Câu 3 : Th nào m t s n ph m ch t l ng ? ng i nói “Ch t l ngế ượ ườ ượ
th c đo tình tr ng c a s n ph m, ng i ta coi ch t l ngt t myõ mãn, tuy tướ ườ ượ
h o” đúng hay sai ? H coi “cái gì đ t trình đ cao nh t trong đi u ki n có th là t i
u” đúng hay sai.ư
Ch t l ng là s phù h p v i nhu c u ượ
Đ c đi m c a ch t l ng ượ
- Ch t l ng đ c đo b i s tho mãn c a nhu c u. ượ ượ
- Ch t l ng ph i g n li n v i đi u ki n c th c a nhu c u c a th tr ng v các ượ ườ
m t kinh t , k thuaä, xã h i, phong t c, t p quán. ế
- Ch t l ng th áp d ng cho m i th c th th m t s n ph m, m t ho t ượ
đ ng, m t quá trình, m t t ch c hay m t cá nhân.
- Khi đánh giá ch t l ng c a m t th c th ph i xét đ n m i d c tính c a đ i t ng ượ ế ượ
có liên quan đ n vi c tho mãn nh ng nhu c u c th .ế
- C n phân bi t ch t l ng và c p ch t l ng. C p ch t l ng là ph m c p hay th h ng ượ ượ ượ
đ nh cho các đ i t ng có cùng ch c năng s d ng nh ng khác nhau v yêu c u ch t l ng. ượ ư ượ
Th nào là “làm đúng ngay t đ u”, phòng ng a là chính? V n d ng tri t lý trên công tácế ế
qu n lý ch t l ng nh th nào? ượ ư ế
Làm đúng ngay t đ u đ c đi m l n nh t cuaû TQM đ i m i nh n th c trong
qu n s n xu t kinh doanh. t ng chi n l c cuaû TQM “không sai l i”. Đ th c ưở ế ượ
hi n đ c t ng này c n coi tr ng công tác phòng ng a khuy t t t, sai sót x y ra h n ượ ưở ế ơ
s a ch a. L p k ho ch ch m đ th c hi n nhanh, đ ng l p k ho ch nhanh đ th c hi n ế ế
ch m, không ch p nh n tri t lý “c làm, sai đâu s a đó”. ế
Đ ho t đ ng có hi u qu kinh tr c h t ph i làm đúng, làm t t ngay t đ u. Nh ướ ế ư
v y t khi làm marketing Thi t k Th m đ nh l p k ho ch ph i đ c th c hi n m t ế ế ế ượ
cách t m khoa h c, chính xác nh tkhâu th m đ nh l a ch n đ tránh nh ng quy t đ nh sai ế
l m.
V i ph ng châm phòng b nh h n ch a b nh, ISO 9000 đ cao vai trò phòng ng a là chính ươ ơ
trong m i ho t đ ng cuaû t ch c. Vi c tìm hi u, phân tích nguyên nhân nh h ng t i k t ưở ế
qu ho t đ ng cuaû h th ng và nh ng bi n pháp phòng ng a đ c ti nnh th ng xuyên ượ ế ườ
v i cõng c h u hi u QSC, ki m tra ch t l ng b ng th ng kê. V i QCS ta có th phát hi n ượ
theo dõi, ki m soát các nguyên nhân quan tr ng nh h ng đ n ch t l ng công vi c. Đây là ưở ế ượ
công c h u hi u nh t ít t n kém nh t đ ki m tra và phòng ng a sai l m. QSC ph i đ c ượ
th c hi n m i khâu, m i b ph n c a quá trình t phòng k toán, nhân s ,nh chính s n ế
xu t, kinh doanh …