Cm nang tư duy
Tôi đã tng kết nhng mô hình tư duy đó và s dng rt nhiu và có hiu qu
ràng trong các chương trình ging dy, tư vn và làm vic ca mình. Nhng ln
hướng dn Đối tác áp dng nó trong ci tiến công vic, nghiên cu mt vn đề
mi, cho đến sáng to nên mt loi Sn phm/ Dch v mi rt d dàng và hu
ích... Điu tuyt vi hơn, như mt phn thưởng tinh thn cho cá nhân tôi là các
Bn, hay Đối tác ngay sau ln trc tiếp hướng dn đã có th s dng nó như công
c tư duy ca chính h trong công vic hàng ngày!
Tôi vn ch trương trình bày nó dưới dng sơ đồ vi nhng dn gii rt ngn, xúc
tích và đòi hi Bn đọc có tinh thn thư thái, ci m cách nghĩ, không hiu ngay
thì thôi, đừng có bt ép mình mà mt mi... Bn thân cái cách như thế cũng có tác
dng làm chúng ta quen vi vic Tư duy như mt vic nh nhàng, gii trí và đặc
bit điu chnh tâm thế ca mình tĩnh lng hơn... chc chn các Bn s hiu! Hơn
na Tư duy đó là vic thường xuyên và lâu dài vi Triết lý: Tôi tư duy là tôi Tn
ti! Và vì là chia s, t nguyn như mong mun đem cái hay mà mình thy hu ích
đến mi người... còn đúng thế nào, dùng tiếp như thế nào là cách ca mi Bn.
Newton ch gi cái Định lut Vn vt Hp dn cho riêng mình - nó vn là ca Vũ
tr... và mãi sau này con người mi ng dng được Định lut đó, không ch
thay đổi được nó mà vĩ đại là hiu thu đáo và vn dng được nó mà làm ra được
con Tàu không gian vi đường bay như thế nào d dàng và tn ít nhiên liu nht!
Tư duy là quá trình vn động đặc bit phc tp ca Não... Nhưng hơn hn nhng
loài động vt có Não (h thn kinh trung ương) khác, là Con người - đó không
ch là quá trình phn ng hóa sinh hay x lý thông tin thông thường ca Não đối
vi nhng thông tin tiếp nhn được thông qua các Giác quan động vt - mà hơn
thế, là s kết ni - tôi gi là 'mng logic' gia nhng 'Trung khu thn kinh' chuyên
bit... Động lc ca s kết ni này là Lý gii S vt Hin tượng + T Hoàn Thin
Nhn Biết.... đặc bit Con người...
S tiếp nhn ca chúng ta, thông thường bng cách Hiu (ví d người khác nói,
trình bày sao cho chúng ta hiu được...) nghĩa là mt điu mi đi vào được chúng
ta bi chúng ta hiu nó. Do đó chính cái 'kiến thc hu hn trong bn thân ta' hóa
ra li là mt cn tr cho vic tiếp nhn điu mi... (IQ)
Do vy bng cách th hai để tiếp nhn là Cm nhn... (EQ), nh cách này chúng
ta có kh năng tiếp nhn nhng điu mi ln hơn và ci m hơn rt nhiu: ví d:
nghe nhc và li Trnh Công Sơn, rt nhiu người không hiu, không din t được
bng li, bng tri thc vn có, nhưng Cm Nhn được và rt thích, rt hướng
thượng...
Tiếp nhn bng cách th ba: là Đức Tin!!! Điu này đặc bit quan trng để chúng
ta nung nu cho mt hành trình khó khăn, dài dng dc nhưng thánh thoát làm...
cho vic tiếp nhn vô vàn nhng điu mi khác, không ch là nht thi S vt
Hin tượng mà ta mun biết... Ví d: Chúng ta làm sao mà đã hiu đưc muôn vàn
n ca Vũ tr, ca Cuc sng...? Nhưng có Đức Tin (vào nhng Giá tr Tuyt
đối... bt chp trình độ văn minh nhân loi cao hay thp nhng Con người luôn tin
tưởng, và da vào... để tiếp tc phát trin tư duy và cuc sng...) Con người chúng
ta dn dn s tiếp cn được nhng điu cao siêu đúng vi tinh thn tôi vô cùng tin
đã viết rng : Con người là Mt phn ca Thương Đế!!!
để rng đường hơn na cho s chia s và kích thích mi chúng ta tư duy theo
cách ca mình tôi thy cn đưa đến Bn đọc 4 slides dưới đây – Tôi đã giành mt
thi gian rt dài để chiêm nghim, đúc kết làm cm nang hướng dn Tư duy ca
chính mình…( s thường xuyên xut hin góc trên bên trái web chungta.com
như mt ngun tham kho cho vic hiu kĩ thêm nhng điu tôi hay các tác gi /
bn đọc khác đã tng viết trong các bài )
CM NANG TƯ DUY