1
CÂU HỎI ÔN TẬP
MÔN: QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
Phần 1. Câu hỏi theo bài tập giao trên lớp, làm vào vở bài tập
1. Tóm tắt kiến thức môn quản trị học, quản trị tác nghiệp?
2. Trình bày các loại hình sở hữu, các loại hình doanh nghiệp ? Các ngành nghề
cấm đầu tư kinh doanh? Thủ tục đăng ký kinh doanh?
3. Đánh giá, phân tích vai trò của 2 nhóm nguồn lực hình hữu hình trong
việc tạo giá trị tăng thêm (AV)? Bạn hiểu như thế nào về TFP (năng suất các
yếu tố tổng hợp)?
Section 1.01Tại sao khi Việt Nam hội nhập quốc tế (ra nhập tổ chức WTO) thì một
trong những điều kiện bắt buộc là phải tuân thủ pháp luật quốc tế về bảo hộ
quyền sở hữu trí tuệ?
4. Tìm hiểu mối quan hệ giữa chất lượng sản phẩm với chu kỳ công nghệ chu
kỳ sống của sản phẩm?
5. Tìm hiểu về quá trình phát triển của cách mạng công nghiệp (CMCN) đặc
điểm của cuộc CM công nghiệp 4.0? Làm rõ tính chất CMCN 4.0.
6. Doanh nghiệp thể sản xuất sản phẩm rẻ hơn, tốt hơn nhanh hơn đồng
thời không? Nếu không thì vì sao? Nếu được thì làm như thế nào?
7. Tại sao nói kiểm tra là một cố gắng đầy lãng phí?
8. Các đặc điểm, tính chất của hệ thống?
9. So sánh các nguyên tắc QTCL của ISO 9001:2008 với ISO 9001:2015
10.Và các câu hỏi khác trong danh sách do lớp trưởng tổng hợp.
Phần 2. Câu hỏi theo bài tập lớn và tham quan doanh nghiệp
- Yêu cầu sinh viên nắm rõ quá trình làm bài tập lớn, hiểu và trình bày được các
nội dung yêu cầu chính của bài tập lớn.
- Rút ra những đánh giá, nhân xét, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện bài tập
lớn.
- Bạn rút ra được những bài học gì cho riêng mình khi đi tham quan thực tế tại
doanh nghiệp?
2
Phần 3. Câu hỏi liên quan đến các bài thực hành tại lớp và đọc sách
- Sinh viên nắm vững các nội dung thuyết trình của các nhóm được giao theo
các công cụ quản trị chất lượng: 5S, LEAN, LSS, TQC, TQM, ISO, TPS…
- Sinh viên nắm vững nội dung sách được giao đọc theo nhóm
- Sinh viên nắm vững quá trình thực hành khảo sát 5S tại ĐHNT và các đề xuất
của nhóm.
- Câu hỏi liên quan đến Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
Phần 4. Câu hỏi theo chương trình học
1. “Chất lượng được đảm bảo bằng kiểm tra” bạn đồng ý với quan điểm này
không? Vì sao?
2. 7 công cụ QC trong kiểm soát chất lượng là những công cụ nào? tả ý nghĩa
và cách sử dụng.
3. Bạn hiểu về bộ tiêu chuẩn HACCP. Làm thế nào để được cấp chứng nhận
chứng chỉ này?
4. Bạn hiểu như thế nào về các thuộc tính của sản phẩm là: giá trị và giá trị sử dụng.
Làm thế nào để nâng cao giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm?
5. Bạn hiểu như thế nào về công thức chất lượng QCDESS. Minh họa bằng dụ
thực tiễn.
6. Bạn chủ một doanh nghiệp nhỏ, chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất
khẩu. Trước yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, bạn nhận thấy cần phải
đầu để nâng chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp mình lên một mức mới,
nhưng hiện nguồn vốn dành cho công việc này còn rất eo hẹp. Trong bối cảnh đó,
bạn sẽ lựa chọn đầu tư vào đâu? Vì sao?
7. Bạn là chủ một doanh nghiệp nhỏ, chuyên sản xuất hàng may mặc. Trước yêu cầu
ngày càng khắt khe của thị trường, bạn nhận thấy cần phải đầu để nâng chất
lượng sản phẩm của doanh nghiệp mình, nhưng hiện thời nguồn vốn dành cho
công việc này còn rất eo hẹp. Bạn sẽ hành động như thế nào? Phác thảo chi tiết
kế hoạch của bạn.
8. Chất lượng sản phẩm dịch vụ phụ thuộc những yếu t nào? So sánh với chất
lượng sản phẩm vật chất.
3
9. ý kiến cho rằng: “đánh giá viên bắt buộc phải kiến thức chuyên môn về
lĩnh vực anh ta đánh giá”. Ý kiến của bạn thế nào?
10. Giải thích chu kỳ PDCA và các nguyên tắc cơ bản của hoạt động cải tiến?
11. Gọi t1 t2 thời điểm trước sau khi ứng dụng hệ thống quản chất lượng
mới một doanh nghiệp (tính trung bình 3-6 tháng); Δ hiệu số chi phí, trong
đó: ΔC=CCt2-CCt1; ΔF=CFt2-CFt1. Nếu tính được giá trị ΔC>0 ΔF>0 bộ
bạn sẽ có kết luận gì? Vì sao?
12. Hãy cho biết chu kỳ sống của sản phẩm liên quan như thế nào tới chất lượng của
sản phẩm?
13. Hãy giải thích sao cùng một công nghệ nhưng sản phẩm sản xuất Việt Nam
lại có chất lượng thấp hơn cũng sản phẩm đó khi được sản xuất ở Mỹ?
14. Hãy giới thiệu tổng quát về hệ thống tài liệu ISO.
15. Hãy phân biệt sự khác nhau giữa các phương pháp quản lý chất lượng: Kiểm soát
chất lượng (QC); kiểm soát chất ợng toàn diện (TQC) quản chất lượng
toàn diện (TQM).
16. Hãy trình bày những hiểu biết của bạn về công cụ 5S. Lấy dụ giả định triển
khai ở trường Đại học Ngoại thương để minh họa.
17. Hãy xét xem quá trình này có đủ năng lực để thực hiện cam kết của cửa hàng hay
không??
18. Phân biệt các khái niệm: ký hiệu, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa.
19. Phân biệt sự khác nhau bản giữa sản phẩm vật chất sản phẩm dịch vụ
gợi ý phương hướng quản lý chất lượng sản phẩm dựa trên sự khác biệt này.
20. Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm: chất lượng, chất lượng sản phẩm,
chất lượng của hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm?
21. Quản chất lượng toàn diện (TQM) phương pháp quản hiện đại, tuy nhiên
lại chỉ có thể áp dụng hiệu quả thật sự ở các doanh nghiệp lớnvừa. Các doanh
nghiệp nhỏ, với nguồn lực hạn ít cơ hội sử dụng thành công công cụ TQM.
Ý kiến của bạn như thế nào về quan điểm này?
22. Siêu thị điện máy Anh Nghĩa thực hiện việc giao hàng hóa (TV, đầu máy, tủ lạnh,
máy gặt) kịp thời tận nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây,
khách hàng thường than phiền siêu thị không đảm bảo thời gian giao hàng.
4
Người quản siêu thị đã thu thập dữ liệu tìm ra một số nguyên nhân làm trễ
thời gian giao hàng (xem bên dưới). Hãy sử dụng biểu đồ nhân quả (xương cá) để
phân tích tìm hướng khắc phục. (Không chuẩn bị phụ tùng; Thời gian giao thông
kéo dài; Không biết địa bàn; Không bảo trì xe; Phối hợp nhân sự chưa tốt’
Hết hàng; Tắc nghẽn giao thông; Không sắp xếp lịch; Thiếu nhân viên đứng; Địa
chỉ không đúng; Không sẵn xe; ; đưa hàng; Không chuẩn thời gian; Thời
tiết xấu.
23. Sinh viên N mới mua một chiếc điện thoại di động rất hợp thời trang, nhưng khả
năng bắt sóng rất yếu, dung lượng pin cũng chỉ đủ dùng tối đa trong ngày. Bạn bè
cho rằng N đang sở hữu một sản phẩm kém chất lượng. Ý kiến của bạn thế nào?
24. Theo bạn đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng một số loại thực phẩm
(nước tương, nước mắm, thực phẩm…) sản xuất tại Việt Nam có chứa chất gây
ung thư, nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng như hiện nay?
25. Theo bạn tỉ lệ sản phẩm hỏng sẽ duy trì ổn định ở mức thấp nhất khi sản phẩm
đang ở vào thời kỳ nào? Vì sao? Vẽ biểu đồ minh họa.
26. Theo bạn vì sao cải cách giáo dục ở nước ta đã triển khai nhiều năm mà chất
lượng giáo dục vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn (xét từ góc độ lý luận
về quản lý chất lượng?)
27. Theo bạn, có thể tăng chất lượng mà không tăng chi phí được không? Nếu không,
tại sao? Nếu có, lấy một ví dụ phân tích cụ thể.
28. Trình bày các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.
29. Trình bày các yếu tố bên trong ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.
30. Trình bày các yếu tố bản quyết định chất lượng của sản phẩm dịch vụ, lấy
dụ minh họa.
31. Trình bày hệ thống quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm ở Việt Nam?
32. Trình bày hiểu biết của bạn về các mô hình chi phí chất lượng cổ điển và hiện
đại?
33. Trình bày hiểu biết của bạn về các nguyên tắc quản lý chất lượng. Theo bạn hoạt
động cung ứng dịch vụ tại trường ta có vi phạm nguyên tắc nào không?
34. Trình bày hiểu biết của bạn về ISO. Doanh nghiệp muốn triển khai áp dụng ISO
thì làm như thế nào?
5