600
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO CHO
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÔNG QUA DỰ ÁN
"LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN CHO NGÔI NHÀ" (VẬT LÍ 11)
Trần Quang Hiếu, Nguyễn Thị Thu Hà*, Nguyn Quang Linh
Trường Đại học Sư Phm, Đi học Thái Nguyên
TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp dạy học dự án
trong việc bồi dưỡng năng lực lãnh đạo cho học sinh trung học phổ thông thông
qua dự án "Lắp đặt mạch điện cho ngôi nhà". Nghiên cứu được thực hiện tại
Trường THPT Thái Nguyên, với sự tham gia của 40 học sinh lớp 11A5. Trong
đó, lớp học được chia thành 6 nhóm, các nhóm trưởng được chọn ngẫu nhiên
hoặc tự bầu chọn bởi các thành viên. Các hành vi lãnh đạo của nhóm trưởng được
quan sát và đánh giá dựa trên các chỉ số hành vi lãnh đạo cụ thể. Kết quả nghiên
cứu cho thấy dạy học dự án không chỉ nâng cao kiến thức chuyên môn còn
phát triển các năng lực thành tố của năng lực lãnh đạo như duy chiến lược,
giao tiếp, quản lý, giải quyết vấn đề đạo đức hội. Nghiên cứu khẳng định
tính hiệu quả của phương pháp dy học dự án trong việc phát triển năng lực lãnh
đạo cho học sinh, góp phần nâng cao chất ợng giáo dục chuẩn bcho học
sinh những kỹ năng cần thiết cho thị trường lao động hiện đại.
Từ khóa: năng lực lãnh đạo; dạy học dự án; học sinh trung học phổ
thông; kỹ năng mềm; giáo dục phthông
1. Giới thiu
Trong bối cảnh giáo dục ngày nay, mục tiêu trang bị cho học sinh (HS)
những kỹ năng năng lực cần thiết để trthành những nhà lãnh đạo hiệu quả
trong tương lai cần thiết, không chỉ nhằm mục tiêu phát triển cá nhân mà còn
hướng đến việc tạo lập nên những công dân toàn cầu có khả năng đóng góp tích
cực cho hội. Các trường Trung học phổ thông (THPT) đóng vai trò thiết yếu
trong việc hình thành phát triển các knăng y, tạo điều kiện cho HS phát
huy tối đa tiềm năng lãnh đạo của bản thân.
Các nghiên cứu liên quan chủ yếu tập trung vào việc phát triển năng lực
lãnh đạo trong môi trường tổ chc nhà nước hoặc doanh nghiệp. Nguyễn Thị Hải
Ly (2024)
1
đã nghiên cứu về tác động của năng lực lãnh đạo đến sự thành công
của chuyển đổi số tại doanh nghiệp. Nghiên cứu chỉ ra rằng lãnh đạo có tầm nhìn
1
Ly, N. T. H. (2024). The influence of leadership competency on the success of corporate digital
transformation. HaUI Journal of Science and Technology, 60(2), p. 120.
601
rõ ràng và mạnh mẽ về việc triển khai chuyển đổi số, và họ đưa ra chiến lược kế
hoạch quyết định thực hiện cụ thể, thì doanh nghiệp sẽ nhiều hội để
thành công trong việc chuyển đổi số. Một hướng khác cũng được nghiên cứu
năng lực lãnh đạo đối với sinh viên (Lebrón cs., 2017
1
; Quang, 2021
2
) nhắc
đến khả năng lãnh đạo của sinh viên năng lực lãnh đạo liên quan đến nghề
nghiệp. Mở rộng hướng nghiên cứu này, Nguyễn Thị Hồng (2021)
3
đã đề ra gii
pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt câu lạc bộ sinh viên trong đó nhấn mạnh s
cần thiết phải bồi dưỡng năng lực lãnh đạo cho Ban chủ nhiệm câu lạc bộ. Như
vậy, thnhận thấy các nghiên cứu đều khẳng định sự cần thiết của năng lực
lãnh đạo của các công dân trong hội tương lai, thể môi trường doanh
nghiệp, hành chính sự nghiệp hay với vai trò các tổ chc của sinh viên.
Trong các trường trung học hiện nay, các hoạt động học sử dụng hình thức
hoạt động nhóm ngày các phổ biến. Học sinh được tham gia các hoạt động nhóm
để giải quyết một vấn đề cụ thđược đặt ra trong thực tế hoặc được giáo viên
giao ới dạng bài tập. Đâycơ hội tốt để bồi dưỡng năng lực lãnh đạo cho học
sinh. Nguyễn Quang Linh Cao Tiến Khoa (2024) đã tiếp cận vấn đề thông qua
việc đề xuất khung năng lực lãnh đạo mới sáng tạo dành cho HS khối THPT
gồm 7 năng lực thành phần, mỗi năng lực thành phần có 3 chỉ số hành vi. Khung
hướng tới mục tiêu trang bị cho HS những knăng năng lực cần thiết để tr
thành những nhà lãnh đạo hiệu quả trong tương lai. Tuy nhiên, ít nghiên cứu
về việc bồi dưỡng năng lực lãnh đạo của học sinh khối THPT qua một hoạt động
học cụ thể. Điều này đặt ra một khoảng trống nghiên cứu cần được bsung, nhấn
mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu và đề xuất các hoạt động học phù hợp
giúp đánh giá bồi dưỡng năng lực lãnh đạo cho học sinh THPT giúp hphát
triển toàn diện và sẵn sàng đối mặt với thách thc trong tương lai.
Dạy học dự án hay dạy học dựa trên dự án (Project-based Learning) được
đề cập trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 một phương pháp giáo
dục tích cực. Theo Cocco (2006)
4
, dạy học dự án dựa trên ba nguyên tắc: học tập
theo ngữ cảnh, HS tham gia tích cực, đạt được mục tiêu học tập thông qua tương
tác và chia sẻ kiến thức. Dạy học dựa trên dự án có những ưu điểm phù hợp với
1
Lebrón, M. J., Stanley, C. L., Kim, A. J., & Thomas, K. H. (2017). The empowering role of profession‐
based student organizations in developing student leadership capacity. New directions for student
leadership, 2017(155), pp. 83-94.
2
Quang, D. M. (2021). Factors Affecting the "Community Leadership Capacity" of Vietnam National
University, Ho Chi Minh City Students. Journal of Education, pp. 47-51.
3
Hong, N. T. (2021). Some solutions to improve the performance of student clubs at Hanoi metropolitan
university. Scientific journal of Hanoi metropolitan university, 51, p. 85.
4
Cocco, S. (2006). Student leadership development: The contribution of project-based learning.
Unpublished Master’s thesis. Royal Roads University, Victoria, BC.
602
việc phát triển năng lực lãnh đạo của học sinh. Tớc hết, dạy học dự án cung
cấp các cơ hội để thực hành khả năng lãnh đạo cho học sinh trong các hoàn cảnh
thực tế. Điều y cần thiết do sự năng động tính chất tình huống của lãnh
đạo
1
. Trong dạy học dự án, HS làm việc theo nhóm, chủ động lập kế hoạch giải
quyết vấn đề thực tiễn thông qua cộng tác. Các hoạt động trong nhóm như thu
thập thông tin, tổng hợp, phân tích, rút ra kiến thức cần các kĩ năng như hợp tác,
giao tiếp, thuyết trình, đánh giá, phản biện (Bell, 2010
2
; Larmer & Mergendoller,
2010
3
). Khi dạy học dự án, sẽ giúp trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết
cho thị trường việc làm hiện nay: giao tiếp, hợp tác, sáng tạo tư duy phn
biện
4
. Để thực hiện được điều đó, các dự án thường được thiết kế để mang lại
hội làm việc độc lập hợp tác, cũng như mang lại nhiều hội phản hồi
5
. HS
có thể dành thời gian làm việc một mình, chẳng hạn như khi thu thập nghiên cứu
hợp tác với bạn vào những thời điểm khác trong quá trình. Nghiên cứu y
tập trung vào việc m hiểu xem thể thông qua dạy học dự án để bồi dưỡng
năng lực lãnh đạo cho HS hay không, cụ thvới chủ đề "Lắp đặt đường điện cho
ngôi nhà".
Sau khi thiết kế kế hoạch tổ chức dự án, chúng tôi cũng thiết kế bảng quan
sát các chỉ số hành vi trong năng lực lãnh đạo của HS tiến hành dạy thực
nghiệm. Lớp học gồm 40 HS, được chia làm 6 nhóm. Trong đó 3 nhóm các nhóm
trưởng, được chọn ngẫu nhiên, 3 nhóm còn lại việc chọn nhóm trưởng do các
thành viên tự bầu. Năng lực nh đạo của nhóm trưởng sẽ được biểu hiện qua các
hành vi khi đưa ra các mục tiêu, kế hoạch, đánh giá vấn đề, khnăng giao tiếp,
quản phân quyền. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy, thông qua dạy học dự
án, HS đã bộc lộ rõ năng lực lãnh đạo.
Các phần tiếp theo strình y chi tiết về phương pháp nghiên cứu, kết
quả thu được, các bàn luận liên quan, cung cấp một cái nhìn toàn diện về đề
tài nghiên cứu này.
1
Smylie, M. A., & Eckert, J. (2018). Beyond superheroes and advocacy: The pathway of teacher
leadership development. Educational management administration & leadership, 46(4), pp. 556-577.
2
Bell, S. (2010). Project-based learning for the 21st century: Skills for the future. The clearing house,
83(2), pp. 39-43.
3
Larmer, J., & Mergendoller, J. R. (2010). Seven essentials for project-based learning. Educational
leadership, 68(1), pp. 34-37.
4
Almazroui, K. M. (2023). Project-based learning for 21st-century skills: An overview and case study
of moral education in the UAE. The Social Studies, 114(3), pp. 125-136.
5
Helle, L., Tynjälä, P., & Olkinuora, E. (2006). Project-Based Learning in Post-Secondary Education
Theory, Practice and Rubber Sling Shots. Higher Education, 51(2), pp. 287-314.
603
2. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu y được thiết kế nhằm đánh giá việc bồi dưỡng năng lc
lãnh đạo của HS thông qua dạy học dự án "Lắp đặt đường điện cho ngôi nhà"
trong dạy học. Nghiên cứu được tiến hành thực nghiệm tại lớp 11A5 trường
THPT Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên vào ngày 22/04/2024. Lớp học gồm 40
học sinh, được chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm từ 6 đến 7 học sinh. Trong đó, 3
nhóm các nhóm trưởng, được chọn ngẫu nhiên, 3 nhóm còn lại việc chọn
nhóm trưởng do các thành viên tự bầu. Các cộng tác viên sẽ quan sát các biểu
hiện hành vi của 6 nhóm trưởng để đánh giá năng lực lãnh đạo của các HS y.
Quá trình thu thập, xử dữ liệu được thực hiện thông qua hai ớc chính. Đầu
tiên, chúng tôi quan sát và ghi nhận hành vi của các nhóm trưởng thông qua một
bảng quan sát đã được chuẩn bị từ trước (Bảng 1), trong đó tập trung vào các
hành vi lãnh đạo được đề xuất bởi Nguyễn Quang Linh Cao Tiến Khoa
(2024)
1
. Sau đó, dữ liệu thu thập từ bảng quan sát được xử thông qua phần
mềm Excel. Qua cách tiếp cận này, nghiên cứu hi vọng sẽ cung cấp cái nhìn đầy
đủ về tác động của dạy học dự án đến năng lực lãnh đạo góp phần vào việc
đưa ra các chiến lược giáo dục hiệu quả để áp dụng rộng rãi trong các trường phổ
thông tại Việt Nam trong thời gian tới.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Thiết kế dự án
Dự án "Lắp đặt đường điện cho ngôi nhà" có nhiệm vụ chính giúp hc
sinh nắm vững kiến thức về điện học phát triển kng lãnh đạo thông qua
việc thiết kế lắp đặt một hình ngôi nhà. Mục tiêu chính của dự án bao
gồm: Giúp học sinh hiểu hơn về các nguyên điện học, cách lắp đặt mạch
điện, an toàn điện; Bồi dưỡng các knăng quan trọng như làm việc nhóm,
quản lý thời gian, giao tiếp, và đặc biệt là năng lực lãnh đạo.
Dự án được thực hiện trong 2 tiết học, ơng đương với 90 phút. Trong
thời gian này, các học sinh sẽ tham gia vào các hoạt động chính như: (1) Lập kế
hoạch: Các nhóm học sinh sẽ thảo luận và lên kế hoạch chi tiết cho việc thiết kế
và lắp đặt mạch điện trong mô hình ngôi nhà. Điều này bao gồm việc phân công
nhiệm vụ, xác định các ớc thực hiện, dự kiến các nguồn lực cần thiết; (2)
Thiết kế lắp đặt: Học sinh sẽ tiến hành thiết kế, lắp đặt hình ngôi nhà,
mạch điện cho hình ngôi nhà theo kế hoạch đã đề ra. Mỗi nhóm sẽ sử dụng
8 quả pin loại 1.5V để cung cấp năng lượng cho các bóng đèn led 3V trong
1
Linh, N. Q., & Khoa, C. T. (2024), Proposal for a leadership competency framework for high school
students, TNU Journal of Science and Technology, pp. 368-374.
604
hình ngôi nhà gồm ít nhất 3 phòng và (3) Thuyết trình và đánh giá: Mỗi nhóm s
thuyết trình về quá trình thực hiện dự án của mình, chia snhững khó khăn gặp
phải cách giải quyết, cũng như những bài học kinh nghiệm. Các nhóm sẽ được
đánh giá dựa trên tính thẩm mỹ của hình, sự hoạt động ổn định của mạch
điện, và sự phối hợp giữa các thành viên. Những kết quả thu được từ dự án này
sẽ được phân tích sâu hơn trong các phần tiếp theo của bài báo, nhằm đưa ra
những kết luận chính xác về hiệu quả của dạy học dự án trong việc bồi dưỡng
năng lực lãnh đạo cho học sinh.
3.2. Phiếu đánh giá năng lực khoa học học sinh
Dựa trên bảng các ng lực thành tố của năng lực lãnh đạo của học sinh
THPT từ nghiên cứu của Nguyễn Quang Linh và Cao Tiến Khoa (2024), Bảng 1
sự cthhóa các chsố hành vi của từng năng lực thành tố ứng trong dự án
“Lắp đặt mạch điện cho ngôi nhà- Vật lí 11. Mỗi chỉ số hành vi đưc đánh giá
cao nhất 10 điểm, dựa trên mức đhoàn thành mỗi chsố hành vi. 6 HS
được quan sát, được đánh số từ HS1 tới HS6.
Bảng 1. Mô tả chi tiết chỉ số hành vi của từng năng lực thành tố trong năng lực
lãnh đạo của học sinh khi thực hin dự án “Lắp đặt mạch điện cho ngôi nhà”
Năng lc
thành t
Ch s hành vi
hiu
Mô t chi tiết
duy
chiến lược
(TT1)
Đặt mc tiêu
nhân nhóm
ràng và thc tế
TD1
Xác định mc tiêu c th cho d án
“Lắp đặt mạch điện cho ngôi
nhà”, đặt ra các mc tiêu ngn hn
và dài hn, phân tích kh năng đạt
được mc tiêu da trên ngun lc
hin có.
Lp kế hoạch ưu
tiên công việc để
đạt được mc tiêu
TD2
To kế hoch chi tiết cho các bước
cn thc hin, xác định công vic
ưu tiên theo mức độ quan trng,
điều chnh kế hoch khi cn thiết.
Đánh giá điều
chnh kế hoch da
trên tình hình thc
tế
TD3
Theo dõi tiến độ kế hoạch, đánh
giá tình hình thc tế điều chnh
cn thiết, xác đnh các vấn đề phát
sinh và tìm gii pháp khc phc.
Kh năng
giao tiếp
Truyền đạt ý tưởng
mt cách ràng
súc tích, c bng
GT1
Trình bày ràng mch lc ý
ng kế hoch, s dng ngôn
ng chính xác d hiu, thuyết