
Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại
ngân hàng thương mại
Tác giả
Lê Đình Tam
Nhân tố thuộc về phía khách hàng
- Nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp: Bất kỳ loại hàng hóa hay dịch vụ nào
muốn tiêu thụ được thì cần phải có người mua. Tín dụng ngân hàng cũng vậy,
ngân hàng không thể cho vay nếu như không có người vay. Xét trong phạm
vi toàn bộ nền kinh tế thì nhu cầu vốn trung và dài hạn cho đầu tư phát triển
luôn là cần thiết nhưng với từng NHTM thì không phải lúc nào cũng như vậy.
Do số lượng doanh nghiệp có quan hệ với ngân hàng là có hạn và có những
lúc nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp này không cao, chẳng hạn trong giai
đoạn hoạt động kinh doanh gặp khó khăn các doanh nghiệp thường có xu
hướng thu hẹp sản xuất. Trong trường hợp đó nhu cầu vốn trung và dài hạn
của các doanh nghiệp sẽ không cao và do đó ngân hàng sẽ gặp khó khăn nếu
muốn mở rộng tín dụng.
- Khả năng của doanh nghiệp trong việc đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn tín
dụng của ngân hàng: Để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro khi cho vay, các
NHTM thường đặt ra những điều kiện, tiêu chuẩn tín dụng nhằm phân loại,
chọn ra những khách hàng có thể hay không thể cho vay. Chỉ những khách
hàng nào đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của ngân hàng thì mới được xem xét