9. Có ý kiến cho rằng: “đánh giá viên bắt buộc phải có kiến thức chuyên môn về
lĩnh vực anh ta đánh giá”. Ý kiến của bạn thế nào?
10. Giải thích chu kỳ PDCA và các nguyên tắc cơ bản của hoạt động cải tiến?
11. Gọi t1 và t2 là thời điểm trước và sau khi ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng
mới ở một doanh nghiệp (tính trung bình 3-6 tháng); Δ – hiệu số chi phí, trong
đó: ΔC=CCt2-CCt1; ΔF=CFt2-CFt1. Nếu tính được giá trị ΔC>0 và ΔF>0 sơ bộ
bạn sẽ có kết luận gì? Vì sao?
12. Hãy cho biết chu kỳ sống của sản phẩm liên quan như thế nào tới chất lượng của
sản phẩm?
13. Hãy giải thích vì sao cùng một công nghệ nhưng sản phẩm sản xuất ở Việt Nam
lại có chất lượng thấp hơn cũng sản phẩm đó khi được sản xuất ở Mỹ?
14. Hãy giới thiệu tổng quát về hệ thống tài liệu ISO.
15. Hãy phân biệt sự khác nhau giữa các phương pháp quản lý chất lượng: Kiểm soát
chất lượng (QC); kiểm soát chất lượng toàn diện (TQC) và quản lý chất lượng
toàn diện (TQM).
16. Hãy trình bày những hiểu biết của bạn về công cụ 5S. Lấy ví dụ giả định triển
khai ở trường Đại học Ngoại thương để minh họa.
17. Hãy xét xem quá trình này có đủ năng lực để thực hiện cam kết của cửa hàng hay
không??
18. Phân biệt các khái niệm: ký hiệu, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa.
19. Phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa sản phẩm vật chất và sản phẩm dịch vụ và
gợi ý phương hướng quản lý chất lượng sản phẩm dựa trên sự khác biệt này.
20. Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm: chất lượng, chất lượng sản phẩm,
chất lượng của hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm?
21. Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) là phương pháp quản lý hiện đại, tuy nhiên
lại chỉ có thể áp dụng hiệu quả thật sự ở các doanh nghiệp lớn và vừa. Các doanh
nghiệp nhỏ, với nguồn lực có hạn ít có cơ hội sử dụng thành công công cụ TQM.
Ý kiến của bạn như thế nào về quan điểm này?
22. Siêu thị điện máy Anh Nghĩa thực hiện việc giao hàng hóa (TV, đầu máy, tủ lạnh,
máy gặt) kịp thời và tận nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây,
khách hàng thường than phiền là siêu thị không đảm bảo thời gian giao hàng.
4