I.PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài :
Giáo d c m m non là n c thang kh i đu cho h th ng qu c dân, trong đó
nh ng thói quen v sinh và hành vi t o nên nhân cách con ng i c a tr ườ , là con
đng giúp tr l n lên và phát tri n toàn di n.ườ Trong nh ng năm v a qua, b c
h c m m non đc s quan tâm và đu t c a nhà n c, h th ng giáo d c ượ ư ướ
m m non theo ch ng ch ng trình đi m i đc th c hi n ph kh p t thành ươ ươ ượ
th đn thôn quê vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa. Bên c nh nh ng bi n pháp ế
giúp cho tr phát tri n toàn di n, lĩnh h i n i dung ch ng trình thông qua các ươ
môn h c thì v n đ làm tôi quan tâm nh t là “Rèn cho tr thói quen v sinh và
hành vi văn minh”. Công tác rèn cho tr thói quen v sinh cá nhân là vi c làm
thi t th c nh m giúp tr có n n p, thói quen v sinh, phòng tránh b nh t t, tăngế ế
c ng s c kh e, hình thành k năng s ng c b n đu tiên, góp ph n t o ngu nườ ơ
nhân l c có ch t l ng trong t ng lai. Bên c nh đó, phát tri n cho tr các lĩnh ượ ươ
v c th m m , nh n th c, ngôn ng , th ch t, tình c m xã h i, thì v n quan
tr ng c n đc quan tâm th ng xuyên là làm sao cho tr phát tri n h ng đn ượ ư ướ ế
hành vi văn minh c a nhân lo i, v n đ hình thành thói quen v sinh c a m i cá
th trong c ng đng. Vì tr em là ngu n nhân l c c a đt n c, là ng i k t c ướ ườ ế
c a cha anh, là ng i gánh vác nhi m v b o v và phát tri n đt n c nên ườ ướ
ngay t n n móng ban đu, tr ph i đc h ng n n giáo d c phù h p, hi n ượ ưở
đi và toàn di n v m i m t.
Đn v n i tôi đang công tác là vùng đc thù dân t c thi u s ng i đng bàoơ ơ ườ
êđê chi m 94,1%, đa s ph huynh c a các cháu làm ngh nông và trong vùngế
kinh t khó khăn, ít ti p xúc v i cu c s ng bên ngoài và còn mang đm tính đaế ế
ph ng, phong t c t p quán nên r t ít cháu nh đc b m đ ý đn v n đươ ượ ế
rèn cho tr thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr .
Đây chính là lí do thúc đy tôi ch n đ tài đ tìm ra M t s bi n pháp rèn
cho tr 4-5 tu i thói quen v sinh và hành vi văn minh t i tr ng M m non Bình ườ
Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sap- Huy n Krông Ana- T nh Đăklăk giúp cho tr
1
có s m nh d n t tin h n trong giao ti p c a cu c s ng . ơ ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài :
* M c tiêu c a đ tài.
- Tìm ra ph ng ph ng pháp và bi n pháp thích h p đ rèn cho tr thói quenươ ươ
v sinh và hành vi văn minh, hình thành thói quen v sinh cá nhân, v sinh c ng
đng và n p s ng văn minh có văn hóa. ế
- Tr có hành vi văn minh l ch s có văn hóa có thói quen v sinh t t giúp cho
tr t tin trong giao ti p h ng ngày v i nh ng ng i xung quanh tr , đó chính là ế ườ
ti n đ hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách cho tr trong t ng lai. ươ
* Nhi m v c a đ tài.
- Nghiên c u m t s bi n pháp và các hình th c t ch c rèn thói quen v sinh
và hành vi văn minh cho tr , nh m t o đi u kiên t t nh t cho tr thông qua các
ho t đng trong m t ngày tr ng c a tr và m i lúc m i n i, sau khi v n ườ ơ
d ng đ tài s góp ph n giúp cho tr nh n bi t đc nh ng thói quen v sinh ế ư
đúng n i quy đnh và nh ng hành vi văn minh đ hình thành nhân cách cho trơ
giúp tr phát tri n toàn di n v m i m t.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- M t s bi n pháp rèn cho tr 4-5 tu i thói quen v sinh và hành vi văn minh
t i tr ng M m non Bình Minh ườ - Buôn Tuôr A- Xã Dray Sap- Huy n Krông Ana-
T nh Đăklăk.
4. Gi i h n c a đ tài:
- Tr 4-5 tu i t i tr ng M m non Bình Minh - Buôn Tuôr A - Xã Đray Sáp - ườ
Huy n Krông Ana- T nh Đăklăk.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Nghiên c u tài li u giáo d c h c m m non, tâm lý h c tr em l a tu i m m
non đ hi u đc đi m phát tri n t ng giai đo n c a tr , t đó đa ra nh ng ư
ph ng pháp phù h p đ rèn luy n thói quen v sinh và hành vi văn minh cho trươ
4-5 tu i.
- Ph ng pháp th c nghi m:ươ
+ Giáo d c m i lúc m i n i ơ
2
+ L ng ghép trong t ng ti t h c ế
+ Trong ho t đng vui ch i ơ
- Ph ng pháp đàm tho i- quan sát- th c hànhươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n:ơ
- T lúc l t lòng đn 6 tu i s phát tri n c a tr ch a ph i lĩnh h i tri th c ế ư
b ng con đng truy n th theo ph ng pháp nhà tr ng, mà tr ti p nh n văn ườ ươ ườ ế
hóa theo con đng c m nh n qua s ch t l c ng m d n t nhiên t ườ ch t ng i ườ
trong cu c s ng h ng ngày. Nh ng gì mà tr ti p nh n là tình yêu th ng gi a ế ươ
con ng i v i con ng i thông qua cu c s ng sinh ho t h ng ngày c a tr theoườ ườ
truy n th ng gia đình.
- Gia đình là môi tr ng văn hóa đu tiên. Ng i m đóng vai trò trung tâm vàườ ườ
quan tr ng nh t. B i v y trong môi tr ng m m non c n t ch c sao cho g n ườ
gi ng v i môi tr ng gia đình, đây cô là m , các cháu là con. Nh n th c đc ườ ượ
t m quan tr ng c a v n đ và nhi m v c a m t giáo viên m m non trong th c
tr ng c a tr hi n nay nên tôi đã ch n đ tài này đ trình bày th c t đ tìm ế
bi n pháp th c hi n và giáo d c cho tr .
- Đi v i tr m m non, vi c giáo d c ý th c v sinh cá nhân nh m giúp cho
tr kh e m nh, có thói quen hành vi văn minh và phòng ch ng b nh t t. Vi c
làm này c n có s kiên trì, t m c a giáo viên, s ph i h p rèn luy n thói quen
c a tr , c a gia đình, nhà tr ng, s đu t trang thi t b chăm sóc v sinh và ườ ư ế
các đi u ki n thu n ti n cho ho t đng v sinh c a tr hàng ngày.
- Tuy nhiên, đ giáo d c cho tr các k năng và thao tác v sinh cá nhân, giúp
tr nh h t các thao tác r a tay, r a m t, ch i răng… không ph i là vi c đn ế ơ
gi n. Công vi c này m t t ng đi th i gian cho m i ngày. N u nh không khéo ươ ế ư
léo có th s làm nh h ng đn các ho t đng khác. Đây là m t ho t đng r t ưở ế
quan tr ng trong vi c gi gìn s c kh e, phong tránh b nh t t cho tr . Do đó, c n
nh c nh và giáo d c tr th c hi n th ng xuyên và đu đn. ườ
- Thói quen hành vi văn minh l ch s là n n t ng đo đc c a m i con ng i, ườ
là hành vi văn hóa. Ngay t nh tr ph i đc u ng n n t c ch l i nói ,hành ượ
đng văn minh thì l n lên tr m i tr thành ng i có ích v i chính b n thân, gia ườ
đình và xã h i, tr ph i bi t tu d ng, rèn luy n t ng ngày theo h ng t t, nói ế ưỡ ướ
3
l i hay, ý đp, đi đng nh nhàng, c x v i m i ng i hòa nhã, ni m n , l ch ư ườ
s . Bi t ch p hành m t s n i quy v sinh công c ng, v i v sinh cá nhân th ế
hi n đc v đp c a m t th h thân thi n v i môi tr ng, b o v hành tinh ượ ế ườ
xanh.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:
* Th c tr ng tr c khi nghiên c u đ tài ướ
- Tình hình l p ch i: T ng s tr trong l p: 34 tr ; Dân t c: 32; N : 22; N
dân t c: 22.
- Trong quá trình gi ng d y và ti p xúc h ng ngày v i tr l p tôi. Tôi nh n ế
th y tr l p tôi thói quen v sinh t t ch a đc hình thành, hành vi ng x văn ư ượ
minh có văn hóa v i m i ng i xung quanh còn nhi u h n ch . Vì v y mà tôi ườ ế
luôn quan tâm và có k ho ch giáo d c hình thành thói quen v sinh và hành viế
văn minh cho tr đn gi n và c b n nh t cho tr . ơ ơ
- Trong th c t khi th c hi n đ tài này tôi cũng g p ph i m t s u đi m và ế ư
h n ch sau: ế
* u đi m:Ư
- Đc s quan tâm c a c a Phòng Giáo d c- Đào t o th ng xuyên t o đi uượ ườ
ki n cho giáo viên đc trao d i ki n th c tăng thêm s hi u bi t và c p nh t ượ ế ế
thông tin m i cũng nh các v n đ khác xoay quanh v n đ ch ng trình chăm ư ươ
sóc giáo d c tr m m non. Ban giám hi u nhà tr ng đã đu t v c s v t ườ ư ơ
ch t t ng đi đy đ, đ dùng đ ch i s ch s , đm b o an toàn cho tr . ươ ơ
- Đc s quan tâm c a chính quy n đa ph ng, đc s tín nhi m c a quýượ ươ ượ
ph huynh đã tin c y g i g m con em mình đn tr ng, l p. ế ườ
- Đc s tr giúp c a đng nghi p đc bi t là nh ng đng nghi p có kinhượ
nghiêm lâu năm trong công tác gi ng d y.
- Tr đc ăn bán trú t i tr ng nên cô có c h i ti p xúc v i m i ho t ượ ườ ơ ế
đng c a tr đ đnh h ng cho tr . ướ
- B n thân yêu ngh , nhi t tình trong công tác, trình đ đt chu n và đang
theo h c trình đ chuyên môn trên chu n đ thu n l i và năng cao ch t l ng ượ
gi ng d y.
- Có kh năng đnh h ng cho tr tham gia vào các ho t đng rèn cho tr thói ướ
quen v sinh hành vi văn minh phù h p v i l a tu i tr .
* H n ch : ế
4
+ 94,1% tr trong l p là con em ng i đng bào dân t c thi u s , đn l p ườ ế
ch a th ng xuyênư ườ
+ Đa s ph huynh làm ngh nông nên ch a quan tâm đn vi c đa tr đn ư ế ư ế
tr ng th ng xuyên.ườ ườ
+ Gia đình còn mang đm tính phong t c t p quán c a c ng đng, vùng mi n,
nên công tác hình thành cho tr thói quen v sinh và hành vi văn minh cũng g p
không ít khó khăn.
+ M t s ph huynh lo làm ăn kinh t nên ch a th c s quan tâm đn vi c ế ư ế
ph i h p cùng nhà tr ng, cùng cô giáo đ ph i h p giáo d c tr . ườ
+ L i giáo d c sai ph ng pháp c a ph huynh: dùng b o l c, áp đt, c ng ươ
nh c…làm cho tr th đng, không làm ch b n thân.
- Giáo viên vì không ph i ng i b n đa nên không hi u đc h t tâm t tình ườ ượ ế ư
c m nguy n v ng c a tr , do tr còn giao ti p b ng ngôn ng đa ph ng ế ươ
nhi u.
* Kh o Sát th c tr ng ban đu 34 tr trong l p
N i dung kh o sát Tr c khi th c hi nướ
+ S tr có hành vi ng s văn minh
( bi t chào h i, c m n, bi t xin l i khi làm ế ơ ế
đi u sai, bi t giúp đ b n bè, th c hi n ế
nghiêm túc quy đnh gi gi c c a l p….)
11/34 tr = 32,3%
+ S tr ch a hình thành đc hành vi ư ượ
ng x văn minh
12/34 tr = 35,3%
+ S tr đã có đc thói quen v sinh c ượ ơ
b n( T Đánh răng, đi v sinh đúng n i quy ơ
đnh, c m đc thìa ăn c m, t m c qu n ượ ơ
áo, b rác đúng n i quy đnh, bi t r a tay ơ ế
tr c khi ăn và sau khi đi v sinh…)ướ
14/34 tr = 41,1%
+ S tr ch a có k năng v sinh ư 15/34tr = 44,1%
* Các nguyên nhân ch quan và khách quan.
+ Nguyên nhân ch quan:
- Đôi khi v n còn m t s tr nhanh chán v i vi c tham gia vào các hình th c
t ch c rèn cho tr thói quen v sinh và hành vi văn minh, v n ti ng vi t c a tr ế
5