Chiến thuật học tập có hiệu quả
1/ Phát trin kỹ năng tư duy: Mi người
đều có kỹ năng tư duy, nhưng không phải ai
cũng dùng một cách có hiệu quả. Kỹ
năng tư duy có hiu quả khó đạt được ngay
nhưng có thể phát triển dần dần. Người có tư
duy tốt sẽ thấy được lối ra trong khi người tư duy kém chỉ thấy toàn ngõ cụt.
Vì thế, nếu bạn không phải là người có tư duy tốt, hãy tạo cho mình thói
quen tđặt câu hỏi trong lúc đọc.
Bạn cũng có thể trao đổi vi các học viên khác mà bn cho là những ngưi
có tư duy tt, hỏi họ xem, lúc họ thắc mắc một vấn đề, hay có một sáng kiến
đó thì họ làm gì. Dn dần bạn sẽ thu nhập được những kinh nghiệm q
giá để giúp mình có tư duy tốt hơn.
2/ Liên hệ việc học hiện tại với những mục tiêu lâui.
Có sinh viên tch học ch để học và có nhng sinh viên nghĩ là việc học s
có ích cho nhng mục tiêuui hơn. Do đó cần hiểu ngững điều mình học
(một bài) lồng ghép vào bi cảnh rộng hơn (một chương một môn học…)
như thế nào.
3/ Học tập một cách tích cực.
Đừng học thụ động hãy biến việc học tập thành một quá trình tích cực.
Sử lý tất cả những điều đọc được, nghe được bằng ngôn từ của chính mình
để có ý nghĩa hơn.
4/ Xác định cách thức học phù hợp nhất với mình.
Có nhiu cách phân loại cách thức học ( learning styles ) :
+ Nhìn, nghe, cm nhận cơ và sờ ( Dunn)
+ Tưởng tượng, phân tích, lô gích hành động (Kolb và Mc Carthy)
+ Cần xác định cách thức nào phợp nhất với mình và sdụng
càng
nhiều càng tốt trong c học tập để tiếp thu bài.
5/ Tập kiên nhẫn:
Học tập là một quá trình đòi hi sự đầu tư thời gian, không nóng vội được và
tiến bộ cũng phải từng bước.
6/ Sdụng nhiều phương pháp học tập:
Để học thuộc bài chỉ cần đọc lại nhiều lần, tuy nhiên có nhiều cách để lập
li: xem lại phn ghi chép và lập phiếu, làm bài tập, học nhóm … Phương
pháp học tùy theo người học, và cũng tùy theo môn học.
7/ Sdụng phương pháp học SQ3R (survey,question,read, recite,
review).
SQ3R là viết tắt của các từ tiếng Anh “survey, question, read,recite,review”
(quan sát, hi, đọc, trả bài và ôn tập). Việc đọc sách giáo khoa không giống
như đọc một cuốn tiểu thuyết, từ chương đầu đến chương cuối mà cn phải
hiểu và ghi nhớ các thông tin. SQ3R không phải là một phương pháp đọc
sách giáo khoa nhanh hơn, mà một chiến thuật học tập để tiếp thu bài
nhanh hơn, sâu rộng hơn, để sau đó giúp giảm thời gian xem li bài trước
khi thi, nhờ chúng ta đã đầu tư thời gian nhiu hơn cho việc học tập trước
đó.
+ Survey - Quan sát tổng thể: nhìn tổng thvề vấn đề mà bn sặp đọc
trước khi đi vào chi tiết, cũng ging như bạn xem bản đồ trước khi lên
đường. Nếu bạn chưa từng biết i bạn cần đến, thì việc xem bản đồ là điều
không thể thiếu. Bước này chỉ mất khoảng 5-10 phút nhưng rất quan trọng vì
nó giúp bạn tập trung o chương đang đọc:
Đọc tựa đề giúp não bn bắt đầu tập trung vào chủ đề của cơng đó.
Đọc phần giới thiu hay tóm tắt, giúp bạn thấy được chương đó p
hợp với mục tiêu ca tác giả như thế nào đồng thời cho bạn một cái nhìn
tổng quát về những điểm chính.
Xem các tiêu đề nhỏ giúp hình thành một khung sườn gn các ý chi
tiết cả chương.
Quan sát các biu đồ, bản đồ, hình vẽ và nhng hỗ trợ về hình nh
khác.
+ Question - Đặt câu hỏi: Những vấn đề quan trọng mà bn cần phải học
thường chính là câu trli cho những câu hỏi. Câu hỏi nên tập trung vào ni
dung học( Cái gì, ti sao, bằng cách nào, người nào, khi nào ở đâu).
Trong quá trình đọc hay học, bạn nên t đặt cho mình nhiều câu hỏi và sau
đó tự trả lời. Làm như vậy bạn sẽ tiếp thu tài liệu hơn và nhớ các chi tiết dễ
dàng hơn, vì quá trình này sđể lại một dấu ân sâu sắc hơn trong ký ức của
bạn. Đừng ngại ghi lại những câu hỏi lên lề sách, tập chép hay bất cứ nơi
nào bn cảm thấy thun tiện.
+ Read - Đọc : Đọc không phải là lướt mắt qua cuốn sách, mà phải chủ
động để có thể trả lờic câu hi bạn tự đặt ra, hay thầy cô, tác giả nêu ra.
Nên chú ý các từ in nghiêng hoặc in đậm vì tác gimuốn nhấn mạnh những
điều này. Khi đọc không được bỏ qua các bảng, đồ thị, hình nh minh họa,
đôi khi chúng có thể diễn đạt một ý nào đó còn rõ ràng hơn cả đoạn văn.
Thường các ý chính được minh họa bằng nhiều thí dụ. Khi đọc bạn hãy c
gắng tách các chi tiết ra khỏi ý chính vì tuy các chi tiết có thgiúp hiểu ý
chính hơn nhưng khó có thể nhớ hết được.
+ Recite - Trả bài : đôi khi bạn cần ngưng đọc để nhli những tiêu đề
chính, những khái niệm quan trọng cần nắm trong các dòng chin nghiêng
hay in đậm, ý nghĩa của những hình minh họa. Cố gng tự xây dựng lại nội
dung chính của đoạn bạn vừa đọc bằng ngôn từ và tư duy của riêng mình.
Liên hệ những điu mình vừa đọc với những điu đã biết.
Để thực hiện bước này, bn có thể lấy tay che phần trả lời cho câu hỏi mình
tự đặt ra và trlời thuộc lòng. Nếu không trả li được thì đọc lại một ln nữa
đoạn chứa câu trả lời. Nếu bạn lặp đi lặp lại điều này trong c đọc thì bn s
nhớ tốt hơn.
+ Review - Ôn tp : ôn tập giúp hoàn chỉnh việc tổ chức tư liu học trong
duy của mình và đưa vào bnhớ. Chúng ta nhớ là nhờ đọc đi đọc li nhiều
ln và trlời đi trả lời li nhiều ln. Đọc li là một bước quan trọng ở giai
đoạn này. Đọc li để đánh giá xem mình đã đựợc gì sau quá trình học tập.
Trong c ôn tập nên xem li những điều ghi chép để làm sáng tnhững
điểm bị bỏ xót hay chưa hiểu. Thời điểm tt nhất để ôn tập bài là ngay sau
khi học, không nên chờ đến trước ngày thi mới ôn lại. Ôn li trước ngày thi
là lần ôn tập sau cùng. Nếu bạn phân bố thời gian tốt nhất thì đây được xem
là bước hoàn chỉnh kiến thức của mình đi với tài liệu học tập.
Làm thế nào để bắt đầu áp dụng SQ3R ?
Cần phải lên kế hoạch và bắt đầu sớm vì phương pháp SQ3R đòi hi nhiều
thời gian để chuẩn bị bài.
Đọc bài trước khi nghe giảng sẽ biến bài giảng thành một buổi ôn tập và
cho phép hiểu bài sâu hơn, đồng thời sẽ xác định những điều khiu để hỏi
giáo viên trong lớp hoặc sau đó.
8/Khi nào nên và không nên dùng phương pháp SQ3R ?
Phương pháp này ít hiệu quả Nếu bạn đang đọc một cun sách giáo khoa tập
trung vào việc gii quyết vấn đề (ví dnhư sách toán), hay sách học ngoại
ngữ. Còn đối vi sách ngoại ngữ thì vấn đề sẽ là từ vựng, cấu trúc câu và các
thì sử dụng chứ không phải nội dung của phần đang đọc.
Phương pháp SQ3R đặc biệt hữu ích vi các lại sách cung cấp thật nhiều
thông tin và bạn cần phải nm vững vn đều (Ví dụ như sinh học, tâm lý,
xã hội học).
Hàng ngàn sinh viên đã theo các bước học tập của phương pháp SQ3R
đạt thành tích cao vi ít stress hơn.