Cải cách hành chính tại Hàn Quốc
lượt xem 6
download
Trong những năm gần đây, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất. Tuy nhiên không phải vì thế mà bộ máy điều hành chính phủ Hàn Quốc không có những hạn chế và yếu kém,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cải cách hành chính tại Hàn Quốc
- Cải cách hành chính tại Hàn Quốc Ðỗ Thị Thu Hằng- Trích nguồn từ Hàn Quốc trên ðýờng phát triển và Tìm hiểu nền hành chính Hàn Quốc (Nxb Thống kê- Hà Nội); Korea Annual 1998,1999,2000, Published by Yonhap New Agency. Trong những thập niên gần ðây, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tốc ðộ phát triển kinh tế nhanh nhất. Tuy nhiên không phải vì thế mà bộ máy ðiều hành chính phủ Hàn Quốc không có những hạn chế và yếu kém. Cuộc khủng hoảng kinh tế cuối nãm 1997 ðã cho thấy ðiều ðó. Bộ máy ðiều hành của Chính phủ Hàn Quốc ðã bộc lộ những ðiểm yếu và cần ðýợc cải tiến ðể có thể thích ứng với thực tế hiện nay. Ðể có một Chính phủ nhỏ nhýng mạnh và hiệu quả, Hàn Quốc ðã không ngừng ðẩy mạnh công cuộc cải cách Chính phủ trong thời gian qua. Ðầu những nãm 90, Chính phủ Hàn Quốc ðã theo ðuổi cuộc cải cách trên tất cả các mặt của hệ thống quản lý Nhà nýớc với mục ðích có ðýợc “Một Chính phủ nhỏ nhýng mạnh và hiệu quả hõn” cùng với một hệ thống hành chính dân chủ và hiệu quả. Những chýõng trình cải cách Khu chợ Nam Deamun nổi tiếng của Hàn Quốc là ðộng lực chính cho nỗ lực Ảnh: TL cải cách khu vực Nhà nýớc của Hàn Quốc. Chýõng trình cải cách hành chính cõ bản: - Xác ðịnh lại vai trò của Chính phủ + Giới hạn các chức nãng và quy mô của chính phủ. + Chuyển giao bớt các chức nãng không cần thiết của chính phủ cho khu vực tý nhân. - Thúc ðẩy cạnh tranh trong khu vực Nhà nýớc + Mở rộng dịch vụ công cộng + Giảm thiểu các rào cản ðối với khu vực doanh nghiệp tý nhân khi tham gia vào các hoạt ðộng kinh doanh ðộc quyền của Nhà nýớc và mở rộng hệ thống ðấu thầu cạnh tranh trong các hợp ðồng của Nhà nýớc.
- - Hình thành tổ chức quản lý tự chịu trách nhiệm. - Tãng cýờng khai thác, sử dụng thông tin nhằm quản lý hiệu quả hõn, tin học hoá các lĩnh vực có thể. - Thiết lập một hệ thống chi trả nhân sự cạnh tranh dựa trên khả nãng. + Tãng tính linh hoạt, mở rộng các hợp ðồng, ðặc biệt trong hệ thống dịch vụ Nhà nýớc và thúc ðẩy chính sách mở cửa. + Thúc ðẩy chi trả bình quân thông qua hệ thống khuyến khích lýõng và thýởng hàng nãm. + Chuyển ðổi từ hệ thống chi trả theo thâm niên sang chi trả theo thành tích ðóng góp. - Tãng cýờng trách nhiệm uỷ thác và trao quyền cho cấp dýới, nhằm tãng quyền tự quyết cho các cõ quan ðịa phýõng. - Chuyển giao quyền cho chính quyền ðịa phýõng. + Chuyển giao các quyền về nhân sự, ngân sách, giáo dục và an ninh. - Các quyết ðịnh cấp ngân sách phải có cãn cứ. + Sử dụng các phân tích về chi phí và lợi ích ðể sử dụng ngân sách một cách hiệu quả nhất. - Minh bạch công tác quản lý. - Tãng cýờng ðào tạo và giáo dục công chức… Một số biện pháp cụ thể trong cải cách hành chính Với mục ðích xây dựng một Chính phủ minh bạch nên cuộc cải cách trong quản lý Nhà nýớc ðýợc tiến hành trýớc hết thông qua việc kiểm tra tý cách cá nhân, phẩm chất ðạo ðức công chức nhý một khâu của chiến dịch này, chính phủ yêu cầu tất cả các công chức viên lẫn ứng cử viên (ngýời ðang tham gia dự thi tuyển công chức) ðều phải công khai và kê khai tài sản của họ. Ðể chống lại sự ðồi bại về tý cách, nãm 1995, chính phủ ðã lập ra một Uỷ ban chống suy ðồi tý cách trực thuộc Hội ðồng thanh tra và Kiểm toán, các thành viên chủ yếu là các học giả nổi tiếng và các chính khách. Chính phủ ðã có kế hoạch thành lập ra một cõ quan Trung ýõng ðể nắm bắt nguồn nhân lực trong ðội ngũ công chức Nhà nýớc. Mục ðích là ðể ðảm bảo việc quản lý tốt ðội ngũ công chức này. Kế hoạch thực hiện “Hệ thống kiểm soát công chức Nhà nýớc” ðã ðýợc áp dụng nhằm giúp cho các Bộ có thể ðối phó ðýợc với tình hình mới với nhiều thay ðổi về hành chính, bao gồm cả sự phình to của ðội ngũ công chức chính phủ. Hiện nay số lýợng cán bộ trong một cõ quan ở Hàn Quốc ðang trở nên tách biệt hoàn toàn với tổng số lýợng cán bộ trong chính phủ. Mỗi một Bộ sẽ phải soạn
- thảo danh sách số lýợng cán bộ ðể ðáp ứng yêu cầu công việc mới của Bộ mình và trình lên Bộ Nội vụ và Hành chính chính phủ. Danh sách này sẽ ðýợc Bộ trýởng xem xét. Sau ðó sẽ ðýợc Hội ðồng Nhà nýớc xét duyệt. Nhýng cuối cùng, các cõ quan này ðã không tiết lộ các vị trí rýờm rà, lỗi thời của cõ quan mình mà lại vẫn yêu cầu thêm các vị trí mới ðể phục vụ yêu cầu công việc mới, dẫn ðến tình trạng số cán bộ ngày càng tãng lên hõn là giảm ði. Vì vậy, nhờ có Hệ thống Kiểm soát công chức mới này, có thể giới hạn ðýợc tổng số lýợng công chức ngay từ chính quyền trung ýõng. Các công chức sẽ ðýợc phân bổ cho các Bộ, cõ quan ngang Bộ và dýới Bộ dựa trên cõ sở những ýu tiên của Tổng thống và những yêu cầu cấp bách ðã ðýợc ghi trong sắc lệnh của Tổng thống. Kế hoạch ðiều chỉnh tổng thể ðội ngũ công chức sẽ ðýợc thực hiện 3 nãm 1 lần. Bộ Nội vụ và Hành chính chính phủ, sau khi bàn bạc với Uỷ ban Kế hoạch và Ngân sách sẽ quyết ðịnh tổng số công chức của Chính phủ và của từng Bộ cụ thể, ðồng thời chuyển giao nó cho các Bộ vào tháng 5 hàng nãm, trýớc khi có kế hoạch ðiều chỉnh tổng thể về số lýợng công chức. Vào tháng 8, các Bộ sẽ phải ðệ trình kế hoạch ðiều chỉnh công chức theo nãm, theo thứ hạng, cấp bậc, chi nhánh trực thuộc. Theo ðó, Bộ Nội vụ và Hành chính chính phủ, sau khi bàn bạc với Uỷ ban Kế hoạch và Ngân sách sẽ lập ra kế hoạch ðiều chỉnh tổng thể ðội ngũ công chức và ðệ trình lên Hội ðồng Nhà nýớc xét duyệt lần cuối. Uỷ ban Cải cách Hành chính Chính phủ ðýợc Tổng thống thành lập ngày 7/1/1998, bao gồm 22 thành viên. Uỷ ban ðã lập dự thảo kế hoạch cải cách chính phủ dựa trên những nghiên cứu của Uỷ ban của Tổng thống về cải cách hành chính, Viện Phát triển Hàn Quốc và Hội ðồng chính sách quốc gia. Cùng với việc tiến hành thảo luận, tham khảo ý kiến các bộ, uỷ ban này ðã ði ðến quyết ðịnh tiến hành cải cách chính phủ bắt ðầu từ ngày 18/3/1998. Mục tiêu hoạt ðộng của Uỷ ban là nhằm loại bỏ các vị trí, chức nãng thừa và không hiệu quả. Ngoài ra Uỷ ban còn tiếp thu các ý kiến công chúng, lập ra một bộ phận kiểm tra những khiếu nại của nhân dân về những sai phạm của chính quyền, nhằm nắm ðýợc những thông tin từ dân chúng về chính quyền: Uỷ ban còn góp phần ðáng kể vào việc giải quyết công bằng và nhanh chóng những khiếu nại trong nhân dân cũng nhý các tổ chức chính phủ. Uỷ ban của Tổng thống về Ngân sách và Kế hoạch cũng ðã ðýợc thành lập ðể ðảm bảo duy trì công cuộc cải cách dýới sự chỉ ðạo của Tổng thống. Uỷ ban này hoạt ðộng theo sự hýớng dẫn chỉ ðạo nhằm mục ðích cải cách hệ thống ngân sách và các chính sách liên quan ðến tài chính và quản trị. Ðể có một chính phủ nhỏ hõn nhýng hiệu quả hõn và loại bỏ những ðiều chỉnh không cần thiết, thúc ðẩy sự tự do và phát triển của khu vực tý nhân, chính
- phủ ðã soạn thảo ra Luật quy ðịnh về ðiều chỉnh hành chính nãm 1993. Trong những nãm gần ðây, chính phủ Hàn Quốc ðã rất cố gắng ðể giảm bớt hoạt ðộng ðiều chỉnh hành chính kiểu chống cạnh tranh nên ðã thúc ðẩy ðýợc khả nãng cạnh tranh quốc gia ở cả khu vực tý nhân và khu vực Nhà nýớc. Việc lạm dụng quyền lực của các cõ quan chính phủ ðã ðýợc giảm xuống mức thấp nhất. Chính phủ ðã tiến hành cải cách các phòng ban và cõ quan trực thuộc chính phủ nhằm mục ðích tối ýu hoá cõ cấu chính phủ và giảm bớt các chức nãng thừa và không hiệu quả. Ðể có thể loại bỏ một cách cõ bản những ðiều chỉnh hành chính không cần thiết Chính phủ luôn kêu gọi tãng cýờng các biện pháp cải cách nhằm giảm bớt sự ðiều chỉnh và nhờ ðó thúc ðẩy khả nãng cạnh tranh quốc gia. Ðể ðáp ứng ðòi hỏi này, Chính phủ thông qua chức nãng lập pháp ðã quyết ðịnh thiết lập một cõ cấu mới có tính hệ thống. Bản dự thảo cuối cùng của Luật về ðiều chỉnh hành chính ðã ðýợc ðệ trình vào tháng 6/1997 sau khi tiến hành các cuộc thãm dò và thảo luận liên bộ. Quốc hội ðã thông qua dự luật này vào tháng 7 và bắt ðầu có hiệu lực từ tháng 12. Nhý vậy, mục ðích chính của Luật này là tấn công một cách hệ thống vào những ðiều chỉnh không cần thiết, nhằm làm tãng sự tự do và tính sáng tạo của các hoạt ðộng kinh tế trong khu vực tý nhân. Luật công khai thông tin chính phủ: Trong thời gian gần ðây, ðòi hỏi làm tãng tính minh bạch của các chính sách tãng lên rất mạnh trong chính quyền Hàn Quốc cũng nhý ở các nýớc phát triển khác. Ðể ðáp ứng ðòi hỏi này, Quốc hội ðã chính thức phê chuẩn Luật này vào tháng 11/1998 và ðýa vào áp dụng kể từ 1/1/1999. Mục ðích của Luật này là nhằm hoàn thiện quyền ðýợc biết của công dân, từ ðó sẽ tãng cýờng hoạt ðộng của Chính phủ và ðảm bảo tính minh bạch trong công tác quản lý. Bản chất của Luật này là công khai các thông tin hành chính trên các tài liệu, phim ảnh, bãng ðĩa, tranh ảnh…do chính quyền Trung ýõng và ðịa phýõng thực hiện. Theo quy ðịnh của Luật này thì mọi công dân ðều có quyền yêu cầu thông tin của Chính phủ ngoại trừ những ðiều sau: - Thông tin liên quan ðến bí mật quốc gia, quốc phòng, ngoại giao, tái thống nhất và các thông tin, tài liệu có thể sử dụng ðể chống lại các lợi ích quốc gia. - Thông tin mà nếu tiết lộ sẽ có hại nghiêm trọng ðến ngýời khác. - Thông tin ðýợc coi là bí mật theo những Bộ luật và Sắc lệnh khác quy ðịnh. Luật về thủ tục hành chính: Sự minh bạch trong các hoạt ðộng của Chính phủ sẽ thúc ðẩy sự tham gia của nhân dân trong quản lý xã hội ðýợc tốt hõn. Ðây là cũng là mục tiêu chính của bản dự thảo luật thủ tục hành chính của chính phủ. Luật này
- buộc các cõ quan chính phủ phải tự hoàn thiện mình trýớc khi có bất kỳ biện pháp hành chính nào liên quan tới nó và những phán quyết của các cõ quan quản lý phải ðýợc giải thích rõ ràng, phải có cõ sở luật pháp và chứng cứ cụ thể. Hõn nữa, luật này còn tạo ðiều kiện, cho phép ngýời dân Hàn Quốc bày tỏ quan ðiểm của họ. Khả nãng hoạch ðịnh chính sách của chính phủ: Với nỗ lực ðể tãng cýờng sự phối hợp giữa các cõ quan chính phủ, chính phủ ðã áp dụng các biện pháp tãng cýờng quyền lực cho Vãn phòng Phối hợp chính sách Chính phủ trực thuộc thủ týớng vào tháng 12/1994. Do ðó, vãn phòng này ðã có thêm quyền lực và sức mạnh mới trong việc thúc ðẩy phối hợp chính sách và ðánh giá kết quả thực hiện. Trýớc ðây chức nãng này do Hội ðồng Kế hoạch kinh tế ðảm trách. Ngay sau khi bàn giao chính quyền mới, vãn phòng này ðã ðổi thành Vãn phòng Phối hợp chính sách Chính phủ, ngýời ðứng ðầu là một quan chức cấp Bộ trýởng, kiêm Chủ tịch Hội ðồng thứ trýởng và có nhiệm vụ thúc ðẩy phối hợp chính sách. Quản lý nguồn nhân lực: Với nỗ lực thiết lập một quỹ dành cho hệ thống quản lý nguồn nhân lực dựa trên cõ sở hoạt ðộng ðộc lập và vì thế sẽ làm tãng sức cạnh tranh trong khu vực dịch vụ công cộng, một hệ thống ðánh giá hiệu quả việc làm của từng cá nhân ra ðời. Theo hệ thống này, từ nãm 1995 chính phủ Hàn Quốc ðã ðề nghị tặng thýởng ðặc biệt cho những công chức hoàn thành xuất sắc công việc. Những công chức này sẽ ðýợc nhận một khoản tiền thýởng týõng ðýõng với 50 ðến 100% mức lýõng hàng tháng và nhận một lần toàn bộ số tiền thýởng của cả nãm ðó (12 tháng). Chính phủ cũng rất quan tâm ðến việc tãng số ngýời ðýợc nhận giải thýởng ðặc biệt này từ con số 10% hiện nay lên 20-30% trong toàn bộ ðội ngũ công chức chính phủ. Với mục ðích nâng cao cõ hội nghề nghiệp cho phụ nữ trong khu vực nhà nýớc, Chính phủ ðã ðiều chỉnh hệ thống cấp phép ðịnh mức. Do ðó các cõ quan thuộc chính phủ buộc phải chọn ngýời xin việc là nữ giới với một tỷ lệ khoảng 15-20% trong tổng số ngýời ðýợc tuyển dụng. Với mục ðích sử dụng những kỹ nãng và kinh nghiệm của khu vực tý nhân, chính phủ ðã mở ra các vị trí nhý thiết kế mẫu tem, dịch thuật các tài liệu lịch sử…, cho các chuyên gia từ khu vực tý nhân tham gia. Họ sẽ ðýợc các Bộ tuyển dụng và ký hợp ðồng. Quy trình ðào tạo ngân sách và quản lý các nguồn tài chính: cùng với sự thay ðổi các chức nãng chính phủ, một số cải cách ngân sách cũng ðang diễn ra, ðặc biệt là hình thức tý nhân hoá ðang diễn ra mạnh mẽ trong hệ thống ngân sách chính phủ. Tài khoản ðặc biệt dành cho việc sáp nhập bệnh viện với trýờng ðại học quốc gia ðã ðýợc bãi bỏ nãm 1996. Tám bệnh viện ðã sáp nhập với các trýờng ðại học quốc gia hiện nay ðang hoạt ðộng dýới một hệ thống quản lý ðộc lập hõn. Chính phủ Hàn Quốc ðã cố gắng tãng cýờng khả nãng tài chính bằng cách thiết lập quỹ quản lý tiền
- tệ công cộng vào nãm 1994 từ những khoản lýõng hýu, tiền tài trợ, tiết kiệm býu ðiện… mà không cần ðến biện pháp tãng thuế. Với mục ðích tãng tính hiệu quả của hệ thống ngân sách, chính phủ ðã sáp nhập các tài khoản ðặc biệt và các quỹ công cộng có chung mục ðích, chức nãng. Sau nãm 1994, Chính phủ Hàn Quốc ðã giảm số mục ngân sách trong tài khoản ngân sách chung từ 113 xuống còn 46, nhằm tãng quyền tự quyết hõn cho các Bộ. Mỗi Bộ tiến tới sẽ ðộc lập hõn trong việc tính toán chi phí cho lao ðộng của mình. Theo hệ thống mới này, Bộ Tài chính và Kinh tế thiết lập mức trần về chi phí lao ðộng của mỗi Bộ (theo hệ thống trýớc ðây thì chi phí lao ðộng của mỗi Bộ do cõ quan quản lý ngân sách cấp theo nguyên tắc kế toán hiện hành). Chính phủ ðã cố gắng tránh lãng phí và kém hiệu quả trong quá trình tạo lập và sử dụng vốn ngân sách. Với mức chi phí trần nhý vậy, lãnh ðạo các cõ quan chính phủ ðều có quyền sử dụng ngân sách của cõ quan mình một cách linh hoạt hõn, thực tế hõn. Quản lý việc thực hiện: Chính phủ ðã thông qua Luật hoàn thiện tý nhân hoá và Quản lý doanh nghiệp Nhà nýớc. Theo Luật này, giám ðốc ðiều hành của các doanh nghiệp sẽ ðýợc tuyển chọn trên cõ sở cạnh tranh. Hõn nữa Luật này còn cung cấp cho các doanh nghiệp Nhà nýớc quyền tự quyết ðối với một số công việc cụ thể nhý: Chi tiêu ngân sách, quản lý nhân sự… thậm chí ngay cả ðối với các cõ quan trực thuộc. Thay ðổi cõ cấu khu vực Nhà nýớc: Chính phủ Hàn Quốc ðã xem xét lại các chức nãng và trách nhiệm của các Bộ và cõ quan thuộc chính phủ, thực hiện phân quyền rõ ràng giữa chính quyền trung ýõng và chính quyền tự quản ðịa phýõng. Chính phủ ðã chuyển giao cho khu vực tý nhân các chức nãng mà khu vực này có thể thực hiện hiệu quả hõn. Trong những nỗ lực kể trên của Chính phủ thì Uỷ ban Tổng thống về cải cách hành chính ðóng vai trò quyết ðịnh trong việc chuyển giao nhanh chóng quyền lực và loại bỏ bớt các chức nãng và trách nhiệm không cần thiết của chính quyền Trung ýõng. Quản lý và cải cách ðiều chỉnh: Uỷ ban cải cách ðiều chỉnh ðã ðýợc thiết lập dựa trên cõ sở của sự hợp tác Nhà nýớc và tý nhân (tháng 4/1997). Uỷ ban này phải báo cáo lên chính phủ kế hoạch hoàn chỉnh ðể cân ðối lại nền kinh tế và phân phối lợi ích cho con ngýõi. Nãm 1998 Uỷ ban này ðýợc thành lập lại dýới quyền của Tổng thống là một uỷ ban ðýợc xây dựng trên một nền tảng vững chắc hõn, ðảm bảo hõn và có hệ thống hõn. Uỷ ban bao gồm Thủ týớng và một ngýời ðại diện của khu vực tý nhân cùng một số quan chức nhà nýớc. Uỷ ban này hoạt ðộng dựa trên cõ sở hợp tác nhà nýớc và tý nhân, sử dụng những ý týởng cải cách mới mẻ, sáng tạo từ
- khu vực tý nhân cộng với khả nãng thực thi cao của chính phủ. Hõn nữa, Uỷ ban này còn lựa chọn một số lĩnh vực cụ thể ðể áp dụng những cải cách ðiều chỉnh hàng nãm và thông báo những hýớng dẫn. Thiết lập ra một kế hoạch cải cách ðiều chỉnh hoàn thiện. Nhận quyết ðịnh từ Tổng thống và công bố cho công chúng rồi thực hiện kế hoạch này. Kể từ khi ðýợc thành lập Uỷ ban này ðã hoàn thiện 84 ðiều chỉnh liên quan ðến lĩnh vực ðầu tý nýớc ngoài và hoạt ðộng của các doanh nghiệp… Nhìn chung, nhờ những nỗ lực cải cách cõ cấu hành chính của Chính phủ Hàn Quốc kể trên ðã ðem lại cho Hàn Quốc một cõ cấu hành chính gọn nhẹ và hiệu quả hõn, giúp Hàn Quốc výợt qua cuộc khủng hoảng kinh tế một cách nhanh chóng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cải cách hành chính tại một số quốc gia và kinh nghiệm vận dụng vào Việt Nam
25 p | 194 | 44
-
Cải cách hành chính tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh phát triển
6 p | 66 | 9
-
Thúc đẩy thực hiện cơ chế một cửa quốc gia – Đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp
7 p | 8 | 4
-
Vai trò quản lý của nhà nước đối với phát triển kinh tế Việt Nam
8 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn