Bốn nhóm kỹ năng tự học
cần thiết
Để đạt kết quả tốt trong t học, người tự học cần nắm vững những kỹ năng, phải rèn
luyện để hình thành cho nh những kỹ năng. Căn cứ vào chức năng của từng loại hoạt
động có thể chia kỹ năng tự học làm bốn nhóm.
Thứ nhất: Kỹ năng kế hoạch hóa việc tự học.
Kỹ năng này cần tuân thủ các nguyên tắt sau: Đảm bảo thời gian t
học tương xứng với lượng thông tin của môn học; xen kẽ hợp
giữa các hình thức thọc, giữa các môn học, giữa giờ tự học, giờ
nghngơi; thực hiện nghiêm túc kế hoạch tự học như biết cách làm
việc độc lập, biết tự kiểm tra, đánh giá.
Thứ hai: Kỹ năng nghe và ghi bài trên lớp.
Quy trình nghe giảng gồm các khâu như ôn bài cũ, làm quen với
bài sắp hc, hình dung các câu hỏi đi với bài mới. Khi nghe giảng
cần tập trung theo dõi sdẫn dắt của thầy, liên hvới kiến thức
đang nghe, kiến thức đã với các câu hỏi đã hình dung trước.
Cần lưu ý cách ghi bài khi nghe giảng như ghi một cách chọn lọc,
sdụng hiệu riêng, ghi cchính đề lẫn phản đề, ghi thắc mắc
của chính mình.
Thba: Kỹ năng ôn tập (gồm knăng ôn bài kng tập
luyn).
K năng ôn bài hoạt đng ý nghĩa quan trọng trong việc
chiếm lĩnh kiến thức bài giảng của thầy. Đó là hoạt động tái nhận
bài giảng nxem lại bài ghi, mối quan hệ giữa các đoạn rời rạc,
bsung bài ghi bằng những thông tin nghiên cứu được các tài
liệu khác, nhận diện cấu trúc từng phần và toàn bài. Việc tái hiện
bài giảng dựa vào nhng biu tượng, khái niệm, phán đoán được
ghi nhận từ bài giảng của thầy, từ hoạt động tái nhận bài giảng,
dựng lại bài giảng của thầy bằng ngôn ngữ của chính mình, đó
nhng mối liên hệ lôgic có thể có cả kiến thức cũ và mới.
K năng tập luyện có tác dụng trong việc hình thành k năng
tương ứng với những tri thức đã hc. Tviệc giải bài tập của thầy
đến việc người học tthiết kế những loại bài tập cho mình giải; từ
bài tập củng cố đơn vị kiến thức đến bài tp h thống hóa bài học,
chương học, cũng như những bài tập vận dụng kiến thức vào cuộc
sống.
Thứ tư: Kỹ năng đọc sách.
Phải c định rõ mục đích đọc sách, chọn cách đọc phù hợp như
tìm hiểu nội dung tổng quát của quyển sách, đọc thử một vài đoạn,
đọc ớt qua nhưng trọng đim, đọc kĩ phân tích, nhận t,
đánh giá. Khi đọc sách cần phải tập trung cý, tích cực suy nghĩ
và ghi chép