
Biến thất bại thành cơ hội
Thất bại của người này là cơ hội cho người khác hay “khi người ta
chết là lúc mình sống” là nhận định chung của nhiều nhà kinh
doanh
Thay đổi tầm nhìn từ những bài học lớn
Nhận định trên không chỉ đúng đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực
chứng khoán, vàng, bất động sản mà còn trên nhiều lĩnh vực
khác như kinh doanh, buôn bán nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người
trong chúng ta lại không biết tận dụng thời cơ. Họ giải thích
Doanh nghiệp/ cơ sở của tôi nhỏ, làm sao đấu lại công ty lớn”
hay “các công ty lớn còn chết, mình nhỏ ăn thua gì”. Thế là họ
chấp nhận số phận và để cơ sở, doanh nghiệp của mình bị cuốn
theo cơn lốc khủng hoảng.
Tuy nhiên đã có nhiều nhà đầu tư trên thế giới tìm thấy con
đường tăng trưởng và phát triển từ thất bại của người khác. Điển

hình là John Neff, một nhà đầu tư chứng khoán nổi tiếng của Mỹ,
cựu lãnh đạo của quỹ Windsor.
Vơi phương châm mua rẻ bán cao, ông tìm kiếm và thu mua cổ
phiếu giá rẻ từ những công ty bị chê. Sau một thời gian, số cổ
phiếu giá rẻ tăng giá trị trở lại. Ông đem bán dần chúng cho nhà
đầu tư để thu lợi nhuận.
Tương tự, Carlos Slim là một trong những người đàn ông giàu
nhất thế giới với giá trị tài sản khoảng 59 tỷ đô la Mỹ. Có lúc, ông
vượt qua cả vị trí giàu nhất thế giới của Bill Gate.
Ông là một minh chứng điển hình của những doanh nhân sống và
phát triển rong khi nhiều người khác đóng cửa, khốn đốn.
Carlos thường mua các công ty đang làm ăn thua lỗ với giá thấp.
Sau đó, ông đầu tư tiền vào để phát triển và mở rộng quy mô.
Ông tiết lộ: “Khi quyết định mua lại công ty nào, tôi thường nhìn
vào tiềm năng phát triển của nó. Các công ty này thường đang

gặp khó khăn nên tôi mua lại được với giá thấp. Đó chính là ưu
điểm”.
“Tất nhiên, tôi đã phải dự báo được khả năng phát triển của công
ty dựa trên số liệu và những kế hoạch công ty đang tiến hành. Đó
là nguyên tắc để thành công chứ không phải phép màu gì”.
Qua bài học trên, chúng ta có thể nhận thấy tình hình khủng
hoảng không phải là ngõ cụt cho sự nghiệp đầu tư cũng như kinh
doanh của bạn.
Tâm lý đám đông phá hỏng cơ hội
Những tháng đầu năm 2008, một số nhà đầu tư chứng khoán lao
đao khi cổ phiếu giảm sút. Những nhà đầu tư bất động sản khốn
đốn vì lãi suất ngân hàng tăng cao trong khi bất động sản hạ giá.
Những nhà đầu tư vàng cũng thắc thỏm khi giá vàng trồi sụt thất
thường. Nhiều người trong số họ phải gánh nợ ngân hàng cùng
với nhiều khoản lãi mẹ, lãi con. Để giảm lỗ, họ phải bán đổ bán

tháo cổ phiếu, bất động sản với hy vọng vớt vát phần nào. Càng
bán họ lại càng lỗ.
Tương tự , khi xảy ra khủng hoảng, những người làm nông
thường ồ ạt theo số đông. Ví dụ khi café rớt giá, nhiều nông dân
chán nản chặt bỏ hàng loạt cây café để trồng cây khác. Đến khi
café tăng giá họ lại ồ ạt trồng lại. Với những người nuôi gà, lợn
khi có dịch bệnh, họ ồ ạt rã bầy, phá chuồng để chăn nuôi gia súc
khác. Khi thịt gà, thịt lợn lên giá họ mới rủ nhau gây dựng lại từ
đầu.
Tâm lý đám đông này có động gây nên khủng hoảng thừa hoặc
thiếu trong tất cả các lĩnh vực. Những nhà đầu tư hoặc kinh
doanh trong cùng lĩnh vực có thể “chết chùm” với nhau mà không
cách nào thoát khỏi.
Theo thạc sĩ Đinh Thế Hiển, giám đốc viện nghiên cứu Tin học và
kinh tế ứng dụng, tâm lý đám đông là đặc điểm của phần lớn

những nhà kinh doanh và đầu tư nước ngoài. Tâm lý này tác
động lớn đến xu hướng lên xuống của lĩnh vực đầu tư.
Số đông thường ngại đầu tư khác người vì thiếu tự tin và sợ rủi
ro. Ngoài ra, việc không có vốn cầm cự trong khủng hoảng cũng
là nguyên nhân khiến nhiều người để mặc thời thế đưa đấy.
Nếu chủ động hành động ngược lại, họ có thể nắm chắc cơ hội
vực dậy. Anh Nguyễn Nhơn Quý, nhân viên Công ty chứng khoán
Thăng Long chia sẻ bí quyết sinh tồn: “Khi cổ phiếu xuống, tôi
không đầu tư theo kiểu dài hạn như trước. Với những loại cổ
phiếu có giá trị tôi tạm thời gác chúng qua một bên chờ cơ hội lên
giá. Song song đó tôi tìm cách “lướt sóng ngắn” (mua các cổ
phiếu giá thấp và ngay khi chúng lên giá, nhà đầu tư bán ngay)
để kiếm thu nhập và duy trì trong thời gian chờ đợi”.
Nhà đầu tư phải biết chờ đợi
Hiện nay nhà đầu tư vàng và bất động sản cũng áp dụng “lướt
sóng ngắn” để ính tồn. Ở những lĩnh vực kinh doanh khác, bạn

