589
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SỬ DỤNG CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN HC
TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 5 TRONG DẠY HỌC GIẢI BÀI TẬP CHỦ
ĐỀ VỀ THỂ TÍCH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHẦN MỀM GEOGEBRA
Trần Hòa Hiệp, Trần Thị Hồng Nhung
Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sài Gòn
TÓM TẮT
Nghiên cứu y nhằm mục đích nâng cao ng lực sử dụng công c
phương tiện học toán cho học sinh lớp 5 trong dạy học giải bài tập về thtích
hình hộp chữ nhật với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra. Kết quả cho thấy việc
tích hợp công nghệ hiện đại trong dạy học toán học không chỉ giúp học sinh hình
dung dễ dàng hơn còn nâng cao khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu
quả. Ngoài ra, việc sử dụng các mô hình trên GeoGebra giúp học sinh làm quen
với tên gọi chức năng của các công cụ toán học. Nghiên cứu đã được kiểm
chứng tính khả thi thông qua các kết quả thực nghiệm tích cực, khẳng định sự
cần thiết của việc bồi dưỡng năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
Điều này góp phần nâng cao chất ợng học tập môn Toán của học sinh lớp 5,
phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) môn Toán năm 2018.
Từ khóa: GeoGebra, thể tích, tình huống dạy học giải bài tập, hình
Hình hc động, lớp 5
1. Giới thiệu
Lĩnh vực giáo dục hiện nay đang thay đổi theo phương hướng chú trọng
hình thành, phát triển năng lực phẩm chất người học. Việc tổ chức dạy học
môn Toán cũng có những sự thay đổi, điều chỉnh và đề cao thực hành giải quyết
vấn đề liên quan đến vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn với mục tiêu
các năng lực toán học
1
. Đã một số nghiên cứu trong nước về việc dạy hc
toán theo hướng tiếp cận năng lực, nổi bật Nguyễn Chiến Thắng Đỗ Văn
Chung
2
hay Phạm Thị Thanh Trần Thị Hồng Nhung
3
. Kế thừa phát triển
1
Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt, Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức nh, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm S
Nam, Vũ Phương Thúy (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học cơ sở, Nxb Đại học Sư
phạm, Hà Nội.
Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Hoài Anh, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm SNam
(2018), ớng dẫn dạy học môn Toán tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Nxb Đại học
Sư phạm, Hà Nội.
2
Nguyễn Chiến Thắng, Đỗ Văn Chung (2022), Bồi dưỡng năng lực sdụng công cụ, phương tiện học
Toán cho học sinh thông qua dạy học nội dung Hình học lớp 6, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tr.
50-54.
3
Phm Th Thanh Tú, Trn Th Hng Nhung (2020), Phát triển năng lc mô hình hóa toán hc cho hc
sinh thông qua dy hc ni dung hình hc 10, Tp chí Khoa học Đại hc Sài Gòn, tr. 97-108.
590
các nghiên cứu đó, bồi ỡng năng lực toán học cho học sinh lớp 5 chủ đề
được nhóm tác giả quan tâm và tìm hiểu.
Theo Chương trình GDPT môn Toán 2018, giáo viên cần kết hợp linh hoạt
giữa việc vận dụng phương pháp, kthuật dạy học tích cực và phương pháp, k
thuật dạy học truyền thống, đồng thời tăng cường sử dụng công nghthông tin
và các phương tiện, thiết bị dy học một cách phù hợp và hiệu quả. Hiện nay có
nhiều phần mềm dạy học toán được sử dụng như PowerPoint, Cabri 3D,
Sketchpad một số phần mềm khác, tuy nhiên nhóm tác giả chọn phần mềm
GeoGebra đthiết kế các mô hình hình học động bởi đây là một phần mềm dạy
toán nổi bật với những hiệu ứng hoạt hình sinh động kết hợp với bộ điều khiển
do người sử dụng thiết kế đã trở thành công cụ hỗ trphù hợp hữu ích cho
quá trình dạy học nội dung thể tích hình hộp chữ nhật cho học sinh lớp 5. Thông
qua bộ điều khiển được thiết kế riêng cho từng mô hình, học sinh được chủ động
sử dụng, tương tác với chúng nhằm đưa ra các phương án giải quyết phợp cho
từng đề bài. Quan trọng hơn, phần mềm GeoGebra còn được giới thiệu ớng
dẫn sử dụng trong bộ sách Chân trời sáng tạo, sách giáo khoa môn Toán lớp 6
học k I, trang 64
1
. Tnhững do trên, nhóm tác giả nhận thấy phần mềm
GeoGebra là phương tiện hỗ trợ thích hợp cho định hướng nghiên cứu.
2. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu này được tiến hành nhằm nâng cao năng lực sử dụng công cụ
và phương tiện học toán cho học sinh lớp 5 trong dạy học giải bài tập về thtích
hình hộp chữ nhật, với sự hỗ trcủa phần mềm GeoGebra. Quá trình nghiên cứu
được thc hiện theo các bưc sau:
2.1. Lựa chọn chuẩn bị phương tiện thiết kế
Sử dụng phần mềm GeoGebra phiên bản mới nhất, đã được cài đặt kiểm
tra hiệu chỉnh. Máy tính (Laptop) với bộ vi xử tối thiểu Intel Core i5, RAM
8GB, cứng SSD 256GB. Tất cả các máy tính đều được đảm bảo độ tin cậy
khnăng chạy phần mềm GeoGebra. Mẫu: Học sinh lớp 5 tại trường Tiểu học Chi
Lăng, quậnVấp, TP. HCM, được chọn ngẫu nhiên để tham gia nghiên cứu.
2.2. Quy tnh triển khai
ớc 1: Giới thiệu về mục tiêu và nội dung nghiên cứu cho các học sinh
tham gia, cùng với sự hỗ trợ từ giáo viên hướng dẫn.
ớc 2: Học sinh được phân thành các nhóm nhỏ (6 học sinh mỗi nhóm)
và mỗi nhóm được trang bị một máy tính có cài đặt phần mềm GeoGebra.
1
Trần Nam Dũng, Bùi Văn Nghị, Vũ Quốc Chung, Trần Đức Huyên (đồng Ch biên) các tác gi khác
(2021), Toán 6, Nxb Giáo dc Vit Nam, Hà Ni.
591
Bước 3: Giáo viên ớng dẫn học sinh cách sử dụng phần mm GeoGebra
thông qua các bài tp thực hành liên quan đến thể tích hình hộp chữ nhật.
2.3. Cách thức thu thập và phânch số liệu
Thu thập số liệu: Dữ liệu được thu thập thông qua quan sát trực tiếp quá
trình học sinh sử dụng phần mềm, kèm theo việc ghi chép các phản hồi từ học
sinh và giáo viên.
Phân tích số liệu: Sử dụng phương pháp phân tích định lượng và định tính
để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng phần mềm GeoGebra trong việc nâng cao
năng lực giải quyết bài tập toán của học sinh.
2.4. So nh và đánh g
Phương pháp sử dụng phần mềm GeoGebra được đánh giá là hiệu quả
hơn so với các phương pháp truyền thống không sử dụng công nghệ, giúp học
sinh dễ dàng hình dung và giải quyết các bài toán thể tích một cách trực quan và
sinh động hơn.
3. Kết qutho luận
Theo Đỗ Đức Thái cs
1
, phương tiện, thiết bị dạy học là các phương tin
vật chất, sự vật, hiện tượng chứa đựng hoặc chuyển tải những thông tin về nội dung
dạy học hỗ trợ giáo viên, học sinh tổ chức tiến hành hợp lý, có hiệu quả quá trình
dạy học. Như vậy, có thể thấy pơng tiện, thiết bị dạy học thực chất c phương
tiện vật chất được người dạy người học sử dụng một ch hợp nhằm hỗ tr
việc truyền đạt kiến thức qua các hoạt động dạy học mộtch sinh động, hấp dẫn,
phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Hiện nay, quan điểm về năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán
được nhận định theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, theo Jankvist cs
2
, năng
lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán khả năng sử dụng công cụ hỗ
trbao gồm các chương trình số học, chương trình đồ họa, đại số y tính, bảng
tính. Ngoài ra, còn bảng, thanh trượt, bàn tính, thước kẻ, compa, thước đo
góc, logarit, bảng phân phối chuẩn. Theo Niss
3
, năng lực sử dụng công c
phương tiện học Toán bao gồm hai thành phần. Thnhất, nhận biết sự tồn tại,
1
Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt, Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức nh, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm S
Nam, Vũ Phương Thúy (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học cơ sở, Nxb Đại học Sư
phạm, Hà Nội.
Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Hoài Anh, Phạm Xuân Chung, Nguyễn n Hà, Phạm SNam
(2018), ớng dẫn dạy học môn Toán tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Nxb Đại học
Sư phạm, Hà Nội.
2
J. T. Jankvist, E. Geraniou, M. Misfeldt (2018), The KOM framework’s aids and tools competency in
relation to digital technologies - a networking of theories perspective.
3
J. T. Jankvist, E. Geraniou, M. Misfeldt (2018), The KOM framework’s aids and tools competency in
relation to digital technologies - a networking of theories perspective.
592
các tính chất của các công cụ và sự hỗ trợ đối với các hoạt động Toán học, nhn
biết phạm vi giới hạn của các công cụ sự hỗ trtrong nhiều tình huống
khác nhau. Thứ hai, biết sử dụng công cụ sự hỗ trợ. Tại Việt Nam, Bộ Giáo
dục và Đào tạo
1
đã nêu ng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán cấp
tiểu học một trong những ng lực quan trọng đối với học sinh trong quá trình
học tập n Toán. c biểu hiện cụ th của ng lực sử dụng ng cụ, phương tin
học toán tại cấp tiểu học được quy định như Bng 1.
Bảng 1. Các biểu hiện cụ th của năng lực sử dụng công cụ, phương tiện
học toán tại cấp tiểu học
Thành phầnng lực
Biểu hiện cụ thể ở cấp tiểu học
- Nhận biết được tên gọi, tác dụng,
quy cách sử dụng, ch thức bảo
quản các đồ ng, phương tiện trực
quan thông thường, phương tin
khoa học công nghệ ặc biệt
phương tiện sử dụng công ngh
thông tin), phục vụ cho việc hc
Toán.
- Sử dụng được các công c,
phương tiện học toán, đặc biệt
phương tiện khoa học công nghệ để
tìm tòi, khám phá và giải quyết vấn
đề toán học (phù hợp với đặc điểm
nhận thức la tuổi).Nhận biết đưc
các ưu điểm, hạn chế của những
công cụ, phương tiện hỗ trđể
cách sử dụng hợp lý.
- Nhận biết được tên gọi, tác dụng,
quy ch sử dụng, cách thức bảo quản
các công cụ, phương tiện học toán đơn
giản (que tính, thsố, thước, compa,
êke, các hình hình phẳng hình
khối quen thuộc...).
- Sử dụng được các công cụ, phương
tiện học toán đ thc hiện những
nhiệm vụ học tập toán đơn giản.
- Làm quen với máy tính cầm tay,
phương tiện công nghệ thông tin hỗ
trợ học tập.
- Nhận biết được (bước đầu) một số
ưu điểm, hạn chế của những công cụ,
phương tiện hỗ trđể cách sử dụng
hợp lý.
Với những sở nêu trên, ng như nhận thấy việc bồi ng c thành tố
của ng lực này là cần thiết, nhóm c gi đề xuất sử dụng phần mềm GeoGebra
o một số nh huống dạy học giải bài tập thực tiễn về nội dung thch môn
Toán lớp 5 thông qua một số nh nh học động với quy trình được nhóm c
giđề xuất như sau:
1
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán,Nội.
593
ớc 1: m hiu, phân ch đ i với sự hỗ trcủa mô hình nh học động.
Thông qua mô hình nh học động, học sinh xác định dữ kiện đề bài cho như sđo
c cạnh, dkiện n thiếu nhằm gii quyết câu hỏi, yêu cầu được đt ra.
ớc 2: Giáo viên giới thiệu vùng m vic trên n hình n các công
cụ điều khiển cùngng dụng của chúng. Học sinh sẽ nhận biết, ghi nhớ đặc đim
của từng ng cụ để thực hiện một cách phù hợp để tạo hiệu ứng hoạt hình, hỗ tr
giải quyết nh huống.
ớc 3: Học sinh thực nh sử dụng bộ ng cụ điều khiển và quan sát hiệu
ứng xuất hiện trên nh, thông qua đó đưa ra phương án giải quyết bài toán và
thực hiện bài giải.
ớc 4: Kim tra, so sánh kết quả.
3.1. hình thnht: Hỗ tri tập được phát triển ti tập 3, ch giáo khoa
môn Tn lp 5, trang 121
Hình 1. Hình nh minh ha trích t sách giáo khoa và mô hình hòn
đá do nhóm tác giả thiết kế
Ở bài tập 3 trong sách giáo khoa môn Toán lớp 5, trang 121, bộ sách Cánh
diều, có hai hình ảnh được sử dụng đ minh ha mc nước trước và sau khi thả hòn
đá vào bể ớc. Nhằm đáp ứng định hướng bồi dưỡng năng lực sử dụng ng cụ,
phương tiện luyện tập kỹ năng vận dụng thuyết o tình huống thực tiễn, nhóm
c giả xây dựng bài toán: “Tính thểch từng n đá nằm trong bể ớcvi s hỗ
trợ ca phần mềm GeoGebra với sn phẩm là mô hình hình học động do nhóm tác
giả thiết kế (Hình 1). Quá trình thực nghiệm được tổ chức tại trường Tiểu học Chi
ng, quận Vấp, TP. HCM. Go vi tiến nh chia lớp thành c nhóm 6, mỗi
nhóm được trang bmt máynh chun bị sn file.ggb (tập tin được tạo và lưu
bởi phần mềm GeoGebra) chứa sẵn mô nh thứ hai. Tiến trình học sinh gii bài
tập thđược đưa ra như sau:
ớc 1: Phânch đề bài thông qua mô hình.c này, học sinh quant
nh c định những dkin đi đã cho, cụ th trong i toán này số đo
chiều i, chiều rộng, chiều cao mực nước ban đu.
ớc 2: Giáo viên giới thiệu, ng dẫn n gọi và công dụng của bộ điu
khiển gồm c t lệnh, Sliders. Ngoài 3 nút lệnh cơ bản đã được giới thiệu