Xung đột trong kịch bản

Những kịch bản thành công đều cần những xung đột đặc trưng của từng nhân

vật trong các hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy tôi sẽ liệt kê 1 vài phương pháp

viết xung đột trong kịch bản để các bạn cùng xem và tham khảo. Nếu ai có

những cách khác thì cứ commnet ý kiến. Biết đâu đó là những kiến thức bổ

ích mà những người khác sẽ cùng nhìn vào và học tập Sáng tạo xung đột.

Muốn hấp dẫn khan giả tất yếu trong kịch bản cần có là xung đột, kịch tính.

Vậy sáng tác xung đột kiểu gì ở đây có mấy phương pháp.

Phương pháp 1: Nhân vật chính muốn làm một việc nhưng lại luôn có lực

lượng chống lại hắn.

Ví dụ một phạm nhân chịu đau khổ khi bị giam cầm, muốn ra tù về với vợ

con, hòa đồng với sinh hoạt nhưng vợ hắn trốn tránh hắn, không tiếp thu hắn,

mà làng xóm lại kỳ thị.

Phương pháp 2: Không thể hòa giải được quan hệ

Giua nhân vật chính với nhau có thể không có xung đột mâu thuẫn nhưng kết

hợp lại cùng một chỗ lại phát sinh trò hay. Gỉa sử thế này nam nhân vật chính

có một cô vợ đanh đá chua ngoa, khi lấy nhau điều kiên kinh tế khó khăn

phải về sống với mẹ. Người mẹ của nhân vật chính này cũng là kẻ tám lạng

vs người nửa cân với cô vợ. Vậy là xung đột mẹ chồng con dâu xảy ra。

Phương pháp 3: Không biết nên gọi phương pháp này là gì

Gỉai thích nó thế này, đó là cho phép khan giả biết một vài việc mà nhân vật

chính không biết. Trong các bạn chắc nhiều người xem Giaỳ thủy tinh của

Hàn Xẻng rồi chứ, Uhm đây chính là bộ phim viết theo cách này. Người xem

đều biết nhân vật chính là ở đây là 2 cô gái chị em đó bị thất lạc nhau nhưng

diễn viên nữ chính lại hoàn toàn không biết, dẫn tới giữa họ phát sinh xung

đột….

Ở phương thức thứ 3 này chúng ta nghiên cứu một phần ví dụ nhỏ hơn đó là

cho khan giả thấy nhân vật chính đi một con đường lệch lạc.

Gỉa sử thế này: Mẹ nhân vật chính bị bệnh nặng, mà trong túi còn vài ba

nghìn VNĐ. Vì vậy nhân vật chính của chúng ta phải đánh bạc cứu mẹ. Oái

oăm ở chỗ đánh lại thua, hết tiền>>>nhân vật chính phải đi ăn cướp>>>thành

tội phạm>>>….Vậy là có một cuộc đời con người bất đắc dĩ sau đó hoàn

lương để nói.

Phương pháp 4: Hạn chế về mặt thời gian

Ví dụ như thiên thạch còn vài ba giờ đâm vào trái đất, chính phủ VN chúng ta

còn rất it thời gian để đưa người lên sao Hỏa…điều này sẽ tạo ra tính gấp rút

cho người xem đến khi vấn đề được giải quyết họ mới thở phào nhẹ nhõm mà

không biêt bị lừa.

Hay như bom trên xe buýt, luôn được cài thời gian để người xem biết…

Phương pháp 5: Bước ngoặt

Sử dụng bước ngoặt để chế tạo hiệu quả theo ý muốn, khiến cho khan giả

tăng hứng thú với câu chuyện mà bạn muốn nói. Bước ngoặt thường xuất

hiện ở đầu hoặc cuối phim. Ví thế này: Một thanh niên quyết định tham gia

chiến tranh Trung Việt 79. Nhưng do điều kiện bất thường diễn viên vị hỏng

hai chân phải cả đời đi xe lăn. Nguyên bản anh ta là người yêu nước nhưng

sau sự kiện đó anh ta bị cải biến tính cách. Thành ra bước ngoặt của câu

chuyện mà nhiều người không ngờ tới, anh ta từ phái chủ chiến thành phái

phản chiến, chủ đề của câu chuyện lại là phản đối chiên tranh.

Chi tiết - Không cần nhiều nhưng cần đắt

Trong 1 kịch bản, sẽ có những trường đoạn, trong từng trường đoạn lại có

những đoạn, trong mỗi đoạn lại có từng cảnh. Chi tiết trong mỗi cảnh phim

chúng là cần có một vài chi tiết làm điểm nhấn trong cảnh đó để nổi bật ý

định của cảnh.

Ví dụ : Trong 1 cảnh phim nói về sự tận tụy của người vợ già chăm sóc người

chồng trong suốt nhiều năm bị liệt, ngoài những cảnh quay thông thường như

việc làm hàng ngày của bà chăm sóc ông, chúng ta cần đi thực tế và chú ý

quan sát những chi tiết thật đặc trưng mà chỉ có đôi vợ chồng này có mà sẽ

khó có thể bắt gặp ở những người y tá chăm sóc các cụ già tại nhà dưỡng lão.

Chú ý quan sát nhân vật ở 1 khoảng cách xa để nhân vật có thể tự nhiên nhất

ta sẽ có thể thấy những lần cụ bà chăm sóc ông, bón cho ông ăn nhưng ông bị

chớ ra, bà lại nhẹ nhàng đặt ông xuống và lau người sạch sẽ cho ông, khi đó

gương mặt khổ tâm và có thể là những giọt nước mắt thương người chồng và

tự than trách cho số phận lại là điều mà chúng ta quan sát được và sẽ đưa chi

tiết đắt giá đó vào kịch bản.

Đôi lúc những chi tiết thừa thãi mà các nhà biên kịch sẽ tưởng lầm là những

chi tiết hay như việc khoe khoang những loài cây đẹp hay những cổ vật có từ

đời xưa trong gia tài của 1 quan chức như minh chứng cho việc gìn giữ hồn

Việt hay lòng yêu thiên nhiên của nhân vật quan chức đó. Đó là chi tiết ta nên

hạn chế đưa vào.

Những chi tiết đắt giá nên chỉ có khoảng 1-3 trong 1 trường đoạn để lại 1 ấn

tượng tốt đẹp trong lòng người xem và sự tò mò của khán giả trong quá trình

xem bộ phim đó. Văn học vốn kỵ mạch truyện lộ và ý tưởng truyện nông cạn.

Tung hết tất cả vốn liếng một cách đơn thuần không đem lại sự thán phục mà

đôi khi còn nhận về cả những lời chỉ trích, chê trách từ người phê bình phim.

Việc chọn lọc ra chi tiết cần thiết để đưa vào phim đòi hỏi lòng đam mê và

kiên trì của nhà biên kịch có dám bám đuổi, đi cùng đề tài hay không.

(Phim Forrest Gump- bộ phim được đánh giá cao về nghề biên kịch)

Chúc các bạn có được những thành công trong phim và những thành công lớn

được xây dựng từ những chi tiết nhỏ- Đấy là những viên gạch vững chắc xây

nên 1 bộ phim thành công!