BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Giáo d c M m Non là ngành h c m đu trong h th ng giáo d c qu c
dân, có nhi m v xây d ng nh ng c s ban đu, đt n n móng cho vi c hình ơ
thành nhân cách con ng i. Tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình, là ườ
t ng lai c a m i dân t c, vi c b o v và chăm sóc giáo d c tr là trách ươ
nhi m c a nhà n c, c a toàn xã h i và c a m i gia đình ướ
Đây là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t, th i đi m này t t c
m i vi c đu b t đu: b t đu ăn, b t đu nói, b t đu nghe, nhìn và... Chính
vì v y tr em nh t gi y tr ng mà cha m các con r t k v ng vào s tô v ư
c a th y cô. B c h c m m non là b c h c đu tiên c a tr , có th nói vi c
hình thành, rèn luy n tr nh ng nhân cách ban đu đ tr tr thành công
dân tý hon hoàn thi n nh : C th kh e m nh, thông minh nhanh nh n, ngoan ư ơ
ngoãn l phép, Có nh ng k năng c n thi t trong cu c s ng.... đó chính là ế
trách nhi m c a giáo viên m m non.
Đi v i tr nh , m i s v t hi n t ng t nhiên luôn là đi u h p d n ượ
nh ng cũng th t l l m khó hi u mà tr tò mò mu n bi t, mu n đc khámư ế ượ
phá trong su t cu c đi và C.Mác cho r ng “T nhiên là ngu n g c c a các tri
th c c th đu tiên c a con ng i và nó th ng đ l i cho chúng ta c m ườ ườ
giác sung s ng đc l u gi su t đi”. Chính vì v y “khám phá khoa h c”ướ ượ ư
đc coi là m t n i dung c b n trong ch ng trình giáo d c m m non có ýượ ơ ươ
nghĩa vô cùng quan trong và c n thi t đi v i tr , ho t đng này góp ph n ế
tích c c trong vi c giúp tr phát tri n toàn di n các lĩnh v c nh nh n th c, ư
ngôn ng , tình c m xã h i, th m m và th l c....Khám phá khoa h c giúp tr
m r ng v n hi u bi t v s v t hi n t ng t nhiên, đây là c s đ tr ế ượ ơ
gi i quy t nh ng tình hu ng trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày, tham gia ế
vào các ho t đng đa d ng và phong phú khác tr ng m m non nh ho t ườ ư
đng t o hình, ho t đng làm quen v i toán... , đng th i còn là nh ng ki n ế
th c khoa h c sau này tr ng ph thông. M t khác “khám phá khoa h c” ườ
còn giúp tr phát tri n các quá trình nh n th c nh c m giác, tri giác, các thao ư
tác t duy, cũng nh góp ph n hình thành và phát tri n các ph m ch t c a tríư ư
tu góp ph n không nh vào vi c hình thành và phát tri n các k năng nh n
th c.
Đc bi t đi v i tr 4-5 tu i “Khám phá khoa h c” không ch giúp tr
phát tri n các giác quan, kích thích nhu c u và h ng thú nh n th c, mà còn
tho mãn tính ham hi u bi t, t ế ích c c tìm tòi, khám phá tr i nghi m nh m
phát hi n nh ng cái m i, nh ng cái n d u bên trong các s v t hi n t ng, ượ
t đó giúp tr hình thành nh ng khái ni m s đng ban đu. Do đó, nhi mơ
v c a chúng ta là ph i hình thành c ng c m r ng v n tri th c c a tr ,
1
đng th i ph i rèn luy n và phát tri n các năng l c và hành vi ng x đúng
đn v i môi tr ng t nhiên. ườ
Góp ph n vào vi c phát tri n nhân cách toàn di n cho tr sau này.
Là giáo viên m m non, nh n th c đc t m quan tr ng c a ượ lĩnh v c
khám phá khoa h c đi v i s phát tri n c a tr , tôi luôn c g ng tìm hi u,
ng d ng nh ng ph ng pháp, gi i pháp m i nh m giúp tr h c t t h n, và ươ ơ
không ph lòng mong đi c a tôi, nh ng đa con nh l p 4 tu i B c a tôi đã
t ng ngày l n lên và t ra đc bi t thích thú khi đc tham gia vào các ho t ượ
đng khám phá khoa h c. V i mong mu n đc chia s , trao đi kinh nghi m ượ
v i b n bè đng nghi p và các b c ph huynh, tôi đã ch n đ tài: “M t s
bi n pháp giúp tr l p 4- 5 tu i D tr ng m m non Đng Tĩnh ư khám phá
khoa h clàm đ tài nghiên c u.
2. Tên sáng ki n: ế
“M t s bi n pháp giúp tr l p 4 – 5 tu i D tr ng m m non Đng Tĩnh ườ
khám phá khoa h c”
3. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Tr n Th H i Oanh.
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng m m non Đng Tĩnh huy n Tam ế ườ
D ng – t nh Vĩnh Phúc.ươ
- S đi n tho i: 0964 584 386
- Email: tranthihaioanh.c0dongtinh@vinhphuc.edu.vn.
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Lĩnh v c khám phá khoa h c.
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ
- Tháng 8/2016 – tháng 15/02/2017.
6. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
6.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
6.1.1. C s lí lu n:ơ
* Nh ng ch tr ng v giáo d c: ươ
Theo quy t đnh s 55 c a b giáo d c và đào t o qui đnh m c tiêu, kế ế
ho ch đào t o c a Nhà tr - M u giáo Hà N i năm 1990 trang 6 ghi rõ m c
tiêu giáo d c m m non là: “Hình thành tr nh ng c s đu tiên c a nhân ơ
cách con ng i m i xã h i ch nghĩa Vi t Nam: ườ
+ Kh e m nh – nhanh nh n, c th phát tri n hài hòa cân đi. ơ
+ Giàu lòng th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n, giúp đ nh ng ng iươ ế ườ ườ
g n gũi nh : b m , b n bè, cô giáo… th t thà, l phép, h n nhiên. ư
2
+ Yêu thích cái đp, bi t gìn gi cái đp và mong mu n t o ra cái đp ế
xung quanh.
+ Thông minh, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá, có m t s k năng ế
s đng nh : quan sát, phân tích, t ng h p…. C n thi t đ vào tr ng phơ ư ế ườ
thông, thích đi h c”.
* S c n thi t c a vi c nâng cao ch t l ng giáo d c khám phá ế ượ
khoa h c:
Nh m nâng cao hi u qu khám phá khoa h c cho tr , giúp tr say mê
khám phá, phát tri n tính sáng t o và m r ng ki n th c cho tr , phát tri n t ế ư
duy, ngôn ng , c ng c các kĩ năng nh n th c, rèn kh năng tri giác, phân tích,
so sánh, t ng h p, hình thành nh ng xúc c m, tình c m tích c c cũng nh ư
cung c p kĩ năng s ng c n thi t phù h p v i l a tu i cho tr . ế
Giúp giáo viên có kinh nghi m trong vi c t ch c các ho t đng khám
phá khoa h c cho tr phù h p v i ch ng trình giáo d c m m non. ươ
Giúp cho nhà tr ng đào t o cho xã h i ngu n nhân l c phát tri n toànườ
di n v đc, trí, th , m , lao đng, góp ph n vào s nghi p tr ng ng i c a ườ
đt n c. ướ
6.1.2. Th c tr ng:
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh ườ
huy n Tam D ng thu c khu v c mi n núi. C s v t ch t cũng nh ch t ươ ơ ư
l ng c a đi ngũ CBGV còn r t nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhuượ ư ượ
c u c a ng i h c. ườ
Năm h c 2016 - 2017, tr ng có t ng s CBGV-NV trong tr ng là: ườ ườ
26 .
T ng s nhóm, l p: 15 l p
Trong đó t ng s tr là: 442 tr .
S phòng h c: 11 phòng (trong đó có 6 phòng h c t m, h c nh ).
* Thu n l i:
- Đi ngũ giáo viên trong tr ng luôn đoàn k t, th ng nh t. ườ ế
- Cho giáo viên đi h c nâng cao trình đ chuyên môn. Vào các d p hè
chúng tôi đc đi h c b i d ng b i d ng chuyên môn c a phòng giáo d cượ ưỡ ưỡ
và đào t o. D các bu i chuyên đ v ho t đng t o hình c a phòng, c a
tr ng, d gi đng nghi p t o đi u ki n cho tôi đc h c t p, c ng cườ ượ
ki n th c nghi p v .ế
- Giáo viên có k ho ch ch ng trình ngay t đu năm.ế ươ
- So n bài chi ti t, s p x p h p lý các n i dung c n truy n đt, phân ế ế
b th i gian cho t ng ph n phù h p, nghiên c u bài và ph ng pháp b môn ươ
có chu n b đ và s d ng cho cô và tr trong ho t đng.
3
- Đa s tr đc ăn ng bán trú t i l p (20/20 cháu). T l chuyên c n ượ
đt 98%.
- B n thân tôi là giáo viên m i vào ngh ch a lâu vì v y mà tôi đã dày ư
công suy nghĩ v các ph ng th c và cách th c làm sao d y tr t t nh t và ươ
mang l i s vui v hòa đng, t tin cho tr khi l a tu i m u giáo nh . Là
m t giáo viên nhi t tình, năng đng, sáng t o trong công tác, tâm huy t v iế
ngh , có lòng yêu th ng tr , t n tình v i công vi c. Luôn luôn có ý th c ươ
ph n đu v n lên, th ng xuyên tìm tòi, nghiên c u tài li u, t p chí, thông ươ ườ
tin trên m ng có liên quan đn vi c chăm sóc và giáo d c tr đ áp d ng vào ế
vi c chăm sóc giáo d c tr h ng ngày nh t là vi c giáo d c phát tri n nh n
th c cho tr . Có ý th c t nâng cao trình đ chuyên môn, tham gia đy đ các
l p t p hu n chuyên môn.
V phía tr : v i tinh th n ham h c h i, l p tham gia các ho t đng
tích c c, đc bi t là các h t đng khám phá khoa h c, các trò ch i mang tính ơ
khám phá, tr i nghi m, các thí nghi m v nh ng hi n t ng g n gũi xung ượ
quanh tr... H u h t các tr đu th hi n s ham thích m t cách rõ r t. Đó là ế
đi u ki n thu n l i cho các ti t d y khám phá khoa h c tr ng m m nonế ườ .
- Năm 2016 2017 tôi đc Ban giám hi u nhà tr ng phân công phượ ườ
trách l p m u giáo 4 – 5 tu i D:
- T ng s h c sinh trong l p có 25 cháu: Nam: 16 N : 9
- 100 % s tr ăn bán trú t i tr ng. ườ
- Ph huynh luôn quan tâm đn con và các ho t đng l p. ế
* Khó khăn:
- L p ph i h c nh nhà dân nên gây khó khăn trong vi c t ch c các
ho t đng khám phá.
Thi u c s v t ch t, thi u kinh nghi m, tr còn nh nh n th c cònế ơ ế
h n ch . ế
Các tài li u tham kh o v khám phá khoa h c còn ít.
V n hi u bi t c a tr v th gi i xung quanh còn nghèo nàn. ế ế
K năng quan sát, phân tích, so sánh, t ng h p tr còn ch a đng đu. ư
Giáo viên còn nhi u h n ch v ph ng pháp t ch c ế ươ các ho t đng
khám phá khoa h c đa d ng, phong phú cho tr .
Không gian tr ng h p nên khó khăn trong vi c t ch c ho t đng. ườ
Xu t phát t nh ng thu n l i và khó khăn trên, tôi luôn trăn tr mình
ph i làm th nào đ giúp tr h c th t t t b môn khám phá khoa h c, tôi đã ế
không ng ng suy nghĩ và sáng t o, đ tìm ra nh ng cách th c, ph ng pháp ươ
gi ng d y và t o ra môi tr ng h c t p t t nh t cho tr . B ng t t c s n ườ
l c, c g ng đó, tôi c m th y m t ph n nào ý nguy n c a mình đã th c hi n
4
đcượ , mai này bi t đâu đó nh ng “m m non” y s ti p t c là nh ng nhàế ế
khoa h c khám phá ra nh ng đi u kì vĩ h n n a. ơ
Đ có bi n pháp giáo d c t t nh t trong quá trình giúp tr khám phá
khoa h c cho tr nên tôi đã ti n hành kh o sát trên tr l p tôi đu năm ế
h c qua nh ng tiêu chí sau:
B ng A: Đánh giá đu năm h c 2016 – 2017
T ng s tr kh o sát: 25 cháu, đt 100%
K t qu th hi n b ng trên cho th y k t qu ế ế ho t đng khám phá
khoa h c tr ch a cao. ư V i kh năng , kinh nghi m và s hi u bi t c a b n ế
thân, tôi tin ch c r ng mình s giúp tr có đc ượ s yêu thích, tích c c tham
gia khám phá, có kh năng quan sát, ghi nh và cao h n n a là tr có kĩ năng ơ
phân tích, so sánh, t ng h p .
6.1.3. M t s bi n pháp khám phá khoa h c cho tr l p 4 -5 tu i D.
Bi n pháp 1: L p k ho ch t ch c cho tr khám phá khoa h c. ế
L a ch n n i dung khám phá - thí nghi m phù h p v i kh năng c a
tr .
D a trên k ho ch năm h c c a nhà tr ng xây d ng và căn c vào ế ườ
n i dung trong ch ng trình theo đ tu i, căn c vào th i gian, th i đi m th c ươ
hi n bài t p vào giai đo n nào c a ch ng trình năm h c, căn c vào m c ươ
đ phát tri n, kh năng th c t c a tr , tôi đã xây d ng k ho ch n i dung ế ế
khám phá cho tr , xác đnh đ khó c a t ng bài t p và s p x p theo trình t ế
đ đa vào h ng d n tr cho phù h p đi t d đn khó. N i dung trong ư ướ ế
ch ng trình đã đc trình phù h p v i t ng ch đ ch đi m, phù h p v iươ ượ
các ho t đng khác và các s ki n. Khi l p đc k ho ch t ch c tôi th y ượ ế
r t yên tâm và th c hi n r t hi u qu .
Đ giúp tr khám phá khoa h c đt k t qu t t thì vi c l a ch n n i ế
dung khám phá cũng nh nh ng thí nghi m phù h p v i kh năng c a tr làư
r t c n thi t và quan tr ng. Do đó giáo viên c n quan sát và tìm hi u kh năng ế
5
N i dungT tKhá TB Y uế
S
trT
lS
trT
lS
trT
lS
trT
l
Tr tích c c tham gia khám phá 12 48% 6 24% 4 16% 3 12%
Tr có kh năng quan sát ghi nh 8 32% 8 32% 6 24% 3 12%
Tr có k năng: Phân tích, so sánh,
t ng h p. 7 28% 8 32% 5 20% 5 20%