
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Giáo d c M m Non là ngành h c m đu trong h th ng giáo d c qu cụ ầ ọ ở ầ ệ ố ụ ố
dân, có nhi m v xây d ng nh ng c s ban đu, đt n n móng cho vi c hìnhệ ụ ự ữ ơ ở ầ ặ ề ệ
thành nhân cách con ng i. Tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình, là ườ ẻ ề ạ ủ ỗ
t ng lai c a m i dân t c, vi c b o v và chăm sóc giáo d c tr là trách ươ ủ ỗ ộ ệ ả ệ ụ ẻ
nhi m c a nhà n c, c a toàn xã h i và c a m i gia đìnhệ ủ ướ ủ ộ ủ ỗ
Đây là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t, th i đi m này t t cờ ể ấ ố ọ ấ ờ ể ấ ả
m i vi c đu b t đu: b t đu ăn, b t đu nói, b t đu nghe, nhìn và... Chínhọ ệ ề ắ ầ ắ ầ ắ ầ ắ ầ
vì v y tr em nh t gi y tr ng mà cha m các con r t k v ng vào s tô vậ ẻ ư ờ ấ ắ ẹ ấ ỳ ọ ự ẽ
c a th y cô. B c h c m m non là b c h c đu tiên c a tr , có th nói vi củ ầ ậ ọ ầ ậ ọ ầ ủ ẻ ể ệ
hình thành, rèn luy n tr nh ng nhân cách ban đu đ tr tr thành côngệ ở ẻ ữ ầ ể ẻ ở
dân tý hon hoàn thi n nh : C th kh e m nh, thông minh nhanh nh n, ngoanệ ư ơ ể ỏ ạ ẹ
ngoãn l phép, Có nh ng k năng c n thi t trong cu c s ng.... đó chính làễ ữ ỹ ầ ế ộ ố
trách nhi m c a giáo viên m m non.ệ ủ ầ
Đi v i tr nh , m i s v t hi n t ng t nhiên luôn là đi u h p d nố ớ ẻ ỏ ọ ự ậ ệ ượ ự ề ấ ẫ
nh ng cũng th t l l m khó hi u mà tr tò mò mu n bi t, mu n đc khámư ậ ạ ẫ ể ẻ ố ế ố ượ
phá trong su t cu c đi và C.Mác cho r ng “T nhiên là ngu n g c c a các triố ộ ờ ằ ự ồ ố ủ
th c c th đu tiên c a con ng i và nó th ng đ l i cho chúng ta c mứ ụ ể ầ ủ ườ ườ ể ạ ả
giác sung s ng đc l u gi su t đi”. Chính vì v y “khám phá khoa h c”ướ ượ ư ữ ố ờ ậ ọ
đc coi là m t n i dung c b n trong ch ng trình giáo d c m m non có ýượ ộ ộ ơ ả ươ ụ ầ
nghĩa vô cùng quan trong và c n thi t đi v i tr , ho t đng này góp ph nầ ế ố ớ ẻ ạ ộ ầ
tích c c trong vi c giúp tr phát tri n toàn di n các lĩnh v c nh nh n th c,ự ệ ẻ ể ệ ự ư ậ ứ
ngôn ng , tình c m xã h i, th m m và th l c....Khám phá khoa h c giúp trữ ả ộ ẩ ỹ ể ự ọ ẻ
m r ng v n hi u bi t v s v t hi n t ng t nhiên, đây là c s đ trở ộ ố ể ế ề ự ậ ệ ượ ự ơ ở ể ẻ
gi i quy t nh ng tình hu ng trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày, tham giaả ế ữ ố ộ ố ạ
vào các ho t đng đa d ng và phong phú khác tr ng m m non nh ho tạ ộ ạ ở ườ ầ ư ạ
đng t o hình, ho t đng làm quen v i toán...ộ ạ ạ ộ ớ , đng th i còn là nh ng ki nồ ờ ữ ế
th c khoa h c sau này tr ng ph thông. M t khác “khám phá khoa h c”ứ ọ ở ườ ổ ặ ọ
còn giúp tr phát tri n các quá trình nh n th c nh c m giác, tri giác, các thaoẻ ể ậ ứ ư ả
tác t duy, cũng nh góp ph n hình thành và phát tri n các ph m ch t c a tríư ư ầ ể ẩ ấ ủ
tu góp ph n không nh vào vi c hình thành và phát tri n các k năng nh nệ ầ ỏ ệ ể ỹ ậ
th c. ứ
Đc bi t đi v i tr 4-5 tu iặ ệ ố ớ ẻ ổ “Khám phá khoa h c” không ch giúp trọ ỉ ẻ
phát tri n các giác quan, kích thích nhu c u và h ng thú nh n th c, mà cònể ầ ứ ậ ứ
tho mãn tính ham hi u bi t, tả ể ế ích c c tìm tòi, khám phá tr i nghi m nh mự ả ệ ằ
phát hi n nh ng cái m i, nh ng cái n d u bên trong các s v t hi n t ng,ệ ữ ớ ữ ẩ ấ ự ậ ệ ượ
t đó giúp tr hình thành nh ng khái niừ ẻ ữ ệm s đng ban đu. Do đó, nhi mơ ẳ ầ ệ
v c a chúng ta là ph i hình thành c ng c m r ng v n tri th c c a tr ,ụ ủ ả ủ ố ở ộ ố ứ ủ ẻ
1

đng th i ph i rèn luy n và phát tri n các năng l c và hành vi ng x đúngồ ờ ả ệ ể ự ứ ử
đn v i môi tr ng t nhiên.ắ ớ ườ ự
Góp ph n vào vi c phát tri n nhân cách toàn di n cho tr sau này.ầ ệ ể ệ ẻ
Là giáo viên m m nonầ, nh n th c đc t m quan tr ng c a ậ ứ ượ ầ ọ ủ lĩnh v cự
khám phá khoa h cọ đi ốv i s phát tri n c a tr , ớ ự ể ủ ẻ tôi luôn c g ng tìm hi u,ố ắ ể
ng d ng nh ng ph ng pháp, gi i pháp m i nh m giúp tr h c t t h n, vàứ ụ ữ ươ ả ớ ằ ẻ ọ ố ơ
không ph lòng mong đi c a tôi, nh ng đa con nh l p ụ ợ ủ ữ ứ ỏ ớ 4 tu i ổB c a tôi đãủ
t ng ngày l n lên và t ra đc bi t thích thú khi đc tham gia vào các ho từ ớ ỏ ặ ệ ượ ạ
đng khám phá khoa h c. V i mong mu n đc chia s , trao đi kinh nghi mộ ọ ớ ố ượ ẻ ổ ệ
v i b n bè đng nghi p và các b c ph huynh, ớ ạ ồ ệ ậ ụ tôi đã ch nọ đ tàiề: “M t sộ ố
bi nệ pháp giúp tr ẻl p ớ4- 5 tu i ổD tr ng m m non Đng Tĩnh ườ ầ ồ khám phá
khoa h cọ” làm đ tài nghiên c u.ề ứ
2. Tên sáng ki n: ế
“M t s bi n pháp giúp tr l p 4 – 5 tu i D tr ng m m non Đng Tĩnhộ ố ệ ẻ ớ ổ ườ ầ ồ
khám phá khoa h c”ọ
3. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
- H và tên: Tr n Th H i Oanh.ọ ầ ị ả
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng m m non Đng Tĩnh – huy n Tamị ỉ ả ế ườ ầ ồ ệ
D ng – t nh Vĩnh Phúc.ươ ỉ
- S đi n tho i: 0964 584 386ố ệ ạ
- Email: tranthihaioanh.c0dongtinh@vinhphuc.edu.vn.
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
- Lĩnh v c khám phá khoa h c.ự ọ
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ ụ ầ ầ
- Tháng 8/2016 – tháng 15/02/2017.
6. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
6.1. V n i dung c a sáng ki n:ề ộ ủ ế
6.1.1. C s lí lu n:ơ ở ậ
* Nh ng ch tr ng v giáo d c:ữ ủ ươ ề ụ
Theo quy t đnh s 55 c a b giáo d c và đào t o qui đnh m c tiêu, kế ị ố ủ ộ ụ ạ ị ụ ế
ho ch đào t o c a Nhà tr - M u giáo Hà N i năm 1990 trang 6 ghi rõ m cạ ạ ủ ẻ ẫ ộ ụ
tiêu giáo d c m m non là: ụ ầ “Hình thành tr nh ng c s đu tiên c a nhânở ẻ ữ ơ ở ầ ủ
cách con ng i m i xã h i ch nghĩa Vi t Nam: ườ ớ ộ ủ ệ
+ Kh e m nh – nhanh nh n, c th phát tri n hài hòa cân đi. ỏ ạ ẹ ơ ể ể ố
+ Giàu lòng th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n, giúp đ nh ng ng iươ ế ườ ị ỡ ữ ườ
g n gũi nh : b m , b n bè, cô giáo… th t thà, l phép, h n nhiên. ầ ư ố ẹ ạ ậ ễ ồ
2

+ Yêu thích cái đp, bi t gìn gi cái đp và mong mu n t o ra cái đpẹ ế ữ ẹ ố ạ ẹ
xung quanh. ở
+ Thông minh, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá, có m t s k năngể ế ộ ố ỹ
s đng nh : quan sát, phân tích, t ng h p…. C n thi t đ vào tr ng phơ ẳ ư ổ ợ ầ ế ể ườ ổ
thông, thích đi h c”. ọ
* S c n thi t c a vi c nâng cao ch t l ng giáo d c khám pháự ầ ế ủ ệ ấ ượ ụ
khoa h c:ọ
Nh m nâng cao hi u qu khám phá khoa h c cho tr , giúp tr say mêằ ệ ả ọ ẻ ẻ
khám phá, phát tri n tính sáng t o và m r ng ki n th c cho tr , phát tri n tể ạ ở ộ ế ứ ẻ ể ư
duy, ngôn ng , c ng c các kĩ năng nh n th c, rèn kh năng tri giác, phân tích,ữ ủ ố ậ ứ ả
so sánh, t ng h p, hình thành nh ng xúc c m, tình c m tích c c cũng nhổ ợ ữ ả ả ự ư
cung c p kĩ năng s ng c n thi t phù h p v i l a tu i cho tr .ấ ố ầ ế ợ ớ ứ ổ ẻ
Giúp giáo viên có kinh nghi m trong vi c t ch c các ho t đng khámệ ệ ổ ứ ạ ộ
phá khoa h c cho tr phù h p v i ch ng trình giáo d c m m non.ọ ẻ ợ ớ ươ ụ ầ
Giúp cho nhà tr ng đào t o cho xã h i ngu n nhân l c phát tri n toànườ ạ ộ ồ ự ể
di n v đc, trí, th , m , lao đng, góp ph n vào s nghi p tr ng ng i c aệ ề ứ ể ỹ ộ ầ ự ệ ồ ườ ủ
đt n c.ấ ướ
6.1.2. Th c tr ng:ự ạ
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh –ườ ầ ồ ằ ị ủ ồ
huy n Tam D ng thu c khu v c mi n núi. C s v t ch t cũng nh ch tệ ươ ộ ự ề ơ ở ậ ấ ư ấ
l ng c a đi ngũ CBGV còn r t nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhuượ ủ ộ ấ ề ư ứ ượ
c u c a ng i h c. ầ ủ ườ ọ
Năm h c 2016 - 2017, tr ng có t ng s CBGV-NV trong tr ng là:ọ ườ ổ ố ườ
26 .
T ng s nhóm, l p: 15 l pổ ố ớ ớ
Trong đó t ng s tr là: 442 tr .ổ ố ẻ ẻ
S phòng h c: 11 phòng (trong đó có 6 phòng h c t m, h c nh ).ố ọ ọ ạ ọ ờ
* Thu n l i: ậ ợ
- Đi ngũ giáo viên trong tr ng luôn đoàn k t, th ng nh t.ộ ườ ế ố ấ
- Cho giáo viên đi h c nâng cao trình đ chuyên môn. Vào các d p hèọ ộ ị
chúng tôi đc đi h c b i d ng b i d ng chuyên môn c a phòng giáo d cượ ọ ồ ưỡ ồ ưỡ ủ ụ
và đào t o. D các bu i chuyên đ v ho t đng t o hình c a phòng, c aạ ự ổ ề ề ạ ộ ạ ủ ủ
tr ng, d gi đng nghi p t o đi u ki n cho tôi đc h c t p, c ng cườ ự ờ ồ ệ ạ ề ệ ượ ọ ậ ủ ố
ki n th c nghi p v .ế ứ ệ ụ
- Giáo viên có k ho ch ch ng trình ngay t đu năm.ế ạ ươ ừ ầ
- So n bài chi ti t, s p x p h p lý các n i dung c n truy n đt, phânạ ế ắ ế ợ ộ ầ ề ạ
b th i gian cho t ng ph n phù h p, nghiên c u bài và ph ng pháp b mônố ờ ừ ầ ợ ứ ươ ộ
có chu n b đ và s d ng cho cô và tr trong ho t đng.ẩ ị ủ ử ụ ẻ ạ ộ
3

- Đa s tr đc ăn ng bán trú t i l p (20/20 cháu). T l chuyên c nố ẻ ượ ủ ạ ớ ỉ ệ ầ
đt 98%.ạ
- B n thân tôi là giáo viên m i vào ngh ch a lâu vì v y mà tôi đã dàyả ớ ề ư ậ
công suy nghĩ v các ph ng th c và cách th c làm sao d y tr t t nh t vàề ươ ứ ứ ạ ẻ ố ấ
mang l i s vui v hòa đng, t tin cho tr khi l a tu i m u giáo nh . ạ ự ẻ ồ ự ẻ ở ứ ổ ẫ ỡ Là
m t giáo viên nhi t tình, năng đng, sáng t o trong công tác, tâmộ ệ ộ ạ huy t v iế ớ
ngh , có lòng yêu th ng tr , t n tình v i công vi c. Luôn luôn có ý th cề ươ ẻ ậ ớ ệ ứ
ph n đu v n lên, th ng xuyên tìm tòi, nghiên c u tài li u, t p chí, thôngấ ấ ươ ườ ứ ệ ạ
tin trên m ng có liên quan đn vi c chăm sóc và giáo d c tr đ áp d ng vàoạ ế ệ ụ ẻ ể ụ
vi c chăm sóc giáo d c tr h ng ngày nh t là vi c giáo d c ệ ụ ẻ ằ ấ ệ ụ phát tri n nh nể ậ
th cứ cho tr . Có ý th c t nâng cao trình đ chuyên môn, tham gia đy đ cácẻ ứ ự ộ ầ ủ
l p t p hu n chuyên môn.ớ ậ ấ
V phía tr : v i tinh th n ham h c h i, l p tham gia các ho t đngề ẻ ớ ầ ọ ỏ ở ớ ạ ộ
tích c c, đc bi t là các ự ặ ệ h t đng khám phá khoa h c, các trò ch i mang tínhạ ộ ọ ơ
khám phá, tr i nghi m, các thí nghi m v nh ng hi n t ng g n gũi xungả ệ ệ ề ữ ệ ượ ầ
quanh trẻ... H u h t các tr đu th hi n s ham thích m t cách rõ r t. Đó làầ ế ẻ ề ể ệ ự ộ ệ
đi u ki n thu n l i cho ề ệ ậ ợ các ti t d y khám phá khoa h c tr ng m m nonế ạ ọ ở ườ ầ .
- Năm 2016 – 2017 tôi đc Ban giám hi u nhà tr ng phân công phượ ệ ườ ụ
trách l p m u giáo 4 – 5 tu i D:ớ ẫ ổ
- T ng s h c sinh trong l p có 25 cháu: Nam: 16 N : 9ổ ố ọ ớ ữ
- 100 % s tr ăn bán trú t i tr ng.ố ẻ ở ạ ườ
- Ph huynh luôn quan tâm đn con và các ho t đng l p.ụ ế ạ ộ ở ớ
* Khó khăn:
- L p ph i h c nh nhà dân nên gây khó khăn trong vi c t ch c cácớ ả ọ ờ ệ ổ ứ
ho t đng khám phá.ạ ộ
Thi u c s v t ch t, thi u kinh nghi m, tr còn nh nh n th c cònế ơ ở ậ ấ ế ệ ẻ ỏ ậ ứ
h n ch .ạ ế
Các tài li u tham kh o v khám phá khoa h c còn ít.ệ ả ề ọ
V n hi u bi t c a tr v th gi i xung quanh còn nghèo nàn.ố ể ế ủ ẻ ề ế ớ
K năng quan sát, phân tích, so sánh, t ng h p tr còn ch a đng đu.ỹ ổ ợ ở ẻ ư ồ ề
Giáo viên còn nhi u h n ch v ph ng pháp t ch c ề ạ ế ề ươ ổ ứ các ho t đngạ ộ
khám phá khoa h c đa d ng, phong phú ọ ạ cho tr .ẻ
Không gian tr ng h p nên khó khăn trong vi c t ch c ho t đng. ườ ẹ ệ ổ ứ ạ ộ
Xu t phát t nh ng thu n l i và khó khăn trên, tôi luôn trăn tr mìnhấ ừ ữ ậ ợ ở
ph i làm th nào đ giúp tr h c th t t t b môn khám phá khoa h c, tôi đãả ế ể ẻ ọ ậ ố ộ ọ
không ng ng suy nghĩ và sáng t o, đ tìm ra nh ng cách th c, ph ng phápừ ạ ể ữ ứ ươ
gi ng d y và t o ra môi tr ng h c t p t t nh t cho tr . B ng t t c s nả ạ ạ ườ ọ ậ ố ấ ẻ ằ ấ ả ự ỗ
l c, c g ng đó, tôi c m th y m t ph n nào ý nguy n c a mình đã th c hi nự ố ắ ả ấ ộ ầ ệ ủ ự ệ
4

đcượ , mai này bi t đâu đó nh ng “m m non” y s ti p t c là nh ng nhàế ữ ầ ấ ẽ ế ụ ữ
khoa h c khám phá ra nh ng đi u kì vĩ h n n a. ọ ữ ề ơ ữ
Đ có bi n pháp giáo d c t t nh t trong quá trình giúp tr khám phá ể ệ ụ ố ấ ẻ
khoa h c cho tr nên tôi đã ti n hành kh o sát trên tr l p tôi đu năm ọ ẻ ế ả ẻ ở ớ ở ầ
h c qua nh ng tiêu chí sau: ọ ữ
B ng A: Đánh giá đu năm h c 2016 – 2017ả ầ ọ
T ng s tr kh o sát: ổ ố ẻ ả 25 cháu, đt 100%ạ
K t qu th hi n b ng trên cho th y k t qu ế ả ể ệ ở ả ấ ế ả ho t đng khám pháạ ộ
khoa h c ọ ở tr ch a cao.ẻ ư V i kh năngớ ả , kinh nghi mệ và s hi u bi t c a b nự ể ế ủ ả
thân, tôi tin ch c r ng mình s giúp tr có đc ắ ằ ẽ ẻ ượ s yêu thích, tích c c thamự ự
gia khám phá, có kh năng quan sát, ghi nh và cao h n n a là tr có kĩ năngả ớ ơ ữ ẻ
phân tích, so sánh, t ng h pổ ợ .
6.1.3. M t s bi n pháp khám phá khoa h c cho tr l p 4 -5 tu i D.ộ ố ệ ọ ẻ ớ ổ
Bi n pháp 1: L p k ho ch t ch c cho tr khám phá khoa h c.ệ ậ ế ạ ổ ứ ẻ ọ
L a ch n n i dung khám phá ự ọ ộ - thí nghi m phù h p v i kh năng c aệ ợ ớ ả ủ
tr .ẻ
D a trên k ho ch năm h c c a nhà tr ng xây d ng và căn c vàoự ế ạ ọ ủ ườ ự ứ
n i dung trong ch ng trình theo đ tu i, căn c vào th i gian, th i đi m th cộ ươ ộ ổ ứ ờ ờ ể ự
hi n bài t p vào giai đo n nào c a ch ng trình năm h c, căn c vào m cệ ậ ở ạ ủ ươ ọ ứ ứ
đ phát tri n, kh năng th c t c a tr , tôi đã xây d ng k ho ch n i dungộ ể ả ự ế ủ ẻ ự ế ạ ộ
khám phá cho tr , xác đnh đ khó c a t ng bài t p và s p x p theo trình tẻ ị ộ ủ ừ ậ ắ ế ự
đ đa vào h ng d n tr cho phù h p đi t d đn khó. N i dung trongể ư ướ ẫ ẻ ợ ừ ễ ế ộ
ch ng trình đã đc trình phù h p v i t ng ch đ ch đi m, phù h p v iươ ượ ợ ớ ừ ủ ề ủ ể ợ ớ
các ho t đng khác và các s ki n. Khi l p đc k ho ch t ch c tôi th yạ ộ ự ệ ậ ượ ế ạ ổ ứ ấ
r t yên tâm và th c hi n r t hi u qu . ấ ự ệ ấ ệ ả
Đ giúp tr khám phá khoa h c đt k t qu t t thì vi c l a ch n n iể ẻ ọ ạ ế ả ố ệ ự ọ ộ
dung khám phá cũng nh nh ng thí nghi m phù h p v i kh năng c a tr làư ữ ệ ợ ớ ả ủ ẻ
r t c n thi t và quan tr ng. Do đó giáo viên c n quan sát và tìm hi u kh năngấ ầ ế ọ ầ ể ả
5
N i dungộT tốKhá TB Y uế
Số
trẻTỉ
lệSố
trẻTỉ
lệSố
trẻTỉ
lệSố
trẻTỉ
lệ
Tr tích c c tham gia khám phá ẻ ự 12 48% 6 24% 4 16% 3 12%
Tr có kh năng quan sát ghi nhẻ ả ớ 8 32% 8 32% 6 24% 3 12%
Tr có k năng: ẻ ỹ Phân tích, so sánh,
t ng h p.ổ ợ 7 28% 8 32% 5 20% 5 20%