2
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VĂN LÃNG
TRƯỜNG MẦM NON XÃ HOÀNG VIỆT
BẢN MÔ TẢ BIỆN PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC,
NUÔI DƯỠNG, GIÁO DỤC TRẺ
Biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước đầu
m quen với tiếng Anh, trường mm non Hoàng
Việt
huyện n Lãng, tỉnh Lạng Sơn
Tác giả: Nguyễn Thanh Bách
Trình độ chuyên môn: Đại học Giáo dục mầm non
Dạy tại nhóm, lớp: Mẫu giáo 5 tuổi B
Đơn vị công tác: Trường mầm non xã Hoàng Việt,
huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn
3
MỤC LỤC
Nội dung Trang
1. Mở đầu. 3
2. Nội dung biện pháp. 3
2.1. Nội dung biện pháp. 3
2.1.1. Mô tả nội dung biện pháp. 3
2.1.2. Cách thức và quá trình thực hiện. 4
2.2. Đánh giá kết quả thu được. 12
3. Kết luận 14
3.1 Kết luận 14
3.2 Kiến nghị, đề xuất 14
PHỤ LỤC
4
1. Mở đầu
Tiếng Anh ngôn ngữ toàn cầu, công cụ không thể thiếu đối với mỗi
quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế. Việc biết sử dụng tiếng Anh thành
thục như ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đ một lợi thế trong việc phát triển
bản thân và mang lại thành công đối vi mỗi người, do vậy mà trở thành yêu cầu
giáo dục quan trọng đối với nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.
Hiện nay, giáo dục của Việt Nam mới đưa tiếng Anh một môn học
chính cho trẻ học lớp 3 trở lên. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra
rằng trẻ từ 3 đến 6 tuổi (độ tuổi mẫu giáo) giai đoạn vàng của sự phát triển
ngôn ngữ. Đồng thời, giai đoạn trẻ học mẫu giáo cũng chính thời điểm
tưởng để bé được làm quen với tiếng Anh.
Việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh ngay từ độ tuổi mầm non vai trò
cùng quan trọng với s phát triển của trẻ. Trẻ được tiếp cận với tiếng Anh
sớm, tiếp thu một cách tự nhiên, hiệu quả, giúp trẻ thông minh hơn và tự tin hơn
trong giao tiếp, đồng thời tiền đề cho giáo dục tiếng Anh trường phổ thông
sau này.
Bản thân tôi công tác trong ngành giáo dục mầm non tính đến nay năm
thứ tư, trong những năm công tác tôi được BGH phân công phụ trách lớp trẻ
mẫu giáo 5 tuổi. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đa số trẻ được tiếp xúc rất ít với tiếng
Anh tiếng Anh thứ khá mới lạ đối với tr đặc biệt với những trẻ khu
vực nông thôn như đơn vị trường tôi, trẻ không biết hoặc biết rất ít các bài hát
thiếu nhi bằng tiếng Anh, không hứng thú với việc làm quen với tiếng Anh,
đa scác bậc phhuynh cũng không có nhu cầu quan tâm đến việc cho con mình
làm quen với tiếng Anh.
Thực tế cho thấy, các trường mầm non trên địa bàn huyện Văn Lãng trong
đó đơn vị trường tôi đều chưa đủ các điều kiện để tổ chức, giáo dục, dạy học
tiếng Anh cho trẻ mầm non tại trường theo thông số 50/2020/TT-BGDĐT
ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục Đào tạo. Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt
động nhằm giúp trẻ được tiếp xúc bước đầu làm quen với tiếng Anh đã được
các trường tổ chức triển khai thực hiện nhưng chưa mang lại hiệu quả cao.
Là giáo viên mầm non, có trình độ tiếng Anh B1 cũng như đã có thời gian
tiếp xúc với môi trường giáo dục mầm non quốc tế, tôi nhận thức sâu sắc ý
nghĩa, vai trò quan trọng trong việc bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh
đồng thời được sự đồng ý, tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, tôi đã
lựa chọn nội dung: Biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước đầu làm quen
với tiếng Anh, trường mầm non Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng
Sơn” nhằm đưa ra một sbiện pháp cho trẻ được tiếp xúc hứng thú với việc
bước đầu làm quen với tiếng Anh ở trường mầm non.
2. Nội dung của biện pháp
2.1. Nội dung biện pháp
2.1.1. Mô tả nội dung biện pháp
5
Để giúp trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh, tôi đã
xây dựng môi trường giáo dục trong ngoài lớp học s dụng tiếng Anh để
trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên. Bước đầu cho trẻ làm quen với
tiếng Anh thông qua việc tích hợp tiếng Anh vào các hoạt động học một cách tự
nhiên, đơn giản nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả cao. Cho trẻ làm quen
với tiếng Anh mọi lúc mọi nơi trong mọi hoạt động. Bước đầu cho trẻ làm
quen với tiếng Anh quac bài hát thiếu nhi tiếng Anh. Tuyên truyền, phối hợp
với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng làm quen với tiếng Anh của trẻ.
2.1.2. Cách thức và quá trình thực hiện biện pháp
Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục trong ngoài lớp học
sử dụng tiếng Anh
Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non một nhiệm vụ
hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi
trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn
trong cuộc sống, qua đó kiến thức kỹ năng trẻ dần được hình thành, trong
đó việc xây dựng i trường giáo dục sử dụng tiếng Anh vai trò cùng
quan trọng đối với việc bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh.
Đối với môi trường bên ngoài lớp học: tôi và đồng nghiệp trong trường đã
trang trí khu vực sân trường những con sâu chứa các từ ngữ tiếng Anh chỉ
màu sắc, con số. Trẻ có thể vừa chơi vừa học với con sâu bằng tiếng Anh.
Ảnh: Môi trường ngoài lớp học