
[Type here]
.
Năm 2018

- HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH -
2
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 - GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHÍNH SÁCH, QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH VÀ
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH ........................................................................... 6
I. CHÍNH SÁCH VÀ CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN .................................................................... 7
1. Khái niệm chính sách ................................................................................................ 7
2. Vấn đề thực tiễn cần giải quyết là gì .......................................................................... 7
3. Mục tiêu chính sách................................................................................................... 8
4. Giải pháp thực hiện chính sách ................................................................................. 9
5. Xây dựng chính sách ................................................................................................. 9
II. QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH............................................................................. 10
III. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH VÀ QUY TRÌNH ĐGTĐ CỦA CHÍNH SÁCH. ............... 12
1. Khái niệm và mục đích ĐGTĐCS ............................................................................ 12
2. Quy trình đánh giá tác động chính sách .................................................................. 13
CHƯƠNG 2 - GIỚI THIỆU CÁC LOẠI ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH..................... 19
I. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG KINH TẾ ............................................................................. 19
1. Khái niệm và định nghĩa .......................................................................................... 19
2. Tác động kinh tế lên từng nhóm đối tượng .............................................................. 19
3. Chỉ tiêu và các thông tin cần thu thập ...................................................................... 23
4. Phương pháp đánh giá ............................................................................................ 24
II. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ..................................................... 25
1. Khái niệm và định nghĩa .......................................................................................... 25
2. Phạm vi đánh giá ..................................................................................................... 27
3. Các chỉ tiêu đánh giá tác động thủ tục hành chính................................................... 28
4. Phương pháp đánh giá ............................................................................................ 28
III. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG XÃ HỘI .............................................................................. 30
1. Khái niệm và định nghĩa .......................................................................................... 30
2. Chỉ tiêu đánh giá tác động theo nhóm đối tượng ..................................................... 30
3. Các nội dung cần đánh giá tác động xã hội ............................................................. 31
IV. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG VỀ GIỚI .............................................................................. 32
1. Khái niệm và định nghĩa .......................................................................................... 32
2. Nội dung ĐGTĐ về giới............................................................................................ 34

- HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH -
3
3. Phương pháp đánh giá tác động về giới đặc thù và chỉ tiêu đánh giá ...................... 34
V. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG ĐỐI VỚI HỆ THỐNG PHÁP LUẬT ...................................... 37
1. Khái niệm và định nghĩa .......................................................................................... 37
2. Chỉ tiêu tác động đối với HTPL ................................................................................ 38
3. Một số vấn đề lưu ý khi đánh giá tác động đối với HTPL ......................................... 39
CHƯƠNG 3 - TRÌNH TỰ VÀ CÔNG CỤ SỬ DỤNG TRONG ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH
SÁCH ................................................................................................................................... 40
LƯU ĐỒ TỔNG THỂ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ..................................................................... 41
I. BƯỚC 1. CHUẨN BỊ VÀ LẬP KẾ HOẠCH ............................................................... 45
1. Lập kế hoạch thực hiện ĐGTĐCS ........................................................................... 45
2. Mô tả vấn đề thực tiễn và giải pháp chính sách ....................................................... 45
3. Xác định đối tượng bị ảnh hưởng ............................................................................ 46
4. Sàng lọc, xác định loại tác động, trọng tâm và chỉ tiêu đánh giá tác động ............... 46
II. BƯỚC 2. THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ........................................................................... 58
1. Thu thập thông tin định tính và định lượng ............................................................... 58
2. Đánh giá, phân tích các tác động ............................................................................ 59
III. BƯỚC 3. TỔNG HỢP KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG, ĐỀ XUẤT LỰA CHỌN VÀ
DỰ THẢO BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CHÍNH SÁCH .................................... 72
1. Tổng hợp, so sánh kết quả đánh giá tác động chính sách và đề xuất giải pháp lựa
chọn ........................................................................................................................ 67
2. Dự thảo báo cáo đánh giá tác động của chính sách ................................................ 67
IV. BƯỚC 4. LẤY Ý KIẾN VỀ DỰ THẢO BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CHÍNH SÁCH
................................................................................................................................ 68
V. BƯỚC 5. HOÀN THIỆN BÁO CÁO, TRÌNH CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN ............. 68
CHƯƠNG 4 - LẤY Ý KIẾN TRONG QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG ................................... 75
1. Khái niệm và định nghĩa .......................................................................................... 76
2. Phương pháp và quy trình chung trong hoạt động lấy ý kiến ................................... 77
PHỤ LỤC ..................................................................................................................................... 86
PHỤ LỤC 1: MẪU BẢNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ..................................................................... 87
PHỤ LỤC 2: MẪU BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH .................................. 81
PHỤ LỤC 3: DANH MỤC NGUỒN THÔNG TIN HỮU ÍCH CHO ĐGTĐCS .................................. 90
PHỤ LỤC 4: TÌNH HUỐNG GIẢ ĐỊNH – CHÍNH SÁCH TĂNG TUỔI NGHỈ HƯU ........................ 85
PHỤ LỤC 4: TÌNH HUỐNG GIẢ ĐỊNH – CHÍNH SÁCH THU HÚT NHÂN TÀI ĐỊA PHƯƠNG …126

- HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH -
4
LỜI GIỚI THIỆU
Tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ về đánh giá tác động của chính sách (ĐGTĐCS) được xây dựng với
mục tiêu hướng dẫn phương pháp thực hiện nội dung ĐGTĐCS theo các quy định tại Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (Luật BHVBQPPL 2015) và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định 34/2016).
Phạm vi của Tài liệu tập trung vào quá trình ĐGTĐCS, bao gồm đánh giá tác động (ĐGTĐ) về kinh
tế, ĐGTĐ về xã hội, ĐGTĐ về giới, ĐGTĐ của thủ tục hành chính và ĐGTĐ đối với hệ thống pháp
luật. Tài liệu còn cung cấp các hướng dẫn kỹ thuật ĐGTĐCS và việc sử dụng kết quả ĐGTĐCS cho
quá trình xây dựng chính sách ở giai đoạn lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
(VBQPPL) theo quy định của Luật BHVBQPPL 2015 và Nghị định 34/2016. Các hướng dẫn kỹ
thuật này cũng có thể áp dụng cho việc ĐGTĐCS trong giai đoạn soạn thảo VBQPPL.
Với mục đích chính là hướng dẫn kỹ thuật, tài liệu này tập trung vào quy trình, các bước, kỹ năng,
phương pháp, công cụ có thể được sử dụng cho quá trình ĐGTĐCS. Tài liệu được xây dựng theo
hướng sát thực tiễn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện sau này. Các nội dung và phương
pháp được nêu là những nguyên tắc cơ bản, công cụ tham khảo nên việc linh hoạt và sáng tạo
trong quá trình áp dụng là điều hết sức cần thiết do tính chất đa dạng của vấn đề thực tiễn, nội
dung của các chính sách.
Tài liệu cũng đưa ra các chỉ dẫn cơ bản để thực hiện việc lấy ý kiến trong quá trình ĐGTĐCS và lấy
ý kiến đối với dự thảo báo cáo ĐGTĐCS.
Tài liệu này có thể sử dụng cho các đơn vị chịu trách nhiệm ĐGTĐCS thuộc các bộ, ngành và địa
phương theo quy định của Luật BHVBQPPL 2015 (sau đây được gọi là “đơn vị đánh giá”). cho các
chuyên gia, cơ quan nghiên cứu, đơn vị tư vấn và cá nhân khác sử dụng tham khảo khi tiến hành
ĐGTĐCS, khi tham gia góp ý, phản biện đối với chính sách hoặc báo cáo ĐGTĐCS. Ngoài ra, tài
liệu cũng có thể sử dụng cho các các cơ sở đào tạo.
Đây là tài liệu do Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng Toàn diện của Cơ quan Phát triển
Quốc tế Hoa Kỳ (USAID GIG) phối hợp với Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật của Bộ Tư
pháp Việt Nam xây dựng. Mọi ý kiến đóng góp nhằm tiếp tục hoàn thiện Tài liệu phục vụ cho các
hoạt động xây dựng chính sách pháp luật đều được hoan nghênh và trân trọng tiếp thu.
Nhóm chuyên gia xây dựng Tài liệu
Dương Thị Thanh Mai, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp, chuyên gia về Giới
(phụ trách phần giới thiệu chung và nội dung ĐGTĐ về Giới trong Cuốn Tài liệu), Trưởng nhóm;
Lê Duy Bình, chuyên gia về kinh tế (phụ trách nội dung ĐGTĐ về kinh tế trong Cuốn Tài liệu);
Nguyễn Tiến Lập, chuyên gia về xã hội (phụ trách nội dung ĐGTĐ về xã hội trong Cuốn Tài liệu);
Nguyễn Hưng Quang, chuyên gia về pháp luật (phụ trách nội dung ĐGTĐ về thủ tục hành chính và
ĐGTĐ đối với hệ thống pháp luật trong Cuốn Tài liệu).

- HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH -
5
ĐỊNH NGHĨA VÀ VIẾT TẮT
BHXH . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Bảo hiểm xã hội
BHYT . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Bảo hiểm y tế
BĐG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Bình đẳng giới
Chỉ tiêu đánh giá . . . . . . . . . . .
Chỉ tiêu đánh giá là các nội dung đánh giá có thể đo lường được
hoặc có thể so sánh định lượng về sự tác động của mục tiêu chính
sách, bao gồm tác động tích cực và tiêu cực
CQNN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Cơ quan nhà nước
DNNVV. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Doanh nghiệp nhỏ và vừa
ĐGTĐ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Đánh giá tác động
ĐGTĐCS . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Đánh giá tác động của chính sách
ĐƯQT. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Điều ước quốc tế
HĐND. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Hội đồng nhân dân
HTPL. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Hệ thống pháp luật
Luật BHVBQPPL 2004. . . . .
Luật Ban hành Văn bản Quy phạm Pháp luật 2004
Luật BHVBQPPL 2008. . . . .
Luật Ban hành Văn bản Quy phạm Pháp luật 2008
Luật BHVBQPPL 2015
Luật Ban hành Văn bản Quy phạm Pháp luật 2015
Nghị định 34/2016/NĐ-CP. .
Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật
NSNN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Ngân sách Nhà nước
Phương án TTHC. . . . . . . . . .
Có thể là phương án ban hành thủ tục hành chính mới, sửa đổi
hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính hiện hành, thay thế thủ tục hành
chính hiện hành bằng biện pháp khác.
QPPL. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Quy phạm pháp luật
TNDN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thu nhập doanh nghiệp
TTHC. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thủ tục hành chính
UBND. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Ủy ban nhân dân
UBTVQH. . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Ủy ban Thường vụ Quốc hội
VBQPPL. . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Văn bản quy phạm pháp luật