
Các thể loại trong nhiếp ảnh
Với nhiếp ảnh, mỗi thể loại đều mang một ý nghĩa, mục đích khác
nhau. Do đó việc xác định rõ các thể loại trong nhiếp ảnh là vấn đề rất
cần thiết đối với những người quan tâm đến loại hình nghệ thuật này.
Ảnh phong cảnh: là ghi lại một thiên nhiên mà con người trong ảnh
(nếu có) không chiếm một vị trí quá lớn. Ảnh phong cảnh bao giờ cũng
mang một ý đồ nghệ thuật, một nội dung tư tưởng rõ ràng. Thành công
của một bức ảnh phong cảnh ngoài nội dung tư tưởng, ảnh phải mang
được cái hồn của đất nước, địa danh, hoặc xứ sở nào đó. Đó là dấu ấn
chủ quan hay là cái riêng của nhà nhiếp ảnh; đồng thời ảnh phải mang
giá trị thẩm mỹ cao qua bố cục, đường nét, ánh sáng.
Ảnh Chân dung: Văn học nghệ thuật nói chung, nhiếp ảnh nghệ
thuật nói riêng bao giờ cũng lấy con người là đối tượng mô tả. Ảnh
chân dung ngoài việc diễn tả con người với việc nhấn mạnh về nét mặt
và hình dán, qua đó làm cho người xem cảm nhận được tâm trạng của
nhân vật. Ảnh chân dung phải phản ánh được đặc điểm, tính cách của
con người, thể hiện rõ, tình cảm tư tưởng của đối tượng. Chân dung
không chỉ là một bức ảnh chụp gần, mà ở đó các quá trình biến đổi
được ghi nhận trên nét mặt trở thành những thông tin mang tính hình

tượng nghệ thuật và hình tượng nghệ thuật biến thành ý thức tư tưởng.
Ảnh chân dung có nhiều loại: Chân dung cận cảnh, chân dung gần với
bối cảnh (phản ánh con người trong điều kiện sống và lao động của
họ), chân dung tập thể…
Ảnh kiến trúc: là ảnh mô tả kiến trúc như nhà ở, đường phố, chùa
chiền… nhằm giới thiệu nét đẹp của kiến trúc. Trong ảnh kiến trúc có
hai loại:
Ảnh kiến trúc tả thực: nó được mô tả vốn như của kiến trúc sư thi
ết kế,
không bị biến dạng bởi kĩ thuật.
Ảnh kiến trúc khái quát chọn lọc: được chụp theo cảm hứng nghệ
thuật, không bị ràng buộc bởi những nguyên t
ắc vuông góc, thẳng đứng
song song… Tuỳ theo cảm hứng của nghệ sĩ, sẽ mang đến cho người
xem cảm thụ kiến trúc thẩm mỹ.
Ảnh quảng cáo: là những bức ảnh sử dụng các yếu tố kĩ thuật nhiếp
ảnh để giới thiệu tới người xem với mục đích thương mại và du lịch về
một mặt hàng, một ngành sản xuất, một tổ chức hay một vùng du lịch.
Ảnh tĩnh vật: miêu tả đồ vật gắn bó với đời sống con người. Ảnh tĩnh
vật không chỉ nhằm mục đích trang trí, mà chủ yếu mang ý đồ nghệ
thuật để làm nổi nội dung tư tưởng, mang đến cho người xem một cảm
nhận nào đó về ý nghĩa nhân văn, xã hội… Ảnh tĩnh vật đòi hỏi bố cục

đẹp, rõ chất liệu của đồvật. Ảnh tĩnh vật có thể dùng ánh sang nhân tạo
hoặc ánh sáng tự nhiên.
Ảnh thể thao: Phản ánh phong phú bộ môn thể thao từ những buổi tập
đến những cuộc thi đấu so tài. Ảnh thể thao phải phản ánh đư
ợc nét của
vận động viên trong quá trình tập luyện thi đấu mang tính nghệ thuật
cao, thông qua những động tác hấp dẫn, những động tác ở thời điểm
“cao trào”, những động tác phức tạp, bất bình thường. Vẻ đẹp ấy thể
hiện trong gương mặt khoẻ mạnh, cơ thể cân đối.
Ảnh sân khấu: phản ánh mọi hoạt động của diễn viên trong quá trình
tập luyện, biểu diễn. Ảnh sân khấu đòi hỏi phải thể hiện cho được nội
dung tư tưởng chủ yếu của vở diễn. Vì vậy, cần thể hiện ở những
khoảnh khắc có sức biểu hiện cao nhất.
Ảnh sân khấu bao gồm: ảnh sân khấu có yếu tố kịch bản như kịch nói,
tuồng chèo, cải lương… với loại sân khấu này, nhà nhiếp ảnh cần
nghiên cứu kỹ kịch bản để chọn những cảnh tiêu biểu của vở diễn. Đối
với ảnh vũ đạo (bale, múa dân tộc…) phản ánh cho được nét đẹp của
diễn viên qua nét mặt và động tác múa. Về ảnh dàn nhạc, thể hiện mối
quan hệ giữa con người với nhạc cụ, hoặc chân dung diễn viên.