Lang thang vi nhng cách đặt câu hi…
S thông minh ca Bn không hn ch tr li được các câu hi mà th hin
cách Bn biết đặt ra nhng câu hi hay…Nhng câu hi muôn thu hp dn con
người chung qui Mi điu có th đưa vào nhng câu hi dng 5W1H: có cách nào
có th cho điu không th không ? Điu gì / Ti sao khiến nó như thế nh ? Có
cách nào khác cho điu đó chăng ? Nếu…thì sao…? Và nếu chưa tr li được
cũng chng sao…!!! Nhưng Bn đã phát trin tư duy tt hơn… Thc ra nhng
Nhà Bác Hc, nói chung trí tu ca h luôn được kích thích bi nhng câu hi như
thế…Chng hn : Hai đường thng song song có gp nhau không ? Gp đâu ?
Chng thc như thế nào ? Điu gì s xy ra…?
Tht đáng chán cho kiu ‘Tư duy không du’ ( ? / ! / : / . / , / ) ca chính mình, mà
ch còn thun túy du (“…” ) li dương dương t đắc tm chương trích cú điu ca
người khác, thnh thong pha thêm vài điu bình lun kiu ‘tán ch’ / ‘thi câu’ /
‘kéo t’ kín c trang sách báo ăn tin…
Phương pháp đặt câu hi hay, t đó Bn có th dn đến bt kì mt cuc trao đổi
thú v hay đặt ra mt ‘topic’ nào đó cho điu Bn d định viết. Bi vì mt điu
Bn nói hay viết, không thun túy là mô t, mà có ý nghĩa hơn khi cui cùng là
trong đó Bn đặt được ra nhng câu hi nào và gii đáp được gì nht định …
Được khơi ngun bi ý tưởng, sau khi Bn đã nuôi được cm giác bay bng vi
bt c điu gì t Bn cm thy thú v. Ví d : Ti sao Con Chim không h v
cánh, ch giang rng ra mà chao lượn được mãi thế nh ?
- Nhìn, quan sát bt c mt S vt hin tưởng gì, Bn hãy mnh dn đặt câu hi
vi SVHT đó theo cách : ti sao không phi là thế khác ? Nếu Nó khác đi thì s
như thế nào ? Ví d : Np Cng sao không phi là vuông mà li tròn ? Người ta
bo Bu Tri tròn thì quan sát vào điu gì để thy được như thế ?
- Lt li vn đề t mt điu có sn, hoc đương nhiên . Ví d Ti sao khi tung qu
Táo, nó li c rơi xung mà không phi bay mãi đi, hoc lên cao ? Ngn la ti
sao không là hình vuông…?
- Trôi theo dòng S vic / S kin / Hin tưởng…đẩy tiếp nó và hình dung ti
cùng v nó. Ví d : C khng hong kinh tế mãi thì sao nh ? Vy nó bt đầu và
kết thúc bi điu gì nh ?
- Tìm hiu bên trong, đi vào sâu s chưa nhìn thy, không d nhn ra được bi tư
duy thông thường. Rng Cái / Điu đó còn có biu hin nào khác không ? Ví d :
Vong ca người đã chết nhn ra như thế nào nh ? Thc ra nó là cái gì ?
- Có th xut phát t ý nghĩ ‘kì quc’ nhưng to nên s thú v, hào hng. Ví d :
Cùng lúc có bao nhiêu người đang ng trên Thế gii này ?
Tuy nhiên không nên lm dng trong ng x ca Cuc sng hàng ngày vi nhau
bng muôn nhng câu hi làm mt nhau – ví d như kiu: Chàng trai nói : Em có
th để kiu tóc khác cho đẹp hơn được không ? Cô Người Yêu phn ng :
Ah…thế là anh ko thy em đẹp ch gì ? Anh thích người khác vi mái tóc khác
ch gì ? Thc s đó không phi là câu hi mà là suy din : ‘Đảo hóa mnh đề
thun’- Cuc sng nói chung Mnh đề Thun và Mnh đề Đảo nói chung không
tương đương nhau. Nhưng qua đó cho chúng ta thy khi ăn nói c gng đơn nghĩa,
s suy din thường da vào tính ‘đa nghĩa’ có th trong câu nói ca Bn. Người ăn
nói khúc triết thc ra là người nói ‘đơn nghĩa’ mt cách ngn gn, rõ ràng…Tr
trong lĩnh vc ngh thut như Văn / Thơ / Kch / Hài…Nhưng thc ra đó dn
người ta đến s liên tưởng đến thc tin đa dng ca Cuc sng mi hay ch
không phi là suy din đâu…
Bây gi tôi gii thiu vi các Bn vài câu hi ca Microsoft, hay gp trong nhng
cuc phng vn tuyn chn nhân s ca h nhé :
Microsoft luôn có nhng cách phng vn hết sc thú v, nếu bn đủ t tin để mun
là mt phn ca tp đoàn vĩ đại này, hãy th sc mình vi nhng câu phóng vn
"nát óc" dưới đây.
- Làm thế nào có th biết được trng lượng ca mt chiếc máy bay mà không s
dng bàn cân?
- Ti sao hu hết các np cng trên đường có hình tròn mà không phi là hình
vuông?
- Ti sao khi soi gương, v trí trái phi đổi ch cho nhau mà không phi là trên
dưới?
- Mi gi có bao nhiêu lít nước chy t sông Mississippi ngang qua New Orleans?
- Tt c băng trên sân hockey (sân chơi khúc côn cu) nng bao nhiêu kg?
- Làm thế nào để ch vi mt nhát ct thng bn có th ct làm hai phn đều nhau
mt chiếc bánh gatô hình ch nht đã b khoét mt mt miếng bên trong cũng hình
ch nht mt ch bt k vi độ ln bt k và hướng trc bt k?
- Bn có th đưa ra mu thiết kế như thế nào dành cho phòng tm ca Bill Gates?
- Bn làm thế nào để có th tìm thy cun sách mình cn trong mt thư vin ln,
nếu ti đây không có h thng thư mc, và cũng không được nh vào s h tr ca
nhân viên thư vin.
- Chiếc chìa khóa cm vào khóa ca xe ôtô nên được quay theo chiu nào khi
m khóa?
- Ti sao trong khách sn khi bn m vòi nước nóng thì nước nóng lp tc chy ra
(trong khi ti các khu nhà thì phi ch mt lúc)?
- Ko sô cô la viên M&M được sn xut như thế nào?
- Nếu bn đang bơi trên thuyn và ném mt chiếc valy t thuyn xung nước thì
mc nước s dâng lên hay h xung?
- Có tt c bao nhiêu người lên dây đàn dương cm trên thế gii?
- Có bao nhiêu trm xăng nước M?
- Gi thiết rng bn là mt nhân viên thuế v. Vic bn được giao làm đầu tiên -
kim tra xem mt công ty cung cp dch v trông tr có gian ln trong vic đóng
thuế không? Bn s thc hin công vic này như thế nào?
- Bn có tám viên bi-a, mt trong s chúng b li khi sn xut nên nng hơn nhng
viên còn li. Làm thế nào để ch sau hai ln cân so sánh, không dùng qu cân mà
bn có th tìm được viên bi-a b li đó?
- Bn có 5 l thuc. Trong mt l, tt c các viên thuc đều b "hng". Ch có bng
cách s dng bàn cân, bn mi có th xác định được đâu là viên thuc "bình
thường", đâu là viên "hng". Tt c nhng viên "bình thường" đều nng 10 g mi
viên, trong khi mi viên "hng"ch có trng lượng 9 g. Làm thế nào sau ch mt
ln cân bn có th xác định được đâu là l thuc hng?
- Trên mt hình tam giác đều 3 đỉnh có 3 con kiến. Mi con bt đầu chuyn
động thng theo mt hướng bt k theo cnh tam giác đến mt góc khác. Xác sut
ca s vic không có con kiến nào đụng nhau là bao nhiêu?
- Có bn con chó đứng ti 4 góc ca mt hình vuông. Mi con chó bt đầu đui
mt con chó khác đứng gn nó theo chiu kim đồng h. Nhng con chó chy vi
tc độ bng nhau và luôn đổi hướng để nhm thng đến k láng ging theo chiu
kim đồng h ca mình. Hi sau bao nhiêu lâu thì nhng con chó gp nhau? Và
chúng gp nhau đâu?
- Bn có b cái hp và n t giy bc mt đô la. Hãy chia tin vào các hp sau đó
niêm phong hp li. Bn chia thế nào để không cn m hp ra có th ly bt k
mt s tin nào t 1 đến n đô la. Hi có nhng gii hn ràng buc nào dành cho b
và n?
- Bn có 3 gi hoa qu. Gi th nht ch toàn táo, gi th hai ch toàn cam, gi th
ba ln ln cam và táo. Bn không nhìn thy trong mi gi có loi qu gì. Mi gi
đều có mt nhãn hiu nhưng các nhãn hiu đều ghi sai. Bn được phép nhm mt
thò tay vào mt gi bt k để ly ra mt qu và m mt nhìn qu đó. Làm thế nào
có th xác định được trong mi gi cha loi qu nào?