
MÔN 3: ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO D CỤ
Câu 1: Đánh giá giáo d c ng i ta đánh giá cái gì? Vi t Nam đánh giá tr ng ĐHụ ườ ở ệ ườ
ntn?
1.Đánh giá (Evaluation)
Đánh giá là quá trình thu th p thông tin, ch ng c v đi t ng c n đánh giá vàậ ứ ứ ề ố ượ ầ
đa ra nh ng phán xét, nh n đnh v m c đ đt đc theo các thang đo ho c các tiêu chíư ữ ậ ị ề ứ ộ ạ ượ ặ
đã đc đa ra trong các tiêu chu n hay chu n m c. Đánh giá có th là đánh giá đnhượ ư ẩ ẩ ự ể ị
l ng (quantitative) d a vào các con s ho c đnh tính (qualitative) d a vào các ý ki n vàượ ự ố ặ ị ự ế
giá tr .ị
Theo GS Tr n Bá Hoành “ầĐánh giá là quá trình hình thành nh ng nh n đnh, phánữ ậ ị
đoán v k t qu c a công vi c d a vào vi c phân tích nh ng thông tin thu đc, điề ế ả ủ ệ ự ệ ữ ượ ố
chi u v i nh ng m c tiêu, tiêu chu n đã đ ra nh m đ xu t nh ng quy t đnh thích h pế ớ ữ ụ ẩ ề ằ ề ấ ữ ế ị ợ
đ c i thi n th c tr ng, đi u ch nh, nâng cao ch t l ng và hi u qu công vi c “ể ả ệ ự ạ ề ỉ ấ ượ ệ ả ệ
Đánh giá là s phán xét trên c s đo l ng, ki m tra, bao gi cũng đi li n v i ki mự ơ ở ườ ể ờ ề ớ ể
tra. Trong đánh giá, ngoài s đo l ng m t cách khách quan d a trên ki m tra (hay tr cự ườ ộ ự ể ắ
nghi m), còn có ý ki n bình lu n, nh n xét, phê phán mang tính ch quan đ ti n t i sệ ế ậ ậ ủ ể ế ớ ự
phán xét. Theo T đi n Giáo d c h c –NXB T đi m Bách khoa 2001 thu t ng đánh giáự ể ụ ọ ự ể ậ ữ
k t qu h c t p đc đnh nghĩa nh sau: “ ế ả ọ ậ ượ ị ư Xác đnh m c đ n m đc ki n th c, kị ứ ộ ắ ượ ế ứ ỹ
năng, k x o c a h c sinh so v i yêu c u c a ch ng trình đ ra “ ỹ ả ủ ọ ớ ầ ủ ươ ề
Đánh giá ho t đng có ch th ta đánh giá: ạ ộ ủ ể
-Đánh ch thủ ể
-Đánh giá cùng c pấ
-Đánh giá đng đngồ ẳ
CH TH ĐÁNH GÍA HAY ĐI T NG ĐÁNH GIÁ Ủ Ể Ố ƯỢ
Đi t ng đánh giá là t t c các s v t, hi n t ng, tùy vào m c tiêu đánh giá. Điố ượ ấ ả ự ậ ệ ượ ụ ố
t ng đánh giá nói chung là s n ph m, đánh giá con ng i, đánh giá s n ph m v tượ ả ẩ ườ ả ẩ ậ
ch t, s n ph m tinh th n, ph ng pháp t o ra s n ph m…. Do v y, ta có th th y điấ ả ẩ ầ ươ ạ ả ẩ ậ ể ấ ố
t ng c a đánh giá trong giáo d c là: ch t l ng giáo d c, Sinh viên, Các m c tiêu c aượ ủ ụ ấ ượ ụ ụ ủ
CT đào t o , Đu ra c a ch ng trình và đánh giá, C c u n i dung đào t o chuyên mônạ ầ ủ ươ ơ ấ ộ ạ
, Gi ng viên, C s h t ng ( thi t b , phòng thí nghi m..), Ngu n tài chính và h trả ơ ở ạ ầ ế ị ệ ồ ỗ ợ
c a nhà tr ng….. ủ ườ
2. Vi t Nam đánh giá tr ng ĐH d a trên nh ng tiêu chí nào?Ở ệ ườ ự ữ
Theo quy t đnh c a b tr ng b GD&ĐT đã ký s 65/ 2007/ QĐ- BGD ĐT ngàyế ị ủ ộ ưở ộ ố
01/11/2007 v vi cban hành quy đnh tiêu chu n đánh giá ch t l ng giáo d c tr ngề ệ ị ẩ ấ ượ ụ ườ
đi h c. Thì Vn đánh giá tr ng đi h c s d a trên nh ng tiêu chí sau:ạ ọ ở ườ ạ ọ ẽ ự ữ
2.1.Tiêu chu n 1: s m ng và m c tiêu c a tr ng đi h cẩ ứ ạ ụ ủ ườ ạ ọ
S m ngứ ạ
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:ứ ể ử ụ

-Quy ch c a nhà tr ngế ủ ườ
-Website tr ngườ
-K ho ch chi n l c và các chính sách ng n h n c a nhà tr ngế ạ ế ượ ắ ạ ủ ườ
-K ho ch chi n l c và các chính sách dài h n c a nhà tr ngế ạ ế ượ ạ ủ ườ
-K ho ch chi n l c phát tri n KT XH c a đa ph ngế ạ ế ượ ể ủ ị ươ
M c tiêu c a tr ng Đi h c đc xác đnh phù h p v i m c tiêu đào t oụ ủ ườ ạ ọ ượ ị ợ ớ ụ ạ
trình đ ĐH quy đnh t i Lu t GD và s m ng tuyên b c a nhà tr n: d cộ ị ạ ậ ứ ạ ố ủ ườ ượ
đnh k rà soát, b sung, đi u ch nh và đc tri n khai th c hi nị ỳ ổ ề ỉ ượ ể ự ệ
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:ứ ể ử ụ
-K ho ch chi n l c c a nhà tr ngế ạ ế ượ ủ ườ
-K ho ch và nhi m v hàng năm c a nhà tr ngế ạ ệ ụ ủ ườ
-K ho ch chi n l c c a khoa/ tr ng thành viênế ạ ế ượ ủ ườ
-Các tuyên b v ch ng trình h c/ ch ng trình đào t oố ề ươ ọ ươ ạ
2.2. Tiêu chu n 2: T ch c và qu n lýẩ ổ ứ ả
C c u t ch c c a nhà tr ng đi h c đc th c hi n theo quy đnh c aơ ấ ổ ứ ủ ườ ạ ọ ượ ự ệ ị ủ
đi u l tr ng đi hoc và đc c th hó trong quy ch v t ch c và ho tề ệ ườ ạ ượ ụ ể ế ề ổ ứ ạ
đng c a nhà tr ngộ ủ ườ
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:ứ ể ử ụ
-C c u t c h c, quy ch và quy đnh c a nhà tr ngơ ấ ổ ứ ế ị ủ ườ
-C c u và danh sách nhân s c a nhà tr ngơ ấ ự ủ ườ
-K ho ch qu n lý và chi n l c c a nhà tr ngế ạ ả ế ượ ủ ườ
-K ho ch h ng năm, b n miêu t các ch c v và trách nhi m c a t ng b ph nế ạ ằ ả ả ứ ụ ệ ủ ừ ộ ậ
trong t ch c nhà tr ngổ ứ ườ
Có h th ng văn b n đ t ch c qu n lý 1 cách có hi u qu các ho t đng c aệ ố ả ể ổ ứ ả ệ ả ạ ộ ủ
nhà tr ngườ
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:ứ ể ử ụ
-Các quy đnh, sách h ng d n c a nhà tr ng v quy ch t ch cị ướ ẫ ủ ườ ề ế ổ ứ
-Sách h ng d n và các quy đnh v ch t l ng ướ ẫ ị ề ấ ượ
-Các quy đnh v ch t l ng qu n lýị ề ấ ượ ả
-H th ng tài li u c a tr ng v đào t o nhân s , nghiên c u, tài chính, h ng dãnệ ố ệ ủ ườ ề ạ ự ứ ướ
sinh viên, thanh tra và các lĩnh v c khácự
-Web c a tr ngủ ườ
Ch c năng, trách nhi m và quy n h n c a các b ph n, cán b qu n lý, gi ngứ ệ ề ạ ủ ộ ậ ộ ả ả
viên và nhân viên đc phân đnh rõ ràngượ ị
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:ứ ể ử ụ
-Các quy ch , QĐ c a nhà tr ngế ủ ườ
-H p đng lao đng cá nhânợ ồ ộ
-Các tài li u có liên quan đn các t ch c và các thay đi v t ch c nhà tr ngệ ế ổ ứ ổ ề ổ ứ ở ườ
-Các quy đnh v qu n lý nhân s c a nhà tr ngị ề ả ự ủ ườ

-Các tài li u có liên quan đn tráchnhi m c a các khoa/ GV trong vi c th c hi n cácệ ế ệ ủ ệ ự ệ
chính sách c a nhà tr ngủ ườ
T ch c Đng và các t ch c đoàn th trong tr ng h c ĐH ho t đng hi uổ ứ ả ổ ứ ể ườ ọ ạ ộ ệ
qu và h ng năm đc đánh giá t t các ho t đng c a t ch c Đng và các tả ằ ượ ố ạ ộ ủ ổ ứ ả ổ
ch c đoàn th th c hi n theo quy đnh c a PLứ ể ự ệ ị ủ
Có t ch c đm b o ch t l ng GD ĐH, bao g m trung tâm ho c b ph nổ ứ ả ả ấ ượ ồ ặ ộ ậ
chuyên trách: có đi ngũ cán b có năng l c đ tri n khai các ho t đng đánhộ ộ ự ể ể ạ ộ
giá nh m duy trì nâng cao ch t l ng các ho t đng c a nhà tr ngằ ấ ượ ạ ộ ủ ườ
2.3. Tiêu chu n 3: ch ng trình GDẩ ươ
CTGD c a tr ng ĐH đc xây d ng trên c s CT khung c a B GD& ĐT banủ ườ ượ ự ơ ở ủ ộ
hành. CTGD đc xây d ng vs s tham gia c a các gi ng viên, cán b qu n lý, điượ ự ự ủ ả ộ ả ạ
di n c a các t ch c, h i ngh nghi p và các nhà tuy n d ng lao đng theo quyệ ủ ổ ứ ộ ề ệ ể ụ ộ
đnhị
CTGD có m c tiêu rõ ràng, c th , c u trúc h p lý đc thi t k m t cách hụ ụ ể ấ ợ ượ ế ế ộ ệ
th ng, đáp ng yêu c u chu n ki n th c, k năng c a đào t o trình đ ĐH và đápố ứ ầ ẩ ế ứ ỹ ủ ạ ộ
ng linh ho t nhu c u nhân l c c a th tr ng lao đngứ ạ ầ ự ủ ị ườ ộ
CTGD chính quy và GD th ng xuyên đc thi t k theo quy đnh đm b o ch tườ ượ ế ế ị ả ả ấ
l ng đào t oượ ạ
CTGD đc đnh k b sung, đi u ch nh d a trên c s tham kh o các CT tiên ti nượ ị ỳ ổ ề ỉ ự ơ ở ả ế
qu c t , các ý ki n ph n h i t các nhà tuy n d ng lao đng, ng i t t nghi p,ố ế ế ả ồ ừ ể ụ ộ ườ ố ệ
các t ch c giáo d c và các t ch c khác nh m đáp ng nhu c u ngu n nhân l cổ ứ ụ ổ ứ ằ ứ ầ ồ ự
phát tri n KT XH c a đa ph ng và c n cể ủ ị ươ ả ướ
CTGD đc thi t k theo h ng đm b o liên thông v i các trình đ ĐT và CTGDượ ế ế ướ ả ả ớ ộ
khác
CTGD đc đnh k đánh giá và th c hi n c i ti n ch t l ng d a trên k t quượ ị ỳ ự ệ ả ế ấ ượ ự ế ả
đánh giá.
2.4. Tiêu chu n 4: Ho t đng ĐTẩ ạ ộ
Đa d ng hóa các hình th c ĐT, đáp ng yêu c u h c t p c a ng i h c theo quyạ ứ ứ ầ ọ ậ ủ ườ ọ
đnhị
Th c hi n công nh n k t qu c a ng i h c theo niên ch k t h p v i h c ph n:ự ệ ậ ế ả ủ ườ ọ ế ế ợ ớ ọ ầ
có k ho ch chuy n quy trình ĐT t niên ch sang h c tĩn ch có tính linh ho t vàế ạ ể ừ ế ọ ỉ ạ
thích h p nh m t o đi u ki n thu n l i cho ng i h cợ ằ ạ ề ệ ậ ợ ườ ọ
Có KH & Ph ng Pháp đánh giá h p lý các ho t đng gi ng d y c a GV: Chúươ ợ ạ ộ ả ạ ủ
tr ng vi c tri n khai đi m i ph ng pháp d y và h cọ ệ ể ổ ớ ươ ạ ọ
K t qu c a ng i h c đc thông báo k p th i, đc l u tr đy đ, chính xácế ả ủ ườ ọ ượ ị ờ ượ ư ữ ầ ủ
và an toàn. Văn b ng ch ng ch đc công b trên trang thông tin đi n t c a nhàằ ứ ỉ ượ ố ệ ử ủ
tr ngườ
Có k ho c đánh giá ch t l ng ĐT đi v i ng i h c sau khi ra tr ng và kế ạ ấ ượ ố ớ ườ ọ ườ ế
ho ch đi u ch nh ho t đng đào t o phù h p vs yêu c u c a XHạ ề ỉ ạ ộ ạ ợ ầ ủ

2.5. Tiêu chu n 5: Đi ngũ cán b qu n lý, gi ng viên và nhân viênẩ ộ ộ ả ả
Có KH tuy n d ng b i d ng phát tri n đi ngũ GV và NV, quy ho ch bể ụ ồ ưỡ ể ộ ạ ổ
nhi m cán b qu n lý đáp ng m c tiêu, ch c năng, nhi m v và phù h p vsệ ộ ả ứ ụ ứ ệ ụ ợ
đi u ki nề ệ
Đi ngũ cán b qu n lý, gi ng viên và nhân viên đc đm b o các quy n dânộ ộ ả ả ượ ả ả ề
ch trong tr ng đi h c.ủ ườ ạ ọ
Có chính sách, bi n pháp t o đi u ki n cho đi ngũ cán b qu n lý và gi ng viênệ ạ ề ệ ộ ộ ả ả
tham gia các ho t đng chuyên môn, nghi p v trong và ngoài n c.ạ ộ ệ ụ ở ướ
Đi ngũ cán b qu n lý có ph m ch t đo đc, năng l c qu n lý chuyên môn,ộ ộ ả ẩ ấ ạ ứ ự ả
nghi p v và hoàn thành nhi m v đc giao.ệ ụ ệ ụ ượ
Có đ s l ng gi ng viên đ th c hi n ch ng trình giáo d c và nghiên c uủ ố ượ ả ể ự ệ ươ ụ ứ
khoa h c; đt đc m c tiêu c a chi n l c phát tri n giáo d c nh m gi m tọ ạ ượ ụ ủ ế ượ ể ụ ằ ả ỷ
l trung bình sinh viên / gi ng viên.ệ ả
Đi ngũ gi ng viên đm b o trình đ chu n đc đào t o c a nhà giáo theoộ ả ả ả ộ ẩ ượ ạ ủ
quy đnh. Gi ng d y theo chuyên môn đc đào t o; đm b o c c u chuyênị ả ạ ượ ạ ả ả ơ ấ
môn và trình đ theo quy đnh; có trình đ ngo i ng , tin h c đáp ng yêu c uộ ị ộ ạ ữ ọ ứ ầ
v nhi m v đào t o, nghiên c u khoa h c.ề ệ ụ ạ ứ ọ
Đi ngũ gi ng viên đc đm b o cân b ng v kinh nghi m công tác chuyên mônộ ả ượ ả ả ằ ề ệ
và tr hoá c a đi ngũ gi ng viên theo quy đnh.ẻ ủ ộ ả ị
Đi ngũ k thu t viên, nhân viên đ s l ng, có năng l c chuyên môn và đcộ ỹ ậ ủ ố ượ ự ượ
đnh k b i d ng chuyên môn, nghi p v , ph c v có hi u qu cho vi cị ỳ ồ ưỡ ệ ụ ụ ụ ệ ả ệ
gi ng d y, h c t p và nghiên c u khoa h c.ả ạ ọ ậ ứ ọ
2.6. Tiêu chu n 6: Ng i h cẩ ườ ọ
Ng i h c đc h ng d n đy đ v ch ng trình giáo d c, ki m tra đánh giáườ ọ ượ ướ ẫ ầ ủ ề ươ ụ ể
và các quy đnh trong quy ch đào t o c a B Giáo d c và Đào t o.ị ế ạ ủ ộ ụ ạ
Ng i h c đc đm b o ch đ chính sách xã h i, đc khám s c kho theoườ ọ ượ ả ả ế ộ ộ ượ ứ ẻ
quy đnh y t h c đng; đc t o đi u ki n ho t đng, t p luy n văn ngh , thị ế ọ ườ ượ ạ ề ệ ạ ộ ậ ệ ệ ể
d c th thao và đc đm b o an toàn trong khuôn viên c a nhà tr ng.ụ ể ượ ả ả ủ ườ
Công tác rèn luy n chính tr , t t ng, đo đc và l i s ng cho ng i h c đcệ ị ư ưở ạ ứ ố ố ườ ọ ượ
th c hi n có hi u qu .ự ệ ệ ả
Công tác Đng, đoàn th có tác d ng t t trong vi c rèn luy n chính tr , tả ể ụ ố ệ ệ ị ư
t ng, đo đc và l i s ng cho ng i h c.ưở ạ ứ ố ố ườ ọ
Có các bi n pháp c th , có tác d ng tích c c đ h tr vi c h c t p và sinhệ ụ ể ụ ự ể ỗ ợ ệ ọ ậ
ho t c a ng i h c.ạ ủ ườ ọ
Th ng xuyên tuyên truy n, giáo d c đo đc, l i s ng lành m nh, tinh th nườ ề ụ ạ ứ ố ố ạ ầ
trách nhi m, tôn tr ng lu t pháp, ch tr ng, đng l i, chính sách c a Đngệ ọ ậ ủ ươ ườ ố ủ ả
và Nhà n c và các n i quy c a nhà tr ng cho ng i h c.ướ ộ ủ ườ ườ ọ
Có các ho t đng h tr hi u qu nh m tăng t l ng i t t nghi p có vi cạ ộ ỗ ợ ệ ả ằ ỷ ệ ườ ố ệ ệ
làm phù h p v i ngành ngh đào t o.ợ ớ ề ạ

Ng i h c có kh năng tìm vi c làm và t t o vi c làm sau khi t t nghi p.ườ ọ ả ệ ự ạ ệ ố ệ
Trong năm đu sau khi t t nghi p, trên 50% ng i t t nghi p tìm đc vi cầ ố ệ ườ ố ệ ượ ệ
làm đúng ngành đc đào t o.ượ ạ
Ng i h c đc tham gia đánh giá ch t l ng gi ng d y c a gi ng viên khiườ ọ ượ ấ ượ ả ạ ủ ả
k t thúc môn h c, đc tham gia đánh giá ch t l ng đào t o c aế ọ ượ ấ ượ ạ ủ tr ng điườ ạ
h c tr c khi t t nghi p.ọ ướ ố ệ
2.7.Tiêu chu n 7: Nghiên c u khoa h c, ng d ng, phát tri n và chuy n giao côngẩ ứ ọ ứ ụ ể ể
nghệ
Xây d ng và tri n khai k ho ch ho t đng khoa h c, công ngh phù h p v iự ể ế ạ ạ ộ ọ ệ ợ ớ
s m ng nghiên c u và phát tri n c a tr ng đi h c.ứ ạ ứ ể ủ ườ ạ ọ
Có các đ tài, d án đc th c hi n và nghi m thu theo k ho ch.ề ự ượ ự ệ ệ ế ạ
S l ng bài báo đăng trên các t p chí chuyên ngành trong n c và qu c tố ượ ạ ướ ố ế
t ng ng v i s đ tài nghiên c u khoa h c và phù h p v i đnh h ngươ ứ ớ ố ề ứ ọ ợ ớ ị ướ
nghiên c u và phát tri n c a tr ng đi h c.ứ ể ủ ườ ạ ọ
Ho t đng nghiên c u khoa h c và phát tri n công ngh c a tr ng đi h c cóạ ộ ứ ọ ể ệ ủ ườ ạ ọ
nh ng đóng góp m i cho khoa h c, có giá tr ng d ng th c t đ gi i quy tữ ớ ọ ị ứ ụ ự ế ể ả ế
các v n đ phát tri n kinh t - xã h i c a đa ph ng và c n c.ấ ề ể ế ộ ủ ị ươ ả ướ
Đm b o ngu n thu t nghiên c u khoa h c và chuy n giao công ngh không ítả ả ồ ừ ứ ọ ể ệ
h n kinh phí c a tr ng đi h c dành cho các ho t đng này.ơ ủ ườ ạ ọ ạ ộ
Các ho t đng nghiên c u khoa h c và phát tri n công ngh c a tr ng điạ ộ ứ ọ ể ệ ủ ườ ạ
h c g n v i đào t o, g n k t v i các vi n nghiên c u khoa h c, các tr ng điọ ắ ớ ạ ắ ế ớ ệ ứ ọ ườ ạ
h c khác và các doanh nghi p. K t qu c a các ho t đng khoa h c và côngọ ệ ế ả ủ ạ ộ ọ
ngh đóng góp vào ệ phát tri n các ngu n l c c a tr ng.ể ồ ự ủ ườ
Có các quy đnh c th v tiêu chu n năng l c và đo đc trong các ho t đngị ụ ể ề ẩ ự ạ ứ ạ ộ
khoa h c và công ngh theo quy đnh; có các bi n pháp đ đm b o quy n sọ ệ ị ệ ể ả ả ề ở
h u trí tu .ữ ệ
2.8. Tiêu chu n 8: Ho t đng h p tác qu c tẩ ạ ộ ợ ố ế
Các ho t đng h p tác qu c t đc th c hi n theo quy đnh c a Nhà n c.ạ ộ ợ ố ế ượ ự ệ ị ủ ướ
Các ho t đng h p tác qu c t v đào t o có hi u qu , th hi n qua cácạ ộ ợ ố ế ề ạ ệ ả ể ệ
ch ng trình h p tác đào t o, trao đi h c thu t; các ch ng trình trao điươ ợ ạ ổ ọ ậ ươ ổ
gi ng viên và ng i h c, các ho t đng tham quan kh o sát, h tr , nâng c pả ườ ọ ạ ộ ả ỗ ợ ấ
c s v t ch t, trang thi t b c a tr ng đi h c.ơ ở ậ ấ ế ị ủ ườ ạ ọ
Các ho t đng h p tác qu c t v nghiên c u khoa h c có hi u qu , th hi nạ ộ ợ ố ế ề ứ ọ ệ ả ể ệ
qua vi c th c hi n d án, đ án h p tác nghiên c u khoa h c, phát tri n côngệ ự ệ ự ề ợ ứ ọ ể
ngh , các ch ng trình áp d ng k t qu nghiên c u khoa h c và công ngh vàoệ ươ ụ ế ả ứ ọ ệ
th c ti n, t ch c h i ngh , h i th o khoa h c chung, công b các công trìnhự ễ ổ ứ ộ ị ộ ả ọ ố
khoa h c chung.ọ
2.9. Tiêu chu n 9: Th vi n, trang thi t b h c t p và c s v t ch t khácẩ ư ệ ế ị ọ ậ ơ ở ậ ấ