Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 4(71)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 84
BIN PHÁP GIÁO DC GII TÍNH
THÔNG QUA HOT ĐỘNG NGOÀI GI LÊN LP
CHO HC SINH LP 5 TRƯỜNG TIU HC LÊ HNG PHONG,
THÀNH PH TH DU MT, TỈNH BÌNH DƯƠNG
Ngô Đại Hùng(1), Lê Hoàng Tuấn(1)
(1) Trường Đại hc Th Du Mt
Ngày nhận bài 19/4/2024; Chấp nhận đăng 15/8/2024
Liên hệ email: hungnd@tdmu.edu.vn
Tóm tt
Hin nay, cùng vi s thay đổi của điều kin kinh tế, xã hi, t l các em hc sinh lp 5 đã bước
vào thi k dy thì khá cao. Nhu cầu được giải đáp nhng thc mc v s thay đổi tâm lý và sinh
độ tui này ca các em rt ln. Các em th d dàng tiếp cn các nguồn thông tin không được
kim chng trên Mng. Điu này tim n nhiều nguy đối vi s phát trin th cht tinh thn
cho các em và cũng có thể dẫn đến các v xâm hi trên không gian mng. Chính vì vy, vic giáo dc
gii tính cho hc sinh cui cp tiu hc thông qua các môn học cũng như qua các hoạt động ngoài
gi lên lp là mt nhu cu rt cp thiết. Nghiên cu này phân tích mt s thun lợi và khó khăn của
giáo dc gii tính thông qua các hoạt động ngoài gi lên lp cho hc sinh lp 5 Tng Tiu hc Lê
Hng Phong, thành ph Th Du Mt, tỉnh Bình Dương. Trên sở đó, mt s biện pháp để nâng
cao hiu qu giáo dc gii tính cho hc sinh lp 5 được đề xut.
T khóa: giáo dc gii tính, hoạt động ngoài gi lên lp, hc sinh lp 5, tiu hc
Abstract
SEXUAL EDUCATION MEASURES THROUGH EXTRACURRICULAR ACTIVITIVES
FOR FIFTH-GRADE STUDENTS AT LE HONG PHONG PRIMARY SCHOOL,
THU DAU MOT CITY, BINH DUONG PROVINCE
The percentage of fifth-graders who are going through puberty is currently quite high due to
changes in social and economic factors. The need for answers to childrens questions about
psychological and physiological changes at this age is great. Children can easily access unverified
sources of information on the Internet. This poses many risks to the physical and mental development
of children and can also lead to cyberbullying. Therefore, sex education for primary school students
through subjects and extracurricular activities is a very urgent need. This study analyzed some
advantages and disadvantages of sexuality education through extracurricular activities for fifth-
grade students at the Le Hong Phong Primary School, Thu Dau Mot city, Binh Duong province.
Based on this, some measures were proposed to improve the effectiveness of sexual education for
fifth-grade students.
1. Đặt vấn đề
Giáo dc gii tính (GDGT) là mt thut ng rng miêu t vic giáo dc v gii phu sinh dc,
sinh sn, quan h tình dc, sc khe sinh sn, các mi quan h tình cm, quyn sinh sn và các trách
nhim, tránh thai, các khía cnh khác của thái độ tình dục loài ngưi (Bùi Ngc Oánh, 2008).
Hin nay, GDGT là vấn đề cp thiết đi vi hc sinh ngay t cp mm non và tiu hc. Bi ,
GDGT nh thành nhng kiến thc v gii tính, chng hn c em hiểu hơn sự phát trin tui
dy thì ca mình, ý thức, năng tránh xa các nh huống nguy him, tránh xa nhng mi quan
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433; (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 85
h không lành mnh. T đó, các em th hình thành các mi quan h xã hi tích cc, hiểu được
nghĩa v, giá tr bản thân, cũng như nhn thức được các quyn ca mình trong sut cuc đời. Nh
vy, các em biết t bo v nh trước nhng cám d, nguy hiểm đến sc khe, tâm lí. Tr đưc
GDGT sm phù hp s có nhn thc tt v việc chăm sóc bn thân, v sinh cơ th, có năng x
tình hung tốt hơn khi gặp phi các tình hung b xâm hại, đồng thời qua đó còn xây dng mt nếp
sng lành mnh và tích cc.
Hoạt động giáo dc ngoài gi lên lp là nhng hoạt động được t chc ngoài gi hc các môn
hc. Hoạt động giáo dc ngoài gi lên lp s tiếp ni thng nht vi hoạt động dy hc, to
điều kin gn lý thuyết vi thc hành, góp phn quan trng vào s hình thành và phát trin nhân cách
toàn din ca hc sinh (Nguyn Hu Hp, 2019; Nguyn Tiểu Băng nnk., 2021; Nguyn Minh
Giang, 2021). Hoạt động giáo dc ngoài gi lên lp giúp hc sinh b sung, cng c hoàn thin
nhng tri thức đã được hc trên lp; giúp các em nhng hiu biết mi v thế gii xung quanh;
giúp các em biết vn dng nhng tri thức đã được học để gii quyết các vấn đề do thc tiễn đời sng
đặt ra. Khi các em hc sinh tham gia GDGT thông qua nhng hoạt động ngoài gi lên lp các em s
được bồi dưỡng, ôn tp và phát trin thêm nhng kiến thc, năng. T đó các em th vn dng
nhng kiến thức, kĩ năng ấy vào thc tế cuc sng ca mình.
2. Phương pháp nghiên cứu
Phm vi nghiên cu: 6 giáo viên khi lớp 5 trường Tiu hc Hng Phong, thành ph Th
Du Mt, tỉnh Bình Dương.
Để đánh giá thực trng GDGT thông qua hoạt đng ngoài gi n lp cho hc sinh lp 5 ti
Trường Tiu hc Lê Hng Phong, nghiên cu này s dng phương pháp khảo sát bng bng hi. S
liệu được tng hp và xbng phn mm Excel. Da trên nhng thun lợi và khó khăn của GDGT
tại sở kho sát, nghiên cu đề xut mt s bin pháp GDGT thông qua các hoạt động ngoài gi
lên lp và bước đầu đánh giá mức độ kh thi ca các bin pháp.
3. Kết qu và tho lun
3.1. Thc trng giáo dc gii tính thông qua hoạt động ngoài gi lên lp cho hc sinh lp 5
Nhn thc ca giáo viên: Kết qu kho sát cho thy rằng 100% giáo viên đng lớp đều cho
rng vic t chc các hoạt động GDGT cho hc sinh lp 5 rt cn thiết. Đồng thi, h cũng xác
định đúng mục tiêu ca GDGT, ni dung GDGT cho hc sinh lp 5.
Hình thc t chc GDGT: Các hoạt động GDGT tại Trường Tiu hc Lê Hồng Phong đã được
t chức dưới các hình thc rất đa dạng như tích hp trong các môn hc; thông qua các hội thi, tuyên
truyền phòng chống xâm hại (bảng 1). Đây là giai đon chuyn tiếp gia hai chương trình giáo dc
ph thông cũ và chương trình giáo dục ph thông mi (2018). Lp 5 vẫn còn đang sử dng sách giáo
khoa cũ. Tuy nhiên, kết qu nghiên cứu cũng chỉ ra rng, hu hết giáo viên đều cho rng vai trò ca
các hoạt động ngoài gi lên lp là rt quan trọng đ dy hc các ni dung v GDGT. Các hot động
giáo dc ngoài gi lên lớp có được t chc nhưng còn hạn chế mức độ thnh thong, 1-2 ln trong
một năm học qua các bui trò chuyn với chuyên gia tư vấn tâm lý, giáo dc k năng sống hoc các
hi thi tìm hiu v phòng chng xâm hi tr em.
Phương pháp GDGT: Thông qua kết qu kho sát (bng 1) cho thy các giáo viên ch nhim
đã s dụng đa dạng các phương pháp đ ging dy các ni dung v GDGT. Tuy nhiên, mức độ s
dụng thường xuyên thuc v c phương pháp đàm thoại, thuyết trình và quan sát trc quan trong khi
các phương pháp nhằm phát huy tính tích cc ca học sinh như nêu và giải quyết vấn đề, sm vai, t
chc trò chơi được s dng vi mức độ hn chế hơn.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 4(71)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 86
Bng 1. Hình thức và phương pháp GDGT cho học sinh lp 5 ti Tng Tiu hc Lê Hng Phong
GDGT cho học sinh lớp 5 tại Trường
Tiểu học Lê Hồng Phong
Mức độ (%)
Không sử
dụng
Hiếm khi
Thỉnh
thoảng
Thường
xuyên
Rất thường
xuyên
Hình thức
Tích hợp qua các môn học
16,67
Thông qua câu lạc bộ
100
Thông qua hộp thư tư vấn
100
Thông qua trò chuyện với chuyên gia
100
Thông qua các hội thi, tuyên truyền
phòng chống xâm hại
100
Phương pháp
Đàm thoại
16,67
Thuyết trình
16,67
Quan sát trực quan
16,67
Trò chơi
33,33
66,67
Thực hành
33,33
66,67
Sắm vai
83,33
16,67
3.2. Nhng thun lợi và khó khăn trong việc t chc GDGT thông qua hoạt động ngoài gi
lên lp
Thun li: Nm trungm thành ph, Trường Tiu hc Hồng Phong được trang b sở vt
cht và trang thiết b dy học khá đầy đủ và hin đại, đội ngũ giáo viên đã được chun hóa vi kĩ năng
phạm tt, có kinh nghim ging dạy và thường xuyên được tp hun. Phn ln hc sinh khá ngoan
có kh ng tiếp thu tt. Kết qu đánh giá kiến thc v gii tính ca hc sinh lp 5 tại trường cho
thy rng, phn ln các em nhng kiến thc cơ bản v s phát trin của cơ th trong giai đoạn y.
Khó khăn: Các giáo viên ging dy khi lp 5 vn gp nhiều khó khăn trong GDGT cho hc
sinh lp 5 thông qua hoạt động ngoài gi lên lp (bng 2).
Bng 2. Những khó khăn của giáo viên trong công tác GDGT
Nội dung
Mức độ (%)
Không gặp
khó khăn
Ít khó
khăn
Bình
thường
Khó
khăn
Rất khó
khăn
Việc truyền tải kiến thức về GDGT
16,67
16,67
66,67
Phương tiện, thiết bdạy học trong việc phục vụ
tổ chức hoạt động GDGT
83,33
16,67
Phương pháp dạy học trong việc phục vụ tổ chức
hoạt động GDGT
16,67
83,33
Phối hợp với nhà trường tổ chức hoạt động
GDGT
33,33
66,67
Phối hợp với phụ huynh tổ chức hoạt động
GDGT
16,67
33,33
50
Phối hợp với học sinh tổ chức hoạt động GDGT
16,67
50
33,33
Thời gian tổ chức hoạt động GDGT
16,67
50
16,67
16,67
Khả năng kiến thức của các em học sinh trong
việc tổ chức hoạt động GDGT
16,67
16,67
50
16,67
Kết qu cho thy rng thi gian t chc hoạt động GDGT còn hn chế (rất khó khăn chiếm
16,67%), s phi hp gia giáo viên vi ph huynh t chc hoạt động GDGT còn khó khăn (chiếm
50%). Bên cạnh đó, khả năng tiếp thu ca mt b phn hc sinh còn kém (chiếm 16,67%) cũng
mt trong nhng thách thc giáo viên phải đối mt trong vic thiết kế t chc các hoạt động
GDGT của Nhà trường. Kết qu đánh giá cho thy rng, mc dù các em hc sinh lp 5 tại trường có
kiến thc khá v s phát trin của thể trong giai đoạn này nhưng năng ca các em trong vic
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433; (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 87
chăm sóc và bảo v cơ thểkĩ năng x lý phòng tránh b xâm hi tình dc còn nhiu hn chế. Trên
thc tế kho sát, kết qu cho thy các em vn còn tâm lý e dè, ngại ngùng và chưa mạnh dn bày t
nhng nhu cu, mong mun ca bản thân để nhận được s h tr khi cn thiết.
3.3. Đề xut mt s bin pháp GDGT thông qua hoạt động ngoài gi lên lp
3.3.1. Nguyên tắc đề xut bin pháp
Da trên những cơ sở luận và cơ sở thc tin tại địa điểm tiến hành nghiên cu, mt s bin
pháp GDGT thông qua các hoạt động ngoài gi lên lp được đề xut. Các biện pháp được đề xut
da trên nhng nguyên tc sau:
Đảm bo mc tiêu giáo dc
Tt c biện pháp đều hưng ti GDGT thông qua hoạt động ngoài gi lên lp cho hc sinh lp
5 Trường Tiu hc Hng Phong vi mc tiêu giúp học sinh có cơ hội được tri nghim và trang
b thêm kĩ năng sống, kĩ năng ứng phó vi các tình hung nguy hiểm, kĩ ng t bo v giúp hc sinh
có nhiều cơ hội được bày t suy nghĩ, băn khoăn của bn thân v gii tính.
Đảm bo tính kh thi
Tt c bin pháp phi phù hp vi thc tế của nhà trưng và lp hc, phát huy những điều kin
v sở vt cht nhân lc của trường, luôn gn lin vi nhu cu kh năng thc hin ca hc
sinh, nhận được s đồng tình của đông đo thygiáo, hc sinh tp th Ban giám hiu, đồng thi
đảm bo quy chế đào tạo theo quy định.
Đảm bo tính va sc
Các bin pháp phải đảm bo phù hợp đặc điểm la tui, tạo nên khó khăn va sc. Nhng yêu
cu nhim v hc tập đ ra phải tương ng vi gii hn cao nht ca vùng phát trin trí tu gn
nhất, khơi dậy được hng thú và s hp tác ca hc sinh.
3.3.2. Mt s bin pháp GDGT thông qua hoạt động ngoài gi lên lp cho hc sinh lp 5
Trường Tiu hc Lê Hng Phong, thành ph Th Du Mt, tỉnh Bình Dương
Mt s bin pháp nhm nâng cao hiu qu GDGT cho hc sinh lp 5 thông qua hoạt động ngoài
gi lên lp được đề xuất như sau:
Bin pháp 1: Tăng cường s dụng phương pháp giải quyết vấn đề kết hp đóng vai trong t
chc GDGT thông qua hoạt động ngoài gi lên lp.
Mục đích: S dụng phương pháp giải quyết vấn đề kết hợp phương pháp đóng vai nhm to
điều kin cho hc sinh có ng x phù hp trong các tình huống chăm sóc, bảo v bn thân. T đó,
học sinh được phát triển năng tự bo v bản thân trước các mi nguy hi cám d xung quanh.
Cách tiến hành: Ch đề “Bo v bn thân Phòng tránh b xâm hi”. c 1: La chn tình hung.
Giáo viên la chn tình huống và hướng dn học sinh đóng vai. Tình hung: “Hôm nay, trên đường
đi học v, bn Nam b một người đàn ông lạ mt d d đi theo hứa cho tiền”. Theo bạn, nếu
Nam bn s x lý tình huống trên như thế nào? c 2: Chọn người tham gia. c 3: Chun b din
xut: Hai hc sinh bàn bc và th hiện ý tưởng vai din ca mình. Giáo viên ch gợi ý và giúp đỡ nếu
thy tht s cn thiết. c 4: Th hin vai din: Hai hc sinh bắt đầu din xut, các hc sinh khác
theo dõi, c bình luận. c 5: Đặt ra mt s câu hi: Giáo viên đặt ra cho các bn hc sinh
mt s câu hi. c 6: Giáo viên yêu cu hc sinh phân tích nh huống đưa ra phương án gii
quyết. Bước 7: Mt s phương án giải quyết đã được đề xut, giáo viên ng dn tiến hành nhn
xét, so sánh đánh giá xem thc hiện được vic gii quyết vấn đề hay không, sau đó xác đnh
phương án tối ưu nhất để thc hin. c 8: Giáo viên kết lun.
Trên thc tế trin khai, biện pháp này đã đạt được thành công vượt ngoài s mong đợi trong vic
giáo dc phòng chng quy ri xâm hi tình dc tr em. Hc sinh tham gia nhit tình đã biết cách
x tình hung mt cách tối ưu nht và th hin rõ qua khảo sát đánh giá sau thực nghiệm. Hơn 90%
các em tham gia đã nắm đưc mt s nguyên tc và cách thc xnh huốngnguybị xâm hi.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 4(71)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 88
Bin pháp 2: Vn dụng phương pháp tổ chc diễn đàn trong tổ chc GDGT thông qua hot
động ngoài gi lên lp
Mục đích: S dụng phương pháp tổ chc diễn đàn trong tổ chc GDGT thông qua hoạt động
ngoài gi lên lp nhm tạo điều kin cho giáo viên, hc sinh có th trao đổi, chia s các thông tin v
GDGT, đồng thi, giúp cho giáo viên kp thi nm bt tâm lí, s phát trin sinh lý ca học sinh cũng
như các khó khăn học sinh gp phi. Cách tiến hành: c 1: Chun b: Giáo viên định hướng
ch đề gi ý cho hc sinh nhng ni dung cn trình bày, trao đổi trong diễn đàn. Ch đề: “Con
người và sc khỏe Khoa hc lp 5 (Phm Vit Qunh nnk., 2024). Nhim v ca hc sinh là
v nhà chun b mt s câu hỏi liên quan đến ni dung ca các bài hc trên nhm thông qua t chc
diễn đàn để giải đáp các thc mc các em mun biết. c 2: T chc diễn đàn: Giáo viên linh
hot trong khâu t chc theo điều kin tng lp. Qua đây, khuyến khích, động viên toàn th hc sinh
mnh dn tham gia ý kiến trong diễn đàn. Trong quá trình t chc, giáo viên có th kết hp vi hình
thc hộp thư tư vấn, câu hi giu tên... để thu thp các câu hi cn chia s. Ni dung diễn đàn có thể
tp trung vào các nội dung đã được thc hiện trong chương trình, ví d như sự sinh sn, nam hay
n, Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?, cần làm gì để c m và bé đều khe?, T lúc mi
sinh đến tui dy thì, v sinh tui dy thì, phòng tránh b xâm hi. ớc 3: Đánh giá kết qu.
Kết qu t chc diễn đàn thông qua chủ đề: “Con người sc khe Khoa hc lp 5 được
th hin rõ ràng thông qua s ng câu hi mà diễn đàn nhận đưc. Điều đó cũng phần nào phn ánh
nhu cu tìm hiu v gii tính rt cao la tui ca các em. Thông qua diễn đàn, các em được giải đáp
thc mắc, đồng thi gim bt tâm lý e ngi, thn thùng, xu h, lúng ng mỗi khi đề cập đến ni
dung gii tính. Ngoài ra, các em cũng nhn biết rõ ràng tm quan trng ca v sinh cá nhân tui dy
thì, các vic nên làm và không nên làm để gi gìn v sinh tui dy thì. Bên cnh các hoạt động ngoài
gi lên lớp được t chc trường, để nâng cao hiu qu ca công tác GDGT dành cho hc sinh la
tui này, s phi hợp, hướng dn và nhc nh ca ph huynh là cc k quan trng. Chính thói quen
sinh hot ca ph huynh là tấm gương cho hc sinh, s quan tâm và phi hp ca ph huynh s to
cu ni xuyên sut cho hoạt động GDGT t Nhà trường đến gia đình.
4. Kết lun
ớc đầu, nghiên cu này đã đề xuất được mt s bin pháp GDGT thông qua hoạt động ngoài
gin lp cho hc sinh lp 5 ti Trưng Tiu hc Lê Hng Phong, thành ph Th Du Mt, tnh Bình
ơng. Qua quá trình thc nghim các bin pháp, các em đã biết v sinh cơ thể, hiu rõ các giai đoạn
phát trin của thể, nhn biết, nm đưc nguyên tc cách xtrong c tình huống nguy bị
xâm hi. Các em đã hoàn thiện và thay đổi rt nhiu v kiến thc GDGT và không còn e ngi, rt rè,
mc c như trước na. Tuy nhiên, vì thi gian hn nên nghiên cu này chưa thể thc nghim hết tt
c các lp ca khi 5 ti Trường Tiu hcHồng Phong để kim chứng độ tin cy ca các bin pháp
đề xut mà ch mi tiến hành th mt vài bin pháp trên lớp 5/3 và thu được kết qu kh quan.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Bùi Ngc Oánh (2008). Tâm lý hc gii tính và giáo dc gii tính. NXB Giáo dc.
[2] Nguyn Hu Hp (2019). T chc hoạt động giáo dc ngoài gi lên lp Trường Tiu hc. NXB Đại
học Sư Phạm.
[3] Nguyn Minh Giang (2021). Giáo dc gii tính cho hc sinh tiu hc. MXB Đại hc Sư phm Thành ph
H Chí Minh.
[4] Nguyn Tiểu Băng & Nguyn Minh Giang (2021). S dng ng liu giáo dc gii tính cho hc sinh lp
1 Qun 1, Thành ph H Chí Minh. Tp chí Thiết b Giáo dc, 1(10), 105-107.
[5] Phm Vit Qunh, Phan Th Hng The (2024). Tích hp giáo dc gii tính cho hc sinh tiu hc trong
dy hc ch đề “Con người sc khỏe” môn Khoa học Tiu hc. Tp chí Khoa hc Giáo dc Vit
Nam, 3, 53-57.