TP CHÍ KHOA HC - S 81/THÁNG 2 (2024) 5
MT S BIỆN PHÁP HƯỚNG DN SINH VIÊN NGÀNH GIÁO
DC MM NON T CHC HOT ĐỘNG TO HÌNH THEO
NG TRI NGHIM
Hoàng Thu Hằng
Trường Đại hc Th đô Hà Ni
Tóm tt: T chc hoạt động tạo hình theo ng tri nghim là mt trong nhng hình
thc ging dy có hiu qu cao và đáp ng nhu cu giáo dục đổi mi ngày nay. Trong
quá trình thiết kế, t chc hoạt động tạo hình theo ng tri nghim giúp sinh viên
hiểu rõ hơn về cách tr em hc hi và phát triển, cũng như cung cấp cho sinh viên các
k năng áp dụng kiến thc vào thc tin, t đó phát triển năng lực ng dng kiến thc
lý thuyết để thc hành, phát huy kh năng tư duy, sáng tạo. Bài viết tp trung vào mt
s biện pháp ng dn sinh viên ngành Giáo dc Mm non t chc hoạt động To
hình theo ng tri nghim. Các bin pháp rèn luyn k năng thiết kế t chc hot
động tạo hình theo hướng tri nghim giúp đáp ng yêu cầu đổi mi giáo dc và phát
trin s sáng to ca sinh viên.
T khóa: Hoạt động to hình tri nghim, sinh viên ngành Giáo dc Mầm non, đổi
mi giáo dc.
Nhn bài ngày 12.12.2023; gi phn bin, chnh sa và duyệt đăng ngày 28.02.2024
Liên h tác gi: Hoàng Thu Hng; Email: hthang@daihocthudo.edu.vn
1. ĐẶT VN Đ
Bi cnh giáo dục trong giai đoạn hiện nay đã đang đặt ra nhng thách thức đối vi
người học người dy. Vi mục tiêu đổi mới căn bản toàn din giáo dục, đào tạo người hc
không những được trang b kiến thức mà còn được phát trin toàn diện năng lực, phm cht và
đảm bo rằng người học có được nhng tri nghim hc tập đa dạng, thú v và sáng to là mc
tiêu hàng đu ca h thng giáo dc. Trong bi cảnh đó, ngành Giáo dục Mầm non đóng vai
trò quan trng trong vic xây dng nn tng phát trin cho tr t những năm đầu đời. Để đáp
ng nhng yêu cu v đổi mi giáo dc hin nay thì vic rèn luyn kh năng tổ chức HĐTH
theo hướng tri nghim cho sinh viên ngành GDMN tr nên vô cùng thiết yếu.
Tri nghim hc tp thông qua hoạt động to hình không ch giúp sinh viên nm vng kiến
thc v cách tạo môi trường hc tp thú v tri nghim cho tr, còn giúp phát trin k
năng sáng tạo, tư duy linh hoạt, và kh năng thích nghi với những thay đổi không ngng trong
môi trường giáo dục. Hướng dn cách xếp cht liu, khám phá cht liu qua hình dng và màu
sắc…, cũng như khuyến khích tư duy sáng to, tt c đều được to nên thông qua vic t chc
hoạt động Tạo hình theo hướng tri nghim. Mô hình hc truyn thống đã bản thay đổi,
6 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
vic áp dng các bin pháp t chc hoạt động Tạo hình theo hướng tri nghim tr thành mt
phn không th thiếu trong quá trình đào tạo sinh viên ngành GDMN.
Vic áp dng các bin pháp c th đển luyn kh năng tổ chc hoạt động To hình theo
hướng tri nghim cho sinh viên ngành GDMN. Cách kết hp thuyết vi thc hành, phân
tích d thc tế, thiết kếthc hin d án, đánh giá, chia sẻ kinh nghim, cùng nhiu bin
pháp khác để giúp sinh viên phát trin kh năng tổ chc hoạt động To hình tri nghim mang
li nhng tri nghim hc tp thú v và b ích.
2. NI DUNG
2.1. Lí lun v hoạt động tri nghim
Tri nghim: quá trình mà con người trải qua khi tương tác với thế giới xung quanh. Trải
nghiệm bao gồm sự cảm nhận, tư duy, cảm xúc và học hỏi trong quá trình tương tác, khám phá
đối tượng thông qua các thao tác vật chất bên ngoài (nhìn, sờ, nếm, ngửi…) các quá trình
tâm bên trong (chú ý, ghi nhớ, duy, tưởng ợng). Thông qua đó thể học hỏi, tìm tòi,
sáng tạo, tiếp thu, tích y được những kinh nghiệm cho bản thân hoàn thiện các năng
trong cuộc sống. [3]
Hoạt động tri nghim: là một phương pháp giáo dục đa dạng và hiu qu, nhằm thúc đẩy
s tương tác, khám phá và học hi thông qua tri nghim thc tế. Đây là mt cách tiếp cn hc
tp không ch tp trung vào vic truyền đạt kiến thc mt cách truyn thng, còn to ra
nhng tri nghim thú v và sâu sắc cho người tham gia.
Hoạt động tri nghim tạo ra môi trường hc tp tích cực tương tác, khuyến khích s
tham gia và tương tác tích cực của người hc. Thay vì ngi trong lp hc và nghe giảng, người
hc s tham gia vào các hoạt động thc tế, thú v và sáng to.
Khi ngưi hc tham gia vào các hoạt động tri nghiệm, người họccơ hội tri qua nhng
tri nghim thc tế và tương tác với môi trường xung quanh. Điều này giúp hình thành nhng
hình nh, c tri nghiệm đáng nhớ, t đó tạo ra s tích lu hiu biết sâu sắc hơn về
kiến thc.
Hoạt động tri nghiệm thường liên quan đến vic thc hin các nhim v thc tế, t đó
phát trin k năng thực hành. Người học có cơ hội áp dng kiến thc vào thc tế, giúp cng c
phát trin k năng thực tế mt cách hiu quả. Đồng thi qua các hoạt động tri nghim
thường yêu cầu người hc tìm ra các giải pháp độc đáo và sáng tạo để gii quyết vấn đề. Điều
này khuyến khích duy sáng tạo kh năng tìm kiếm các cách tiếp cn mi. Nhng tri
nghim thú v trong hoạt động tri nghiệm thường to nên kết ni cm xúc mnh m. Khi tham
gia tích cc và nhng tri nghiệm đáng nhớ giúp người hc phát trin tình cm tích cực đối vi
vic hc tìm hiểu khám phá. Điều này thúc đy s t hc tp và kh năng tự qun lý hc tp.
Giáo dc tri nghim: Giáo dc tri nghim là một phương pháp giảng dy tp trung vào
việc thúc đẩy s tham gia tích cực tương tác ca hc sinh trong quá trình hc hi. Thay
ch tp trung vào vic truyền đạt kiến thc thông qua vic đọc sách lng nghe ging, giáo
dc tri nghim khuyến khích hc sinh tham gia vào các hoạt động thực hành, tương tác với tài
liu, và thm chí là tham gia vào các tri nghim thc tế. Phương pháp này nhấn mnh vic hc
thông qua tri nghim c th, giúp hc sinh to ra nhng kết ni sâu sắc hơn với kiến thc
TP CHÍ KHOA HC - S 81/THÁNG 2 (2024) 7
thc tế. Mc tiêu ca giáo dc tri nghim giúp hc sinh phát trin k năng tư duy, giải quyết
vấn đề, làm vic nhóm, giao tiếp, và to ra nhng kinh nghim hc tập đáng nhớ.
Giáo dc tri nghim tạo điều kin cho hc sinh tham gia tích cc to ra s kết ni mnh
m vi kiến thức. Đây là một cách giáo dc hiu qu để khuyến khích tư duy sáng to và phát
trin các k năng quan trọng trong thế giới đa dạng và thay đổi.
Tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ theo hướng trải nghiệm: Tổ chức hoạt động tạo hình
cho trẻ theo hướng trải nghiệm cung cấp những kiến thức về nhiệm vụ, nội dung, hình thức
và phương pháp tổ chức các dạng hoạt động tạo hình: vẽ, nặn, xé, cắt dán giấy, xếp, ghép hình.
Các hoạt động giáo dục đó giáo viên ngưi thiết kế, t chc, hướng dn các hoạt động hc
để tr tham d, tiếp xúc, tương tác trực tiếp t lực tích lũy kiến thc, k năng, thái độ to
thành kinh nghim riêng ca bn thân. Khi tham gia vào quá trình hc to hình qua tri nghim,
tr được tương tác trực tiếp với đối tưng s giúp tr có cơ hội năng lực gii quyết các vn
đề thc tin thông qua các ni dung, ch đề đa dạng mà tr đưc tiếp c, t đó trẻ t khái quát
thành hiu biết riêng ca mình sáng to ra các sn phm to hình.
2.2. Hoạt động tạo hình theo hướng tri nghim
Hoạt động tạo hình theo hướng tri nghiệm nơi người hc tham gia không ch người
quan sát còn tham gia tích cc vào quá trình to ra các sn phm ngh thut. Dạy HĐTH
theo hướng tri nghim không nhng giúp hình thành kiến thức, năng mới quan trng
hơn tạo cho người học được nim say tìm hiểu, thích khám phá đ sáng to biết
cách lĩnh hội nhng kiến thc mi, cách hình thành k năng mới t đó khuyến khích s tham
gia tích cc của người hc trong quá trình to ra ngh thut. Để tham gia hoạt động to hình
theo hướng tri nghiệm người hc phi s dng tng hợp các giác quan đ kết ni vi ngh
thut, th hin s sáng tạo tương tác nhân. Mở ca tâm hn tâm trí cho tri nghim,
đặt tinh thn m ca cho những ý tưởng mi không hn chế, sẵn sàng tương tác với ngh thut
như thử nghim chm vào, di chuyển quanh và tương tác theo cách mình muốn. Lng nghe âm
thanh và quan sát hình ảnh xung quanh để tương tác đa chiều. Khám phá các góc đ để cái
nhìn mi m khi tri nghim. Chia s ý kiến cm nhn biểu đạt những mình đã trải qua
khi tri nghiệm. Thư giãn, tận hưởng tri nghim kết ni vi ngh thuật để sáng to thú v hơn.
Tham gia vào hoạt động tạo hình theo hướng tri nghim mang li tri nghim sáng to,
m rng tm nhìn khám phá thế gii ngh thut qua việc tương tác tích cực khi sáng to
ngh thuật. Người hc còn th tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng đng kh năng
thích ng, tìm ra các gii pháp, t đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường s t tin,
giúp cho vic hc tr nên thú v hơn. Ngoài ra dạy hoạt động tạo hình theo hướng tri nghim
còn tăng cưng hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để người hc hứng thú hơn trong quá trình tham
gia hoạt động hc.
Tóm li. Khi t chc hoạt đng tạo hình theo hưng tri nghim nhm cung cp mt môi
trường đào tạo tích cc, ch động và chất lượng. Các hoạt động được thiết kế để kích thích s
tương tác học hi thông qua tri nghim thc tế giúp sinh viên thiết kế, xây dng k năng
ging dy, qun lý lp học, và tương tác với hc sinh mm non.
2.3. Bin pháp hướng dn sinh viên t chc hoạt đng tạo hình theo hướng tri nghim
2.3.1 Hướng dn sinh viên thiết kế hoạt động tạo hình theo hướng tri nghim
8 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
Khi thiết kế, t chc gi HĐTH theo hướng tri nghim, cn tuân theo 4 hot động 4
c để đảm bo tri nghim của người hc phi là tích cc, có giá tr và hiu qu.
HĐ 1: Lựa chn ni dung, ch đề cho gi hc tạo hình theo hướng tri nghim.
ớng dn sinh viên dựa vào đặc điểm gihọc theo chương trình GDMN của độ tuổi để lựa
chọn nội dung, chđề. Lựa chọn nội dung, chđphải liên quan đến mục tiêu học tập tri nghiệm và
p hợp vi đối tượng học, với đ tuổi. Đồng thời điều kiện giáo dục phải đảm bảo nội dung t v,
thúc đẩy sự mò của nời học về vật liu, các hiện tượng t nhiên, s kiện, xã hi, con nời địa
pơng gn i với thực tiễn.
Khi la chn ch đề cần lưu ý:
- Ni dung cn th hin rõ th loi, nội dung HĐTH theo hướng tri nghim.
- Tên ch đề gần gũi, phù hợp vi nhn thc và kh năng tạo hình ca tr.
Ví dụ: trong quá trình thiết kế, tổ chức giờ HĐTH theo hướng trải nghiệm: có thể lựa chọn các
nội dung, chủ đề trải nghiệm liên quan đến: thực vật, động vật, giao thông, gia đình, nhà trường,
lễ hội ở địa phương, quê hương, đất nước…
HĐ 2. Xác định mục tiêu hoạt động học
Để xác định mục tiêu hoạt động học theo hướng tri nghim giúp tr lĩnh hội kiến thc, k năng
và hình thành thái độ đối vi s vt, hiện tượng và mọi người xung quanh. Vì vy, khi t chc
HĐTH theo hướng tri nghim sinh viên viên cn làm các mc tiêu c th liên quan đến:
Hiu biết ca tr v đối tượng tri nghim, kh năng thc hin hoạt động ca tr cm xúc,
tình cm ca tr đưc hình thành sau khi tham gia hoạt động học theo hướng tri nghim vì vy
viên xác định rõ:
Kiến thức: Trẻ hiểu, biết về nghệ thuật và sáng tạo tạo hình. Biết được cách sử dụng các công
cụ tạo hình, kỹ thuật tạo hình vẽ, nặn, cắt dán, gắn đính…, thông qua hoạt động trải nghiệm.
Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành tạo hình, kỹ năng hợp tác nhóm, trải nghiệm.
Thái độ: Trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình, bồi dưỡng cảm xúc, tình cảm của trẻ về nghệ thuật
tạo hình, tích cực tham gia hoạt động tạo hình để tạo ra sản phẩm.
HĐ 3. Chuẩn bị các điều kiện cho giờ hoạt động tạo hình theo hướng trải nghiệm
Chuẩn bị các điều kiện cho giờ HĐTH theo hướng trải nghiệm là rất quan trọng, để đảm bảo sự
thành công và hiệu quả của hoạt động học đạt được kết quả như mong đợi. Vì vậy tùy vào ch
đề, nội dung, địa điểm t chc hoạt động hc, cn chun b các điều kin thích hp:
Bố trí địa điểm lớp học: Tạo môi trường thoải mái khuyến khích cho trẻ tham gia trải nghiệm.
Trong lp hc: Cn hp lý vi ni dung, ch đề đã chọn. Lp hc có không gian thoáng, rng,
đảm bo ngun ánh sáng. Lp học được trang trí đẹp phù hp vi ni dung, ch đề, sp xếp các
thiết b, vt liu to hình phi thun lợi để cho tr r ràng s dng. Trong lớp học phải đảm bảo
thuận lợi cho trẻ di chuyển, tương tác. Cần có khu vực cho trẻ hoạt động trung (theo nhóm) và
hoạt động riêng (cá nhân) và giáo viên dễ dàng bao quát.
Địa điểm ngoài lp hc: hành lang, sân trường hay các phòng chức năng… thể t chc
gn vi các ch đề thiên nhiên, hoạt động ca con người, hay các địa điểm địa phương, Thủ
đô, làng nghề, danh lam thng cảnh thông qua thăm quan,…
TP CHÍ KHOA HC - S 81/THÁNG 2 (2024) 9
Đồ dùng, đồ chơi: Tùy ni dung cho tr HĐTH theo hướng tri nghim cn la chọn đồ dùng,
đồ chơi các vật liu cho các hoạt động ca tr đảm bảo đủ v s ng phù hp vi la
tuổi, tăng cường các nguyên vt liu t thiên nhiên, vt liu tái chế…
Phương tiện dy hc ca giáo viên: Đồ dùng, phương tiện dy hc ca GV trong quá trình t
chc cho tr HĐTH theo hướng tri nghim, th ng dng công ngh thông tin trong quá
trình tri nghiệm để quan sát các TP ngh thut và các danh lam thng cảnh không có điều kin
tri nghim thc tế.
Chuẩn bị tâm cho trẻ: Khi trẻ tham gia vào HĐTH theo hướng trải nghiệm, việc chuẩn bị
tâm lý cho trẻ là một phần quan trong để đảm bảo trẻ có được trải nghiệm tốt nhất và hứng thú
sáng tạo tạo hình. Trước khi bắt đầu, hãy khuyến khích trmở của duy tạo sự sẵn sàng
khám phá, để trẻ thấy không gian an toàn, không áp lực hoàn thành hay đánh giá thoải
mái trong quá trình tham gia trải nghiệm. Tạo không gian tự do cho trẻ thể hiện bản thân
khám phá nghệ thuật bằng cách riêng của trẻ.
HĐ 4. Tiến hành hoạt động hc
B1: Hoạt động tri nghim thc tế: Giáo viên gii thiu ch đề
Tùy thuc la tui ca tr, giáo viên la chn cách thc gii thiu ch đề, đề tài sao cho
kích thích tr tích cực tư duy để c gng lý gii hin ng thc tế đồng thi tr hng thú, tích
cc tham gia vào hoạt động hc.
Cách 1: Nêu mt vấn đ xy ra trong cuc sng hoc hi tr v các tri nghiệm trước đó của tr
th liên quan đến ch đề. th trình bày trc quan: S dng các hình nh thú v đầy tính
thuyết phục hay đồ dùng trực quan để kích thích s tò mò ca tr.
Cách 2: Tho luận: đặt các câu hi hoc to ra mt cuc tho lun ngn xoay quanh ch đ
giúp tr suy nghĩ, ghi nhớ v v nhim v gi hc. S dng câu chuyn hoc tri nghim cá
nhân: K câu chuyên liện quan đến ni dung ch đề, đt ra các câu hi thú v để tr tư duy
và tr li trong tâm trí tr. To ra mt kch bản đối thoi gi định liên quan đến ch đề, yêu cu
tr đóng vai hoặc tham gia vào vic viết tiếp câu truyn.
Cách 3: To th thách: Đt ra th thách liện quan đến ni dung, ch đềkhuyến khích tr tìm
ra gii pháp hoc tr li.
Tr thc hành tri nghim
GV giao nhim v cho tr: Tr có th thc hin theo nhóm hoc cá nhân.
Tr t xác định nhim v cn thc hin: Tr t th nghim các công c, k thuật ý tưởng
khác nhau để tìm ra nhng cách to hình sáng to và th hin những điều mun truyền đạt.
GV quan sát tr thc hin nhim v và ch h tr tr khi cn thiết.
Kết thúc hoạt động tri nghiệm, GV hướng dn tr thu dn vt liu, dng c, tài liệu, đồ dùng,
đồ chơi… nơi hoạt động cho sch s.
B2: Tr chia s kinh nghim:
GV to không gian cho tr tho lun nhóm v HĐTN. Tr chia s nhng tr đã khám
phá, hướng đến các kinh nghiệm liên quan đến HĐTN tr mi tri qua.