
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ộ ố ệ ấ ượ ụ ễ ẻ ổ ớ ồ
T i tr ng M m non Hoa P Langạ ườ ầ ơ
M C L CỤ Ụ
Trang
M c l cụ ụ 1
I. Ph n m đu:ầ ở ầ 2
1.Lý do ch n đ tàiọ ề 2
a. Lý do lý lu n:ậ2
b. Lý do th c ti n:ự ễ 3
2. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ 3
3. ph m vi nghiên c uạ ứ 3
2. M c ụđích (m c ụtiêu) nghiên c uứ4
Ph n th 2: Gi i quy t v n đầ ứ ả ế ấ ề 4
1. C s lý lu n.ơ ở ậ 4
2.Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ 6
III.Các bi n pháp đã ti n hành gi i quy t v n đệ ế ả ế ấ ề 8
Gi i pháp 1:ả Xây d ng k ho chự ế ạ theo h ng ch đo c a ban lãnh ướ ỉ ạ ủ
đo nhà tr ngạ ườ :
8
Gi i pháp 2:ả Hình thành cho tr các thói quen l giáo thông qua môn ẻ ễ
làm quen văn h c.ọ
9
Gi i pháp 3: L ng ghép giáo d c lả ồ ụ ễ giáo vào ho t đng t ch c giáo ạ ộ ổ ứ
d cụ cho tr m i lúc m i n i.ẻ ọ ọ ơ
10
Gi i pháp 4: Ph i h p v i ph huynh trong vi c giúp tr giáo d c lả ố ợ ớ ụ ệ ẻ ụ ễ
giáo.
12
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả 13
V. Hi u qu c a sáng ki nệ ả ủ ế 13
III. K t lu n, ki n nghế ậ ế ị 15
1 K t lu n.ế ậ 15
2. Ki n nghế ị 16
Nh n xét c a h i đng khoa h cậ ủ ộ ồ ọ 17
I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
a. Lý do lý lu n:ậ
Giáo d c m m non là m t ngành ngh luôn luôn đc nhà n c, chínhụ ầ ộ ề ượ ướ
ph , các ban ngành đoàn th quan tâm hàng đu. B i Giáo d c m m nonủ ể ầ ở ụ ầ
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ự ệ ị ạ ườ ầ ơ
1

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ộ ố ệ ấ ượ ụ ễ ẻ ổ ớ ồ
T i tr ng M m non Hoa P Langạ ườ ầ ơ
chính là s rèn luy n và h c h i t nh ng cái nh nh t, cái t nhiên, cái g nự ệ ọ ỏ ừ ữ ỏ ấ ự ầ
gũi và thân th ng nh t. T đó, có th giúp tr phát tri n toàn di n v m iươ ấ ừ ể ẻ ể ệ ề ọ
m t: Đc, trí, th m m , ngôn ng , tình c m….mà khi nhà cha m tr khôngặ ứ ẩ ỹ ữ ả ở ẹ ẻ
th làm đc. Và cũng b i vì ngành Giáo d c m m non chính là cái nôi đuể ượ ở ụ ầ ầ
tiên, là b c đm đ các cháu s n sàng v tâm lý tính cũng nh tính cách khiướ ệ ể ẵ ề ư
b c vào môi tr ng h c m i (tr ng ti u h c) giúp các cháu thích nghi vàướ ườ ọ ớ ườ ể ọ
hòa nh p t t v i môi tr ng xã h i khác hoàn toàn khi các cháu h c m m non.ậ ố ớ ườ ộ ọ ầ
Trong toàn ngành giáo d c nói chung và công vi c d y c a giáo viênụ ệ ạ ủ
m m non nói riêng. Vi c giúp các em h c sinh trong đ tu i m m non phátầ ệ ọ ộ ổ ầ
tri n t t v m t l giáo, đc bi t là các cháu Dân t c thi u s , các cháu nh ể ố ề ặ ễ ặ ệ ộ ể ố ỏ ở
nh ng vùng khó khăn là đi u h t s c quan tr ngữ ề ế ứ ọ
Ở tr ng M m Non vi c giáo d c l giáo cho tr là nhi m v hàng đuườ ầ ệ ụ ễ ẻ ệ ụ ầ
đ xây d ng nhân cách hoàn thi n cho tr . Vì v y trong cu c s ng ai cũngể ự ệ ẻ ậ ộ ố
mu n khi tr ng thành s là nh ng ng i có ích cho b n thân, gia đình và xãố ưở ẽ ữ ườ ả
h i. Nh ng mu n có đc đi u đó m i chúng ta đu ph i tr i qua quá trìnhộ ư ố ượ ề ỗ ề ả ả
h c t p và rèn luy n, tu d ng đo đc t l a tu i M m Non.ọ ậ ệ ưỡ ạ ứ ừ ứ ổ ầ
Ngày nay đt n c ta đang chuy n mình t m t n n nông nghi p l c h uấ ướ ể ừ ộ ề ệ ạ ậ
ti n nhanh vào th i k công nghi p hoá hi n đi hoá đt n c. Tr c đàế ờ ỳ ệ ệ ạ ấ ướ ướ
chuy n hoá gia t c c a xã h i, môi tr ng s ng c a m i ng i đu thay điể ố ủ ộ ườ ố ủ ỗ ườ ề ổ
nhi u m t, th c t trong cu c s ng đòi h i ng phó thích nghi v i hoàn c nh,ề ặ ự ế ộ ố ỏ ứ ớ ả
d n đn đo đc truy n th ng c a dân t c đang b xói mòn m t cách nghiêmẫ ế ạ ứ ề ố ủ ộ ị ộ
tr ng, tác đng không nh đn hành vi, l i s ng đo đc c a tr th . Nhọ ộ ỏ ế ố ố ạ ứ ủ ẻ ơ ngữ
l giáo, l nghi, hành vi ng x , l i s ng t t đp đang b mai m t, nh ngễ ễ ứ ử ố ố ố ẹ ị ộ ữ
hành vi, đo đc, l i s ng chênh l ch chu n ngày càng gia tăng, di n bi nạ ứ ố ố ệ ẩ ễ ế
ph c t p, làm đau lòng nh c nh i m i gia đình và xã h i nh : tr em khôngứ ạ ứ ố ỗ ộ ư ẻ
vâng l i, không kính tr ng l phép v i cha m , th y cô giáo và ng i l n,ờ ọ ễ ớ ẹ ầ ườ ớ
không bi t kính trên nh ng d i, ích k , nói t c, ch i b y.ế ườ ướ ỉ ụ ử ậ
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ự ệ ị ạ ườ ầ ơ
2

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ộ ố ệ ấ ượ ụ ễ ẻ ổ ớ ồ
T i tr ng M m non Hoa P Langạ ườ ầ ơ
b. Lý do th c ti nự ễ : Tr ng m m non Hoa P Lang n m trong đa bàn xãườ ầ ơ ằ ị
Dur kmăl - Huy n Krông Ana- T nh Đk L k thu c vùng sâu vùng xa là xãệ ỉ ắ ắ ộ
đc bi t khó khăn c a t nh. Đa s ph huynh là ng i đng bào ê dê, tày,ặ ệ ủ ỉ ố ụ ườ ồ
nùng, nên vi c giáo d c l giáo cho tr ch a đc nhi u b c ph huynh đ ýệ ụ ễ ẻ ư ượ ề ậ ụ ể
do b n r n v i công vi c làm ăn cho gia đình mà quên đi trách nhi m giáo d cậ ộ ớ ệ ệ ụ
l giáo cho tr nh , phó m c cho nhà tr ng nên vi c giáo d c l giáo cho trễ ẻ ỏ ặ ườ ệ ụ ễ ẻ
còn g p nhi u khó khănặ ề .
B n thân là m t giáo viên m m non và năm h c 2018 - 2019 này tôi đãả ộ ầ ọ
đc nhà tr ng phân công gi ng d y t i l p ch i 1 phân hi u Buôn Dur I,ượ ườ ả ạ ạ ớ ồ ệ
n i đây là vùng thu c di n khó khăn t l h nghèo lên t i 60%. L p h c c aơ ộ ệ ỷ ệ ộ ớ ớ ọ ủ
tôi cũng đa ph n là các cháu ng i đng bào dân t c thi u s . Tôi luôn ý th cầ ườ ồ ộ ể ố ứ
đc trách nhi m c a mình không ch đn đây đ d y d các em mà con ph iượ ệ ủ ỉ ế ể ạ ỗ ả
nâng cao vai trò c a mình h n n a trong vi c giúp các cháu phát tri n và hòaủ ơ ữ ệ ể
nh p t t nh t v i c ng đng và đc bi t là phát tri n l giáo cho các cháu. ậ ố ấ ớ ộ ồ ặ ệ ể ễ
V y làm th nào đ nhanh đa tr vào n n p thói quen ngay t nh ng ngàyậ ế ể ư ẻ ề ế ừ ữ
đu, nh ng ngày mà tr không mu n r i xa cha m …đn v i cô giáo và cácầ ữ ẻ ố ờ ẹ ế ớ
b n?ạ
Theo tôi nghĩ đây không ph i là v n đ trăn tr c a riêng tôi mà là c a t t cả ấ ề ở ủ ủ ấ ả
các giáo viên m m non nói chungầ tôi. Nh n th c đc t m quan tr ng đó tôiậ ứ ượ ầ ọ
đã ch n đ tàiọ ề “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo choộ ố ệ ấ ượ ụ ễ
tr ẻ4-5 tu i l p ch i 1 t i ổ ớ ồ ạ tr ng M m nonườ ầ Hoa P Lang.ơ” đ nghiên c u.ể ứ
2. Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ Nghiên c uứ m t s bi n pháp nâng cao ch tộ ố ệ ấ
l ng giáo d c l giáo cho tr ượ ụ ễ ẻ 4-5 tu i l p ch i 1 t i ổ ớ ồ ạ tr ng M m nonườ ầ Hoa
P Langơ.
3. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
- N i dung nghiên c u: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l ộ ứ ộ ố ệ ấ ượ ụ ễ
giáo
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ự ệ ị ạ ườ ầ ơ
3

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ộ ố ệ ấ ượ ụ ễ ẻ ổ ớ ồ
T i tr ng M m non Hoa P Langạ ườ ầ ơ
- Đi t ng kh o sát: H c sinh 4-5 tu i l p ch i 1ố ượ ả ọ ổ ớ ồ
phân hi u buôn dur 1ệ tr ng M m nonườ ầ Hoa P Langơ. Xã Dur Kmăn huy nệ
Krông ana t nh Đăk Lăkỉ
- Th i gian nghiên c u t tháng 10 năm 2017 và đn tháng 10 năm 2018.ờ ứ ừ ế
2. M c ụđích (m c ụtiêu) nghiên c uứ
- Qua công vi c giáo d c l giáo giúp tr phát tri n v m i m t. Đc bi tệ ụ ễ ẻ ể ề ọ ặ ặ ệ
phát tri n v nh n th c, ngôn ng và tình c m xã h i.ể ề ậ ứ ữ ả ộ
- Nh m rèn luy n và phát tri n k năng v ngôn ng , cách ng x di nằ ệ ể ỹ ề ữ ứ ử ễ
đt trong giao ti p h ng ngày.ạ ế ằ
- Giáo viên có nhi u kinh nghi m trong công tác gi ng d y nâng cao trìnhề ệ ả ạ
đ chuyên môn nghi p vộ ệ ụ
- Giúp các b c ph huynh nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c giáo d cậ ụ ậ ứ ượ ầ ọ ủ ệ ụ
l giáoễ
Qua đó hình thành cho tr m t s thói quen t t, hành vi văn minh, tr bi tẻ ộ ố ố ẻ ế
kính trên nh ng d i, bi t l phép vói m i ng i. T đó tr n m đc m tườ ướ ế ễ ọ ườ ừ ẻ ắ ượ ộ
s nguyên t c giao ti p trong sinh ho t h ng ngày.ố ắ ế ạ ằ
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Giai đo n tr t 4-5 tu i đang là giai đo n c a vi c hình thành và phátạ ẻ ừ ổ ạ ủ ệ
tri n nhân cách tr , các m t phát tri n c a tr hòa quy n vào nhau, nhể ẻ ặ ể ủ ẻ ệ ả
h ng l n nhau. Tr còn non n t, nh y c m v i tác đng bên ngoài, đngưở ẫ ẻ ớ ạ ả ớ ộ ồ
th i cũng là lúc tr phát tri n nhanh v m i m t, tr cũng r t d t n th ngờ ẻ ể ề ọ ặ ẻ ấ ễ ổ ươ
v tâm lý. B i th mu n nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo ngay t đuề ở ế ố ấ ượ ụ ễ ừ ầ
cho tr ph i t o đc môi tr ng thân thi n, an toàn đ tr c m nh n đcẻ ả ạ ượ ườ ệ ể ẻ ả ậ ượ
mình đc yêu m n, tr xem l p h c là ngôi nhà th ượ ế ẻ ớ ọ ứ hai c a mình. Quan hủ ệ
c a cô v i tr g n gũi, yêu th ng nh quan h m con. V y giáo viên m mủ ớ ẻ ầ ươ ư ệ ẹ ậ ầ
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ự ệ ị ạ ườ ầ ơ
4

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ộ ố ệ ấ ượ ụ ễ ẻ ổ ớ ồ
T i tr ng M m non Hoa P Langạ ườ ầ ơ
non ph i linh ho t, nh y bén, k p th i ph i có s sáng t o đ phát hi n và đápả ạ ạ ị ờ ả ự ạ ể ệ
ng nh ng nhu c u ph t tri n c a tr .ứ ữ ầ ấ ể ủ ẻ
Các ho t đng c a giáo viên M m non ph i có k ho ch, đnh h ng,ạ ộ ủ ầ ả ế ạ ị ướ
có m c đích đ giáo d c, phát tri n tr . Tác đng s ph m c a cô giáo ph iụ ể ụ ể ẻ ộ ư ạ ủ ả
luôn thay đi, phù h p v i nhu c u phát tri n c a tr . Vì th ngh thu t chổ ợ ớ ầ ể ủ ẻ ế ệ ậ ủ
y u c a c th hi n ch bi t hòa nh p vào th gi i c a tr , bi t quên mìnhế ủ ụ ể ệ ở ỗ ế ậ ế ớ ủ ẻ ế
là ng i l n đ th c s là ng i b n c a tr . Bi t tôn tr ng và đng c m v iườ ớ ể ự ự ườ ạ ủ ẻ ế ọ ồ ả ớ
tr t o nên không khí c i m , lôi cu n thu hút tr , nh th tr d nghe theoẻ ạ ở ở ố ẻ ư ế ẻ ễ
s h ng d n c a cô, bi t vâng l i cô m t cách tho i mái, vui v . T đó giúpự ướ ẫ ủ ế ờ ộ ả ẻ ừ
tr nh ng hi u bi t nh n đnh, t o cho tr có đy đ đi u ki n v th l cẻ ữ ể ế ậ ị ạ ẻ ầ ủ ề ệ ề ể ự
ki n th c đng th i hình thành và phát tri n nhân cách t t đp cho tr , t oế ứ ồ ờ ể ố ẹ ẻ ạ
ti n đ cho tr v ng vàng và t tin h n. Mu n th c hi n nh ng m c tiêu trênề ề ẻ ữ ự ơ ố ự ệ ữ ụ
thì v n đ nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr đt k t qu cao.ấ ề ấ ượ ụ ễ ẻ ạ ế ả
V góc đ giáo d c nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo đi v i tr ề ộ ụ ấ ượ ụ ễ ố ớ ẻ ở
đ tu i 4-5 tu i, n u c th c hi n theo ph ng pháp cũ thì s không đa l iộ ổ ổ ế ứ ự ệ ươ ẽ ư ạ
hi u qu cao h n, tính ch đng tích c c s không phát huy đc kh năngệ ả ơ ủ ộ ự ẽ ượ ẳ
sáng t o đng th i k t qu v m t trí tu tr s th p, tr s phát tri n 1 cáchạ ồ ờ ế ả ề ặ ệ ẻ ẽ ấ ẻ ẽ ể
th đng.ụ ộ
Vì v y ch có đi m i hình th c t ch c cho tr thì m i t o ra đc nh ngậ ỉ ổ ớ ứ ổ ứ ẻ ớ ạ ượ ữ
c h i t t cho tr phát huy kh năng ch đng, sáng t o m t cách tri t đ.ơ ộ ố ẻ ả ủ ộ ạ ộ ệ ể
N u cô t o đi u ki n cho tr đc ho t đng d i nhi u hình th c, thôngế ạ ề ệ ẻ ượ ạ ộ ướ ề ứ
qua m i ho t đông h ng ngày m i lúc, m i n iọ ạ ằ ở ọ ọ ơ …thì vi c nâng cao ch tệ ấ
l ng giáo d c l giáo cho tr s đc thu n th c h n, k t qu s đt caoượ ụ ễ ẻ ẽ ượ ầ ụ ơ ế ả ẽ ạ
h n.ơ
- Căn c thông t s 28/2016/T-BGDĐT ngày 30/12/2016 c a bứ ư ố ủ ộ
tr ng b giáo d c và đào t o s a đi, b sung m t s n i dung c a ch ngưở ộ ụ ạ ử ổ ổ ộ ố ộ ủ ươ
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ự ệ ị ạ ườ ầ ơ
5