MÔN 3: ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO D C
Câu 1: Đánh giá giáo d c ng i ta đánh giá cái gì? Vi t Nam đánh giá tr ng ĐH ườ ườ
ntn?
1.Đánh giá (Evaluation)
Đánh giá là quá trình thu th p thông tin, ch ng c v đi t ng c n đánh giá và ượ
đa ra nh ng phán xét, nh n đnh v m c đ đt đc theo các thang đo ho c các tiêu chíư ượ
đã đc đa ra trong các tiêu chu n hay chu n m c. Đánh giá có th là đánh giá đnhượ ư
l ng (quantitative) d a vào các con s ho c đnh tính (qualitative) d a vào các ý ki n vàượ ế
giá tr .
Theo GS Tr n Bá Hoành Đánh giá là quá trình hình thành nh ng nh n đnh, phán
đoán v k t qu c a công vi c d a vào vi c phân tích nh ng thông tin thu đc, đi ế ượ
chi u v i nh ng m c tiêu, tiêu chu n đã đ ra nh m đ xu t nh ng quy t đnh thích h pế ế
đ c i thi n th c tr ng, đi u ch nh, nâng cao ch t l ng và hi u qu công vi c “ ượ
Đánh giá là s phán xét trên c s đo l ng, ki m tra, bao gi cũng đi li n v i ki m ơ ườ
tra. Trong đánh giá, ngoài s đo l ng m t cách khách quan d a trên ki m tra (hay tr c ư
nghi m), còn có ý ki n bình lu n, nh n xét, phê phán mang tính ch quan đ ti n t i s ế ế
phán xét. Theo T đi n Giáo d c h c –NXB T đi m Bách khoa 2001 thu t ng đánh giá
k t qu h c t p đc đnh nghĩa nh sau: ế ượ ư Xác đnh m c đ n m đc ki n th c, k ượ ế
năng, k x o c a h c sinh so v i yêu c u c a ch ng trình đ ra “ ươ
Đánh giá ho t đng có ch th ta đánh giá:
-Đánh ch th
-Đánh giá cùng c p
-Đánh giá đng đng
CH TH ĐÁNH GÍA HAY ĐI T NG ĐÁNH GIÁ ƯỢ
Đi t ng đánh giá là t t c các s v t, hi n t ng, tùy vào m c tiêu đánh giá. Đi ượ ượ
t ng đánh giá nói chung là s n ph m, đánh giá con ng i, đánh giá s n ph m v tượ ườ
ch t, s n ph m tinh th n, ph ng pháp t o ra s n ph m…. Do v y, ta có th th y đi ươ
t ng c a đánh giá trong giáo d c là: ch t l ng giáo d c, Sinh viên, Các m c tiêu c aượ ượ
CT đào t o , Đu ra c a ch ng trình và đánh giá, C c u n i dung đào t o chuyên môn ươ ơ
, Gi ng viên, C s h t ng ( thi t b , phòng thí nghi m..), Ngu n tài chính và h tr ơ ế
c a nhà tr ng….. ườ
2. Vi t Nam đánh giá tr ng ĐH d a trên nh ng tiêu chí nào? ườ
Theo quy t đnh c a b tr ng b GD&ĐT đã ký s 65/ 2007/ QĐ- BGD ĐT ngàyế ưở
01/11/2007 v vi cban hành quy đnh tiêu chu n đánh giá ch t l ng giáo d c tr ng ượ ườ
đi h c. Thì Vn đánh giá tr ng đi h c s d a trên nh ng tiêu chí sau: ườ
2.1.Tiêu chu n 1: s m ng và m c tiêu c a tr ng đi h c ườ
S m ng
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:
-Quy ch c a nhà tr ngế ườ
-Website tr ngườ
-K ho ch chi n l c và các chính sách ng n h n c a nhà tr ngế ế ượ ườ
-K ho ch chi n l c và các chính sách dài h n c a nhà tr ngế ế ượ ườ
-K ho ch chi n l c phát tri n KT XH c a đa ph ngế ế ượ ươ
M c tiêu c a tr ng Đi h c đc xác đnh phù h p v i m c tiêu đào t o ườ ượ
trình đ ĐH quy đnh t i Lu t GD và s m ng tuyên b c a nhà tr n: d c ườ ượ
đnh k rà soát, b sung, đi u ch nh và đc tri n khai th c hi n ượ
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:
-K ho ch chi n l c c a nhà tr ngế ế ượ ườ
-K ho ch và nhi m v hàng năm c a nhà tr ngế ườ
-K ho ch chi n l c c a khoa/ tr ng thành viênế ế ượ ườ
-Các tuyên b v ch ng trình h c/ ch ng trình đào t o ươ ươ
2.2. Tiêu chu n 2: T ch c và qu n lý
C c u t ch c c a nhà tr ng đi h c đc th c hi n theo quy đnh c aơ ườ ượ
đi u l tr ng đi hoc và đc c th hó trong quy ch v t ch c và ho t ườ ượ ế
đng c a nhà tr ng ườ
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:
-C c u t c h c, quy ch và quy đnh c a nhà tr ngơ ế ườ
-C c u và danh sách nhân s c a nhà tr ngơ ườ
-K ho ch qu n lý và chi n l c c a nhà tr ngế ế ượ ườ
-K ho ch h ng năm, b n miêu t các ch c v và trách nhi m c a t ng b ph nế
trong t ch c nhà tr ng ườ
Có h th ng văn b n đ t ch c qu n lý 1 cách có hi u qu các ho t đng c a
nhà tr ngườ
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:
-Các quy đnh, sách h ng d n c a nhà tr ng v quy ch t ch c ướ ườ ế
-Sách h ng d n và các quy đnh v ch t l ng ướ ượ
-Các quy đnh v ch t l ng qu n lý ượ
-H th ng tài li u c a tr ng v đào t o nhân s , nghiên c u, tài chính, h ng dãn ườ ướ
sinh viên, thanh tra và các lĩnh v c khác
-Web c a tr ng ườ
Ch c năng, trách nhi m và quy n h n c a các b ph n, cán b qu n lý, gi ng
viên và nhân viên đc phân đnh rõ ràngượ
Các minh ch ng có th s d ng cho tiêu chí này:
-Các quy ch , QĐ c a nhà tr ngế ườ
-H p đng lao đng cá nhân
-Các tài li u có liên quan đn các t ch c và các thay đi v t ch c nhà tr ng ế ườ
-Các quy đnh v qu n lý nhân s c a nhà tr ng ườ
-Các tài li u có liên quan đn tráchnhi m c a các khoa/ GV trong vi c th c hi n các ế
chính sách c a nhà tr ng ườ
T ch c Đng và các t ch c đoàn th trong tr ng h c ĐH ho t đng hi u ườ
qu và h ng năm đc đánh giá t t các ho t đng c a t ch c Đng và các t ượ
ch c đoàn th th c hi n theo quy đnh c a PL
Có t ch c đm b o ch t l ng GD ĐH, bao g m trung tâm ho c b ph n ượ
chuyên trách: có đi ngũ cán b có năng l c đ tri n khai các ho t đng đánh
giá nh m duy trì nâng cao ch t l ng các ho t đng c a nhà tr ng ượ ườ
2.3. Tiêu chu n 3: ch ng trình GD ươ
CTGD c a tr ng ĐH đc xây d ng trên c s CT khung c a B GD& ĐT ban ườ ượ ơ
hành. CTGD đc xây d ng vs s tham gia c a các gi ng viên, cán b qu n lý, điượ
di n c a các t ch c, h i ngh nghi p và các nhà tuy n d ng lao đng theo quy
đnh
CTGD có m c tiêu rõ ràng, c th , c u trúc h p lý đc thi t k m t cách h ượ ế ế
th ng, đáp ng yêu c u chu n ki n th c, k năng c a đào t o trình đ ĐH và đáp ế
ng linh ho t nhu c u nhân l c c a th tr ng lao đng ườ
CTGD chính quy và GD th ng xuyên đc thi t k theo quy đnh đm b o ch tườ ượ ế ế
l ng đào t oượ
CTGD đc đnh k b sung, đi u ch nh d a trên c s tham kh o các CT tiên ti nượ ơ ế
qu c t , các ý ki n ph n h i t các nhà tuy n d ng lao đng, ng i t t nghi p, ế ế ườ
các t ch c giáo d c và các t ch c khác nh m đáp ng nhu c u ngu n nhân l c
phát tri n KT XH c a đa ph ng và c n c ươ ướ
CTGD đc thi t k theo h ng đm b o liên thông v i các trình đ ĐT và CTGDượ ế ế ướ
khác
CTGD đc đnh k đánh giá và th c hi n c i ti n ch t l ng d a trên k t quượ ế ượ ế
đánh giá.
2.4. Tiêu chu n 4: Ho t đng ĐT
Đa d ng hóa các hình th c ĐT, đáp ng yêu c u h c t p c a ng i h c theo quy ườ
đnh
Th c hi n công nh n k t qu c a ng i h c theo niên ch k t h p v i h c ph n: ế ườ ế ế
có k ho ch chuy n quy trình ĐT t niên ch sang h c tĩn ch có tính linh ho t vàế ế
thích h p nh m t o đi u ki n thu n l i cho ng i h c ườ
Có KH & Ph ng Pháp đánh giá h p lý các ho t đng gi ng d y c a GV: Chúươ
tr ng vi c tri n khai đi m i ph ng pháp d y và h c ươ
K t qu c a ng i h c đc thông báo k p th i, đc l u tr đy đ, chính xácế ườ ượ ượ ư
và an toàn. Văn b ng ch ng ch đc công b trên trang thông tin đi n t c a nhà ượ
tr ngườ
Có k ho c đánh giá ch t l ng ĐT đi v i ng i h c sau khi ra tr ng và kế ượ ườ ườ ế
ho ch đi u ch nh ho t đng đào t o phù h p vs yêu c u c a XH
2.5. Tiêu chu n 5: Đi ngũ cán b qu n lý, gi ng viên và nhân viên
Có KH tuy n d ng b i d ng phát tri n đi ngũ GV và NV, quy ho ch b ưỡ
nhi m cán b qu n lý đáp ng m c tiêu, ch c năng, nhi m v và phù h p vs
đi u ki n
Đi ngũ cán b qu n lý, gi ng viên và nhân viên đc đm b o các quy n dân ượ
ch trong tr ng đi h c. ườ
Có chính sách, bi n pháp t o đi u ki n cho đi ngũ cán b qu n lý và gi ng viên
tham gia các ho t đng chuyên môn, nghi p v trong và ngoài n c. ướ
Đi ngũ cán b qu n lý có ph m ch t đo đc, năng l c qu n lý chuyên môn,
nghi p v và hoàn thành nhi m v đc giao. ượ
Có đ s l ng gi ng viên đ th c hi n ch ng trình giáo d c và nghiên c u ượ ươ
khoa h c; đt đc m c tiêu c a chi n l c phát tri n giáo d c nh m gi m t ượ ế ượ
l trung bình sinh viên / gi ng viên.
Đi ngũ gi ng viên đm b o trình đ chu n đc đào t o c a nhà giáo theo ượ
quy đnh. Gi ng d y theo chuyên môn đc đào t o; đm b o c c u chuyên ượ ơ
môn và trình đ theo quy đnh; có trình đ ngo i ng , tin h c đáp ng yêu c u
v nhi m v đào t o, nghiên c u khoa h c.
Đi ngũ gi ng viên đc đm b o cân b ng v kinh nghi m công tác chuyên môn ượ
và tr hoá c a đi ngũ gi ng viên theo quy đnh.
Đi ngũ k thu t viên, nhân viên đ s l ng, có năng l c chuyên môn và đc ượ ượ
đnh k b i d ng chuyên môn, nghi p v , ph c v có hi u qu cho vi c ưỡ
gi ng d y, h c t p và nghiên c u khoa h c.
2.6. Tiêu chu n 6: Ng i h c ườ
Ng i h c đc h ng d n đy đ v ch ng trình giáo d c, ki m tra đánh giáườ ượ ướ ươ
và các quy đnh trong quy ch đào t o c a B Giáo d c và Đào t o. ế
Ng i h c đc đm b o ch đ chính sách xã h i, đc khám s c kho theoườ ượ ế ượ
quy đnh y t h c đng; đc t o đi u ki n ho t đng, t p luy n văn ngh , th ế ườ ượ
d c th thao và đc đm b o an toàn trong khuôn viên c a nhà tr ng. ượ ườ
Công tác rèn luy n chính tr , t t ng, đo đc và l i s ng cho ng i h c đc ư ưở ườ ượ
th c hi n có hi u qu .
Công tác Đng, đoàn th có tác d ng t t trong vi c rèn luy n chính tr , t ư
t ng, đo đc và l i s ng cho ng i h c.ưở ườ
Có các bi n pháp c th , có tác d ng tích c c đ h tr vi c h c t p và sinh
ho t c a ng i h c. ườ
Th ng xuyên tuyên truy n, giáo d c đo đc, l i s ng lành m nh, tinh th nườ
trách nhi m, tôn tr ng lu t pháp, ch tr ng, đng l i, chính sách c a Đng ươ ườ
và Nhà n c và các n i quy c a nhà tr ng cho ng i h c.ướ ườ ườ
Có các ho t đng h tr hi u qu nh m tăng t l ng i t t nghi p có vi c ườ
làm phù h p v i ngành ngh đào t o.
Ng i h c có kh năng tìm vi c làm và t t o vi c làm sau khi t t nghi p.ườ
Trong năm đu sau khi t t nghi p, trên 50% ng i t t nghi p tìm đc vi c ườ ượ
làm đúng ngành đc đào t o.ượ
Ng i h c đc tham gia đánh giá ch t l ng gi ng d y c a gi ng viên khiườ ượ ượ
k t thúc môn h c, đc tham gia đánh giá ch t l ng đào t o c aế ượ ượ tr ng điườ
h c tr c khi t t nghi p. ướ
2.7.Tiêu chu n 7: Nghiên c u khoa h c, ng d ng, phát tri n và chuy n giao công
ngh
Xây d ng và tri n khai k ho ch ho t đng khoa h c, công ngh phù h p v i ế
s m ng nghiên c u và phát tri n c a tr ng đi h c. ườ
Có các đ tài, d án đc th c hi n và nghi m thu theo k ho ch. ượ ế
S l ng bài báo đăng trên các t p chí chuyên ngành trong n c và qu c t ượ ướ ế
t ng ng v i s đ tài nghiên c u khoa h c và phù h p v i đnh h ngươ ướ
nghiên c u và phát tri n c a tr ng đi h c. ườ
Ho t đng nghiên c u khoa h c và phát tri n công ngh c a tr ng đi h c có ườ
nh ng đóng góp m i cho khoa h c, có giá tr ng d ng th c t đ gi i quy t ế ế
các v n đ phát tri n kinh t - xã h i c a đa ph ng và c n c. ế ươ ướ
Đm b o ngu n thu t nghiên c u khoa h c và chuy n giao công ngh không ít
h n kinh phí c a tr ng đi h c dành cho các ho t đng này.ơ ườ
Các ho t đng nghiên c u khoa h c và phát tri n công ngh c a tr ng đi ườ
h c g n v i đào t o, g n k t v i các vi n nghiên c u khoa h c, các tr ng đi ế ườ
h c khác và các doanh nghi p. K t qu c a các ho t đng khoa h c và công ế
ngh đóng góp vào phát tri n các ngu n l c c a tr ng. ườ
Có các quy đnh c th v tiêu chu n năng l c và đo đc trong các ho t đng
khoa h c và công ngh theo quy đnh; có các bi n pháp đ đm b o quy n s
h u trí tu .
2.8. Tiêu chu n 8: Ho t đng h p tác qu c t ế
Các ho t đng h p tác qu c t đc th c hi n theo quy đnh c a Nhà n c. ế ượ ướ
Các ho t đng h p tác qu c t v đào t o có hi u qu , th hi n qua các ế
ch ng trình h p tác đào t o, trao đi h c thu t; các ch ng trình trao điươ ươ
gi ng viên và ng i h c, các ho t đng tham quan kh o sát, h tr , nâng c p ườ
c s v t ch t, trang thi t b c a tr ng đi h c.ơ ế ườ
Các ho t đng h p tác qu c t v nghiên c u khoa h c có hi u qu , th hi n ế
qua vi c th c hi n d án, đ án h p tác nghiên c u khoa h c, phát tri n công
ngh , các ch ng trình áp d ng k t qu nghiên c u khoa h c và công ngh vào ươ ế
th c ti n, t ch c h i ngh , h i th o khoa h c chung, công b các công trình
khoa h c chung.
2.9. Tiêu chu n 9: Th vi n, trang thi t b h c t p và c s v t ch t khác ư ế ơ