
MỞ ĐẦU
1.Tính cấp thiêt của đề tài
Cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục trong những năm gần đây ngày càng gay gắt. Đặc
biệt là sự cạnh tranh giữa các cơ sở công lập và ngoài công lập. Nhận thức về thương hiệu
và ảnh hưởng của người học đối với sự phát triển của các trường đại học được chú trọng.
Tính đến tháng 12 năm 2023, theo thống kê của Bộ giáo dục và Đào tạo Việt Nam có 244
cơ sở giáo dục đại học gồm các trường công lập và ngoài công lập. Đứng trước thách thức
của bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số cũng như yêu cầu chuyển đổi mô hình kinh tế từ
chiều rộng sang chiều sâu, quá trình tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng chất lượng, hiệu quả,
tăng cường sức cạnh tranh đòi hỏi giáo dục đại học Việt Nam cần có sự chuyển đổi mạnh
mẽ phải đáp ứng nhu cầu học tập của người dân và nhanh chóng góp phần đào tạo ra đội ngũ
nhân lực chất lượng cao. Nỗ lực trong cải tiến chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, tăng
cường phạm vi ảnh hưởng của trường và thành tích của sinh viên, cựu sinh viên… là nền
tảng cơ bản tạo nên danh tiếng cho các cơ sở giáo dục tại Việt Nam trong những năm qua.
Trong những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh luôn đi đầu trong hoàn thiện hệ
thống giáo dục đại học theo hướng giáo dục thông minh và định hướng ứng dụng phát triển
năng lực và phẩm chất của người học. Đồng thời, chú trọng xây dựng và phát triển đồng bộ
về quy mô, cơ cấu hợp lý trong giáo dục nhằm đưa giáo dục đại học của thành phố tiệm cận
giáo dục tiên tiến, hiện đại của khu vực và thế giới thông qua việc phát triển giáo dục thông
minh, giáo dục ngoại ngữ, tin học đạt chuẩn quốc tế. Thành Phố Hồ Chí Minh hiện nay có
39 trường đại học công lập, 09 Học viện, 14 trường đại học ngoài công lập và 04 trường đại
học do nước ngoài quản lý. Tư duy đổi mới trong quản lý giáo dục, hướng tới chất lượng
của người học, tự chủ tài chính ...và hàng loạt sự đổi mới của các trường đã dẫn đến sự cạnh
tranh gay gắt giữa các trường địa học nhằm thu hút người học trong những năm gần đây. Do
đó, tạo dựng một thương hiệu mạnh của trường với đặc tính thương hiệu, hình ảnh thương
hiệu và bản sắc thương hiệu riêng trong sự nhận biết, liên tưởng, chất lượng cảm nhận của
người học và xã hội từ đó tạo dựng lòng trung thành thương hiệu là vũ khí cạnh tranh sắc
bén và hiệu quả cho các trường đại học nói chung và các trường đại học Thành phố Hồ Chí
Minh nói riêng. Vì vậy, nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến tài sản thương hiệu của các
trường Đại học Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới có ý nghĩa quan trọng đối với
chiến lược phát triển của các trường trong những năm sắp tới.
Thực tế cho thấy, phát triển tài sản thương hiệu các trường Đại học chưa có sự thống