1
U HI ÔN TP
ĐẠI CƯƠNG VĂN HÓA VIT NAM
1. Hãy ch ra s khác nhau gia hai loại hình văn hóa phương Đông / phương y
và lý gii nguyên nhân ca s khác nhau đó.
V điều kin t nhiên và môi trưng
Loi hình văn háo gốc chăn nuôi du mục là loi hình văn hóa gc hình thành
phương Tây, bao gồm toàn b châu Âu, do điều kin khí hu lạnh khô, địa hình c yếu là
tho nguyên, x s ca nhng đồng c, thích hợp chăn nuội vì vy ngh truyn thng ca
cư dân phương Tây cổ xưa chăn nuôi. Trong khi loại hình văn háo gốc nông nghip
trng trọt nói đến văn hóa phương Đông gồm Chấu Á Châu Phi, điều kin khí hu
nóng ẩm, mưa nhiều, nhng con sông ln, nhng vùng đồng bng trù phú, phì nhiên
thích hp cho ngh trng trt phát trin.
V đặc đim:
Loi hình văn hóa phương Tây do loại nh chăn nuối gia súc đòi hỏi phi sng du
cư, nay đây mai đó li sng thích di chuyn, trọng động, ng ngoi. còn loi hình văn
háo phương Đông, do ngh trng trt buộc con người phi sống định cư, phải lo to dng
cuc sng lâu dài, không thích di chuyn, thích ổn định, trọng tĩnh, hưng ni.
Loi hình văn a phương tây v luôn di chuyn nên cuc sng ca dân du mc
không ph thuc vào thiên nhiên, ny sinh tâm lý coi thường thiên nhiên và có tham vng
chinh phc, chế ng t nhiên. Trong khi loi hình văn háo phương Đông, do ngh trng
trt ph thuộc vào thiên nhiên nên cư dân rất tôn trng và sùng bái thiên nhiên, vi mong
mun sng hòa hp vi thiên nhiên.
sng du cư nên tính gng kết cộng đồng ca dân du mc không cao, đề cao tính
cá nhân dẫn đến tâm lý ganh đua, cạnh tranh, hiếu thng, li sống độc tôn, độc đoán trong
tiếp nhn,cng rắn trong đối phó. Trong khi loi hình văn hóa phương Đông lại đề cao
tính cộng đồng do cuc sng nông nghip, ph thuc vào t nhiên, buc cư dân phi sng
định cư, tính cộng đồng gn kết, liên kết sc mnh. Do cuc sống du nên cần đến sc
mạnh để bo v dân trong bộ tc chng li s xâm chiếm ca các b tc khác nên
người đàn ông vai trò quan trng, tư tượng trng sc mnh, trng nam gii ca loi
hình văn hóa phương Tây khác với loi hình văn hóa phương Đông lại trng tình nghĩa,
trọng văn, trọng ph n, vai trò của người ph n được đ cao.
Ngưi ph n gi vai trò quan trọng trong gia đình, chăm lo vun vén cho gia đình
và làm các công việc đồng án.
Loi hình văn hóa phương Tây thiên v duy phân tích, coi trng vai trò ca các yếu
t khách quan, nh chăn nuôi du mục đòi hỏi s khng định vai trò nhân, đối tượng
tiếp xúc hành ngày là đàn gia súc. Còn loi hình van hóa phương Đông thì thiên v tư duy
tng hp bin chng, coi trng các mi qua h, thiên v kinh nghim ch quan cm tính
2
hơn coi trọng khách quan và khoa hc thc nghim do trng trt của dân ph thuc
vào nhiu yếu t như trời, đt, nắng, mưa…
Loi hình văn hóa phương Tây lối sng trng lí, ng x theo nguyên tc, thói quen
tôn trng pháp lut khác vi loi hình văn hóa phương Đông do cuộc sng cộng đồng,
gn kết vi nhau nên sng trng tình, thái độ ng x mm do, linh hot.
Trên đây sự khác biệt đặc trưng ca hai loi hình văn hóa gốc, mi loại hình văn hóa
đều có những điểm mnh và điểm yếu ca nó.
2. Hãy chng minh rng văn hóa Việt Nam thuc loại hình văn hóa gc nông nghip
trng trọt điển hình ch ra s tác động của văn hóa nông nghip trng trọt đến
văn hóa ứng x vi pháp lut ca ngưi Việt xưa và nay.
Tri qua my ngàn năm lịch s dng nước gi nước. Dân tộc ta đã để li nhng tinh
hoa dân tộc ta đã để li nhng tinh hoa dân tc mang v đẹp độc đáo đậm đà bn sc
dân tc. Ông cha ta đã xây dng nên mt nền văn hóa vt cht mang bn sc riêng , y
dng trên nn tng ca nền văn minh nông nghip a nước. nn văn hóa còn i
n ''văn hóa gc nông nghip trng trọt điển hình''. Với phương thức sn xut : thì người
Vit làm nông trng lúa nước theo kiu tiu nông , t túc, t cp . T xa xưa , cá triu đi
Vit Nam luôn chú trng vào vic canh nông nhng chính sách khuyến nông tích
cc .
=> To nên mt nn tng Kinh Tế nông nghip vng chc . T vic trng trt đặc bit
trng a nước , đã dn đến nhu cu khai khẩn đất hoang , chinh phc t nhiên ca n
tc ta . T lâu nhà nước luôn khuyến khích nhân dân khai khn ci tạo đất haong để m
rng din tích canh tác ,.. và nhà nước cũng rất quan tâm đến vưt thy lợi , đắp đê chng
lt,...
T đó hình thành nên các vùng đồng bng châu th rng ln , tp trung dân cu sng laih
vi nhau , cung nau canh tác , trng trt sinh sng . trong quá trình lao đng , cha
ông ta đã đúc kết đưc nhiu kinh nghim ca ngh trng lúa nưc .
=> th i , trong mi hoạt động sng của người dân Vit Nam luôn hình nh ca
trng trt nông nghip , đã ăn sâu o đời sng của con ngưi Vit Nam dn hình
thành nên nền văn hóa trng trt nông nghiệp điển hình .
* Nền văn hóa nông nghiệp đã nhng c động to lớn đến ng x páp lut của người
Vit c xưa lẫn nay .
=> sng thành tng làng , vi nhau , cùng nhau trng trt sn xut n người
n thưng áp dng l ng hơn phép vua . H thưng xem những quy cũ trong làng là l
phải để làm theo , ít hiu biết tuân th phép vua hơn so với l làng . Còn ngày nay
người n đã suy nghĩ văn minh hơn , tiến b hơn . Vẫn trng trt ng nghip , sn xut
,... nhưng tuân th pháp lut đã dn b qua nhng h tc tiêu cc trong làng .
ch phát huy nhng giá tr truyn thng tích cc.
3
3. Trình bày nhng hiu biết v pht giáo Vit Nam ảnh hưởng ca văn hóa
pháp lut t xưa đến nay?
Nn tẳng văn hóa Vit Nam phong pđa dajg và đặc sắc đến thế không thiếu s c
động và h tưởng ca các tôn giáo . Nhng tôn giáo y đã ảnh hưởng khá nhiu đến
văn hóa truyn thng Vit Nam . mt trong s nhng tôn giáo ảnh ng ln nht
đến văn hóa Vit Nam chính Pht Giáo. Pht Giáo được du nhp o nước ta t thi
Bc Thuộc nhưng trái vi Nho Giáo ( có ngun gc t Trung Quc ) Pht Giáo được đón
nhn mt cách t nhiên t nguyn bi mt phn ngun gc t Ấn Độ Không phi
Trung Quc .
* Tư tưởng , triết lý ca Pht Giáo
Pht Giáo gm 2 phái : tiu tha và đại tha
==> ng triết ct lõi ca Pht Giáo muốn con người loi b tham sân si , cho
rng mi kh đau của con người sống lương thiện và nhn nhn , ly '' nhân qu'' làm triết
lý sng .
Sng thin , sng tt s đưc v cõi '' NIT BÀN'' , ''CC LC'' .
* Giáo lý ca Pht Giáo:
Phi biết cu kh cu nn , ph độ chúng sinh , nón đưc c th hóa trong nhng mi
quan h đời thưng . '' Tu đâu cho bng tu nhà , th cha khính m mi chân tu '' , '' Th
nht là tu ti gia , th hai tu ch , th ba tu chùa ''.
* S dung hp ca Pht Giáo vic tín ngưỡng t nhiên :
c v thần Phong Vũ Lôi Đin cũng được pht hóa thành các các pht đi diện cho 4 đặc
điểm t nhiên . Pht Giáo cũng thờ Mẫu như các v Pht Quan Âm , Quan Âm Th
Kính,...
==> Vi mi con dân đất Vit , giáo Pht Giáo đã thm sâu trong tâm hn mỗi người ,
nơi hướng thiện , an cư của tâm hn và cha đng các giá tr truyn thng ca dân tc :
'' Mái chùa che ch hn dân tc
Nếp sng ngàn năm của t tiên ''
* Pht Giáo phát trin kéo theo nhiu c động tích cc c tiêu cực , Văn hóa ng x
vi pháp lut của người dân Việt Nam dưới c động ca Pht Giáo đã dẫn đến tình trng
mê tín d đoan , quá sùng bái đến m m gây ra hu qu đáng tiếc .
Pht Giáo dy con người t b tham sân si làm h không động lc phát trin , khiến
con người không m tranh đấu khi thấy điều sai trái , m gia tăng tỉ l ti phm s
xem thường pháp lut .
4
Hin nay Pht Giáo đang bị con người làm dn mất đi ý nghĩa thiêng liêng ca nó . Nhiu
ngôi chùa gi mc lên , li dng lòng tin , s tt bng của người khác trc li , m
nhng chuyn '' buôn thn bán thánh '' như chùa Ba Vàng , Tnh tht Bng Lai ,...
4. . Trình bày s hiu biết ca anh/ch v Nho giáo Vit Nam ch ra s tác động
của Nho giáo đối với đời sống văn hóa tinh thần văn hóa ng x vi pháp lut
của người Việt xưa và nay.
Khác vi Pht Giáo , Nho Giáo đưc du nhp o nước ta cũng từ thi Bc Thuộc nhưng
i cho đến thế k XI , mi bắt đầu ch đứng i đến thế k XV , đã đạt
đến vi tría cc thnh và vng chc , c đng mnh m đến chính tr văn hóa Vit Nam
.
Vì Nho Giáo ngun gc t Trung Quc b bt buc ng chế tiếp thu nên 1000
năm Bắc Thuc nhân dân ta không xem trng Nho Giáo .
* Tư tưởng triết lý ca Nho Giáo :
Tam cương ( vua- tôi , cha- con , v- chồng) : đặt ch trung lên đầu ri mi ti ch hiếu .
Ngũ thường ( Nhân , Nghĩa , Lễ , Trí , n ) : Nhân được xem nn tng ca mi mi
quan h ng x .
==> T những Tam Cương , Ngũ Thưng , Nho Gíao đã xây dng mô hình nhân cách
con ngưi :
Nam nhi phi tr thành người quân t vi mc tiêu : Tu thân, t gia, tr quc, bình thiên
h
Ngưi ph n phi có tam tòng t đức ( Công, Dung, Ngôn, Hnh ).
Thuyết chính danh ( thượng bt chính , h tc lon ).
* Đặc đim :
Quan nim trung quân là ái quc
Ly nhân nghĩ làm gc ( Vic nhân nghĩa ct yên dân )
Chế độ trng nam khinh n ca Nho Giáo Việt Nam đã bt gay gắt hơn Trung Quốc
s ảnh hưởng chế độ mu h .
* S phát trin Nho Giáo đã ảnh hưởng không nh đến văn hóa tinh thn ng x pháp
lut ca ngưi dân Vit Nam .
Văn học Nho Giáo đã phát trin mnh m , các i thơ bằng ch Hán , ch m ra đời ,
nhiu tác phm ni tiếng để li . Nhiu phong tc , tp quán tốt đẹp , và các ng trình
kiến trúc ni bt còn được lưu truyn li .
5
Nhưng nó cũng để li nhng tác đng tiêu cc , h tc d đoan , cần bài tr ,..
==> Nho Giáo tuyt đi quan tâm tôn ti , trt t , th bậc , điều này làm hn chế c
quyn cá nhân cơ bả ca con ngưi .
Đề cao Đc tr n Pháp trm cho đất nước loạn hơn và gây ra nhiu hu qu đáng tiếc
.
5. Hãy ch ra đặc điểm của gia đình VN truyền thng gii nguyên nhân. Trong
bi cnh hi nhp toàn cu hóa, những đặc điểm nào cn gìn gi phát huy,
nhng đặc điểm nào cần thay đổi?
Gia đình đơn vị hi nh nht trong cộng đồng , tế bào ca hi , nơi gắn
kết gia những người máu m rut tht trong cùng mt nhà . đặc điểm c văn hóa gia
đình Vit Nam truyn thng chu s chi phi của phương thức sn xut nông nghip .
+ Tính cộng đồng và li sng trng tình :
Gia đình thường chung sng vi nhau bng ba , bn thế h , già tr ln , nương tựa
nhau , kính trên nhường dưới , yêu thương quan tâm ln nhau .
Gia đình theo chế độ ph quyn . Con cái thì mang h b , b người có quyn lc ln
nht , mi th đều phi nghe theo b , con trai thì nghĩa v th cúng t tiên , được
hưởng quyn quyn tha kế gia sn .
Trong thi k phong kiến còn chế độ đa thê ( trai năm thê t thiếp , gái chính chuyên
mt chng ) .
Quan h gia đình tuân theo tôn ti , th bc .
Tư tưởng trng nam khinh n in sâu trong tim tc ( nht nam viết hu , thp n viết vô )
==> Ta th thấy , đây chính những đặc điểm của gia đình Vit Nam truyn thng .
Tuy nhiên trong thi k hiện đại ngày nay , những đặc điểm đã không còn phù hp
cần được bài tr , và còn nhng giá tr đẹp đẽ cn phi phát huy.
+ Bài tr chế độ đa thê , thay bng chế độ mt v mt chng ( lut hôn nhân và gia đình)
+ Bài tr tưởng trng nam khinh n , đối x công bng vi c con trai ln con i .
Thc hin kế hoch hóa gia đình , không sinh con quá 2 đứa con .
+ Cn tôn trng ý kiến ca con cái , không nên áp đặt , cưỡng ép nhng vic chúng
không mun , lng nghe con mình nhiều hơn và y để chúng t lp trên chính đôi chân
ca mình .
6. Ch ra sở nh thành tính cộng đồng, biu hin ca nh cộng đồng trong văn
hóa t chc hi Vit Nam truyn thống tác động hai mt ca tính cộng đồng
đến li sng ng x của người Việt xưa nay, đặc biệt văn hóa ng x vi