ậ ứ c nâng mình lên đ ỏ ượ m t trình đ m i, bài h c v n d ng đ ượ ố ộ cá nhân và c l p. . Ho t đ ng trong t p th nhóm s làm cho t ng thành viên đ ạ ộ nghĩ hi u bi ể b n, ý th c t ạ . T x a bên c nh câu “Không th y đ mày làm nên”, cha ông ta đã có câu “H c ọ th y không t y h c b n” ầ ọ ạ ng nh h c t p theo cách ho t đ ng nhóm mâu thu n v i h c t p . Tho t nhìn, t ớ ọ ậ ạ cá th , h n ch m c đ tích c c c a m i cá nhân; nh ng th c ra trong ho t đ ng ạ ộ ư ỗ ể ạ ả , nh ng m i cá nhân đ u ph i nhóm, m c tiêu ư ủ ụ i khác, toàn nhóm ph i ph i h p v i nhau đ cùng i vào ng n l c không th ớ ả ổ ự đ t m c tiêu chung. K t qu làm vi c c a t ng nhóm đ ả ạ ượ ả ế ế c không khí thi đua gi a các nhóm, đóng góp tích c c vào k t tr c l p s t o đ ướ ớ ẽ ạ ượ ự ng có qu chung c a bài h c. Mô hình h p tác trong XH đ a vào đ i s ng h c đ ư ọ ả ườ tác d ng chu n b cho h c sinh thích ng v i đ i s ng XH, trong đó m i ng i ứ s ng và làm vi c theo s phân công h p tác v i t p th c ng đ ng. Trong xu ợ ố ớ ờ ố ớ ậ ể ộ ọ ự ệ ồ

ố ầ ệ ng toàn c u hoá, xu t hi n nhu c u h p tác xuyên qu c gia, liên qu c gia thì ợ ng. ụ ầ ụ ấ ự ự ở ạ ủ ch c ho t đ ng nhóm ph i chú ý đ n trang thi ế ị ỗ ợ ệ ể ấ c) nên vi c phân công nhóm có th là: 2-4-8 (h p lý nh t

ổ ạ ự ổ ứ ị ề ế ạ ở ớ ổ ệ ị ạ ộ ướ ỉ chuyên môn xây d ng - d y minh ho chuyên đ “T ch c có hi u ệ l p 9: Toán, Ng văn, Ti ng Anh và đ a lý ữ ng: vào tháng 12/2004 và rút kinh nghi m, b sung ờ quy mô toàn Th xã: vào ngày 7/4/2005; có m i ở ự ấ

ng và yêu c u vè nó) c th c tr ng c a đ i t ự ề ạ ề ượ ỗ ộ ề ế ấ ầ ạ ụ ể ủ ố ượ ụ ỗ i quy t v n đ : (m i b môn đ u có ví d minh ho c th trong m i

ề ẫ ệ ệ ừ ệ ộ ậ ầ

ế ộ ậ ổ ậ ệ c) ch u trách nhi m trình bày k t qu làm vi c ướ ế ệ ệ ả ặ ị

c toàn l p ủ ớ (chú ý: ki m tra ho t đ ng c a Th o lu n t ng k t tr ậ ổ ế ướ ạ ộ ả ể

c báo cáo k t qu . ả ướ ế ầ ả ề ế ổ ặ ấ ầ ư ữ ấ i, có uy tín) và 1 ng (HS h c khá-gi ọ ưở ừ ở ỏ t rõ ràng nhanh nh n). ư ẹ ạ ộ ướ ầ ẫ ụ ể ề ậ ỉ

ộ ả ề ỉ ể i v sau ề ể ấ ườ ề ồ ẹ ụ ắ ư ệ ạ ộ ể nh cũ. ữ ư ỡ ể ế ệ ế ả ự ẫ ng xuyên chú ý HS y u kém và bi n pháp giúp đ đ các em cùng tham ườ ế ụ ủ ệ ữ ễ ậ ấ ng k p th i cá nhân, t p th (chú ý ươ ể ể ậ ộ ờ ị

ư ớ ổ ứ ạ ị ạ ộ ệ ả ng b n, m t khác đ t ặ ậ ớ ằ ề ủ ự ườ ạ

h ố ướ năng l c h p tác th c s tr thành m c tiêu đào t o c a giáo d c nhà tr ườ ự ợ t b , ĐDDH nh t là bàn . Vi c t ạ ộ ấ ả ệ ổ ứ ế ị đ n v Huỳnh Thúc Kháng: bàn gh HS là lo i 2 ch ng i gh h c sinh. C th ồ ế ọ ạ ế ụ ể ở ơ đóng li n (không xoay đ ượ ề là nhóm 4). 3- Ch đ o 5 t ỉ ạ qu ho t đ ng nhóm” đ i v i 4 môn ố ớ ả ng sau (l n I c p tr theo h ầ ườ ấ hoàn ch nh, đ th c hi n l n II ể ự ệ ầ Phòng GD Th xã d ): ị 3.1 C u trúc c a chuyên đ : ề ủ 3.1.1- V c s pháp lý: ề ơ ở 3.1.2- Đ t v n đ : (nêu cho đ ặ ấ 3.1.3- Gi ả b c). ướ Th ng nh t theo quy trình g i ý sau: ợ ố Làm vi c chung c l p: B c 1: ả ớ ệ ướ - Nêu v n đ , xác đ nh nhi m v cho các nhóm. ụ ệ ị ấ - H ng d n cách làm vi c theo nhóm. ướ B c 2: Làm vi c theo nhóm ướ - Phân công trong nhóm, t ng cá nhân làm vi c đ c l p (chú ý: yêu c u các em suy nghĩ đ c l p) - Trao đ i ý ki n, th o lu n trong nhóm. ả - C đ i di n (ho c phân công tr ử ạ c a nhóm. ủ B c 3: ướ nhóm) - Các nhóm l n tr - Th o lu n chung. ậ - Giáo viên t ng k t, đ t v n đ ti p theo. ế * Nh ng v n đ GV c n l u ý: ề + T nhóm 4 em tr lên, ph i c 1 nhóm tr ả ử th ký (HS vi ế ng d n c th cho các nhóm ho t đ ng (t p hu n ấ + Trong th i gian đ u, GV h ậ ờ cho nhóm tr ủ ừ ng và th ký). Có nh n xét, đi u ch nh b sung cách làm c a t ng ổ ưở . nhóm và rút kinh nghi m chung. Chú ý đ ng viên khích l ệ + Khi ti n hành ho t đ ng nhóm, GV ph i đi u ch nh t th ng i cho các em đ ư ế đ m b o s phát tri n v th ch t kh c ph c cách ng i quay qu o ng ồ ả mà chân v n gi + Ph i th ả i quy t nhi m v c a nhóm. gia gi ả + Ch n nh ng v n đ , bài t p thích h p (không quá khó, cũng không quá d ). ợ ề ọ + Đánh giá, cho đi m, đ ng viên và tuyên d HS y u).ế ạ 4- M nh d n tham m u v i Phòng giáo d c Th xã cho đăng cai t ch c sinh ho t ụ ạ chuyên môn toàn b c v i chuyên đ : “T ch c có hi u qu ho t đ ng nhóm”, vào ổ ứ ể ự ẳ kh ng ngày 07/4/2005; nh m tranh th s góp ý c a tr ủ đ nh mình; c th : ụ ể ị . Năm t chuyên môn (Toán, Hoá-sinh, Ti ng Anh, Ng văn và S -đ a) theo đ nh ử ị ữ ế ổ ị

trên; m i t ự c p toàn Th xã. ỗ ổ ở , rút kinh nghi m chung ạ ở ấ ề xây d ng- báo cáo chuyên đ vè ệ ề ề ị ế ng nh đã nói ư t. Sau đó h p t ọ ổ ớ ủ ặ ườ ị ố ớ ẫ ụ ự ặ ấ ự : ổ ỉ ạ ự ễ ủ ạ ề ị ề ả ạ ế ị ắ ự ồ ừ ệ ề đã kh ng đ nh, s thành công c a m i công vi c đ u b t ngu n t ủ ạ ậ ẳ ế ệ ụ ữ ự ộ ắ ư ớ ọ ố ỉ ọ ủ ệ ế ệ ỉ ạ ệ ờ ụ ụ ể ộ ả ệ ổ ớ ổ ầ ng pháp d y h c ạ ự ụ ự ỉ ạ ọ tích c c, s d ng ĐDDH; BGH còn xây d ng và ch đ o ộ ầ ụ ở ầ ươ ử ụ ằ ớ ắ ề ằ ề ầ ộ ự ậ 1 ti ụ ể ồ t có g n v i m t chuyên đ ế

H p, th o lu n rút kinh nghi m n i dung ph n 1, k c n i dung chuyên ầ ả ệ ể ả ộ ổ ạ ề tr ọ ự t, t ạ ế ổ ưở ư ả ệ ướ ổ ụ ị c t ớ

2- ướ ứ ự ệ ể ắ ọ ầ ý đ c a ng ồ ủ ế ỏ i vi ườ ệ ế ạ ế ả ậ ố ậ ố ệ ế ự ế ề nghiên c u - h c t p, đào sâu suy nghĩ đó, cho ọ ậ ứ ể ạ ạ ộ ể ổ còn có trách nhi m nghiên c u tr ỗ ổ ệ ề ấ ặ ụ ề ấ ờ ệ ầ ự ộ ề làm ĐDDH, ổ ứ ạ ộ ự ả ệ ớ ạ ọ ễ

ế ầ ng tuỳ ti n, thi u đ u t ầ ư ể ấ ạ ượ ệ ự ạ ự ỉ ạ ụ ệ ế ử ụ c di n ra m t cách ộ ượ c yêu c u, đúng s ch đ o c a ngành. Kh c ph c ụ ắ ự ỉ ạ ủ , làm qua loa đ i khái, vô t ch c trong ổ ứ ạ ế ề ấ v ng k c ữ ữ ấ ấ ượ ứ ụ ể ng GD toàn di n và đi u minh ch ng hùng h n nh t là đ ạ ố ị ỷ ươ ượ c ệ ế ợ

d a vào KH chung và tình hình th c t c a t ự ế ủ ổ ủ ườ chuyên môn, c a tr ng i quy t trong th i gian đ n (có s phân ự ề ầ ậ ế ế ấ ả ờ

làm ĐDDH đ ph c v t ĐDDH hi n có và đ y m nh phong trào t ẩ ể ụ ụ ự ệ ạ ế ạ ả ố ử ắ ệ t b cùng v i đ i di n 5 t ớ ạ ị ế ờ ng c a toàn tr h ườ ủ ướ d y minh ho 1 ti ế ạ Qua bu i sinh ho t chuyên môn v i chuyên đ tren, m c dù có nhi u ý ki n tham ạ ổ ng trong Th đ i v i vi c gia phân tích và b sung thêm c a lãnh đ o, GV các tr ệ ạ ổ ố xây d ng – áp d ng chuyên đ trên vào t ng môn h c, song nhìn chung v n th ng ọ ừ nh t đánh giá cao giá tr v c 2 m t lý lu n và th c ti n c a nó. ậ 5- Ch đ o xây d ng k ho ch và quy trình sinh ho t chuyên môn t khâu Th c t ỗ ự ế ự ỉ đ u năm hoc chúng tôi đã có s ch làm vi c có k ho ch (KH). Do v y, ngay t ệ ừ ầ ụ ể đ o vi c xây d ng KH v i nh ng m c tiêu, n i dung, ch tiêu, bi n pháp c th : ộ ệ ạ ả ả Yêu c u n i dung ng n g n bám sát nhi m v năm h c c a B , nh ng ph i đ m ụ ệ ầ b o tính cân đ i toàn di n; có m c tiêu rõ ràng và bi n pháp kh thi; có phân công ả nhi m v c th ; có th i gian kh i đ u và k t thú. Bên c nh vi c ch đ o xây ạ d ng KH theo tinh th n đ i m i ch ườ ng ng trình GD ph thông, áp d ng- tăng c ự ph ươ sinh ho t chuyên môn h ng tu n b ng m t Quy trình c th , g m 3 ph n: ạ Ph n 2: B/c 1 chuyên d hay thao gi ng- th c t p ả ầ c th . ụ ể Ph n 2: ộ ậ ầ bu i sinh ho t chuyên môn li n tr ướ c. môn theo s phân công cho các thành viên ở ng sinh ho t cho vi c đánh giá, rút kinh ng ph i dành 2/3 th i l Nh t thi ờ ượ ệ ấ m c tiêu, nghi m tình hình th c hi n nhi m v (ch ng h n nh xác đ nh tr ụ ẳ ệ ự ệ ả ch c ho t đ ng nhóm, đ i m i PP gi ng n i dung tr ng tâm c n truy n đ t, t ổ ạ ổ ứ ề ầ ọ ộ ả ổ tham gia- th ng nh t và c t d y, ĐDDH đ i v i ti t d y c th , đ t p th t ấ ố ố ớ ế ạ ụ ể ể ậ ạ c bài d y t cùng th c hi n). Ngoài ra m i t ạ ừ t k bài 3 tu n đ ch t l c nh ng v n đ mà mình băn khoăn, lúng túng, khi thi ế ế ữ t sách. Sau khi d y c bi n pháp kh c ph c ho c làm sáng t ạ ả ệ ắ ng là trao đ i, bàn b c có th còn nhi u ý ki n khác nhau, trách nhi m c a t tr ủ ổ ưở ể ổ ph i phân tích đi đ n th ng nh t chung và đó cũng là k t lu n cu i cùng, bu c m i ỗ ộ thành viên ph i th c hi n. Nh vi c ch đ o mang tính n n n p- t p trung và phát ả ỉ ạ huy tinh th n t p th , tinh th n t ầ ậ nên trong th i gian qua các n i dung: Th c hi n quy ch chuyên môn, n n n p ế ự ờ so n gi ng, t ch c ho t đ ng nhóm, đ i m i PPDH, s d ng và t ổ ạ c i ti n công tác ki m tra- đánh giá x p lo i h c sinh... đ ả ế đ ng b , th ng nh t đ t đ ộ ố ồ đ c hi n t ệ ượ ượ chuyên môn, hay sinh ho t chuyên môn mà th c ch t không bàn v chuyên môn. S ch đ o n n p, c th trên đã th c s có tác d ng trong vi c gi ng, ự ự ề ế nâng cao ch t l ồ ề ệ Phòng giáo d c Th xã đánh giá cao- x p lo i T t qua 2 đ t thanh tra toàn di n vào ụ ngày 3-4/3/2005 và 24/12/05. Ph n 3: ự ầ v ch ra nh ng v n đ c n t p trung gi ữ ạ công c th ). ụ ể 6- Phát huy t ố t d y: ti ng ưở - Vào cu i năm h c (tháng 5), cùng v i vi c ki m kê tài s n cu i năm hi u tr ệ ọ ể ớ ố ế ạ ấ t i t chuyên môn, tu s a- s p x p l ch đ o cán b thi ổ ệ ế ị ỉ ạ ơ ở i nh ng ti c ĐDDH hi n có, đ ng th i xác đ nh l t không có ĐDDH. Trên c s ữ ạ ồ ả đó l p k ho ch đăng ký mua b sung d n (đ sau 3-4 năm co b n đ m b o) theo ể ầ ộ ệ ạ ế ậ ả ả ả ổ

c) ộ ấ ụ ủ , cá nhân t ự ọ ẩ ộ ậ ạ ặ ắ ấ ả ệ ế ị ạ ướ ng m t k t qu khích l ộ ế ế ư ệ làm đ ượ và giao cho ộ làm nh ng ĐDDH đ n gi n đ ph c v cho b ể ụ ụ ả ng đã đ y m nh công ườ ạ t c các m t nh t là tài chính, m t khác l p k ho ch t ự ế ặ ỗ ợ t b d y h c; h tr ọ ng này đã ẩ ả ch c cho t ớ ệ ằ ủ ươ ụ ằ ậ ố ặ ườ ớ ấ ả ệ ỉ ầ ấ ỏ ợ ở ả ế ủ ạ ệ ủ ả ượ ấ ụ ề ề ệ ề ự ố ạ ủ c r t nhi u s t n kém v ti n b c c a

ạ ể ệ ả ng, cá nhân GV. ẩ ộ ộ ể ộ ề ể ỉ ạ ủ ườ ộ ộ ườ ả ộ ổ ệ ủ ế ị ư ệ ể h c t p nâng cao trình đ ; vi c t ệ ự ọ ự ộ ầ giác coi tr ng vi c đ m b o quy ch chuyên môn ộ ự ọ ộ ề ế ả

ế ế t ớ ở ấ ả ặ ủ bài so n v v n đ này có nh ng lúc GV ch nh thêm, nh ng nhìn ẻ ạ d gi ở ổ ch c ho t đ ng nhóm ạ ộ t, cách d y h c này (t ổ ọ ạ ng. ưở ỉ ạ ủ ệ ư ỏ năm h c ọ ch c ho t đ ng nhóm c a GV t c các môn h c vi c t ệ ổ ứ ọ i d y. Đ c bi ủ ệ ườ ạ ề ả ề ồ ơ ể ế ề ấ và h s ki m tra c a BGH, t ậ ở ự ế ự ờ ề chuyên môn ạ ộ ủ

c: làm vi c chung c l p, làm vi c theo nhóm ả ớ ệ ệ c t p th l p. ả t đa s ham thích th hi n ướ ể ớ ạ ặ ố ế ướ ậ ầ ạ ệ ế ủ ủ ổ ậ i s t ả ế ứ ớ

t cho ti vi c ể ệ ở ệ ủ ộ t tranh lu n - ch đ ng ậ i bi ng, không ườ ả c gi m ạ t h c, nh t là ph n ho t ầ ể ả ầ ẫ ể ề ề ấ

ả ấ ậ ộ ọ ọ ầ ch c ho t đ ng nhóm tr thành m t nhu ừ ơ ế ỉ ạ ấ ộ ầ ở ộ và đ n nay vi c t ế ố ớ ọ ạ ộ ề ể ế ắ ộ ố ầ ể ể ẳ ị

ch c ho t đ ng nhóm và đ t hi u qu ả ạ ố hít” PPDH ho t đ ng nhóm. ạ ộ ề ổ ứ ng GD toàn di n. Đ minh ch ng cho đi u này tôi ế ờ ng đã “ t h c, ít- nhi u GV đ u có t ề ố ế ọ ầ ạ ộ ể ứ ệ ề ệ ng vào ngày 4/3/2005 và ngày ấ ượ t không th t danh m c c a B (nh ng đ dùng c p thi ồ ữ ể ự ế s u t m, t t p th t ự ư ầ ơ ữ ể ổ ậ môn c a mình. Cũng c n nói thêm trong 3 năm h c qua tr ầ ủ tác xã h i hoá GD trên t ấ ấ ả t c cho vi c mua s m sách, thi cân đ i các ngu n, u tiên t ệ ồ ư ố làm ĐDDH. Chính vi c ch đ o kiên quy t, đúng h cho công tác t ỉ ạ ự , đó là m t th vi n đ t chu n theo QĐ mang l i cho tr ộ ệ ả ạ ườ ạ ng đ i đ m b o công tác d y h c. 01/BGD-ĐT và 1 phòng ĐDDH t ọ ạ ố ả ươ t c GV h c t p áp d ng Cùng v i vi c làm trên, nhà tr ụ ng còn t ọ ậ ấ ả ổ ứ ườ SKKN “làm b ng ph b ng bao ni lông trong, có lót n n b ng gi y roky tr ng ắ ề ả ấ ở ho c m t sau t l ch t p cũ” c a cô giáo (Nguy n Th Thu H ng- GV toán) ễ ờ ị ị ặ ờ ng. Vi c áp d ng SKKN này thì ch t n kho ng 200à300đ và r t ít t n th i tr ả ỉ ố ụ gian (ch c n 4 đ n 5 m nh gi y Roky tr ng quy cách l n - nh h p lý và 3kg bao ắ ni lông trong - đ lo i kích c thì đ áp d ng cho vi c làm b ng ph 1 năm ụ h c/1GV). Vi c làm này rõ ràng gi m đ ọ nhà tr ườ 7- C i ti n và đ y m nh công tác ki m tra n i b : ngoài vi c đ m b o đúng các ả ả ế ườ ng h c, nhà tr ng văn b n ch đ o c a B v công tác thanh ki m tra n i b tr ọ ả ệ t ng công tác ki m tra HS đ đánh giá vi c gi ng d y c a GV. Đ c bi còn tăng c ệ ặ ạ ủ ồ ơ vi c t làm và s d ng ĐDDH thông qua h s ử ụ ệ ự ọ ậ t b . Coi tr ng khâu t ng k t, rút kinh nghi m sau ki m s sách c a th vi n, thi ể ế ổ tra. Chính vi c làm này đã góp ph n tích c c trong vi c xây d ng đ i ngũ và t o ạ ệ ệ nên m t n n n p, m t ý th c t ệ ả ế ứ ự nâng cao nghi p v tay ngh . ệ ụ ề C- K t thúc v n đ : ề ấ c: I- K t qu đ t đ ả ạ ượ 1. Trên 70% các ti t lên l p, ế c ch đ ng di n ra theo KH c a ng đ ủ ộ ượ ễ ch c ho t đ ng nhóm) c a GV đ u đ m b o quy trình ch đ o c a Hi u tr ả ạ ộ ứ Khi trình bày ữ chung qua th c t ủ 2005-2006 đ u có chung đánh giá- k t lu n v t ề ổ ứ nh sau: ư + Khi ti n hành đ m b o đúng 3 b ả ả ế và th o lu n t ng k t tr ậ ổ + Các thao tác c a th y, trò thành th o, đ c bi th o lu n sôi n i, m nh d n trình bày ý ki n c a mình; bi ế ạ ng l ch c c a GV. Hi n t chi m lĩnh ki n th c m i, d ế ệ ượ ướ ự ổ ứ ủ ế tham gia cùng nhóm đ hoàn thành nhi m v h c t p, hay qu y phá đã đ ậ ụ ọ ạ ệ ượ thi u nhi u. C th y l n trò đ u có s chu n b t ế ọ ị ố ẩ ự đ ng nhóm. ộ 2. T c ch ch đ o y, bu c m i GV ph i ch p hành và d n d n đã t p cho h có m t thói quen hay ệ ổ ứ c u không th thi u đ i v i h ; không còn v n đ mang tính b t bu c hay đ i phó. ấ ầ Nh vây, đ n th i đi m này (cu i năm h c 2005-2006) có th kh ng đ nh h u h t ế ư ọ GV tr ở ườ 3. Đa s ti cao, góp ph n nâng cao ch t l ấ ượ xin nêu lên k t qu d gi - kh o sát ch t l ả ả ự ờ 24/12/2005 c a phòng Giáo d c Tam Kỳ qua thanh tra toàn di n: ế ủ ụ ệ

+ T ng s ti c a Đoàn: t d gi ố ế ự ờ ủ ổ

ạ ạ ế ế

Th i gian ờ 4/3/2005 24/12/2005 TS ti 28 27 t dế ự X p lo i T t ế 21 22 ạ ố X p lo i Khá ế 07 05 X p lo i TB, Y u 0 0

ị ườ ụ ị ng GD c a ủ ạ ch c ho t ng, mà còn kh ng đ nh đa s GV đã s d ng PPDH m i (t ố ữ ử ụ ẳ ng phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a HS. ủ ộ

ạ ộ t c các tr ạ ấ ả c Phòng giáo d c Tam Kỳ và t p th ậ ệ ị ụ ả ượ ấ ượ ớ ổ ứ ạ ủ ch c có hi u qu ho t đ ng nhóm), ả ề ổ ứ ng ườ t: Toán, Ng văn, Hoá, Ti ng Anh, Đ a) cho t ế ể

chuyên ổ ả ủ ng THCS trong Th xã tham ề ệ t c các tr ấ ả ch c có hi u qu ho t đ ng nhóm) c a 5 t ạ ộ ị ườ

ọ ậ ề ủ ứ ế ị ố ớ ự ệ ộ ấ ở ậ ể ệ ộ ậ ả ẽ ệ ấ ấ ứ ộ ạ ế i th c hi n ch a n m b t đ ự ệ ộ ầ ủ ề ụ ả ệ ơ ở ạ ủ ườ ọ ủ ọ i HT ph i trang b cho h v ả ọ ề ị c đâu là vi c ph i làm và ậ ứ ậ ặ ệ ậ ệ ọ ớ ề ượ ủ ưở ả ộ ầ ạ ượ ầ ầ ố ự ố ể ế ộ ấ ả ể ấ ạ ả ị ằ ặ ượ ườ ứ ầ ộ ố ơ ả ằ ả ộ ị ệ cho th y ự ệ ờ ế ằ ồ ộ ả ả ề ệ ệ ị ể ng GD toàn di n, nh t thi c đâu là bi n pháp đ t phá, đ có s đ u t ộ ệ ấ ượ ế ấ ợ ớ

t/ng i/tu n xu ng còn 18 ố ườ ờ i GV ph i có thêm th i ớ ị ầ ế ườ ầ ả ự ế 20 ti ừ ộ i/tu n, vì áp d ng PPDH tích c c đòi h i ng ỏ ể ạ t b ph c v d y h c mà c s không có kh ế ị ụ ụ ạ ứ ờ ơ ở ả ọ ả ầ t/ng ườ ơ ứ ự ủ ị ặ c s trong th i gian qua và th c t đã mang l ạ ờ ộ ố ệ ở ơ ở ế i m t s ệ ả Qua thanh tra, phòng giáo d c Th xã không nh ng đánh giá cao ch t l nhà tr đ ng nhóm) theo h ướ ự ộ ch c báo cáo chuyên đ (t 4. Xây d ng và t ổ ứ ự d y minh ho (5 ti ữ ế ạ trong Th xã v d . K t thúc H i th o đ ề ự ế ộ ị ng đánh giá cao. CBGV các tr ườ * Các báo cáo chuyên đ (t ề ổ ứ môn đ u có g i chong Phòng GC và t ử kh o.ả II- Bài h c kinh nghi m: - Nh n th c là m t v n đ mang tính quy t đ nh đ i v i s thành công c a m i ỗ công vi c. B i vì không có nh n th c đúng, thì không th có quy t tâm cao, không ế ứ i k t qu , ch đ ng nói gì đ n có hành đ ng đúng thì t ế t nhiên s không mang l ứ ừ ắ ượ c hi u qu . Do v y, b t c m t vi c gì n u ng ư ắ ườ ế m t cách đ y đ v m c đích, ý nghĩa, tác d ng… và c s khoa h c c a nó thì ụ i lãnh đ o (CBQL) ph i tìm m i cách làm cho h có m t trách nhi m c a ng ộ ọ ệ ả nh n th c đúng đ n, đ y đ . Nói m t cách khác ng ườ ầ ủ ắ ứ ộ m t lý lu n, nh n th c… Trên c s đó, h m i th y đ ả ấ ượ ở ở c ni m tin. Đ ng th i trên tinh th n phát đâu là vi c nên tránh; làm cho h có đ ồ ầ ờ ọ c m t “c ch ” ng ph i xây d ng cho đ huy dân ch c a CBGV, ng ơ ế i th tr ủ ủ ự ườ ộ đ bu c m i thành viên ph i tuân theo. Và chính vi c làm n y d n d n t o cho h ệ ả ọ ộ ể m t n n n p, thói quen t t. ế ộ ề ữ ồ - Ph i th ng xuyên ki m tra, nh t là ki m tra đ t xu t và có s đ i chi u gi a h ườ ể ả đ đánh giá, x p lo i. Qua ki m tra ph i có s -t ng k t và nh t s v i th c t ấ ơ ổ ế ự ế ể ơ ớ ế c xem nh vi c phúc tra. t ph i có ki n ngh b ng văn b n; m t khác không đ thi ẹ ệ ế ả ế i đ ng đ u đ n v ph i - Đ i v i b t kỳ m t công vi c gì mu n thành công, ng ả ố ớ ấ ơ ệ nghiên c u, kh o sát, tìm ra nguyên nhân c b n và tác đ ng b ng nhi u bi n pháp ề ứ ấ ở tích c c, kh thi đ ng th i ph i có quy t tâm cao. Kinh nghi m th c t ả ự ế chúng ta ph i tác đ ng cùng m t lúc b ng nhi u bi n pháp. Tuy nhiêm, không ph i ả ộ t p dàn trãi mà ph i xác đ nh cho đ ự ầ ư ậ ượ ả trung- h p lý. (Mu n nâng cao ch t l ả ổ t GV ph i đ i ố m i PPDH). I- Ki n ngh : ị ế - C n gi m b t đ nh m c lao đ ng GV THCS t ứ ti ụ gian h n đ nghiên c u, so n bài, làm ĐDDH… - Đáp ng đ , k p th i các trang thi năng t làm ho c mua s m. ắ ộ ố Trên đây là m t s vi c ự ế t này r t mong quý lãnh đ o và đ ng nghi p góp ý hi u qu nh t đ nh. Qua bài vi ạ ấ ị ệ ỉ ạ ủ đ b nthân có thêm nh ng kinh nghi m quý báu v công tác qu n lý ch đ o c a ể ả ấ ệ ồ ả ữ ề

ng THCS vùng ven đô, nh m góp ph n th ng l ng ắ ầ ợ ệ i trong vi c ố ộ ng trình giáo d c ph thông theo QN 40 c a Qu c h i ủ ằ ổ ươ ụ

Hi u tr tr ưở ệ ở ườ th c hi n ệ đ i m i ch ổ ớ ự khoá 10./. Ng ườ ự i th c hi n: Ph m Quang Thanh ạ ệ