
Câu 3 : Th nào là m t s n ph m có ch t l ng ? Có ng i nói “Ch t l ngế ộ ả ẩ ấ ượ ườ ấ ượ
là th c đo tình tr ng c a s n ph m, ng i ta coi ch t l ng là t t myõ mãn, tuy tướ ạ ủ ả ẩ ườ ấ ượ ố ệ
h o” đúng hay sai ? H coi “cái gì đ t trình đ cao nh t trong đi u ki n có th là t iả ọ ạ ộ ấ ề ệ ể ố
u” đúng hay sai.ư
Ch t l ng là s phù h p v i nhu c uấ ượ ự ợ ớ ầ
Đ c đi m c a ch t l ng ặ ể ủ ấ ượ
- Ch t l ng đ c đo b i s tho mãn c a nhu c u.ấ ượ ượ ở ự ả ủ ầ
- Ch t l ng ph i g n li n v i đi u ki n c th c a nhu c u c a th tr ng v cácấ ượ ả ắ ề ớ ề ệ ụ ể ủ ầ ủ ị ườ ề
m t kinh t , k thuaä, xã h i, phong t c, t p quán.ặ ế ỹ ộ ụ ậ
- Ch t l ng có th áp d ng cho m i th c th có th là m t s n ph m, m t ho tấ ượ ể ụ ọ ự ể ể ộ ả ẩ ộ ạ
đ ng, m t quá trình, m t t ch c hay m t cá nhân.ộ ộ ộ ổ ứ ộ
- Khi đánh giá ch t l ng c a m t th c th ph i xét đ n m i d c tính c a đ i t ngấ ượ ủ ộ ự ể ả ế ọ ặ ủ ố ượ
có liên quan đ n vi c tho mãn nh ng nhu c u c th .ế ệ ả ữ ầ ụ ể
- C n phân bi t ch t l ng và c p ch t l ng. C p ch t l ng là ph m c p hay th h ngầ ệ ấ ượ ấ ấ ượ ấ ấ ượ ẩ ấ ứ ạ
đ nh cho các đ i t ng có cùng ch c năng s d ng nh ng khác nhau v yêu c u ch t l ng.ị ố ượ ứ ử ụ ư ề ầ ấ ượ
Th nào là “làm đúng ngay t đ u”, phòng ng a là chính? V n d ng tri t lý trên công tácế ừ ầ ừ ậ ụ ế
qu n lý ch t l ng nh th nào?ả ấ ượ ư ế
Làm đúng ngay t đ u là đ c đi m l n nh t cuaû TQM là đ i m i nh n th c trongừ ầ ặ ể ớ ấ ổ ớ ậ ứ
qu n lý s n xu t kinh doanh. YÙ t ng chi n l c cuaû TQM là “không sai l i”. Đ th cả ả ấ ưở ế ượ ỗ ể ự
hi n đ c yù t ng này c n coi tr ng công tác phòng ng a khuy t t t, sai sót x y ra h n làệ ượ ưở ầ ọ ừ ế ậ ả ơ
s a ch a. L p k ho ch ch m đ th c hi n nhanh, đ ng l p k ho ch nhanh đ th c hi nử ữ ậ ế ạ ậ ể ự ệ ừ ậ ế ạ ể ự ệ
ch m, không ch p nh n tri t lý “c làm, sai đâu s a đó”.ậ ấ ậ ế ứ ử
Đ ho t đ ng có hi u qu và kinh tr c h t ph i làm đúng, làm t t ngay t đ u. Nhể ạ ộ ệ ả ướ ế ả ố ừ ầ ư
v y t khi làm marketing – Thi t k – Th m đ nh – l p k ho ch ph i đ c th c hi n m tậ ừ ế ế ẩ ị ậ ế ạ ả ượ ự ệ ộ
cách t m khoa h c, chính xác nh t là khâu th m đ nh l a ch n đ tránh nh ng quy t đ nh saiỉ ỉ ọ ấ ẩ ị ự ọ ể ữ ế ị
l m.ầ
V i ph ng châm phòng b nh h n ch a b nh, ISO 9000 đ cao vai trò phòng ng a là chínhớ ươ ệ ơ ữ ệ ề ừ
trong m i ho t đ ng cuaû t ch c. Vi c tìm hi u, phân tích nguyên nhân nh h ng t i k tọ ạ ộ ổ ứ ệ ể ả ưở ớ ế
qu ho t đ ng cuaû h th ng và nh ng bi n pháp phòng ng a đ c ti n hành th ng xuyênả ạ ộ ệ ố ữ ệ ừ ượ ế ườ
v i cõng c h u hi u QSC, ki m tra ch t l ng b ng th ng kê. V i QCS ta có th phát hi nớ ụ ữ ệ ể ấ ượ ằ ố ớ ể ệ
theo dõi, ki m soát các nguyên nhân quan tr ng nh h ng đ n ch t l ng công vi c. Đây làể ọ ả ưở ế ấ ượ ệ
công c h u hi u nh t ít t n kém nh t đ ki m tra và phòng ng a sai l m. QSC ph i đ cụ ữ ệ ấ ố ấ ể ể ừ ầ ả ượ
th c hi n m i khâu, m i b ph n c a quá trình t phòng k toán, nhân s , hành chính s nự ệ ở ọ ọ ộ ậ ủ ừ ế ự ả
xu t, kinh doanh …ấ