
Cách viết Thư tín thương mại - Tiếng Anh thư tín thương mại
1. Khái quát chung
Thư tín thương mại bằng tiếng Anh từ lâu trở thành một phương tiện giao tiếp không thể
thiếu trong giao dịch thương mại với đối tác nước ngoài. Nhiều trường đại học, cao đẳng
có chuyên ngành Kinh tế, Kinh doanh cũng đã chú trọng vào việc đào tạo cho sinh viên
(SV) của mình kỹ năng quan trọng này.
2. Các dạng thư thương mại cơ bản
Có rất nhiều dạng thư thương mại được sử dụng trong thực tiễn kinh doanh. Xét về mối
tương quan giữa ngôn ngữ và kiến thức chuyên môn, cũng như các bước trong giao dịch,
có thể chia ra thành các dạng như sau:
- Enquiry (Thư hỏi hàng)
- Reply to enquiry (Thư trả lời hỏi hàng) gồm:
+ Quotation (Thư báo giá)
+ Offer (Thư chào hàng)
- Order (Thư đặt hàng)
- Complaint (Thư khiếu nại)
- Reminder (Thư nhắc nợ)…
Bên cạnh kiến thức chuyên môn, mỗi loại thư trên có yêu cầu riêng về ngôn ngữ sử dụng
cho chúng. Mặc dù vậy, việc viết các loại thư trên đều cần tuân theo một số lưu ý như đề
cập ở phần dưới đây.
3. Một số lưu ý khi viết thư thương mại bằng tiếng Anh
Napoleon Bonaparte đã từng nói: “We rule the world by our words.” Điều này quả thật
không sai. Ngôn từ có sức mạnh của riêng nó, và nếu biết sử dụng chúng đúng cách thì
hiệu quả đem lại sẽ cao hơn hẳn.
Dưới đây là một số lưu ý cơ bản để bạn có thể viết thư thương mại bằng tiếng Anh tốt
hơn.
3.1. Bố cục ngắn gọn, rõ ràng
Ngoài các phần phụ như Tiêu đề thư (Letter head), Lời chào mở thư (Salutation), Lời
chào kết thư (Complimentary Close) thì nội dung bức thư cần đảm bảo 3 phần: Mở, Thân
và Kết.