BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Giáo d c M m Non là ngành h c m đu trong h th ng giáo d c qu c dân, có
nhi m v xây d ng nh ng c s ban đu, đt n n móng cho vi c hình thành nhân ơ
cách con ng i.ườ Tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a m i ươ
dân t c, vi c b o v và chăm sóc giáo d c tr là trách nhi m c a nhà n c, c a ướ
toàn xã h i và c a m i gia đình.
Đây là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t, th i đi m này t t c m i vi c
đu b t đu: b t đu ăn, b t đu nói, b t đu nghe, nhìn và v n đng b ng đôi
chân, đôi tay c a mình....t t c nh ng c ch đó đu làm nên nh ng thói quen, k c
thói x u. Chính vì v y t r em nh t gi y tr ng mà cha m các con r t k v ng vào ư
s tô v c a th y cô. B c h c m m non là b c h c đu tiên c a tr , có th nói
vi c hình thành, rèn luy n tr nh ng nhân cách ban đu đ tr tr thành công dân
tý hon hoàn thi n nh : C th kh e m nh, thông minh nhanh nh n, ngoan ngoãn l ư ơ
phép, Có nh ng k năng c n thi t trong cu c s ng.... đó chính là trách nhi m c a ế
giáo viên m m non.
Chăm sóc giáo d c tr em ngay t nh ng tháng năm đu tiên c a cu c s ng là
m t vi c làm h t s c c n thi t và có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong s nghi p ế ế
chăm lo đào t o và b i d ng th h tr tr thành nh ng con ng i t ng lai c a ư ế ườ ươ
đt n c. Vi t Nam đang có m t b c chuy n mình m nh m trên con đng đi ướ ướ ườ
đn xây d ng cu c s ng m no, văn minh và h nh phúc. ế Tr em hôm nay - th ế
gi i ngày mai” tr em sinh ra có quy n đc chăm sóc và b o v , đc t n t i, ượ ượ
đc ch p nh n trong gia đình và c ng đng. Vì th giáo d c con ng i l a tu iượ ế ườ
m m non v a là quy n l i, v a là nghĩa v c a m i con ng i đi v i xã h i, đi ườ
v i c ng đng.
Tr em là công dân c a xã h i, là th h t ng lai c a đt n c nên ngay t th a ế ươ ướ
l t lòng chúng ta c n chăm sóc giáo d c tr th t chu đáo. Đc bi t giáo d c th
ch t (GDTC) cho tr càng có ý nghĩa quan tr ng h n b i trong ngh quy t Trung ơ ế
ng IV v nh ng v n đ c p bách c a s nghi p chăm sóc và b o v s c kh eươ
c a nhân dân có ghi rõ: S c kh e là cái v n quý nh t c a m i con ng i và c a ườ
toàn xã h i, là nhân t quan tr ng trong s nghi p xây d ng và b o v T qu c”.
Giáo d c th ch t là m t ph n quan tr ng c a giáo d c phát tri n toàn di n, có
m i quan h m t thi t v i giáo d c đo đc, th m m và lao đng. H n n a ế ơ
GDTC cho tr m m non càng có ý nghĩa quan tr ng h n b i c th tr đang phát ơ ơ
1
tri n m nh m , h th n kinh, c x ng hình thành nhanh, b máy hô h p đang ơ ươ
hoàn thi n, c th tr còn non y u d b phát tri n l nh l c, m t cân đi n u không ơ ế ế
đc chăm sóc giáo d c đúng đn thì có th gây nên nh ng thi u sót trong s phátượ ế
tri n c th mà không th kh c ph c đc. Nh n th c đc đi u đó Đng và nhà ơ ượ ượ
n c ta trong nh ng năm g n đây đã đc bi t chú tr ng t i công tác chăm sóc giáoư
d c tr m m non, đc bi t là GDTC m t trong nh ng n i dung giáo d c quan
tr ng nh m đào t o th h tr Vi t Nam phát tri n trí tu , c ng tráng v th ế ườ
ch t, phong phú v tinh th n và trong sáng v đo đc.
GDTC tr ng m m non là s t ng h p giáo d c v nh ng ho t đng v n ườ
đng nhi u d ng c a tr , mà c b n là tính tích c c v n đng. S t ng h p nh ng ơ
hình th c đó t o nên m t ch đ v n đng nh t đnh, c n thi t cho s phát tri n ế ế
đy đ v th ch t và c ng c s c kh e cho tr nên tr ng m m non th ng s ườ ườ
d ng hình th c GDTC qua các ti t h c th d c. ế
Th d c sáng và các ti t th d c đc ti n hành v i t t c các l p m u giáo, ế ượ ế
nh ng trong các hình th c đó đòi h c giáo viên ph i ch n l c nh ng bài t p v nư
đng và ph ng pháp ti n hành v i t ng đ tu i nh t đnh. Ngoài ra giáo viên c n ươ ế
chú ý h ng đn vi c giáo d c trí tu , c m xúc, đi u khi n hành vi v n đng tr ,ướ ế
giúp tr hi u đc ý nghĩa c a nhi m v do giáo viên đ ra và tích c c v t qua ượ ượ
khó khăn xu t hi n trong ho t đng c a mình.
Nh n th c đc t m quan tr ng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi đ tìm ra các hình th c, ượ
bi n pháp giúp tr có nh ng gi h c sao cho có ch t l ng nh t b ích nh t giúp ượ
tr phát tri n t duy cũng nh th ch t c a tr m t cách t nhiên và tho i mái. ư ư
Mu n tr ti p thu các ki n th c c a cô c n cung c p cho tr đc d dàng thì hình ế ế ượ
th c truy n đt gây s chú ý c a tr là vô cùng quan tr ng, chính vì nh n th c
đc t m quan tr ng c a b môn này nên tôi đã m nh d n đa ra ượ ư M t s bi n
pháp phát tri n th ch t cho tr l p 4 - 5 tu i trong tr ng m m non” ườ
2. Tên sáng ki n: ế“M t s bi n pháp phát tri n th ch t cho tr l p 4 5 tu i
trong tr ng m m non”.ườ
3. Tác gi sáng ki n: ế
-H và tên: Nguy n Th Minh H o.
-Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng m m non Đng Tĩnh huy n Tam D ng ế ườ ươ
– t nh Vĩnh Phúc.
-S đi n tho i: 01697902802
-Email: nguyenminhhaomndt@gmail.com.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
2
-Nguy n Th Minh H o
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
-Lĩnh v c phát tri n th ch t.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ
-Tháng 8/2015 – tháng 2/2016.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
7.1.1. C s lí lu n:ơ
* Nh ng ch tr ng v giáo d c phát tri n th ch t: ươ
Theo quy t đnh s 55 c a b giáo d c và đào t o qui đnh m c tiêu, k ho chế ế
đào t o c a Nhà tr - M u giáo Hà N i năm 1990 trang 6 ghi rõ m c tiêu giáo d c
m m non là: “Hình thành tr nh ng c s đu tiên c a nhân cách con ng i m i ơ ườ
xã h i ch nghĩa Vi t Nam:
+ Kh e m nh – nhanh nh n, c th phát tri n hài hòa cân đi. ơ
+ Giàu lòng th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n, giúp đ nh ng ng i g n gũiươ ế ườ ườ
nh : b m , b n bè, cô giáo… th t thà, l phép, h n nhiên. ư
+ Yêu thích cái đp, bi t gìn gi cái đp và mong mu n t o ra cái đp xung ế
quanh.
+Thông minh, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá, có m t s k năng s đng ế ơ
nh : quan sát, phân tích, t ng h p…. C n thi t đ vào tr ng ph thông, thích điư ế ườ
h c”.
* S c n thi t c a vi c nâng cao ch t l ng giáo d c phát tri n th ch t: ế ượ
V n đng là nhu c u t nhiên c a c th , đc bi t là v i c th đang phát tri n ơ ơ
nh tr m m non. Vai trò v n đng đi v i c th tr đã đc các nhà khoa h cư ơ ượ
kh ng đnh ngay t th k XVIII: ế “C th không v n đng gi ng nh n c trongơ ư ướ
ao tù”,“ Nguyên nhân ch m phát tri n c a c th hài nhi là do thi u v n ơ ế
đng”. Ngày nay khoa h c đã ch ng minh đc r ng: ph n l n nh ng tr ít v n ượ
đng thì các v n đng ph c h p và ch c năng th n kinh th c v t th ng kém phát ườ
tri n, ho t đng h tu n hoàn và h hô h p b h n ch , kh năng lao đng chân tay ế
gi m sút, tr ng l ng c th tăng nhanh. ư ơ
V n đng có vai trò h t s c quan tr ng đi v i s phát tri n c a c th , m i ế ơ
m t giai đo n thì nhu c u v n đng c a tr là khác nhau. Vì v y khi l p ch ng ươ
trình giáo d c th ch t nh m phát tri n v n đng c n d a trên nh ng c s sau: ơ
+ Các bài t p v n đng ph i phù h p t ng đ tu i làm sao gây h ng thú cho tr .
3
+ Các bài t p v n đng có tác d ng chung đn toàn b c th , kích thích đc ế ơ ượ
nhi u c b p tham gia thúc đy s ho t đng c a toàn b các h c quan tr ng trên ơ ơ
c th . ơ
+ Cùng v i vi c d y tr các bài t p v n đng chúng ta cũng ph i chú ý đn ế
vi c phát tri n các k năng, t ch t v n đng.
+ C n tăng c ng u tiên các nhóm c b p còn y u v m t sinh lý và giáo d c ườ ư ơ ế
t th đúng cho tr , giúp tr có m t thân hình cân đi, các đng tác nh nhàngư ế
chính xác.
+ S phát tri n v n đng đc th c hi n thông qua nhi u hình th c phong phú ượ
phù h p v i đc đi m phát tri n c a tr m u giáo nh trò ch i v n đng, th d c ư ơ
sáng, ti t h c th d c, d o ch i, các trò ch i th thao lao đng. ế ơ ơ
Do đó phát tri n tính tích c c v n đng trong giáo d c th ch t cho tr em c n
đc ti n hành m t cách m nh m , toàn di n, c n đc s quan tâm ng h c aượ ế ượ
toàn xã h i, t o đi u ki n cho tr phát tri n t t nh t.
7.1.2. Th c tr ng:
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh huy n Tamườ
D ng thu c khu v c mi n núi. C s v t ch t cũng nh ch t l ng c a đi ngũươ ơ ư ượ
CBGV còn r t nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhu c u c a ng i h c. ư ượ ườ
Năm h c 2015 - 2016, tr ng có t ng s CBGV-NV trong tr ng là : 26 . ườ ườ
T ng s nhóm, l p: 14 l p
Trong đó t ng s tr là : 431 tr .
S phòng h c: 11 phòng ( trong đó có 6 phòng h c t m, h c nh ).
* Thu n l i:
- Đi ngũ giáo viên trong tr ng luôn đoàn k t, th ng nh t. ườ ế
- Cho giáo viên đi h c nâng cao trình đ chuyên môn. Vào các d p hè chúng tôi
đc đi h c b i d ng b i d ng chuyên môn c a phòng giáo d c và đào t o. Dượ ưỡ ưỡ
các bu i chuyên đ v ho t đng t o hình c a phòng, c a tr ng, d gi đng ườ
nghi p t o đi u ki n cho tôi đc h c t p, c ng c ki n th c nghi p v . ượ ế
- Giáo viên có k ho ch ch ng trình ngay t đu năm.ế ươ
- So n bài chi ti t, s p x p h p lý các n i dung c n truy n đt, phân b th i ế ế
gian cho t ng ph n phù h p, nghiên c u bài và ph ng pháp b môn có chu n b đ ươ
và s d ng cho cô và tr trong ho t đng.
- Đa s tr đc ăn ng bán trú t i l p ( 20/20 cháu). T l chuyên c n đt 98%. ượ
- B n thân tôi là giáo viên m i vào ngh ch a lâu vì v y mà tôi đã dày công suy ư
4
nghĩ v các ph ng th c và cách th c làm sao d y tr t t nh t và mang l i s vui ươ
v hòa đng, t tin cho tr khi l a tu i m u giáo nh .
- Phía h c sinh : năm 2015 2016 tôi đc Ban giám hi u nhà tr ng phân công ượ ườ
ph trách l p m u giáo 4 – 5 tu i A:
- T ng s h c sinh trong l p có 20 cháu: Nam : 10 N : 10
- 100 % s tr ăn bán trú t i tr ng. ườ
- Ph huynh luôn quan tâm đn con và các ho t đng l p. ế
* Khó khăn:
- Sân t p h p không b ng ph ng, không có khu t p riêng bi t.
- L p ph i h c nh nhà dân nên gây khó khăn trong vi c t ch c các ho t đng
th ch t.
- Trang thi t b đ dùng h c ch a phong phú, chua h p d n tr .ế ư
- M t s d ng c th d c ch a đy đ, phong phú vàphù h p v i đi tu i. ư
- Nh n th c c a ph huynh v môn giáo d c th ch t không quan tr ng mà ch
là môn ph nên không c n quan tâm.
- Đa s ph huynh không quan tâm vi c đn tr ng các cháu đc h c nh ng gì ế ư ượ
mà ch thích cho tr vi t s , h c s . ế
T nh ng thu n l i và khó khăn trên tôi đã ti n hành kh o sát đánh giá đúng kh ế
năng c a tr đ có ph ng h ng ph n đu đt đc k t qu cao trong gi ng d y. ươ ướ ượ ế
Ngay t đu năm h c, tôi đã ti n hành kh o sát đánh giá x p lo i kh năng v n ế ế
đng c a tr qua s li u sau:
B ng A: Đánh giá đu năm h c 2015 – 2016
N i
dung
T tKhá TB Y uế
S tr T l S tr T l S tr T l S tr T l
5