
MÔN 3: ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO D CỤ
Câu 1: Đánh giá giáo d c ng i ta đánh giá cái gì? Vi t Nam đánh giá tr ng ĐHụ ườ ở ệ ườ
ntn?
1.Đánh giá (Evaluation)
Đánh giá là quá trình thu th p thông tin, ch ng c v đi t ng c n đánh giá vàậ ứ ứ ề ố ượ ầ
đa ra nh ng phán xét, nh n đnh v m c đ đt đc theo các thang đo ho c các tiêu chíư ữ ậ ị ề ứ ộ ạ ượ ặ
đã đc đa ra trong các tiêu chu n hay chu n m c. Đánh giá có th là đánh giá đnhượ ư ẩ ẩ ự ể ị
l ng (quantitative) d a vào các con s ho c đnh tính (qualitative) d a vào các ý ki n vàượ ự ố ặ ị ự ế
giá tr .ị
Theo GS Tr n Bá Hoành “ầĐánh giá là quá trình hình thành nh ng nh n đnh, phánữ ậ ị
đoán v k t qu c a công vi c d a vào vi c phân tích nh ng thông tin thu đc, điề ế ả ủ ệ ự ệ ữ ượ ố
chi u v i nh ng m c tiêu, tiêu chu n đã đ ra nh m đ xu t nh ng quy t đnh thích h pế ớ ữ ụ ẩ ề ằ ề ấ ữ ế ị ợ
đ c i thi n th c tr ng, đi u ch nh, nâng cao ch t l ng và hi u qu công vi c “ể ả ệ ự ạ ề ỉ ấ ượ ệ ả ệ
Đánh giá là s phán xét trên c s đo l ng, ki m tra, bao gi cũng đi li n v i ki mự ơ ở ườ ể ờ ề ớ ể
tra. Trong đánh giá, ngoài s đo l ng m t cách khách quan d a trên ki m tra (hay tr cự ườ ộ ự ể ắ
nghi m), còn có ý ki n bình lu n, nh n xét, phê phán mang tính ch quan đ ti n t i sệ ế ậ ậ ủ ể ế ớ ự
phán xét. Theo T đi n Giáo d c h c –NXB T đi m Bách khoa 2001 thu t ng đánh giáự ể ụ ọ ự ể ậ ữ
k t qu h c t p đc đnh nghĩa nh sau: “ ế ả ọ ậ ượ ị ư Xác đnh m c đ n m đc ki n th c, kị ứ ộ ắ ượ ế ứ ỹ
năng, k x o c a h c sinh so v i yêu c u c a ch ng trình đ ra “ ỹ ả ủ ọ ớ ầ ủ ươ ề
Đánh giá ho t đng có ch th ta đánh giá: ạ ộ ủ ể
-Đánh ch thủ ể
-Đánh giá cùng c pấ
-Đánh giá đng đngồ ẳ
CH TH ĐÁNH GÍA HAY ĐI T NG ĐÁNH GIÁ Ủ Ể Ố ƯỢ
Đi t ng đánh giá là t t c các s v t, hi n t ng, tùy vào m c tiêu đánh giá. Điố ượ ấ ả ự ậ ệ ượ ụ ố
t ng đánh giá nói chung là s n ph m, đánh giá con ng i, đánh giá s n ph m v tượ ả ẩ ườ ả ẩ ậ
ch t, s n ph m tinh th n, ph ng pháp t o ra s n ph m…. Do v y, ta có th th y điấ ả ẩ ầ ươ ạ ả ẩ ậ ể ấ ố
t ng c a đánh giá trong giáo d c là: ch t l ng giáo d c, Sinh viên, Các m c tiêu c aượ ủ ụ ấ ượ ụ ụ ủ
CT đào t o , Đu ra c a ch ng trình và đánh giá, C c u n i dung đào t o chuyên mônạ ầ ủ ươ ơ ấ ộ ạ
, Gi ng viên, C s h t ng ( thi t b , phòng thí nghi m..), Ngu n tài chính và h trả ơ ở ạ ầ ế ị ệ ồ ỗ ợ
c a nhà tr ng….. ủ ườ
2. Vi t Nam đánh giá tr ng ĐH d a trên nh ng tiêu chí nào?Ở ệ ườ ự ữ
Theo quy t đnh c a b tr ng b GD&ĐT đã ký s 65/ 2007/ QĐ- BGD ĐT ngàyế ị ủ ộ ưở ộ ố
01/11/2007 v vi cban hành quy đnh tiêu chu n đánh giá ch t l ng giáo d c tr ngề ệ ị ẩ ấ ượ ụ ườ
đi h c. Thì Vn đánh giá tr ng đi h c s d a trên nh ng tiêu chí sau:ạ ọ ở ườ ạ ọ ẽ ự ữ
2.1.Tiêu chu n 1: s m ng và m c tiêu c a tr ng đi h cẩ ứ ạ ụ ủ ườ ạ ọ
S m ngứ ạ
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:ứ ể ử ụ