B GIÁO DC ĐÀO TO
ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
LÊ NGỌC ĐOAN TRANG
CÁC YU T THÚC ĐẨY HÀNH VI
THAM GIA VÀO CÁC HOT ĐỘNG
KHI TO DOANH NGHIP
LUN ÁN TIN KINH T
T
TH
HÀ
ÀN
NH
H
P
PH
H
H
H
C
CH
HÍ
Í
M
MI
IN
NH
H,
,
N
NĂ
ĂM
M
2
20
02
24
4
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
LÊ NGỌC ĐOAN TRANG
CÁC YU T THÚC ĐY HÀNH VI
THAM GIA VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG
KHI TO DOANH NGHIP
C
Ch
hu
uy
yê
ên
n
n
ng
gà
àn
nh
h:
:
Q
Qu
u
n
n
t
tr
r
k
ki
in
nh
h
d
do
oa
an
nh
h
M
Mã
ã
s
s
:
:
9
93
34
40
01
10
01
1
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. TS. ĐẶNG NGỌC ĐẠI
2. TS. NGUYN HUỲNH PHƯỚC
T
TH
HÀ
ÀN
NH
H
P
PH
H
H
H
C
CH
HÍ
Í
M
MI
IN
NH
H,
,
N
NĂ
ĂM
M
2
20
02
24
4
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s liu,
kết qu nghiên cu trình bày trong lun án này là hoàn toàn trung thực và chưa từng
được ai khác công b trước đây.
Thành ph H Chí Minh, tháng 03 năm 2024
Tác gi
Lê Ngọc Đoan Trang
LI CM ƠN
Tôi xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Thầy, Khoa Quản Trị Kinh
Doanh Khoa Sau Đại học trường Đại học Kinh Tế thành phố Hồ Chí Minh đã
giúp tôi tiếp cận duy khoa học, phục vụ cho công tác cuộc sống. Các thầy
của Khoa đã nhiệt tình góp ý chỉ dẫn tôi hoàn thành luận án.
Đặc bit tôi xin chân thành biết ơn Tiến Đng Ngọc Đại Tiến Nguyễn
Hunh Phước những người Thy nhit tình, tn tâm trong công việc đã dành rất
nhiu thời gian hướng dn và giúp tôi thc hiện đề tài này.
Trong quá trình thực hiện, mặc đã hết sức cố gắng để hoàn thiện luận án,
trao đổi tiếp thu c ý kiến đóng góp của Quý Thầy bạn bè, tham khảo
nhiều tài liệu song cũng không thể tránh khỏi sai sót. Rất mong nhận được những
thông tin đóng góp, phản hồi quý báu từ Quý Thầy Cô và các bạn đọc giả.
Xin chân thành cám ơn.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 03 năm 2024
Người viết
Lê Ngọc Đoan Trang
MC LC
CHƯƠNG 1 TNG QUAN V ĐỀ TÀI NGHIÊN CU ......................................... 1
1.1. Đặt vấn đề ............................................................................................................ 1
1.1.1. Vai trò ca vic thành lập DN đối vi nn kinh tế ......................................... 1
1.1.2. Bi cnh thc tin v hot đng khi to DN ti Vit Nam .......................... 2
1.1.3. Bi cnh lý thuyết ........................................................................................... 4
1.2. Các nghiên cu liên quan khi tạo DN đã được công b .................................... 6
1.2.1. Các nghiên cu v ý định khi to DN .......................................................... 6
1.2.2. Các nghiên cu v hành vi tham gia vào các hot đng khi to DN ........... 7
1.3. Xác đnh khong trng nghiên cứu và định hưng nghiên cu ca tác gi ....... 17
1.4. Mc tiêu nghiên cu và câu hi nghiên cu ...................................................... 20
1.4.1. Mc tiêu nghiên cu ..................................................................................... 20
1.4.2. Câu hi nghiên cu ....................................................................................... 20
1.5. Đối tưng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 21
1.5.1. Đối tượng nghiên cu ................................................................................... 21
1.5.2. Phm vi nghiên cu ...................................................................................... 21
1.6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 22
1.6.1. Phương pháp thu thập d liu ...................................................................... 22
1.6.2. Phương pháp x lý d liu ........................................................................... 23
1.7. Kết cu ca lun án ............................................................................................ 23
CHƯƠNG 2 CƠ S LÝ LUN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU ............................ 25
2.1. Các khái nim v khi to DN, hành vi tham gia vào hoạt động khi to DN .... 25
2.1.1. Khi tạo DN ................................................................................................. 25
2.1.1.1. Khái nim v khi to DN ...................................................................... 25
2.1.1.2. Vai trò ca khi tạo DN đối vi ngưi ch DN ..................................... 26
2.1.2. Hành vi tham gia vào hot đng khi to DN .............................................. 27
2.1.2.1. Khái nim v doanh nhân non tr ........................................................... 27
2.1.2.2. Ý định khi to DN (entrepreneurial intention) ..................................... 28