
Cải thiện cơ chế điều chỉnh lương tối
thiểu và củng cố thương lượng tập thể
trong khu vực ngoài Nhà nước
1. Trongkhuvựcthịtrường,tiềnlươngthường
đượcđiềuchỉnhthôngquađàmphántựnguyện,theo
hìnhthứccánhânhoặctậpthể,giữangườisửdụng
laođộngvàngườilaođộng.Docầnthiếtphảibảovệ
ngườilaođộngởdướiđáycủathịtrườnglaođộng,là
nhữngđốitượngdễbịtổnthươngbởimứclươngcực
thấpvàsựbóclộtlaođộng,cáccôngcụchínhsách
quyđịnhtiềnlươngtốithiểubắtbuộcđượcthiếtlập
vàápdụngởhầukhắpcácquốcgia.Đồngthời,đàm
phántựnguyện(thươnglượngtậpthể)giữangườisử
dụnglaođộngvàcáctổchứccôngđoàn,côngđoàn
doanhnghiệphaycôngđoànngành,đãtrởthànhmột
địnhchếchínhđểcùngđiềuchỉnhmứclươngvàđiều
kiệnlàmviệctrongnềnkinhtếthịtrườngnhằmhỗ
trợgiảiquyếtsựmấtcânđốivềquyềnthươnglượng
giữacánhânngườilaođộngvàngườisửdụnglao
động.
2. Kinhnghiệmquốctếchothấykhiđượcthiết
kếchặtchẽ,tiềnlươngtốithiểuđemlạisựbảovệ
hiệuquảchongườilaođộngkhỏiviệcbịtrảlươngquá
thấpmàkhôngtạoratácđộngtiêucựcđốivớiviệc
làm.Cácminhchứngquốctếcũngchothấythương
lượngtậpthểgópphầnvàosựổnđịnhxãhộibằng
cáchgiảiquyếtcácmâuthuẫngiữangườisửdụng
laođộngvàngườilaođộngbằngmộtquytrìnhthống
nhấtđểcùngđiềuchỉnhmứclươngvàđiềukiệnlàm
việc,phùhợpvớicánhântừngdoanhnghiệpvà/hoặc
cácngànhkinhtếcụthể,trongkhichophépngười
laođộngđượcchiasẻthànhquảtăngtrưởngkinhtế
vànăngsuấtcôngviệcmộtcáchcôngbằng.Kếthợp
lạihaiyếutố,tiềnlươngtốithiểuvàthươnglượngtập
thểđónggópchocôngbằngxãhộivàkinhtế,giúp
choxãhộitiếnđếntăngtrưởngtoàndiệnđónggóp
vàoviệcổnđịnhchínhtrịvàxãhộicủaquốcgia.
3. SựrađờicủaHộiđồngTiềnlươngQuốcgia
năm 2013 là một tiến bộ lớn trong chính sách và
thônglệđiềuchỉnhcơchếtiềnlươngcủaViệtNam
kểtừthờikỳĐổiMớivìnhữnglýdosau:
• Trước năm2013, Chínhphủ điềuchỉnhtiền
lương tối thiểu không theo kế hoạch, không có sự
thamgiađầyđủcủađạidiệncôngđoànvàcáctổ
chứccủangườisửdụnglaođộng,vớihaimứclương
tốithiểukhácnhau,mộtmứcchocácdoanhnghiệp
đầutưtrựctiếpnướcngoài(FDI)vàmộtmứcchotất
cảcácdoanhnghiệpkhác.
• VớisựrađờicủaHộiđồngTiềnlươngQuốc
gia,việcđiềuchỉnhlươngtốithiểuđãtrởthành1)quy
trìnhcósựthamgiacủababên(đạidiệncủaChính
phủ,tổchứccủangườilaođộngvàngườisửdụng
laođộng),2)đượcthựchiệnthườngkỳ(cóthờigian
biểuhàngnămrõràngchoviệcđiềuchỉnhlươngtối
thiểu),3)thôngquaquytrìnhthểchếcủaHộiđồng
TiềnlươngQuốcgia.HộiđồngTiềnlươngQuốcgia
điều chỉnh tiền lương tối thiểu cho bốn vùng khác
nhautrêncảnước.
Lương tối thiểu và chuỗi cung ứng toàn
cầu
Lươngtốithiểucóthểcótácđộngkhácnhaulên
các nhóm người sử dụng lao động và người lao
động khác nhau. Các doanh nghiệp ở đáy của
chuỗicungứngtoàncầucóthểcảmthấylợithế
cạnhtranhvềgiácủahọphảichịunhiềusứcép
vìlươngvàmứclươngtốithiểuliêntụctăngtrong
nhữngnămgầnđây.Nhưngxinđừngquênvếbên
kiacủa phươngtrình. Chẳng hạn,tronggần một
thậpkỷqua,giágiacông(haycòngọilàgiáCMT
–gồmcắt,may,ủi)chomộtchiếcáosơmihoặc
quần jeans mà các nhà cung cấp của Việt Nam
nhậnđượctừcáccôngtyđaquốcgiavẫnhầunhư
khôngthayđổi,thậmchícònthấphơntrongmột
số trường hợp. Điều này giải thích vì sao những
ngườisửdụnglaođộngtrongcácngànhxuấtkhẩu
thườngxuyênbịsứcépphảicảithiệnhiệuquảcủa
nhàmáy,giảmchiphísảnxuấtvớimongmuốngiữ
chiphílaođộngthấpđểduytrìbiênlợinhuận(vốn
bịépgiữamộtbênlàlươngtốithiểutănglên,cộng
cácchiphíkhác,vàmộtbênlàgiágiacôngthấp).
Vìthế,cáccôngtyđaquốcgiacầnphảiđốithoại
vớicácnhàcungcấpcủaViệtNamvàcôngđoàn
đểđảmbảosựphânchiacôngbằngcủacácthành
quảkinhtếvàtráchnhiệmxãhội.Chúngtađều
biếtnhiều nhãn hàngvàcông ty đaquốcgia đã
côngbốcáccamkết,thôngquacácchươngtrình
CSR(tráchnhiệmxãhộicủadoanhnghiệp),nhằm
đảmbảotuânthủđầyđủmứclươngtốithiểuquốc
gia,vàtôntrọngnguyêntắctựdoliênkếtvàthương
lượngtậpthể.
Cải cách tiền lương trong khu vực
ngoài Nhà nước
Tóm tắt chính sách - Tháng 05/2018
1

4. Tiềnlươngtốithiểuđãtăngkhánhanhtrong
giaiđoạn2013-2016(khoảng13-15%)trướckhigiảm
xuốngcòn7%(2017)và6,5%(2018).Mặcdùmức
tăngtiềnlươngtốithiểutronggiaiđoạn2013-2016
đượcxemlàđểbùmứclươngtốithiểurấtthấpnăm
2012,mứctănglươngtốithiểuquánhanhcũngtạora
nhữngquanngạivềsựxóimòntrongkhảnăngcạnh
tranhcủangànhxuấtkhẩuViệtNam,đặcbiệtlàgiữa
ngườisửdụnglaođộngcómứclươngthấpvàngành
côngnghiệpxuấtkhẩuthâmdụnglaođộngnhưdệt
may,dagiàyvàcácngànhkhác.
5. Nhữngnội dung thảoluậngần đâyvềcách
thứccảithiệnhayđiềuchỉnhtrongsắpxếpxácđịnh
tiềnlươngtốithiểudiễnratrongbốicảnhnóitrên.
Làmthếnàođểđảmbảomứcđộcạnhtranhvềgiá
củacácngànhcôngnghiệpxuấtkhẩuthâmdụnglao
độngcủaViệtNamtrongkhivẫnđảmbảođượctiêu
chuẩncơbảnchođờisốngcủangườilaođộngvà
giađìnhhọlàmốiquantâmcủachínhphủ,ngườilao
động,ngườisửdụnglaođộngvàcáctổchứccủahọ.
6. Công thức điều chỉnh tiền lương tối thiểu:Khi
điềuchỉnhtiềnlươngtốithiểu,mộtsốyếutốthường
đượccânnhắc.1)TốcđộtăngtrưởngGDP,đượccoi
nhưmộtbiệnphápđểtăngnăngsuất,2)Chỉsốgiá
tiêudùng(CPI)đểđảmbảosứcmuacủangườilao
độngvà gia đìnhhọ. Bêncạnhđó, tỷlệ tiềnlương
tốithiểusovớimứclươngtrungvịcủatấtcảngười
laođộng(đượcgọilàchỉsốKaitz)thườngđượcxem
xétđểđánhgiátácđộngcủatiềnlươngtốithiểuđối
vớiviệc phânbổ tiềnlương củatoàn bộlực lượng
laođộng,trongkhisựkhácbiệtvềchiphísinhhoạt
giữacácvùngcũngđượctínhđếnkhiđiềuchỉnhmức
lươngtốithiểuvùng.Mứcđộquantrọngcủamỗiyếu
tốthayđổitheothờigianvàởcácnướckhácnhau,
phụthuộc vàobốicảnh quốcgiavà cácgiaiđoạn
pháttriểnkinhtế.Mộtsốquốcgia(nhưBỉ)cócông
thứcđiềuchỉnhlươngtốithiểuhoànhảogiảmthiểu
xungđộtgiữacácđốitácbabên,đồngthờităngtính
dựđoánchocáctácnhânkinhtế-Chínhphủ,doanh
nghiệpvàngườilaođộng.Chínhphủvàcácđốitác
xãhộicầnthiếtphảixâydựngmộttầmnhìnchính
sáchdàihạnvềvaitròcủatiềnlươngtốithiểuvàxây
dựngsựđồngthuậnvềcôngthứcđiềuchỉnhlương
tốithiểu.
7. Về câu hỏi liên quan đến tăng năng suất và
tiền lương:Khilươngliêntụctăngnhanhhơntăng
năngsuấtsẽlàmsuyyếukhảnăngcạnhtranhcủa
cácngànhcôngnghiệpxuấtkhẩutrênthịtrườngtoàn
cầu.Đồngthời,nếutănglươngchậmhơntăngnăng
suấtsẽlàmtìnhtrạngphânphốithunhậpgiữangười
sửdụng laođộng vàngười laođộng xấuhơn, dẫn
tớigiảmtỷtrọngtiềnlươngtrongGDPvớinhữngảnh
hưởngtiêucựctiềmẩnđếnviệcthúcđẩytiêudùng
trong nước và tăng trưởng toàn diện. Do đó, quan
trọnglàphảithựchiệncáchtiếpcậnđảmbảocân
đốigiữatăngnăngsuấtvàtănglương.Đólàlýdo
tạisaomộtsốnướcnhưNhậtBảnvàSingapore,các
đốitácbabênthốngnhấtmộtsốnguyêntắcvềnăng
suất(xemhộpdướiđây).
Ba nguyên tắc hướng dẫn về năng suất
lao động của Nhật Bản (1955)
1.Việccảithiệnnăngsuấtsẽdẫnđếntăngsố
lượngviệclàm.Đốivớilaođộngdưthừatrong
quá trình chuyển đổi, Chính phủ và khu vực
tưnhânsẽphốihợpthựchiệncácbiệnpháp
thíchhợpđểtránhthấtnghiệpbằngcáchnhư
phânphốilạilaođộngcàngsớmcàngtốtnhìn
từgócđộnềnkinhtếquốcgia.
2.Vềcácphươngphápcụthểđểtăngnăng
suất,ngườilaođộngvà nhàquản lýsẽphối
hợpnghiêncứuvàthamvấnphùhợpvớiđiều
kiệnthựctếcủadoanhnghiệpcóliênquan.
3.Thànhquảcủaviệccảithiệnnăngsuấtsẽ
đượcphânphốicôngbằnggiữađộingũquản
lý,côngđoànvàngườitiêudùngphùhợpvới
điềukiệnthựctếcủanềnkinhtếquốcgia.
Nguyên tắc về tăng năng suất và tiền
lương của Trung Quốc
Trongthờikỳđầucảicáchnềnkinhtếthịtrường
củaTrungQuốc,tạiĐạihộiĐảngtoànquốclần
thứ14 năm1992,Trung Quốcđãthôngqua
mộtnguyêntắcchỉđạomứctănglươngkhông
đượccaohơntăngnăngsuất.Tuynhiên,khi
sựmấtcânđốicủanềnkinhtếTrungquốctrở
thànhmộttháchthứcchủyếu,TrungQuốcđã
sửađổinguyêntắcvềnăngsuất-tiềnlươngtại
ĐạihộiĐảngtoànquốclầnthứ18năm2012:
tănglươngvàtăngnăngsuấtcầnsonghành
vàquảnlýdoanhnghiệpvàngườilaođộngcần
cùng nhau điều chỉnh tiền lương (thông qua
thươnglượngtậpthể).
Cải cách tiền lương trong khu vực ngoài Nhà nước
2

8. Mức độ thường xuyên của việc điều chỉnh
lương tối thiểu và khả năng dự báo:Khuyếnnghịtiêu
chuẩncủaILOlàviệcđiềuchỉnhlươngtốithiểucần
được thực hiện thường xuyên. Có ba vấn đề chính
liênquanđếnviệcđiềuchỉnhlươngtốithiểukhông
thườngxuyên:1)Nóxóabỏtínhdựbáocủacơchế
điềuchỉnhđiềuchỉnhmứclươngvàviệckhôngthểdự
báođócóxuhướngtạoramôitrườngkhôngthuận
lợiđốivớicôngtáclậpkếhoạchvàsựpháttriểncủa
doanhnghiệp;2)Nếulươngtốithiểuđượcđiềuchỉnh
sauvàinămkhôngđiềuchỉnh,nósẽđòihỏiviệcđiều
chỉnhdiễnrađộtngộtvàvớibiênđộlớn,gâysốccho
doanhnghiệpvà3)Vìthế,việcquyếtđịnhđiềuchỉnh
sẽkhókhănhơn.Kếthợplại,điềunàykhiếnchocác
thiếtchếđiềuchỉnhlươngtốithiểukhôngphùhợpvà
kémhiệuquả.ĐólàlýdovìsaoILOđặcbiệtkhuyến
nghịcácquốcgiathànhviênnênthựchiệnđiềuchỉnh
lươngtốithiểuthườngxuyên.HộiđồngTiềnlương
Quốcgiacóthểquyếtđịnhkhôngtănglươngtốithiểu
trongmộtvàinămnhưngđócầnphảilàquyếtđịnh
củacácđốitácbabênvàcầnđượcthôngbáotheo
thờigianbiểuđãxâydựngchoviệcđiềuchỉnhlương
tốithiểu.
• Rủirocủaquanhệlaođộngkhôngổnđịnh:
SốlượngcáccuộcđìnhcôngtựpháttạiViệtNamđã
giảmđángkểkểtừnăm2012vàduytrìổnđịnhcho
tớinăm2017.Mặcdùsựổnđịnhvềgiálàyếutốquan
trọngnhấtquyếtđịnhsựổnđịnhtươngđốicủaquan
hệlaođộng,nhiềukhảnăngviệcđiềuchỉnhlươngtối
thiểuthườngxuyênkểtừnăm2014cũnggópphần
vàosựổnđịnhtươngđốinày,dođiềunàycóthểphần
nàođảmbảotănglươngchongườilaođộngđượctrả
côngthấpmộtcáchthườngxuyênvàcóthểdựđoán
được.Việcđiềuchỉnhlươngtốithiểutrởnênkhông
thườngxuyênvàkhôngdựđoánđượccóthểdẫnđến
sốlượngcáccuộcđìnhcôngtựpháttănglên.
9. Tác động pháp lý của quyết định về lương tối
thiểu:Hiệnnay,khiHộiđồngTiềnlươngQuốcgiara
quyếtđịnhvềđiềuchỉnhlươngtốithiểuchonămtiếp
theo,mứclươngtốithiểusẽđượcthựcthithôngqua
nghịđịnhcủaChínhphủ.Trênthếgiớicónhiềucách
thứckhácnhauđưarahiệulựccủaviệcđiềuchỉnh
lươngtốithiểu. Ởmột sốquốcgia, lươngtốithiểu
đượcđiềuchỉnhbằngcácthỏaướctậpthểthôngqua
thươnglượngtậpthểmàkhôngcósựcanthiệpcủa
chínhphủ,vàthỏaướctậpthểcóhiệulựcràngbuộc
trongmộtsốngànhhaykhuvựcnhấtđịnhvàcóthể
đượcthựcthibởithanhtralaođộng.Cáchlàmnày
rấthiếmđượcápdụngởChâuÁ.Ởcácnướckhác
(nhưMỹ),Quốchộiquyếtđịnhmứclươngtốithiểu
liênbangvàcóhiệulựcthựcthiphápluật.Ởcácnước
khácnữa,TổngthốnghayThủtướnghayBộtrưởng
BộLaođộngsẽquyếtđịnhhiệulựcpháplýbằngviệc
thôngbáovềquyếtđịnhchínhthứccủahọkhinhận
đượckhuyếnnghịcủacơquanđiềuchỉnhlươngtối
thiểu.Thôngthường,TổngthốnghayThủtướnghay
BộtrưởngBộLaođộngđượckỳvọnghoàntoàntuân
theokhuyếnnghịcủacơquanđiềuchỉnhlươngtối
thiểumàkhôngsửađổigì.ViệtNamcóthểcânnhắc
việcThủtướngcóthẩmquyềnraquyếtđịnh,dựatrên
khuyếnnghịcủaHộiđồngTiềnlươngQuốcgia,thay
vìviệcphảibanhànhnghịquyếtthườngmấtnhiều
thờigian.
10. Điều chỉnh lương tối thiểu dựa trên bằng
chứng:Hiệnnaykhôngrõlươngtốithiểuđượcđiều
chỉnhdựatrêncơsởnào.Hệthốngđiềuchỉnhmức
lươngtốithiểuđòihỏimộtsốđiềukiệncốtlõinhư:
1) số liệu thống kê thường xuyên và đáng tin cậy
vềmứclươngvàthịtrườnglaođộng,giúpchocác
nhàhoạchđịnhchínhsáchvàđốitácxãhộicóthể
đánhgiá cáctácđộng dựkiến của lươngtốithiểu
đối với vấn đề tiền lương và việc làm, 2) năng lực
chuyênmôncủabanthưkýcơquanđiềuchỉnhlương
tốithiểu(HộiđồngTiềnlươngQuốcgia)trongviệc
thuthậpvàphântíchsốliệuthốngkêvềtiềnlương
vàviệclàmvàxâydựngbáocáokỹthuậtchocác
nhàhoạchđịnhchínhsáchbabênđểraquyếtđịnh
điềuchỉnhmứclươngtôithiểudựatrênbằngchứng.
Thông thường, cơ quan điều chỉnh lương tối thiểu
gồmcócácchuyêngia(cácnhànghiêncứuchuyên
vềluậtlaođộng,kinhtếlaođộng)cóthểtrìnhbày
quanđiểmvàđưarakhuyếnnghịdựatrênnănglực
chuyênmônnhằmđánhgiátácđộngtiềmnăngcủa
việcđiềuchỉnhlươngtốithiểuđốivớivấnđềviệclàm
vàtiềnlương.ViệtNamcũngcóthểcânnhắcđưa
Tiền lương và cầu nội địa
Chúng ta cần nhìn vào những tác động tích
cựcmàmứclươngtốithiểumớicóthểgiúp
tăngcầunộiđịa.Lươngtốithiểukhôngchỉảnh
hưởngđếnngườilaođộngcómứclươngdao
động quanh mức sàn này, mà còn tác động
đếncảnhữngngườinhậnlươngcaohơnthông
qua việc điều chỉnh thang bảng lương trong
doanhnghiệp.Điềuđó có nghĩa là lươngtối
thiểutăngcóthểgiúpcảithiệnthunhậpcủa
đasốngườilaođộng,từđótăngtiêuthụnội
địavàgópphầnđemlạimứctăngtrưởngGDP
caohơn.
Bởivậy,khiđiềuchỉnhlươngtốithiểu,chúngta
cầnnhìnvàonhiềutácđộngkhácnhaumàsự
thayđổinàycóthểdẫntớiởcácngànhkhác
nhau, các doanh nghiệp có năng suất thấp
cũngnhưcao,vàtoànbộnềnkinhtế.
Tóm tắt chính sách - Tháng 05/2018
3

thêmmộtsốchuyêngiađộclậpthamgiaquátrìnhra
quyếtđịnhcủaHộiđồngTiềnlươngQuốcgia.Vídụ
cụthểlàỦybantrảlươngthấpcủaVươngQuốcAnh
vàHộiđồngTiềnlươngTốithiểuQuốcgiacủaHàn
Quốc.
11. Giám sát và đánh giá tác động của lương tối
thiểu:Việcgiámsátvàđánhgiámộtcáchhiệuquả
tácđộngcủalươngtốithiểuđóngvaitròquantrọng
cho việc điều chỉnh mức lương tối thiểu dựa trên
bằngchứngnhằmtốiđahóatácđộngtíchcựctrong
khigiảmthiểutácđộngtiêucực.Đểcóthểlàmđược
điềunàycầncósốliệuvềthịtrườnglaođộngdưới
đây.
• Tácđộngvềviệclàm:Điềutralựclượnglao
động
• Vềphânphốitiềnlương(theocánhânngười
laođộng)đểđánhgiáhiệuứnglantỏavàtácđộng
độtbiến:Khảosátcơcấutiềnlươngdoanhnghiệp
• Vềphânphốithunhập(theohộgiađình)để
xemxéttácđộngcủathunhậpđốivớicácgiađình
laođộngnghèo:Điềutrathunhậpvàchitiêuhộgia
đình
• Khôngtuânthủphápluậtvàhiệuquả:Khảo
sát cơ cấu tiền lương doanh nghiệp, Điều tra lực
lượnglaođộng
12. Bao nhiêu mức lương tối thiểu?:HiệntạiHội
đồngTiềnlươngQuốcgiađiềuchỉnhbốnmứclương
tốithiểuchobốnvùng.Xétđếnsựkhácbiệtvềchi
phí sinh hoạt và giá cả ở bốn vùng, hệ thống hiện
tạilàphùhợp.Xuhướngtoàncầulàđơngiảnhóa
mứclươngtốithiểuhơnlàlàmchonóphứctạplên.
Quánhiềumứclươngtốithiểutheovùngvàngành,
đặcbiệtlàkhimứclươngtốithiểukhôngđượcđiều
phốimộtcáchhợplý(nhưIndonesia),cóthểtạonên
mộtsốvấnđề:1)tỷlệkhôngtuânthủcaododoanh
nghiệpvàngườilaođộngthườngkhôngchắcchắn
mứclươngtốithiểunàođượcápdụngđốivớihọ;2)
điềunàydẫnđếnsựgiatăngthươnglượngtậpthể.
• Câu hỏi về lương tối thiểu theo giờ và theo
tháng:ỞnhiềuquốcgiabaogồmcảTrungQuốcvà
HànQuốc,khimứclươngtốithiểumớiđượcquyết
định, mức lương này được thể hiện cả theo giờ và
theo tháng. Hiện nay, Hội đồng Tiền lương Quốc
giacủaViệtNammớichỉquyếtđịnhmứclượngtối
thiểutheotháng.Cầnnghiêmtúcxemxétviệcđiều
chỉnhmứclươngtốithiểutheogiờbằngcáchchia
mứclươngtốithiểutheothángchosốgiờlàmviệc
thôngthườnghợppháptrongmộttháng.Xétđếncác
hìnhthứclàmviệcđadạng,baogồmcôngviệcbán
thờigianvàcôngviệctrongkhuvựckinhtếphichính
thức,mứclươnglươngtốithiểutheogiờsẽgiúpviệc
thựcthilươngtốithiểurõrànghơn.Tuynhiên,đểđiều
chỉnhlươngtốithiểutheogiờ,cầncósựdiễngiải
Điều104củaBộluậtLaođộng2012đểtínhtoánsố
giờlàmviệcthôngthườnghợppháphàngtháng,mà
hiệntạiđiềukhoảnnàychưarõràngvềmặtpháplý.
Thúc đẩy thương lượng tập thể
13. Chínhsáchlươngtốithiểulàcôngcụchính
sáchvềtiềnlươngcònhạnchế,chủyếuđượcthiếtkế
đểbảovệngườilaođộngthunhậpthấpkhỏiviệcbị
bóclộtvìbịtrảlươngquáthấp.Khôngcónghiêncứu
thốngkênàochỉratácđộngcủalươngtốithiểuđối
vớivấnđềphânphốitiềnlươngcủangườilaođộng
ởViệtNam.Tuynhiên,cónhiềulýdođểtinrằngviệc
điều chỉnh lương tối thiểu tác động đến số lượng
lớnngườilaođộngkhôngchỉlàngườilaođộngthu
nhậpthấpởViệtNam.Đólàvìcácquyđịnhvềbảng
lươngvớiyêucầu cụthểvề sự khácbiệtvề lương
giữangườilaođộngởcácbậclươngkhácnhautrong
doanhnghiệp. Điềunàycóthể tạorahiệuứng lan
tỏacủalươngtốithiểuđốivớitoànthểlựclượnglao
độngtrongkhuvựctưnhân.
14. Trong các nền kinh tế thị trường, cần lưu ý
rằngđiềuchỉnhlươngcầnđượcthựchiệnthôngqua
đàmphántựnguyệngiữangườilaođộngvàngườisử
dụnglaođộng,đặcbiệtlàthươnglượngtậpthểgiữa
cáctổ chứcđại diện củangười laođộng vàngười
sửdụnglaođộng(vàcáctổchứccủahọ,khithích
hợp). Chính phủ tránh can thiệptrực tiếp vào việc
điềuchỉnhlươngtrongcácdoanhnghiệptưnhân.Ở
rấtnhiềunềnkinhtếthịtrườngtiêntiến,phầnđatiền
lươngcủangườilaođộngđượcđiềuchỉnhbằngcác
thỏaướctậpthể,đượcđàmphánthôngquathương
lượngtậpthể.Khônggiốngnhưtiềnlươngtốithiểu
bắt buộc áp dụng cho mọi người lao động có liên
quanbấtkểđiềukiệnkinh tếvàxãhộicụthểcủa
doanhnghiệp hayngành nào, việc điều chỉnhmức
lươngthôngquathươnglượngtậpthểchophépcác
tổ chức của người lao động và người sử dụng lao
độngxemxétmộtcáchđầyđủcácđiềukiệncụthể
củadoanh nghiệpvàngười laođộngcó liênquan.
Dovậythươnglượngtậpthểmanglạimộtcôngcụ
linhhoạtchongườilaođộngvàngườisửdụnglao
độngtrongviệcquyếtđịnhmứclươngphùhợpvới
điềukiệncủahọ.
Cải cách tiền lương trong khu vực ngoài Nhà nước
4

15. Tuy nhiên, thương lượng tập thể còn chưa
pháttriểnởViệtNam.Cácthỏaướclaođộngtậpthể
thườngchỉởmứccaohơnmộtchútcácđiềukiện
làmviệctốithiểuhợppháp,khôngphảilàsảnphẩm
củađàmphántựnguyệnthựcchấtgiữađạidiệncủa
ngườilaođộngvàngườisửdụnglaođộng.Haitrong
sốcácvấnđềởđâycầnsựquantâmcủacácnhà
hoạchđịnhchínhsách,cácnhàlàmluậtvàcácđối
tácxãhội.
16. Vấn đề thứnhất liên quan đến việc bảo vệ
hiệuquảnhữngngườilãnhđạocôngđoàncơsởvà/
hoặcđạidiệncủangười lao độngđểhọkhôngtrở
thànhnạnnhâncủanhữngthựchànhlaođộngkhông
côngbằng:lãnhđạocôngđoàncơsởvàđạidiệncủa
ngườilaođộngthườnglosợbịmấtviệchoặcbịphân
biệtđốixửnếuhọlêntiếngthaymặtchongườilao
động.Vìthếlãnhđạocôngđoàncơsởvàđạidiện
củangườilaođộngcầnthiếtphảiđượcbảovệnhiều
hơnvàhiệuquảhơnkhỏinhữnghànhviphânbiệtđối
xửcủachủsửdụnglaođộngđốivớinhữngcôngviệc
họlàmliênquanđếncôngtáccôngđoànvàthương
lượngtậpthể.Nếukhông,thươnglượngtậpthểđể
quyếtđịnhtiềnlươngvàđiềukiệnlàmviệckhôngthể
đạtđượchiệuquảtạiViệtNam.
17. Vấnđềthứhailiênquanđếnthựctếphổbiến
–lãnhđạocôngđoàncơsởlạilàquảnlýcấptrung
hoặccấpcaocủadoanhnghiệp.Ởhầuhếtcácquốc
gia,việclãnhđạodoanhnghiệpcanthiệphaythao
túngcôngđoànlàhoàntoànbịcấm,bởiquanhệlao
độnghiệnđạiđượcxâydựngtrênnguyêntắctách
bạchgiữachứcnăngquảnlýdoanhnghiệpvàcông
đoàn,vìcôngđoànlàtổchứcđạidiệnchotiếngnói
củangườilaođộng,quyềncôngđoànlàquyềncủa
ngườilaođộng.Trongđiềukiệnhiệnnay,sựđạidiện
hiệuquảchongườilaođộngthôngquacôngđoàn
trong quá trình thương lượng tập thể là khó, nếu
không muốn nói là không thể. Điều này không thể
thayđổitrongmộtsớmmộtchiều.Nhưngnhữngnỗ
Phải làm gì nếu người sử dụng lao động
chỉ trả lương tối thiểu hoặc cao hơn
lương tối thiểu một chút?
Trongmộtsốtrườnghợp,ngườisửdụnglaođộng
cóthểchỉtănglươngcaohơnmộtchútsovớimức
lươngtốithiểu,trongkhihọcókhảnăngtrảlương
caohơn.ĐâychínhlàđiềumàNghịđịnh49/2013/
NĐ-CPcủaChínhphủ(hiệnđangđượcsửađổi)về
tiền lương (thang bảng lương), điều chỉnh, bằng
cáchquyđịnhmứcphầntrămtănglươngcaohơn
nhấtđịnhchonhómlaođộngcókỹnăngvàcókinh
nghiệm,sovớilươngtốithiểu.MụcđíchcủaNghị
định49(nhằmtránhtìnhtrạnglươngtốithiểuhoặc
mứclương caohơnlương tối thiểumộtchút trở
thànhmứclươngthựctếcủangườilaođộng)là
mụcđíchtốt,nhưngcáchtiếpcậncủanghịđịnh
nàylạilàmộtcâuhỏitrongbốicảnhnềnkinhtếthị
trườnghiệnđại.
Trongcácnềnkinhtếthịtrườnghiệnđại,hệthống
chitrảtiềnlươngởcácngành,cácnghềkhácnhau
thìcũngkhácnhau.Trảlươngcóthểdựatrênkinh
nghiệm(sốnămlàmviệc),nộidungcôngviệc,kỹ
năng,năngsuất(cánhânvà/hoặctậpthể),doanh
số bán hàng, lợi nhuận,… Ngoài lương tối thiểu,
Chínhphủkhôngthểđiềutiếtcáchthứctiềnlương
đượctănglêntrongdoanhnghiệpởnhiềungành
nghềkhácnhau.Mộtsốngườisửdụnglaođộng
đặtcâuhỏivềNghịđịnh49,bởivănbảnnàycóthể
lấyđikhảnănglinhhoạtcủadoanhnghiệptrong
điềuchỉnhtiềnlươngtùytheonhucầuvàtìnhhình
củangànhvàbảnthândoanhnghiệp.Vấnđềnày
cóthể đượcgiảiquyết chủyếubằng việc tạora
môi trường thuận lợi cho người lao động, thông
quacôngđoàn,vàngườisửdụnglaođộngđểđàm
phántiềnlươngvàđiềukiệnlàmviệc,thôngqua
thươnglượngtậpthể.
Tóm tắt chính sách - Tháng 05/2018
5