
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Giáo d c M m Non là ngành h c m đu trong h th ng giáo d c qu c dân, cóụ ầ ọ ở ầ ệ ố ụ ố
nhi m v xây d ng nh ng c s ban đu, đt n n móng cho vi c hình thành nhânệ ụ ự ữ ơ ở ầ ặ ề ệ
cách con ng i.ườ Tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a m iẻ ề ạ ủ ỗ ươ ủ ỗ
dân t c, vi c b o v và chăm sóc giáo d c tr là trách nhi m c a nhà n c, c aộ ệ ả ệ ụ ẻ ệ ủ ướ ủ
toàn xã h i và c a m i gia đình.ộ ủ ỗ
Đây là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t, th i đi m này t t c m i vi cờ ể ấ ố ọ ấ ờ ể ấ ả ọ ệ
đu b t đu: b t đu ăn, b t đu nói, b t đu nghe, nhìn và v n đng b ng đôiề ắ ầ ắ ầ ắ ầ ắ ầ ậ ộ ằ
chân, đôi tay c a mình....t t c nh ng c ch đó đu làm nên nh ng thói quen, k củ ấ ả ữ ử ỉ ề ữ ể ả
thói x u. Chính vì v y tấ ậ r em nh t gi y tr ng mà cha m các con r t k v ng vàoẻ ư ờ ấ ắ ẹ ấ ỳ ọ
s tô v c a th y cô. B c h c m m non là b c h c đu tiên c a tr , có th nóiự ẽ ủ ầ ậ ọ ầ ậ ọ ầ ủ ẻ ể
vi c hình thành, rèn luy n tr nh ng nhân cách ban đu đ tr tr thành công dânệ ệ ở ẻ ữ ầ ể ẻ ở
tý hon hoàn thi n nh : C th kh e m nh, thông minh nhanh nh n, ngoan ngoãn lệ ư ơ ể ỏ ạ ẹ ễ
phép, Có nh ng k năng c n thi t trong cu c s ng.... đó chính là trách nhi m c aữ ỹ ầ ế ộ ố ệ ủ
giáo viên m m non.ầ
Chăm sóc giáo d c tr em ngay t nh ng tháng năm đu tiên c a cu c s ng làụ ẻ ừ ữ ầ ủ ộ ố
m t vi c làm h t s c c n thi t và có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong s nghi pộ ệ ế ứ ầ ế ọ ự ệ
chăm lo đào t o và b i d ng th h tr tr thành nh ng con ng i t ng lai c aạ ồ ưỡ ế ệ ẻ ở ữ ườ ươ ủ
đt n c. Vi t Nam đang có m t b c chuy n mình m nh m trên con đng điấ ướ ệ ộ ướ ể ạ ẽ ườ
đn xây d ng cu c s ng m no, văn minh và h nh phúc. “ế ự ộ ố ấ ạ Tr em hôm nay - thẻ ế
gi i ngày mai”ớ tr em sinh ra có quy n đc chăm sóc và b o v , đc t n t i,ẻ ề ượ ả ệ ượ ồ ạ
đc ch p nh n trong gia đình và c ng đng. Vì th giáo d c con ng i l a tu iượ ấ ậ ộ ồ ế ụ ườ ở ứ ổ
m m non v a là quy n l i, v a là nghĩa v c a m i con ng i đi v i xã h i, điầ ừ ề ợ ừ ụ ủ ỗ ườ ố ớ ộ ố
v i c ng đng. ớ ộ ồ
Tr em là công dân c a xã h i, là th h t ng lai c a đt n c nên ngay t th aẻ ủ ộ ế ệ ươ ủ ấ ướ ừ ủ
l t lòng chúng ta c n chăm sóc giáo d c tr th t chu đáo. Đc bi t giáo d c thọ ầ ụ ẻ ậ ặ ệ ụ ể
ch t (GDTC) cho tr càng có ý nghĩa quan tr ng h n b i trong ngh quy t Trungấ ẻ ọ ơ ở ị ế
ng IV v nh ng v n đ c p bách c a s nghi p chăm sóc và b o v s c kh eươ ề ữ ấ ề ấ ủ ự ệ ả ệ ứ ỏ
c a nhân dân có ghi rõ: ủ“ S c kh e là cái v n quý nh t c a m i con ng i và c aứ ỏ ố ấ ủ ỗ ườ ủ
toàn xã h i, là nhân t quan tr ng trong s nghi p xây d ng và b o v T qu c”.ộ ố ọ ự ệ ự ả ệ ổ ố
Giáo d c th ch t là m t ph n quan tr ng c a giáo d c phát tri n toàn di n, cóụ ể ấ ộ ầ ọ ủ ụ ể ệ
m i quan h m t thi t v i giáo d c đo đc, th m m và lao đng. H n n aố ệ ậ ế ớ ụ ạ ứ ẩ ỹ ộ ơ ữ
GDTC cho tr m m non càng có ý nghĩa quan tr ng h n b i c th tr đang phátẻ ầ ọ ơ ở ơ ể ẻ
1

tri n m nh m , h th n kinh, c x ng hình thành nhanh, b máy hô h p đangể ạ ẽ ệ ầ ơ ươ ộ ấ
hoàn thi n, c th tr còn non y u d b phát tri n l nh l c, m t cân đi n u khôngệ ơ ể ẻ ế ễ ị ể ệ ạ ấ ố ế
đc chăm sóc giáo d c đúng đn thì có th gây nên nh ng thi u sót trong s phátượ ụ ắ ể ữ ế ự
tri n c th mà không th kh c ph c đc. Nh n th c đc đi u đó Đng và nhàể ơ ể ể ắ ụ ượ ậ ứ ượ ề ả
n c ta trong nh ng năm g n đây đã đc bi t chú tr ng t i công tác chăm sóc giáoướ ữ ầ ặ ệ ọ ớ
d c tr m m non, đc bi t là GDTC m t trong nh ng n i dung giáo d c quanụ ẻ ầ ặ ệ ộ ữ ộ ụ
tr ng nh m đào t o th h tr Vi t Nam phát tri n trí tu , c ng tráng v thọ ằ ạ ế ệ ẻ ệ ể ệ ườ ề ể
ch t, phong phú v tinh th n và trong sáng v đo đc. ấ ề ầ ề ạ ứ
GDTC tr ng m m non là s t ng h p giáo d c v nh ng ho t đng v nở ườ ầ ự ổ ợ ụ ề ữ ạ ộ ậ
đng nhi u d ng c a tr , mà c b n là tính tích c c v n đng. S t ng h p nh ngộ ề ạ ủ ẻ ơ ả ự ậ ộ ự ổ ợ ữ
hình th c đó t o nên m t ch đ v n đng nh t đnh, c n thi t cho s phát tri nứ ạ ộ ế ộ ậ ộ ấ ị ầ ế ự ể
đy đ v th ch t và c ng c s c kh e cho tr nên tr ng m m non th ng sầ ủ ề ể ấ ủ ố ứ ỏ ẻ ở ườ ầ ườ ử
d ng hình th c GDTC qua các ti t h c th d c. ụ ứ ế ọ ể ụ
Th d c sáng và các ti t th d c đc ti n hành v i t t c các l p m u giáo,ể ụ ế ể ụ ượ ế ớ ấ ả ớ ẫ
nh ng trong các hình th c đó đòi h c giáo viên ph i ch n l c nh ng bài t p v nư ứ ọ ả ọ ọ ữ ậ ậ
đng và ph ng pháp ti n hành v i t ng đ tu i nh t đnh. Ngoài ra giáo viên c nộ ươ ế ớ ừ ộ ổ ấ ị ầ
chú ý h ng đn vi c giáo d c trí tu , c m xúc, đi u khi n hành vi v n đng tr ,ướ ế ệ ụ ệ ả ề ể ậ ộ ở ẻ
giúp tr hi u đc ý nghĩa c a nhi m v do giáo viên đ ra và tích c c v t quaẻ ể ượ ủ ệ ụ ề ự ượ
khó khăn xu t hi n trong ho t đng c a mình. ấ ệ ạ ộ ủ
Nh n th c đc t m quan tr ng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi đ tìm ra các hình th c,ậ ứ ượ ầ ọ ể ứ
bi n pháp giúp tr có nh ng gi h c sao cho có ch t l ng nh t b ích nh t giúpệ ẻ ữ ờ ọ ấ ượ ấ ổ ấ
tr phát tri n t duy cũng nh th ch t c a tr m t cách t nhiên và tho i mái.ẻ ể ư ư ể ấ ủ ẻ ộ ự ả
Mu n tr ti p thu các ki n th c c a cô c n cung c p cho tr đc d dàng thì hìnhố ẻ ế ế ứ ủ ầ ấ ẻ ượ ễ
th c truy n đt gây s chú ý c a tr là vô cùng quan tr ng, chính vì nh n th cứ ề ạ ự ủ ẻ ọ ậ ứ
đc t m quan tr ng c a b môn này nên tôi đã m nh d n đa ra “ượ ầ ọ ủ ộ ạ ạ ư M t s bi nộ ố ệ
pháp phát tri n th ch t cho tr l p 4 - 5 tu i trong tr ng m m non”ể ể ấ ẻ ớ ổ ườ ầ
2. Tên sáng ki n: ế“M t s bi n pháp phát tri n th ch t cho tr l p 4 – 5 tu iộ ố ệ ể ể ấ ẻ ớ ổ
trong tr ng m m non”.ườ ầ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
-H và tên: Nguy n Th Minh H o.ọ ễ ị ả
-Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng m m non Đng Tĩnh – huy n Tam D ngị ỉ ả ế ườ ầ ồ ệ ươ
– t nh Vĩnh Phúc.ỉ
-S đi n tho i: 01697902802ố ệ ạ
-Email: nguyenminhhaomndt@gmail.com.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
2

-Nguy n Th Minh H oễ ị ả
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
-Lĩnh v c phát tri n th ch t.ự ể ể ấ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ ụ ầ ầ
-Tháng 8/2015 – tháng 2/2016.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n:ề ộ ủ ế
7.1.1. C s lí lu n:ơ ở ậ
* Nh ng ch tr ng v giáo d c phát tri n th ch t:ữ ủ ươ ề ụ ể ể ấ
Theo quy t đnh s 55 c a b giáo d c và đào t o qui đnh m c tiêu, k ho chế ị ố ủ ộ ụ ạ ị ụ ế ạ
đào t o c a Nhà tr - M u giáo Hà N i năm 1990 trang 6 ghi rõ m c tiêu giáo d cạ ủ ẻ ẫ ộ ụ ụ
m m non là: ầ“Hình thành tr nh ng c s đu tiên c a nhân cách con ng i m iở ẻ ữ ơ ở ầ ủ ườ ớ
xã h i ch nghĩa Vi t Nam: ộ ủ ệ
+ Kh e m nh – nhanh nh n, c th phát tri n hài hòa cân đi. ỏ ạ ẹ ơ ể ể ố
+ Giàu lòng th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n, giúp đ nh ng ng i g n gũiươ ế ườ ị ỡ ữ ườ ầ
nh : b m , b n bè, cô giáo… th t thà, l phép, h n nhiên. ư ố ẹ ạ ậ ễ ồ
+ Yêu thích cái đp, bi t gìn gi cái đp và mong mu n t o ra cái đp xungẹ ế ữ ẹ ố ạ ẹ ở
quanh.
+Thông minh, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá, có m t s k năng s đngể ế ộ ố ỹ ơ ẳ
nh : quan sát, phân tích, t ng h p…. C n thi t đ vào tr ng ph thông, thích điư ổ ợ ầ ế ể ườ ổ
h c”. ọ
* S c n thi t c a vi c nâng cao ch t l ng giáo d c phát tri n th ch t:ự ầ ế ủ ệ ấ ượ ụ ể ể ấ
V n đng là nhu c u t nhiên c a c th , đc bi t là v i c th đang phát tri nậ ộ ầ ự ủ ơ ể ặ ệ ớ ơ ể ể
nh tr m m non. Vai trò v n đng đi v i c th tr đã đc các nhà khoa h cư ẻ ầ ậ ộ ố ớ ơ ể ẻ ượ ọ
kh ng đnh ngay t th k XVIII: ẳ ị ừ ế ỉ “C th không v n đng gi ng nh n c trongơ ể ậ ộ ố ư ướ
ao tù”,“ Nguyên nhân ch m phát tri n c a c th hài nhi là do thi u v nậ ể ủ ơ ể ế ậ
đng”ộ. Ngày nay khoa h c đã ch ng minh đc r ng: ph n l n nh ng tr ít v nọ ứ ượ ằ ầ ớ ữ ẻ ậ
đng thì các v n đng ph c h p và ch c năng th n kinh th c v t th ng kém phátộ ậ ộ ứ ợ ứ ầ ự ậ ườ
tri n, ho t đng h tu n hoàn và h hô h p b h n ch , kh năng lao đng chân tayể ạ ộ ệ ầ ệ ấ ị ạ ế ả ộ
gi m sút, tr ng l ng c th tăng nhanh. ả ọ ượ ơ ể
V n đng có vai trò h t s c quan tr ng đi v i s phát tri n c a c th , m iậ ộ ế ứ ọ ố ớ ự ể ủ ơ ể ở ỗ
m t giai đo n thì nhu c u v n đng c a tr là khác nhau. Vì v y khi l p ch ngộ ạ ầ ậ ộ ủ ẻ ậ ậ ươ
trình giáo d c th ch t nh m phát tri n v n đng c n d a trên nh ng c s sau: ụ ể ấ ằ ể ậ ộ ầ ự ữ ơ ở
+ Các bài t p v n đng ph i phù h p t ng đ tu i làm sao gây h ng thú cho tr .ậ ậ ộ ả ợ ừ ộ ổ ứ ẻ
3

+ Các bài t p v n đng có tác d ng chung đn toàn b c th , kích thích đcậ ậ ộ ụ ế ộ ơ ể ượ
nhi u c b p tham gia thúc đy s ho t đng c a toàn b các h c quan tr ng trênề ơ ắ ẩ ự ạ ộ ủ ộ ệ ơ ọ
c th . ơ ể
+ Cùng v i vi c d y tr các bài t p v n đng chúng ta cũng ph i chú ý đnớ ệ ạ ẻ ậ ậ ộ ả ế
vi c phát tri n các k năng, t ch t v n đng. ệ ể ỹ ố ấ ậ ộ
+ C n tăng c ng u tiên các nhóm c b p còn y u v m t sinh lý và giáo d cầ ườ ư ơ ắ ế ề ặ ụ
t th đúng cho tr , giúp tr có m t thân hình cân đi, các đng tác nh nhàngư ế ẻ ẻ ộ ố ộ ẹ
chính xác.
+ S phát tri n v n đng đc th c hi n thông qua nhi u hình th c phong phúự ể ậ ộ ượ ự ệ ề ứ
phù h p v i đc đi m phát tri n c a tr m u giáo nh trò ch i v n đng, th d cợ ớ ặ ể ể ủ ẻ ẫ ư ơ ậ ộ ể ụ
sáng, ti t h c th d c, d o ch i, các trò ch i th thao lao đng. ế ọ ể ụ ạ ơ ơ ể ộ
Do đó phát tri n tính tích c c v n đng trong giáo d c th ch t cho tr em c nể ự ậ ộ ụ ể ấ ẻ ầ
đc ti n hành m t cách m nh m , toàn di n, c n đc s quan tâm ng h c aượ ế ộ ạ ẽ ệ ầ ượ ự ủ ộ ủ
toàn xã h i, t o đi u ki n cho tr phát tri n t t nh t. ộ ạ ề ệ ẻ ể ố ấ
7.1.2. Th c tr ng:ự ạ
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh – huy n Tamườ ầ ồ ằ ị ủ ồ ệ
D ng thu c khu v c mi n núi. C s v t ch t cũng nh ch t l ng c a đi ngũươ ộ ự ề ơ ở ậ ấ ư ấ ượ ủ ộ
CBGV còn r t nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhu c u c a ng i h c. ấ ề ư ứ ượ ầ ủ ườ ọ
Năm h c 2015 - 2016, tr ng có t ng s CBGV-NV trong tr ng là : 26 .ọ ườ ổ ố ườ
T ng s nhóm, l p: 14 l pổ ố ớ ớ
Trong đó t ng s tr là : 431 tr .ổ ố ẻ ẻ
S phòng h c: 11 phòng ( trong đó có 6 phòng h c t m, h c nh ).ố ọ ọ ạ ọ ờ
* Thu n l i: ậ ợ
- Đi ngũ giáo viên trong tr ng luôn đoàn k t, th ng nh t.ộ ườ ế ố ấ
- Cho giáo viên đi h c nâng cao trình đ chuyên môn. Vào các d p hè chúng tôiọ ộ ị
đc đi h c b i d ng b i d ng chuyên môn c a phòng giáo d c và đào t o. Dượ ọ ồ ưỡ ồ ưỡ ủ ụ ạ ự
các bu i chuyên đ v ho t đng t o hình c a phòng, c a tr ng, d gi đngổ ề ề ạ ộ ạ ủ ủ ườ ự ờ ồ
nghi p t o đi u ki n cho tôi đc h c t p, c ng c ki n th c nghi p v .ệ ạ ề ệ ượ ọ ậ ủ ố ế ứ ệ ụ
- Giáo viên có k ho ch ch ng trình ngay t đu năm.ế ạ ươ ừ ầ
- So n bài chi ti t, s p x p h p lý các n i dung c n truy n đt, phân b th iạ ế ắ ế ợ ộ ầ ề ạ ố ờ
gian cho t ng ph n phù h p, nghiên c u bài và ph ng pháp b môn có chu n b đừ ầ ợ ứ ươ ộ ẩ ị ủ
và s d ng cho cô và tr trong ho t đng.ử ụ ẻ ạ ộ
- Đa s tr đc ăn ng bán trú t i l p ( 20/20 cháu). T l chuyên c n đt 98%.ố ẻ ượ ủ ạ ớ ỉ ệ ầ ạ
- B n thân tôi là giáo viên m i vào ngh ch a lâu vì v y mà tôi đã dày công suyả ớ ề ư ậ
4

nghĩ v các ph ng th c và cách th c làm sao d y tr t t nh t và mang l i s vuiề ươ ứ ứ ạ ẻ ố ấ ạ ự
v hòa đng, t tin cho tr khi l a tu i m u giáo nh .ẻ ồ ự ẻ ở ứ ổ ẫ ỡ
- Phía h c sinh : năm 2015 – 2016 tôi đc Ban giám hi u nhà tr ng phân côngọ ượ ệ ườ
ph trách l p m u giáo 4 – 5 tu i A:ụ ớ ẫ ổ
- T ng s h c sinh trong l p có 20 cháu: Nam : 10 N : 10ổ ố ọ ớ ữ
- 100 % s tr ăn bán trú t i tr ng.ố ẻ ở ạ ườ
- Ph huynh luôn quan tâm đn con và các ho t đng l p.ụ ế ạ ộ ở ớ
* Khó khăn:
- Sân t p h p không b ng ph ng, không có khu t p riêng bi t.ậ ẹ ằ ẳ ậ ệ
- L p ph i h c nh nhà dân nên gây khó khăn trong vi c t ch c các ho t đngớ ả ọ ờ ệ ổ ứ ạ ộ
th ch t.ể ấ
- Trang thi t b đ dùng h c ch a phong phú, chua h p d n tr .ế ị ồ ọ ư ấ ẫ ẻ
- M t s d ng c th d c ch a đy đ, phong phú vàphù h p v i đi tu i.ộ ố ụ ụ ể ụ ư ầ ủ ợ ớ ộ ổ
- Nh n th c c a ph huynh v môn giáo d c th ch t không quan tr ng mà chậ ứ ủ ụ ề ụ ể ấ ọ ỉ
là môn ph nên không c n quan tâm.ụ ầ
- Đa s ph huynh không quan tâm vi c đn tr ng các cháu đc h c nh ng gìố ụ ệ ế ườ ượ ọ ữ
mà ch thích cho tr vi t s , h c s .ỉ ẻ ế ố ọ ố
T nh ng thu n l i và khó khăn trên tôi đã ti n hành kh o sát đánh giá đúng khừ ữ ậ ợ ế ả ả
năng c a tr đ có ph ng h ng ph n đu đt đc k t qu cao trong gi ng d y.ủ ẻ ể ươ ướ ấ ấ ạ ượ ế ả ả ạ
Ngay t đu năm h c, tôi đã ti n hành kh o sát đánh giá x p lo i kh năng v nừ ầ ọ ế ả ế ạ ả ậ
đng c a tr qua s li u sau:ộ ủ ẻ ố ệ
B ng A: Đánh giá đu năm h c 2015 – 2016ả ầ ọ
N iộ
dung
T tốKhá TB Y uế
S trố ẻ T lỉ ệ S trố ẻ T lỉ ệ S trố ẻ T lỉ ệ S trố ẻ T lỉ ệ
5