Cách viết kịch bản phim ngắn

PHẦN MỘT: Từ ý tưởng đến câu chuyện

=======================================================

===============

Chương 1: Hoặc là một bộ phim, hoặc không là gì cả

Bạn muốn quay một bộ phim ngắn. Vào mùa hè này. Bạn đã quyết định như

vậy. Bạn rất hào hứng và vội vàng muốn chứng tỏ những gì mình biết làm.

Một cơ sở nào đó cho bạn mượn một máy quay DV150 vào những ngày nghỉ

cuối tuấn. Môt người bạn đang thực tập tại một phòng dựng sẽ dựng phim

giúp không cho bạn. Một cô bạn là diễn viên đã kết thúc dự án phim của cố

ấy. Và bạn cũng nhanh chóng tìm được nam diễn viên chính tại một trường

Đại học. Công tác hậu cần cũng đã có nguồn hỗ trợ. Bạn hàu như có thể tự

sản xuất phim của mình. Tất cả chỉ chờ ngày bấm máy.

CÒN KỊCH BẢN THÌ SAO?

Trong KB phim dài, nhà biên kịch không có thời gian khai thác triệt để tất cả

các tình huống trong các cảnh. Những viết KB phim ngắn thì lại khác, công

việc duy nhất cảu công việc viết KB phim ngắn chính là ở chỗ đó. Nếu dùng

một từ người Mỹ hay sử dụng thì đó là MILKER, có nghĩa là phải khai thác

tối đã dự độc đáo của câu chuyện, vắt kiệt cốt tủy của câu chuyện như một

người vắt sữa vậy. Đó có thể gọi là nghệ thuật của phim ngắn. Đó cũng chính

là điều người ta chờ đợi ở bạn. Để xem lại câu chuyện, bạn cần phải dỡ tung

nó ra, chia thanh các phần nhỏ, gần như cái cách mà người thợ sửa xe vẫn

làm. Đặt tất cả trước mắt và tự hỏi:

- Mình muốn kể chuyện gì nhỉ?

- Điều gì mình quan tâm đến trong câu chuyện này?

- Trong nhân vật, có cái gì làm mình thích thú?

- Đoạn kết đã thực sự ấn tượng chưa?

- Cách kể chuyện đã hấp dân

Còn kịch bản thì sao? Chẳng thành vấn đề. Bạn viết xong kịch bản trong

vòng hai ngày. Viết một kịch bản chả có gì phức tạp cả. Chỉ cần ý tưởng hay

và bạn đã có ý tưởng trong đầu và ý tưởng này được mọi người khen là hay

và táo bạo. Nhưng thật kỳ cục, khi đọc kịch bản của bạn, nhiều thắc mắc cất

lên:

- Tôi không hiểu lắm đoạn kết.

- Thông điệp thật tối nghĩa.

- Nhân vật chính hành động không thật.

- Hơn nữa, khi đọc kịch bản thì không còn thaayshay và táo bạo

như lúc bạn kể câu chuyện kèm theo những động tác nữa.

Trước những phản ứng như vậy, bạn có cảm giác mình là một nghệ sĩ mà mọi

người không hiểu. Vì thế nên bạn dừng tất cả mọi chuyện lại. Sự chán

chường xâm chiếm bạn, và bạn cảm thấy đời mình két thúc ngay ở đây.

Thế nếu chỉ đơn giản vì bạn là người vội vã quá? Thế nếu chỉ đơn giản là bạn

muốn làm phim bằng mọi giá? Vậy thì ban hãy yên tâm, bạn không phải là

người duy nhất đâu. Đây là tình trạng phổ biến trong giới làm phim ngắn. Đó

là lý do khiến cho phần lớn các bộ phim vchir được coi xem là được thôi.

LÀM PHIM NGẮN KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ LÀM NHANH

Bạn cần phải biết rằng viết một kịch bản giống như xây dựng một ngôi nhà

vậy. Nếu như bạn chỉ có một phòng tắm xinh xắn không có mái thì chả ai

muốn vào đó tắm cả.

Nhưng đừng vội hoảng. Có mất mát gì đâu vì bạn sẽ làm bộ phim của mình,

nếu như bạn chấp nhận làm lại từ đầu, xem xét lại từ đầu.

Hãy học cách dành thời gian cho công việc viết kịch bản, trau chuốt kịch ban

rnhw một người thợ đóng đồ gỗ quay bào nuột sản phẩm của mình vậy. Với

tất cả lòng trìu mến, sự bền bỉ và kiên nhẫn.

***

Chương 2: Ý tưởng của thế kỷ

Hồi tưởng: cách đây hai tháng, trên đường đến rạp chiếu phim bạn bất ngờ

thấy một người đàn ông trước điểm đỗ xe buýt với một bó hao trên tay. Anh

ta có vẻ lo âu. Hai tiếng sau anh ta vẫn đứng đó dưới cơn mưa rào, vẫn

nguyên tư thế với vẻ âu lo như vậy.

Bạn đã thấy hình ảnh này và rất muốn đưa vào kịch bản. Một, hai, ba, bạn đã

viết kịch bản liến một mạch.

Thế nhưng tại sao kịch bản của lại bị các nhà sản xuất từ chối? Tại sao mọi

người lại đánh giá là kịch bản của ban kém và không hấp dẫn.

Sau một tháng, được người thân và bạn bè khuyến khích, bạn gạt bỏ cái tôi

sang một bên và xem lại kịch bản của mình. Bạn đọc kỹ lưỡng lại từng cảnh

một, từng lời thoại một và đột nhiên bạn giật mình! Cảnh người đàn ông buồn

bã cầm bó hoa đã làm bạn thích thú bao nhiêu thì nay bỗng trở nên lạc lõng,

chẳng đầu, chẳng đuôi. Những cảnh kết nối thì nhạt nhẽo, chẳng có gì đặc

sắc.

Tóm lại mọi chuyện đã thay đổi hết cả, bạn còn chẳng hiểu mình muốn nói gì

nữa và muốn đi đến đâu nữa. Cuối cùng thì người đàn ông với bó hoa khốn

khổ thực sự chờ điều gì?

Chi tiết cuối cùng làm bạn lúng túng: Các nhà tài trợ yêu câu bạn phải nộp

KB tóm tắt. Nhưng bạn không tài nào có thể tóm tắt được phim của mình,

bạn không biết diễn tả một cách rõ ràng ý chính của phim.

Sự sợ hãi xâm chiếm bạn: Thế nếu như tất cả mọi người ,những nhà sản xuất

đã nhận ra đúng vấn đề? Thế nếu như KB của mình kém thật?

HÃY BÌNH TĨNH LẠI

Nếu như lúc đầu, ý tưởng của bạn làm bạn và những người xung quanh thích

thú thì có nghĩa nó không đến nỗi tệ như vậy. Nhưng một ý tưởng hay ban

đầu - thậm chí là đặc sắc - không có nghĩa là sẽ làm nên một KB hay. Chỉ

đơn giản là vì bạn đã vội vã đặt bút viết KB liền một mạch và bạn đã bỏ qua

vài điểm tạo nên cấu trúc của câu chuyện. Và chính những điểm đó là những

cái thiếu trong KB của bạn!

KỊCH BẢN: CHÚ Ý, NGUY HIỂM!

Như phần lớn các bạn bè là nhà biên kịch, một khí có ý tưởng trong đầu là

ngay lập tức bắt tay vào việc viết một kịch bản chi tiết. Thật là tiện, người ta

thấy liền câu chuyện thế nào. Lên trang, trình bày đẹp và thế là xong! Nhiệm

vụ đã hoàn thành! Hoan hô bạn vừa viết xong một KB phim ngắn nhưng chắc

chắn sẽ không thể là một phim hay. Bắt đầu bằng việc viết một kịch bản chi

tiết là sai lầm không được mắc phải.

Chú ý: Trong trường hợp phim chỉ dài 3 phút thì mới có thể viết KB chi tiết

từ đầu được vì câu chuyện hình thành trong đầu bạn. Nhưng lúc đó lại phát

sinh một mối nguy hiểm khác: đó là tất cả được dồn hết vào đoạn kết. Và cho

dù đoạn kết đã rất hay rồi thì nó vẫn có thể hấp dẫn hơn nếu như bạn trau

chuốt cả đoạn đầu.

NHỮNG NHÀ BIÊN KỊCH VỚI KB BẢN

Hãy lấy VD những nhà biên kịch viết KB cho phim truyện dài. Để làm phim

dài, rất ít trường hợp nhà biên kịch viết ngay KB chi tiết. Cách tiến hành

nhanh gọn này là không thể được đối với một KB dài 120 trang đồi hỏi. phải

suy nghĩ một cấu trúc kỹ lưỡng hơn.

Một số nhà biên kịch thường bắt tay vào viết luôn một mạch mà không có

KB tóm tắt vì họ đã phải suy nghĩ, lật đi lật lại caai chuyện của mình trong

đầu từ ... 5 năm nay! Trong suốt thời gian đó, chính cuộc sống đã cung cấp

cho họ một phần da thịt của bộ phim.

Như vậy không phải vì bộ phim của bạn ngắn mà bạn bỏ qua thao tác xây

dựng cấu trúc câu chuyện. Trong nghề biên kịch, 90% thành công đến từ khả

năng phân tích, xem xét kỹ lưỡng công việc của mình. Ngay cả một câu

chuyên chỉ dài có 30 giây thì suy nghĩ về câu chuyên đó cũng cần phải được

cày xới như với một bộ phim dài 90 phút.

Chắc chắn là với câu chuyện ngắn thì sẽ đỡ mất thời gian hơn, đỡ mất năng

lượng hơn, thế nhưng, một ý tưởng phim ngắn đôi khi còn gây khó khăn rắc

rối hơn một ý tưởng phim dài. Vấn đề là phải khai thác tối đa ý tưởng và

đạt được hiệu quả một cách nhanh nhất có thể được.

Vậy thì bạn cần phải quay trở lại những nguyên tắc cơ bản để xây dựng câu

chuyện. Có thể việc này sẽ khiến bạn mệt mỏi, cáu kỉnh nhưng hãy tự nhủ

rằng những phút giây mà bạn dành để xây dựng câu chuyện sẽ giúp cho bạn

nhìn nhận câu chuyện đó một cách rõ ràng hơn.

Chương 3: Cấu trúc lại câu chuyện

Bây giờ bạn ngồi trước KB của mình với vẻ mặt thật khốn khổ, KB này

giống như một bát phở thập cẩm. Bạn lo lắng tự hỏi làm thế nào để giải quyết

cái đống hổ đốn này. Bạn cảm thấy thật đơn đọc, viễn cảnh bấm máy ngày

càng xa dẫn. Sẽ chẳng bao giờ bạn được làm đạo diễn.

Bạn hãy bình tĩnh. Đơn giản vì bạn đã quên những kỹ thuật cơ bản của việc

viết KB. Đơn giản chỉ vì bạn quá bị ám ảnh bởi việc bấm máy quay. Bây giờ,

hãy nhận thức rõ ràng bạn không thể bỏ qua giai đoạn xây dựng một KB tốt.

Và ngay cả nếu người ta không nhắc đến những sự tìm tòi khám phá trong

cách kể chuyện của bạn khi trao giải thưởng cho bạn, thì bạn vẫn biết rằng ở

sâu trong tâm khảm mình, bạn rất biết ơn những tìm tòi khám phá đó.

Tác giả - Đạo diễn

Hiện nay, thường thì đạo diễn cũng chính là tác giả của bộ phim - hay nói

cách khác - đạo diễn cũng chính là người viết kịch bản.

Ở Mỹ, người ta trả hàng triệu USD cho công việc viết KB. Người ta không

ngần ngại đề nghị biên kịch viết đi viết lại, rồi thuê các các cố vấn để phục vụ

người viết. Ở Mỹ, KB có vai trò tối quan trọng, sẽ không thể làm gì nếu

không có KB tốt.

Và KB thì không thể ứng tác được. Với mong muốn chính đáng được làm

phim bằng mọi giá, bạn quên mất rằng, đầu tiên, mình phải đội mũ của nhà

biên kịch đã. Và bời vì chính bạn là người thực hiện KB của mình nên phải

làm sao cho KB phải thật rõ ràng, mạch lạc nhất có thể.

Động não một chút

Trong KB phim dài, nhà biên kịch không có thời gian khai thác triệt để tất cả

các tình huống trong các cảnh. Nhưng trong KB phim ngắn thì khác, công

việc duy nhất của bạn chính là ở chỗ đó. Nếu dùng một từ người Mỹ hay sử

dụng thì đó là từ MILKER - nghĩa là phải khai thác tối đa sự độc đáo của

câu chuyện, vắt kiệt cốt tủy của câu chuyện như công việc của một người

vắt sữa. Đó có thể gọi là nghệ thuật của phim ngắn. Đó chính là điều mà

người ta chờ đợi ở bạn.

Để xem xét lại câu chuyện, bạn cần phải dỡ tung nó ra, chia thành các phần

nhỏ, gần như cách mà một người thợ sửa xe vẫn làm. Đặt tất cả trước mặt và

tự hỏi:

- Mình muốn kể chuyện gì nhỉ?

- Điều gì làm mình quan tâm đến câu chuyện này?

- Trong nhân vật, có cái gì làm mình thích thú?

- Đoạn kết đã thực sự ấn tượng chưa?

- Cách kể chuyện đã hấp dẫn chưa?

Bạn sẽ thấy trên thực tế, diễn tiến của câu chuyện sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào

cảm xúc mà bạn dành cho câu chuyện của mình, dành cho các nhân vật và

dành cho cách xử lý câu chuyện. Sự quan tâm thích thú của khán giả cũng sẽ

nảy sinh từ đó.

Lời khuyên nhỏ: Đừng ngần ngại cầu viện sự giúp đỡ! Không có gì hào

hứng hơn là kể ra câu chuyện của mình. Người nghe sẽ là một tấm gương

phản chiếu những ý tương của bạn. Và bạn sẽ thấy là khi trao đổi, bạn sẽ sắp

xếp lại câu chuyện trong đầu mình một cách hợp lý hơn.

Nếu bạn không có ai để giúp thì có những cách sau:

- Ghi ra giấy tất cả những nảy sinh trong đầu, sắp xếp các ý tưởng

đó lại, kể cá khi đó là những ý tưởng ký cục nhất.

- Nói to và diễ hành động của nhân vật. Như vậy bạn sẽ thấy

những hành động mà bạn định gán cho nhân vật có hợp lý không.

- Ghi âm vào máy nếu bạn thấy khoogn ngại và tuần sau đó nghe

lại những ý tưởng của chính mình. Chắc chắn sẽ hiệu quả đấy.

Với cà nhân tôi thì tôi chọn phương pháp xây dựng dàn ý KB sơ lược trên

giấy. Viết những ý tưởng của mình chữ đen trên giấy trắng sẽ rất kích thích

sự tưởng tượng. Trang giấy trắng là một công cụ hỗ trợ hữu ích. Lúc đầu, bạn

sẽ thấy nó như tờ nháp, nhưng hãy tự nhủ là bạn muốn cho chúng tôi chính tờ

nháp đó! Thế thì những gì bạn sẽ chắt lọc từ một lô ý tưởng đó chỉ có lợi cho

KB của bạn mà thôi.

Để bắt đầu, bạn hãy tự hỏi điều gì làm bạn thích thú ở trong cảnh (người đàn

ông với bó hoa) mà bạn nhìn thấy. Hãy tự hỏi tại sao bạn lại muốn kể lại cảnh

đó, và muốn làm phim kể về chuyện đó. Bằng cách tự đặt câu hỏi về những

gì mà một hình ảnh khơi gợi trong bạn, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những suy

nghĩ, thậm chí là những ý tưởng hay. Nhân vật này làm bạn xúc động, như

vậy là bạn đã hóa thân vào nhân vật. Đến lượt mình, bạn phải làm sao để khơi

gợi những ccamr xúc như vậy trong lòng khán giả. Chúng ta sẽ thấy, trong

điện ảnh nhân vật có vai trò định hướng cảm xúc quan trọng như thế nào.

Nhưng trước hết, bạn hãy làm nhiệm vụ sắp xếp trật tự các ý tưởng. Hãy tìm

những hướng đi khác nhau.

Bài tập thực hành

Hãy tưởng tượng đây là một tờ giấy nháp, bạn hãy thả sức tư duy, hãy ghi ra

tất cả nhưng suy nghĩ chợt nảy sinh trong đầu, tất cả những khả năng thích

hợp với ý tưởng của bạn, với hình ảnh hoặc tình huống ban đầu mà bạn đã

thấy. Sau đso bạn sẽ lựa chọn.

Một người đàn ông chờ đợi dưới cơn mưa với bó hoa trên tay

Ý tưởng:

- Anh ta đến chỗ hẹn với cô bạn gái cùng văn phòng, nhưng cô ấy e ngại một

mối quan hệ tính cảm công vụ ẩn chưa nhiều trắc ẩn nên cô ấy không đến

chỗ hẹn (quá cổ điển)

- Người đàn ông có một cuộc hẹn do văn phòng môi giới tình cảm sắp xếp, cô

gái không đến chỗ hẹn vì cô ấy đã thấy ảnh của anh ta. (cần phải suy nghĩ

thêm)

- Người đàn ông chờ bạn gái của mình, cô ấy muôn bỏ anh ta nhưng không

dám (cũ rích)

- Người đàn ông là một người bán hoa, anh phải giao hàng nhưng đánh mất

địa chỉ (tóm lại, dù sao thì...)

- Người đàn ông bị bệnh tâm thần phân lập, khi anh ta có một bó hao trên

tay, anh ta cứ nghĩ mình là một người bán hoa (hừm..)

- Người đàn ông nhận được bó hoa của một người phụ nữ vừa cãi nhau với

người yêu, anh ta xúc động và đứng nguyên tại chỗ (không đến nỗi nào)

- Người đàn ông, ...ờ...

Thôi được, bạn không thể tìm ra thêm một ý tưởng nào nữa, tất cả những ý

tưởng này đối với bạn thật nhạt nhẽo, cho dù một số hướng dẫn đã bắt đầu lộ

diện. Vậy thì hãy chuyển sang một kỹ thuật khác mà tôi khuyên các bạn nên

sử dụng mỗi khi các bạn tưởng tượng câu chuyện của mình và kết quả đã

chứng minh là rất khả quan: hãy bắt đầu tưởng tượng đoạn kết.

Phần Hai: Cấu trúc của câu chuyện

Chương 1: Nguyên tắc ba hồi

Bây giờ thì tất cả đã trở lên rõ ràng đối với bạn, bạn đã xây dựng được ba

phần của câu chuyện, bạn không đi chệch chủ đề và có một cách độc đáo để

kể câu chuyện cho người xem.

Tuy nhiên, thật kỳ lạ, những người thân xung quanh bạn vẫn còn nhiều vấn

đề phải bàn. Phần giữa của câu chuyện hơi dài, phần kết lại quá nhanh, phần

đầu không được năng động lắm. Thiếu cái gì đó mạnh mẽ và rồi mất nhiều

thời gian vòng vo để bắt đầu vào câu chuyện. Người ta có cảm giác là mọi

thứ đã có trong câu chuyện rồi, nhưng trình tự không được hợp lý lắm, tóm

lại là còn thiếu tính hiệu quả.

Cái mà bạn thiếu đó chính là cái xương sống của bộ phim, và để làm được

điều đó, cần phải tuân theo các nguyên tắc.

NGHỆ THUẬT VIẾT

Thật buồn cười, nhưng bạn vẫn nghĩ rằng mình kể chuyện hay. Vậy thì hãy

nghĩ lại xem! Hãy nhớ lại tin vắn mà bạn đã nghe thấy trên đài phát thanh và

đã làm bạn rất thích thú. Bạn đã kể lại tin vắn đó cho những người thân của

mình. Bạn hãy nhớ lại xem bạn dã thêm mắm thêm muối như thế nào, kích

thích sự chú ý bằng những tình tiết hấp dẫn nào để kết thúc trong sự tán

thưởng của mọi người.

Với kịch bản cũng y hệt như thế, có một cấu trúc giúp chúng ta nắm giữ kịch

tính cho câu chuyện.

Nghệ thuật viết kịch bản ngày nay là di sản được thừa hưởng từ nhà triết học

Hy Lạp Aristote (384 - 322 trước Công Nguyên). Trong cuốn sách của ông

có nhan đề "Thi ca", ông đã định nghĩa những nền tảng cơ bản của nghệ thuật

viết kịch.

Đối với Aristote, nghệ thuật viết kịch chính là bắt chước cuộc sống và cuộc

sống được xây dựng từ những mục tiêu phải đạt được, từ những trở ngại khó

khăn phải vượt qua. Cuộc sống chứa đựng vô vàn những điều bất ngờ, và

chính điều đó làm cho cuộc sống luôn tràn đầy hứng khởi.

Viết kịch, đó gần như là tái tạo cuộc sống, nhưng tái tạo lại cuộc sống đòi hỏi

phải nắm vuwnsgxvaif nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật viết kịch, cũng như

người họa sĩ cần phải biết các nguyên tắc về bố cục để vẽ lên một bức tranh.

Syd Field, một nhà lý thuyết học người Mỹ đã xây dựng một sơ đồ mẫu về

cấu trúc một vở kịch mà phần lớn các nhà biên kịch trên thế giới vẫn sử dụng

(sẽ được đề cập đến ở phần sau). Bản thân chúng ta ít nhiều cũng đều có sơ

đồ cấu trúc đó ở trong đầu, tùy theo văn hóa nghe nhìn của mỗi người và tư

cách khi họ kể chuyện.

Trong quá trình viết, nên thỉnh thoảng xem lại sơ đồ này, như thế bạn có thể

trau chuốt hơn kịch tính của câu chuyện và vứt bỏ đi những chi tiết rườm rà

làm ô nhiễm kịch bản, những chi tiết mà tất cả chúng ta luôn có xu hướng

nhồi nhét vào khi viết kịch bản.

Mục đích của cấu trúc ba hồi và những yếu tố mang tính kịch là giúp bạn đi

vào vấn đề cốt lõi - hay nói cách khác là kể câu chuyện của mình một cách

hiệu quả nhất có thể được.

Nếu như bạn sợ rằng làm như vậy sẽ giam mình trong một cái xiềng, và nếu

bạn vẫn còn phản đối khái niệm xây dựng cấu trúc kịch bản thì hãy xem lại

những kiệt tác điện ảnh được xây dựng theo nguyên tắc ba hồi. Hãy lấy sơ đồ

được đưa ra ở dưới đây và sử dụng làm thước đo để phân tích các bộ phim

mà bạn yêu thích nhất, bạn sẽ thấy rằng: tôi nói đúng!

MỘT CÔNG CỤ ĐỂ CẤU TRÚC KỊCH BẢN

Cấu trúc ba hồi không phải là một xiềng xích, cũng không phải là một công

thức kỳ diệu, hiệu quả mà nó mang lại là giữ được sự chú ý của khán giả vào

câu chuyện của bạn, và đó là một điểm hết sức quan trọng của phim ngắn, để

nó khác với tất cả các phim khác.

Cấu trúc ba hồi gồm: Phần đầu, phần giữa, phần cuối - và nó được hiểu như

đúng tên gọi của nó!

Bạn đã xây dựng cấu trúc ba hồi khi tóm tắt kịch bản. Bây giờ bạn sẽ phải

học: Cách đặt vấn đề, Phát triển vấn đề và Giải quyết vấn đề.

Trong mỗi hồi lớn này, những yếu tố kịch tính sẽ giúp bạn cấu trúc câu

chuyện của mình:

 Biến cố khởi đầu

 Những nút thắt kịch tính lớn

 Cao trào

Ghi chú: Sơ đồ ba hồi theo chiều ngang là một cách để nhắc nhở với bạn là

trong câu chuyện của bạn, phải làm sao để kịch tính tăng dần và cao trào là

đỉnh điểm của câu chuyện.

Đối với một bộ phim ngắn khoảng 20 phút, chúng ta có thể chia như thế này:

 Đặt vấn đề dài khoảng 4 phút

 Phát triển vấn đề dài khoảng 14 phút

 Giải quyết vấn đề dài khoảng 2 phút

Vì những lý do logic đơn giản, chúng ta đồng ý với nhau rằng phần đặt vấn

đề phải nhanh, phát triển vấn đề cần phải dài hơn để xây dựng câu chuyện và

diễn biến của câu chuyên, rồi giải quyết vấn đề phải rất nhanh.

Việc phân chia này có tính chất ví dụ tương đối. Chính bạn phải tính toán

việc phân chia đó, tùy thuộc vào độ dài của bộ phim mà bạn muốn làm. Bạn

hoàn toàn có thể áp dụng sơ đồ này cho một bộ phim dài 2 phút cũng như

một bộ phim dài 90 phút.

Sau đây là cấu trúc chi tiết của hai phim ngắn viết rất tốt. Hãy xem các tác giả

đã áp dụng nguyên tắc ba hồi và những yếu tố kịch như thế nào.

MÙA DI CƯ __________________________________

“Mùa di cư” là bộ phim hoạt hình của đạo diễn Iouri Tcherenkov (1995). Ông

kể cho chúng ta về chuyến phưu lưu hài hước của một chú chim di cư bị lạc

đàn trong mây mù. Sau một loạt những biến cố, nó tìm thấy đàn của mình.

Nhưng những chú chim chợt nhận ra là trên thực tế, chúng đã quay trở lại

điểm xuất phát ban đầu: Đám mây mù đã làm chúng mất phương hướng!

Chúng ta có thể mổ sẻ bộ phim như thế này:

1. Hồi 1 (1 phút): Chú chim (nhân vật chính) đậu trên cành với đàn chim

của nó. Cây trụi lá, đang là cuối mùa thu. Trong ánh mặt trời, những

đàn chim đang sải cánh. Bắt đầu mùa di cư. Những chú chim trên cành

và cả nhân vật chính của chúng ta bay theo những đàn chim trên trời.

Biến cố khởi đầu: trên đường bay, một đám mây mù lớn đột nhiên xuất

hiện. Đập cánh cũng vô ích, nhân vật của chúng ta bị đám mây mù bao

phủ. Nút thắt đầu tiên: giờ đây mục tiêu của chú chim là phải tìm lại

được đàn của mình.

2. Hồi 2 (6 phút): Để làm được điều đó, chú chim phải vượt qua bao trở

ngại (những biến cố) đẩy xung đột (đặc biệt, nó có cảm giác mất hết

bình tĩnh vì tất cả mọi chuyện xảy đến với nó đều bị đảo lôn cả). Nút

thắt thứ 2: nó tìm được một con chim trong đàn. Con chim này sẽ giúp

nó tìm được đàn chim chứ? Không, con chim này cũng đang bị lạc như

nó và cuối cùng lại trở thành một gánh nặng cho nó. Chú chim của

chúng ta lại phải tiếp tục tìm lại đường bay. Cao trào: cuối cùng, với sải

cánh cuối cùng, nhân vật chính của chúng ta và người bạn của đường

không may mắn đã thoát ra khỏi đám mây mù và tìm thấy đàn của

mình.

3. Hồi 3 (1 phút): kết thúc hết sức bất ngờ, đàn chim bỗng nhận ra rằng

chúng lại quay lại điểm xuất phát ban đầu. Bị xô dạt bởi đám mây mù,

những chú chim thực ra đã thực hiện hành trình ngược lại! (Lưu ý là

bảng chữ cuối cùng cũng chạy ngược lại)

SÓNG DỘI___________________________________

(Thời gian: 13 phút)

“Sóng dội”, bộ phim của đạo diễn Thierry Aguila (1996) kể câu chuyện về

hai anh em tìm cách dựng lại hiện trường một vụ tai nạn từ một vụ tai nạn, và

cuối cùng, họ bị kết án là thủ phạm của một vụ giết người mà họ không phạm

phải.

1. Hồi 1 (2 phút): Hai anh em (Patrich và Serge) và người bạn tên là Luc

đi câu cá trên một hòn đảo gần Marseille. Serge bỗng nhiên thấy nặng ở

cần câu, đó là một con cá tráp lớn. Patrick cố gắng dùng vợt để lôi con

cá lên, nhưng cậu quá vụng về và để tuột mất con cá (Đó là biến cố

khởi đầu). Serge không kiềm chế được và bắt đầu ẩu đả với em. Luc

chạy lại can họ nhưng bị xô đẩy và ngã lộn cổ rồi bị chết. Patrick muốn

báo cảnh sát, nhưng Serge sợ rằng cảnh sát sẽ không tin đó là một tai

nạn: tình huống xảy ra khó tin quá. (Nút thắt đầu tiên) Serge quyết định

che dấu tai nạn bằng cách dựng lên một tai nạn thực sự. Đó là mục đích

của Serge (và cũng là của Patrick, cậu miễn cưỡng phải nghe theo

Serge).

2. Hồi 2 (10 phút): Nhưng kể từ lúc đó, tất cả mọi chuyện bắt đầu trở lên

tồi tệ. Vụ dàn dựng trở thành thảm họa. Đầu tiên, hai anh em ném xác

từ trên cáo xuống để làm cho người khác tin rằng Luc chết vì tai nạn,

nhưng cái xác lại không rơi xuống đúng chỗ thấp cần thiết. Sau đó, họ

đẩy Luc bằng một mái chèo nhưng mái chèo lại rơi tuột xuống biển,

máu rơi ở khắp nơi, dây đồng hồ của Luc cũng rơi xuống nước. Thế là

Serge dùng dao đâm vào người Luc nhiều nhát để người ta nghĩ anh ta

bị tấn công. (Nút thắt thứ hai) Patrick lưu ý rằng họ đang ở trên một

hòn đảo. Nếu họ đẩy thuyền rời đảo thì mọi người sẽ đặt câu hỏi: lúc

đến đây, Luc đã đi bằng gì? (Cao trào) Họ mang xác của người bạn lên

thuyền và nhét đầy đá vào đó rồi ném cái xác xuống biển. Nhưng họ đã

bị cảnh sát bắt.

3. Hồi 3 (1 phút): Ở sở cảnh sát, viên trung úy đọc cho Patrick lời khai

của nhân chứng. Đó là một sự giải thích rõ ràng và trung thực về thảm

họa. Patrick bàng hoàng và ký vào biên bản.

--------------------------------------------

Một cấu trúc 3 hồi được coi là thành công khi khán giả không nhận thấy thấy

sự phân chia đó. Nếu họ đoán ra các phần cấu trúc đó thì đó là sự thất bại. Tất

cả công việc của người viết kịch bản là tìm cách làm cho câu chuyện của

mình phong phú vừa đủ độ để hấp dẫn khán giả./.

Chương 2: Hồi thứ nhất: Đặt vấn đề

Hồi thứ nhất tạo thành phần đầu của câu chuyện. Chính phần này đặt câu

chuyện của bạn lên đường ray và đẩy đi. Hồi thứ nhất gồm có ba phần sau:

 Đặt vấn đề

 Biến cố khởi đầu

 Nút thắt đầu tiên

Như các bạn đã thấy trong sơ đồ, hồi thứ nhất rất ngắn, và còn ngắn hơn nữa

trong những phim có kết thúc bất ngờ. Như vậy cần phải xây dựng một cách

khéo léo để kéo khán giả theo đường đi của câu chuyện.

ĐẶT VẤN ĐỀ

Phần đặt vấn đề tạo nên những phút đầu tiên của bộ phim. Đó là thời điểm

mà bạn cần giới thiệu với người xem những sự kiện đã diễn ra trước phần đầu

của câu chuyện. Không thể nào bắt kịp với câu chuyện nếu như không cung

cấp cho người xem một vài yếu tố tín hiệu để họ có thể dựa vào đó mà hiểu.

Đặt vấn đề cần phải rõ ràng và cụ thể. Hãy cung cấp cho người đọc những cái

cần thiết tối thiểu để giúp họ hiểu được chuyện gì sẽ diễn ra. Không cần

nhiều hơn. Đừng kể cho chúng tôi tất cả cuộc sống của nhân vật chính từ A

đến Z. Hãy giữ lấy để xây dựng những biến cố mới hay những bí ẩn trong

phát triển câu chuyện.

Trong vài phút, hoặc vài giây, bạn bắt buộc phải cung cấp cho chúng tôi

những thông tin chủ yếu về:

 Thể loại phim (hành động, hài, tình cảm, ...)

 Chủ đề và dề tài của phim (có phải một bộ phim về ô nhiễm môi

trường hay về nỗi cô đơn tình cảm ở Paris?)

 Nhân vật của bạn (hèn nhát, dũng cảm, bị tật, tốt bụng, ...)

Tất nhiên không phải là lần lượt trả lời hết những câu hỏi trên bằng cách trả

lời mỗi câu hỏi trong một cảnh riêng. Tất cả các thông tin có thể được trả lời

bằng một cảnh duy nhất, thậm chí một hình ảnh duy nhất mà thôi. Ví dụ: Một

bộ phim nói về nghiện rượu, chỉ cần cảnh: một người đàn ông ngồi một mình

trong bóng tối với một chai rượu trống rỗng trên tay. Trong vòng mười giây

bạn đã cung cấp cho người xem chủ đề của phim (sự nghiện ngập), đặc điểm

nhân vật (một người đàn ông hết tiền, cô đơn) và thể loại phim (chắc chắn

không phải phim hài).

Hãy tránh xa những đoạn độc thoại dài dòng để giải thích. Hãy thay vào đó

bằng một cảnh tượng trưng, mang nhiều ý nghĩa. Đừng có quên sức khơi gợi

của điện ảnh: “Điện ảnh, trước hết và quan trọng nhất là hình ảnh, âm thanh

và hành động”./.

(Còn nữa)