ĐẢNG CNG SN VIT NAM
SÁNG KIẾN
Mt s giải pháp nâng cao chất lượng, hiu qu
công tác xử lý đơn thư khiếu ni, t o, kiến ngh, phn nh
gửi đến Cơ quan Ủy ban Kim tra Th y
-----
PHN M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của sáng kiến
Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, ngoài việc tiếp nhận,
xem xét, giải quyết đơn tố cáo đối với tổ chức đảng đảng viên; giải quyết khiếu
nại về kỷ luật đảng theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng, thì ủy ban kiểm tra
các cấp nói chung và Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy nói riêng còn phải tiếp nhận xem xét,
xử các đơn, thư của công dân và đảng viên tố cáo hành vi vi phạm của cán bộ,
công chức trong lĩnh vực quản Nhà nước, lĩnh vực tố tụng, tố cáo hành vi vi
phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ công vụ...; các đơn khiếu
nại hành chính và các đơn kiến nghị, phản ảnh khác.
Do đó, để việc tham mưu cho lãnh đạo quan xem xét, xử các đơn, thư
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh... gửi đến quan được chính xác, kịp thời,
đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tôi xin chọn giải pháp, sáng kiến
công tác: “Một sgiải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử đơn,
thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh gửi đến Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Thị
ủy”.
2. Điểm mi của sáng kiến
Để giúp cho quan thc hin tốt công tác tiếp nhận x đơn thư, kịp
thi gii quyết nhng kiến ngh, phn nh, bức xúc của đảng viên và công dân, góp
phn ổn định tình hình địa phương, củng c lòng tin của Nhân dân đối với Đảng
Nhà nước, tôi nghiên cứu Sáng kiến trên, Sáng kiến có những điểm mới:
Một là, thiết kế ng dng phn mm quản đơn tvào việc tiếp nhận,
xem xét, xử lý, giải quyết đơn thư.
Hai là, sự phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thị ủy với các tổ chức đảng,
quan có liên quan trong việc tiếp nhận và xử lý đơn thư.
Ba là, sự phối hợp giữa các thành viên Ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn, lĩnh
vực trong xem xét, xử lý, giải quyết đơn thư.
Bốn là, văn bản đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết
đơn thư và báo cáo kết quả xử lý cho Ủy ban Kiểm tra Thị ủy.
2
Năm là, quan tâm đến công tác tuyên truyền, phố biến các quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo.
Sáu là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ năng lực, chuyên
môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra.
Bảy là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cấp ủy, tchức đảng cấp dưới
trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ảnh,... của đảng viên và công dân.
PHN NI DUNG
1. Về cơ sở lý luận
Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ triển khai thực hiện đề tài, sáng kiến
kinh nghiệm, cần nghiên cứu các quy định của Đảng pháp luật của Nhà nước
liên quan đến công tác tiếp nhận, xử đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ảnh của đảng viên và công dân, cụ thể:
- Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của Ban Châp hành Trung ương thi
hành Chương VII Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát
kỷ luật của Đảng Hướng dẫn số 01-HD/UBKTTW ngày 21/11/2016 của Ủy
ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn thực hiện một số Điều trong Quy định số 30-
QĐ/TW thi hành Chương VII Chương VIII Điều lệ Đảng về ng tác kiểm tra,
giám sát, kỷ luật của Đảng (nay Quy định s 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của
Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về công tác kiểm tra, giám sát k lut
của Đảng).
- Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Quy định số 13-QĐ/UBKTTW ngày 18/9/2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung
ương vviệc tiếp nhận, xử đơn thư, tiếp đảng viên công dân của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương;
- Quy định số 33-QĐ/UBKTTU ngày 29/3/2021 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân.
- Quyết định số 1375-QĐ/HU ngày 29/3/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy
(nay Ban Thường vụ Thị ủy) ban hành Quy định giải quyết tố cáo đối với đảng
viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý;
- Quy định số 01-QĐ/UBKTTU ngày 29/4/2021 của Ủy ban Kiểm tra Thị y
về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân.
2. Về cơ sở thực tiễn
2.1. Thực trạng công tác tiếp nhận, xử đơn tkhiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ảnh gửi đến Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thị ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.
2.1.1. Tiếp nhận đơn
3
Nhiệm kỳ 2015-2020, y ban Kiểm tra Thị ủy đã tiếp nhận, xử lý 125 đơn
(91 đơn tố cáo; 32 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh yêu cầu 02 đơn khiếu nại
kỷ luật Đảng), cụ thể:
- Trong 91 đơn tố cáo, 09 đơn tố cáo giấu tên tên tập thể 82 đơn
tố cáo tên ( 65 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện Ban Thường vThị y quản
17 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện cấp sở quản lý). Nội dung tố cáo chủ yếu: vi
phạm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là trong lĩnh
vực quản Nhà nước về đất đai; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi nhân;
bao che cho cấp dưới; việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống; vi phạm Quy định
về những điều đảng viên không được làm...
- 42 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh, yêu cầu nội dung chủ yếu liên
quan đến đất đai, thu hồi đất; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư;
tranh chấp đất đai; công tác thi hành án dân sự; việc giải quyết đơn thư khiếu nại,
tố cáo của công dân...
- 01 đơn khiếu nại kỷ luật đảng về nội dung kết luận của quan thẩm
quyền và hình thức kỷ luật nặng, oan, sai.
2.1.2. Kết quả xem xét, xử lý đơn thư
Qua xem xét, xử lý, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy:
- Không xem xét, giải quyết chuyển Đảng ủy sở nghiên cứu, nắm tình
hình đối với 09 đơn tố cáo giấu tên đơn tên tập thể. Chuyển 17 đơn tố o
cán bộ thuộc diện cấp sở quản cho cấp ủy, tchức đảng cấp dưới các
quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; không xem xét,
giải quyết trả lời cho người đơn biết đối với 43 đơn tố cáo (do người tố cáo
rút đơn; người tố cáo không cung cấp chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo; đơn
tố cáo mạo tên;...); chuyển 02 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy
quản hành vi vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ cho các quan
chức năng xem xét, giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo; đề xuất xem xét, giải
quyết đối với 20 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện Ban Thường vThị ủy quản lý.
- Chuyển các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đối với 21 đơn khiếu nại,
kiến nghị, phản ảnh trả lời cho người đơn biết; không xem xét, giải quyết
trả lời cho người có đơn biết đối với 11 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh...
- Xem xét, giải quyết tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy giải quyết 02
đơn khiếu nại kỷ luật Đảng.
2.2. Đánh giá chung
2.2.1. Ưu điểm
Nhìn chung, trong nhiệm kỳ qua, công tác tiếp nhận và xử đơn thư gửi đến
quan đã được Ủy ban Kiểm tra Thị ủy chú trọng thực hiện bản đúng quy
4
trình, quy định, kịp thời đảm bảo chất lượng. quan đã ban hành Quy định về
việc tiếp nhận, xử đơn thư, tiếp đảng viên và công dân của Uỷ ban Kiểm tra Thị
ủy để triển khai thực hiện; phân công 01 cán bộ quan trực tiếp làm nhiệm vụ
tiếp nhận xử đơn. Qua xem xét, xử lý, Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy đã kịp thởi
xem xét, giải quyết các đơn tố cáo tổ chức đảng, đảng viên đơn khiếu nại kỷ
luật đảng thuộc thẩm quyền; chuyển các đơn tố cáo, khiếu nại cho cấp ủy, ủy ban
kiểm tra cấp dưới các quan, đơn vị xem xét, giải quyết theo quy định; đồng
thời, trả lời và hướng dẫn người có đơn thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua công tác tiếp nhận xử
đơn thư, cũng đã giúp cho Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy nguồn thông tin quan
trọng để phát hiện dấu hiệu vi phạm của tchức đảng đảng viên để tiến hành
kiểm tra theo quy định...
2.2.2. Khuyết điểm, hạn chế và những bất cấp trong công tác tiếp nhận và xử
lý đơn thư
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp nhận, xử đơn thư gửi đến
quan Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy n một số hạn chế, khuyết điểm những bất
cập như:
- Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư được thực hiện ghi chép thủ công, quản lý
chưa khoa học, chưa phần mềm quản đơn thư, dẫn đến việc theo dõi, tổng
hợp, báo cáo mất rất nhiều thời gian, dễ sai sót.
- Sau khi chuyển đơn, việc theo dõi, đôn đốc cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp dưới
các quan, đơn vị xem xét, giải quyết đơn chưa được liên tục, kịp thời; trong
khi đó, một số quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết đơn chưa thực hiện tốt
việc trả lời, báo cáo, trao đổi thông tin sau khi đã tiếp nhận, giải quyết đơn do Ủy
ban Kiểm tra Thị ủy chuyển đến.
- Nhận thức của một bộ phận đảng viên nhân dân về quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, nên vẫn còn tình trạng
khiếu nại, tcáo vượt cấp; cùng lúc gửi đơn đến nhiều quan, đơn vị; một số vụ
việc đã được cấp thẩm quyền xem xét, kết luận đúng sai nhưng người đơn
vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại, tố cáo, dẫn đến phức tạp tình hình.
- Công tác phối hợp trong xem xét, xử đơn tgiữa Ủy ban Kiểm tra Thị
ủy với các tổ chức đảng, quan, đơn vliên quan chưa đạt yêu cầu, hiệu quả
chưa cao; trong khi đó, việc phân định thẩm quyền giải quyết tố cáo trong các quy
định của Đảng và pháp luật của Nhà nước chưa thật sự rõ ràng.
- Việc xem xét, đề xuất hướng xử một số đơn thuộc thẩm quyền của Ủy
ban Kiểm tra Thị ủy có lúc chưa kịp thời.
5
- Một số trường hợp, người đơn chỉ nghe thông tin phản ảnh của luận,
sau đó đơn tố cáo đối với cán bộ, đảng viên và yêu cầu tổ chức đảng phải xem
xét, giải quyết đơn tố cáo của mình, nhưng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ
chứng minh nội dung tố cáo cho rằng nghĩa vụ đó do tổ chức đảng thẩm
quyền giải quyết tố cáo chịu trách nhiệm.
2.2.3. Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận xđơn thư
còn hạn chế.
- Công tác tuyên truyền, phố biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng, hiệu
quả chưa cao.
- Cán bộ làm công tác tiếp nhận, xử đơn thư tại quan làm việc kiêm
nhiệm; trong khi đó số lượng đơn phát sinh trong năm nhiều, nên ảnh hưởng nhất
định đến công tác tham mưu xử đơn, nhất công tác theo dõi, đôn đốc các
quan, đơn vị xem xét, giải quyết đơn do Ủy ban Kiểm tra Thị ủy chuyển đến.
- Một số quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước vkhiếu nại, tố cáo
chưa có sự thống nhất.
3. Ni dung, biện pháp, khả năng ng dng, trin khai giải pháp Sáng
kiến
Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trong thời gian tới có
chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp; đối tượng bị tố cáo tập trung nhiều vào
số cán bộ lãnh đạo, quản các cấp. Do vậy, để góp phần thực hiện tốt công tác
tiếp nhận xử đơn thư gửi đến quan Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, kịp thời giải
quyết những kiến nghị, phản ảnh, bức xúc của đảng viên và công dân, góp phần ổn
định tình hình địa phương, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng Nhà
nước, tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:
Một là, ng dụng công ngh thông tin vào vic tiếp nhận, xem xét, xử lý, giai
quyết đơn; thiết kế phn mm quản lý đơn thư và ng dng phn mm quản lý đơn
thư vào việc tiếp nhn, x lý đơn.
Thực hiện việc scan các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền xử của
quan các đơn chuyển cho các quan, đơn vị vào phn mm quản đơn thư,
chuyển cho các đồng chí trong Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thị ủy để nắm bắt
thông tin, theo dõi, đôn đốc việc xem xét xử lý đơn.
Hai là, tăng cường công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thị ủy với các tổ
chức đảng, quan liên quan trong việc tiếp nhận xử đơn thư, nhất các
cơ quan có Quy chế hợp với Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ
kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.