Hi và Đáp - hai thao tác cơ bn trong
hc tp và nghiên cu
1. Hi và Đáp có ý nghĩa gì trong suy nghĩ ca con người?
Hi và Đáp là hai mt căn bn ca quá trình con người tư duy. Đứng trước nhng
điu chưa biết, chưa hiu, hay hiu chưa chc chn, rt t nhiên chúng ta đều t
đặt ra cho mình mt hay nhiu câu hi. Ví d nhưc đang xem bài viết này bn
chc cũng đã t đặt cho mình nhng câu hi như: Bài báo này nói v gì? Ai là tác
gi? Tác gi định dn ta đến đâu? Có nên đọc không nh?...
Mt vài câu hi bn đã nhanh chóng t tr li, mt vài câu hi thì bn ch tr li
được khi đã đọc xong bài báo này và tu chung li thông qua vic tr li các câu
hi bn s lĩnh hi được thêm kiến thc mi.
Vic t đặt câu hi giúp cho trí tu con người vn động, chuyn t trng thái th
động sang trng thái hot động. Mi câu hi đều đóng vai trò kích thích tư duy
làm tăng kh năng sn sàng đón nhn nhng kiến thc được "đóng gói" trong các
câu tr li. Nhiu nhà nghiên cu còn cho rng ngay t lúc mi lt lòng m, khi h
thng thính giác ca tr hãy còn chưa hoàn thin, chúng ta đã biết t đặt câu hi
như "Ta đang đâu? Chuyn gì thế này? Và điu gì ri s xy ra?"...
Thường thì nếu còn tn đọng nhng câu hi chưa được tr li, trí não s "ưu tiên"
dành "tài nguyên" ca mình để lc li nhng kiến thc đã ghi nh trước đây và c
gng thc hin suy lý để tìm nhanh li gii đáp. Trong rt nhiu trường hp do
không t tr li vì còn hn chế bi kiến thc, kh năng tư duy hay là căn bnh
"lười suy nghĩ" mà người ta bó tay, b cuc vi câu hi đã nêu ra, hoc "đeo
đẳng" nó theo năm tháng. Đối vi nhng con người năng động, dám mnh dn tìm
hiu hoàn thin kiến thc ca mình thì thc tin, nhng người khác, sách báo hay
các phương tin truyn thông hin đại như radio, máy tính, mng truyn thông... là
nhng công c hu ích giúp rút ngn được thi gi tìm câu tr li.
Mc độ khó d ca mt câu hi và tính đúng sai ca mt câu tr li không ph
thuc vào phát biu ca nó ngn hay dài. Có nhng câu hi có th thc chng
hoc d dàng tr li ngay được nhưng có nhng câu hi tưởng chng như đơn gin
mà có biết bao cách tr li chng th thng nht nhau được. Li có nhng câu hi
mà bao nhiêu thế h, nhân tài tìm cách ct nghĩa mà chưa đến đích được như câu:
s sng do đâu mà ra? Vũ tr được hình thành ra sao? Hay đơn gin hơn: như thế
nào là cm giác hnh phúc?...
Nói chúng, tu theo cht lượng câu hi và câu tr li cũng như nhu cu lĩnh hi đa
dng ca con người mà quá trình hi đáp có th tiếp din kéo dài. Nh đó điu cn
tìm hiu tr nên ngày mt sáng rõ hơn, đầy đủ hơn.
2. Hi đáp đóng vai trò gì trong vic hc tp?
Nh có t đặt câu hi mà kiến thc mi có tho sâu trí nh hơn. Chính vì vy
mà các nn sư phm đều tìm cách s dng rng rãi các thao tác Hi và Đáp. Lch
s t nn văn minh Hy Lp xa xưa, nhà triết hc Socrate đã sm vn dng ngh
thut đối thoi, tranh lun vi hc trò ch thông qua lng nghe và hi chuyn để
giúp nhng hc trò ca mình khám phá ra được nhng cái đúng/sai, có được
nhng tư tưởng đúng đắn t mình. Ngày nay, vic hi đáp được dùng trong h
thng nhà trường vào mi lúc: gi ôn bài, lúc ging bà, trong bài kim tra hay bài
thi. Hình thc Hi-Đáp rt đa dng: trò hi nhau, thy hi tòo hay tr li trc
nghim, chn cp hi-đáp tương ng... Trong bi cnh hc tp mi hin nay "Đặt
hc sinh vào trung tâm ca h thng giáo dc", người Giáo viên phi biết dn dt
hc sinh t hi và t tìm câu tr li, ưu tiên h tr hc sinh t mình tìm tòi. Đó là
côngvic quan trng s 1.
T H đã nói: "Mi ngày biết thêm điu mình chưa biết, như vy mi đáng gi là
người ham hc". Mt hc sinh biết cách hc tt là người biết hng ngày đưa ra câu
hi đúng và tr li được chính xác cho câu hi đặt ra. Nếu câu hi càng được suy
ngm lâu, càng tn nhiu thi gian khám phá, tìm tòi câu tr li thì kiến thc càng
vng chc, càng khó b "vô ý"" xoá khi trí nh.
Bn thái độ hc tp quan trng nht đối vi vic hc ca mi người cn phi rèn
luyn là:
1. Cu hc là t lc vượt khó khăn để đặt ra câu hi và sn sàng hc tp để tr li
chúng.
2- Khiêm tn là coi trng tri thc mi, luôn sáng sut khi trau di tri thc bng
cách sn sàng nghe mt câu tr li cho câu hi mình đã biết.
3- Tìm tòi là luôn khám phá khi tiếp nhn thông tin bng cách nêu ra nhng câu
hi mi.
4- Sáng to là có nhng nét tư duy sc so, không rp khuôn khi vn dng kiến
thc đểđược các câu tr li.
Rõ ràng Hi-Đáp tt đóng vai trò then cht cho vic hc tp ca mi người. Hi-
đáp rõ ràng chính xác minh bch là mt cách thc rèn luyn kh năng tư duy và
hc tp ca cá nhân. S mp m, ri lon là th làm suy gim trí thông minh ca
con người. Chính vì vy mi hc sinh ngoài vic rèn luyn cho mình 4 thái độ hc
tp đúng đắn đã nêu cn thường xuyên trau di kh năng tư duy lô gíc hình thc,
lôgíc h thng, lôgíc bin chng, lôgic thut toán... Thc tin đào to hin nay cn
tránh vic cung cp câu hi và câu tr li sn để hc sinh hc vt và cũng không
nên đưa máy tính Internet ra vi mt cách c động s dng chúng chung chung
"C dùng chúng thì câu tr li nào cũng có sn ?!". Vic dy phương pháp khoanh
vùng vn đề, quy trình đọc sách báo tra cu trong thư vin, khai thác thông tin
bng máy tính hết sc quan trng. Và lúc này xây dng câu tr li hoàn ho t
nhng mnh thông tin chp vá, hoài nghie các thông tin thiếu tin cy là hết sc
quan trng.
3. Làm thế nào để Hi-Đáp có hiu qu?
Bt c ai t em bé hay c già đều có th thc hin d dàng Hi-Đáp. Tưởng rng
hi đáp thc hin đơn gin là thế, ai mà chng làm được hoá ra không hn vy.
Các nhà ngôn ng, tâm lý hc, nhà văn, nhà báo, chiến sĩ công an, lut gia, thm
phán, nhà ngoi giao, nhà giáo, người làm tin hc... làm vic ch yếu thông qua
Hi-Đáp. Các nhà khoa hc cũng cho rng công vic nghiên cu khoa hc ca
mình là ngh thut tr li câu hi và đặt ra câu hi thích hp. Hi - Đáp là đối
tượng mà các ngh nghiên cu và vn dng thường xuyên. Không ch h, tng
chúng ta cũng luôn luôn phi nâng cao kh năng hi và tr li ca mình để phát
trin tư duy, kh năng hc ca mình. Rõ ràng đó là công vic ca c đời người.
Trước hết, chúng ta cn biết t đặt câu hi và hiu câu hi ca người khác sao cho
tt. Bi câu hi dn đường cho tư duy nên ta cn rèn cách phát biu câu hi cho rõ
và chính xác. Phát biu câu hi tt giúp cho người khác hiu bn rõ hơn và có ích
cho vic nhn được câu tr li tt. Các nhà nghiên cu khoa hc coi vic phát hin
vn đề nghiên cu khi đầu bng mt câu hi. H coi vic nêu đúng câu hi đã
giúp gii quyết vn đề mt na. Nhà nghiên c phương pháp lun khoa hc Fred
Kerlinger đã có li khuyên như sau: "Hãy trình bày vn đề nghiên cu mt cách rõ
ràng, khúc chiết bng mt câu nghi vn".
Theo chúng tôi mt câu hi tt nên chia thành ba phn: Dn nhp, Nút tht và
phn Hi. Phn Dn nhp có mc đích là cho phép ta hiu được điu kin xut
phát, ng cnh suy nghĩ ban đầu hoc dn người nghe đến cùng ta đứng cùng mt
ch và dt h theo dòng suy nghĩ ca ta. Phn Nút tht có mc đích đề xut vn
đề, điu cn đi sâu xem xét, tp trung. Nó thu hút s chú ý và gi m ra phn
chính ca mt câu hi. Cui cùng là Phn hi - lõi chính quan trng nht.
Mt cách quan trng là khi đặt hc nghe mt câu hi cũng cn biết cách chia mt
câu hi phc tp thành nhng câu hi đơn gin hơn. Mi câu hi chính là "mt
nhát dao" ct vn đề thành nhng vn đề nh d tr li. Nó thc s hu ích cho
vic tiến hành thu nhn câu hi ln đặt ra. Mt gi ý t kinh nghim cá nhân là
bn nhân vn dng tư duy lôgíc h thng đểđược nhng câu hi toàn din v
mt vn đề.
Liên quan đến cht lượng ca câu tr li bn có th lưu tâm đến nhng điu sau
đây:
1- Nên tp trung tiếp nhn toàn vn mt câu tr li. Mt s trường hp do ta nhn
định vi vã câu tr li ca người khác mà ta sm tho mãn, vi đi đến kết lun và