
Đ s 1:ề ố
Cau 1: a. Đc tr ng giao ti p ặ ư ế
- Tính ch th trong giao ti pủ ể ế
+ Quá trình giao ti p đc th c hi n b i các cá nhân c th . Các cá nhânế ượ ự ệ ở ụ ể
trong giao ti p là các c p “ch th - đi t ng” luôn đi ch cho nhau, ch u sế ặ ủ ể ố ượ ổ ỗ ị ự
chi ph i và tác đng l n nhau t o thành “các ch th giao ti p”. ố ộ ẫ ạ ủ ể ế
+ Giao ti p là quá trình mà con ng i ý th c đích, n i dung và nh ngế ườ ứ ộ ữ
ph ng ti n c n đt đc khi xúc v i ng i khác.ươ ệ ầ ạ ượ ớ ườ
Ngay c quá trình giao ti p gi a m và con, khi đa tr ch a có ý th c thìả ế ữ ẹ ứ ẻ ư ứ
ng i m cũng ý th c đc đy đ tình hình giao ti p c a mình.ườ ẹ ứ ượ ầ ủ ế ủ
- Tính xã h i l ch sộ ị ử
+ Giao ti p là hi n t ng đc thù c a con ng i và ch đc th c hi nế ệ ượ ặ ủ ườ ỉ ượ ự ệ
trong xã h i loài ng i, là cách th hi n m i quan h v i m t hay nhi u ng iộ ườ ể ệ ố ệ ớ ộ ề ườ
khác trên c s các quan h kinh t , chính tr ,…c a xã h i. Ph m vi, ph ngơ ở ệ ế ị ủ ộ ạ ươ
th c c a giao ti p đc quy t đnh b i nh ng ch c năng xã h i c a ng i thamứ ủ ế ượ ế ị ở ữ ứ ộ ủ ườ
gia vào giao ti p, b i v trí c a h trong các m i quan h xã h i, b i s phế ở ị ủ ọ ố ệ ộ ở ự ụ
thu c c a c ng đng này vào c ng đng khác.ộ ủ ộ ồ ộ ồ
Giao ti p mang tính đc thù là vì trong quá trình giao ti p con ng i sế ặ ế ườ ử
d ng ngôn ng và qua đó có s phát tri n v tâm lý, ý th c. ụ ữ ự ể ề ứ
+ Giao ti p là quá trình năng đng vì: M i ch th tham gia vào ho tế ộ ỗ ủ ể ạ
đng giao ti p thì s b c l rõ thái đ, c m xúc, tình c m… v i đi t ng giaoộ ế ẽ ộ ộ ộ ả ả ớ ố ượ
ti p, nh ng các th i đi m khác nhau thì s b c l đó s khác nhau…ế ư ở ờ ể ự ộ ộ ẽ
- Giao ti p di n ra s trao đi thông tin, t t ng, tình c m c a nh ng ng iế ễ ự ổ ư ưở ả ủ ữ ườ
tham gia giao ti p. Do v y mà con ng i ngày càng hoàn thi n mình h n theoế ậ ườ ệ ơ
đòi h i c a ngh nghi p, c a các quan h xa hoiỏ ủ ề ệ ủ ệ

Đ sô 2:ế
câu 1. A.Ch c năng c a giao ti pứ ủ ế
1. Ch c năng thu n túy xã h i.ứ ầ ộ
Là ch c năng giao ti p ph c v các nhu c u xã h i hay c a m t nhómứ ế ụ ụ ầ ộ ủ ộ
ng i, bao g m:ườ ồ
a.Ch c năng thông tin, t ch c. Trong ho t chung, ng i này giao ti p v iứ ổ ứ ạ ườ ế ớ
ng i kia đ thông báo cho nhau nh ng thông tin giúp cho ho t đng c a tườ ể ữ ạ ộ ủ ổ
ch c đc th c hi n m t cách có hi u qu . Ví d , th tr ng truy n đt m nhứ ượ ự ệ ộ ệ ả ụ ủ ưở ề ạ ệ
l nh cho nhân viên, nhân viên thông báo k t qu th c hi n nhi m v c a mìnhệ ế ả ự ệ ệ ụ ủ
cho th tr ng.ủ ưở
b.Ch c năng đi u khi n. Ch c năng này đc th hi n trong khía c nhứ ề ể ứ ượ ể ệ ạ
tác đng l n nhau c a giao ti p. Trong giao ti p ng i ta dung nh ng ph ngộ ẫ ủ ế ế ườ ữ ươ
pháp tác đng l n nhau nh : ám th , thuy t ph c, áp l c nhóm…đ đi u khi nộ ẫ ư ị ế ụ ự ể ề ể
ng i khác. Ch c ngăng này c c k quan tr ng trong ho t đng qu n tr và kinhườ ứ ự ỳ ọ ạ ộ ả ị
doanh. B ng các hình th c giáo ti p khác nhau nh ra l nh, thuy t ph c, t o dằ ứ ế ư ệ ế ụ ạ ư
lu n, mà nhà qu n tr h ng ho t đng c a nhân viên vào th c hi n m c đíchậ ả ị ướ ạ ộ ủ ự ệ ụ
chung c a doanh nghi p. Cũng thông qua các hình th c tác đng l n nhau trongủ ệ ứ ộ ẫ

giao ti p mà nhà kinh doanh có th th a thu n đc v i các đi tác v nh ngế ể ỏ ậ ượ ớ ố ề ữ
h p đng th ng m i có l i.ợ ồ ươ ạ ợ
c. Ch c năng ph i h p hành đng. Trong m t t ch c th ng có nhi u bứ ố ợ ộ ộ ổ ứ ườ ề ộ
ph n v i các ch c năng, nhi m v khác nhau. Tuy nhiên đ cho m t t ch cậ ớ ứ ệ ụ ể ộ ổ ứ
hoat đng m t cách th ng nh t, đng b thì các b ph n, các thành viên trong tộ ộ ố ấ ồ ộ ộ ậ ổ
ch c c n ph i giao ti p v i nhau đ ph i h p hành đng cho có hi u qu .ứ ầ ả ế ớ ể ố ợ ộ ệ ả
Trong khi kéo pháo các chi n s “hò dô” là m t ví d v ch c ph i h p hànhế ỹ ộ ụ ề ứ ố ợ
đng.ộ
d. Ch c năng đng viên, kích thích. Ch c năng này có liên quan đn lĩnhứ ộ ứ ế
v c c m xúc c a con ng i. Trong quá trình giao ti p con ng i không chự ả ủ ườ ế ườ ỉ
truy n thông tin cho nhau hay tác đng đi u khi n l n nhau mà còn t o ra nh ngề ộ ề ể ẫ ạ ữ
c m xúc kích thích hành đng c a h . Trong ho t đng c a mình nhà qu n tr cóả ộ ủ ọ ạ ộ ủ ả ị
khi dung nh ng hình th c giao ti p v i nhân viên nh khen ng i, đng viên, cóữ ứ ế ớ ư ợ ộ
nh ng l i nói và vi c làm th hi n s quan tâm đn gia đình h , b n thân h cữ ờ ệ ể ệ ự ế ọ ả ọ
s làm cho c p d i c m đng, hài lòng t đó kích thích h c làm vi c t t h n.ẽ ấ ướ ả ộ ừ ọ ệ ố ơ
2.Ch c năng tâm lý xã h iứ ộ
Là các ch c năng giao ti p ph c v các nhu c u c a t ng thành viên c aứ ế ụ ụ ầ ủ ừ ủ
xã h i, bao g m:ộ ồ
a. Ch c năng t o m i quan h . Đi v i con ng i, tr ng thái cô đn, côứ ạ ố ệ ố ớ ườ ạ ơ
l p, cô l p đi v i nh ng ng i xung quanh là m t trong nh ng tr ng thái đángậ ậ ố ớ ữ ườ ộ ữ ạ
s nh t. Giao ti p giúp cho con ng i t o ra nh ng m i quan h v i m i ng iợ ấ ế ườ ạ ữ ố ệ ớ ọ ườ
b. Ch c năng c n b ng c m xúc. M i chúng ta đôi khi có nh ng c m xúcứ ầ ằ ả ỗ ữ ả
c n đc b c l . Sung s ng hay đau kh , hy v ng hay th t v ng, ni m vui hayầ ượ ộ ộ ướ ổ ọ ấ ọ ề
n i bu n đu mu n đc ng i khác cùng chia s . Ch có trong giao ti p chúngỗ ồ ề ố ượ ườ ẻ ỉ ế
ta m i đc s đng c m, c m thông và gi i t a đc c m xúc c a mìnhớ ượ ự ồ ả ả ả ỏ ượ ả ủ
c. Ch c năng phát tri n nhân cách. Trong giao ti p con ng i lĩnh h iứ ể ế ườ ộ
đc kinh nghi m xã h i, tâm h n c a con ng i tr nên phong phú, tri th c sâuượ ệ ộ ồ ủ ườ ở ứ
s c, tình c m và th gi i quan đc hình thành, c ng c và phát tri n. Thôngắ ả ế ớ ượ ủ ố ể

qua giao ti p nh ng tiêu chu n đo đc cũng nhu tinh th n trách nhi m, nghĩaế ữ ẩ ạ ứ ầ ệ
v , tính nguyên t c, tính v tha, tính trung th c…không ch đc th hi n mà cònụ ắ ị ự ỉ ượ ể ệ
đc hình thành chúng ta. Cũng thông qua giao ti p con ng i h c h i đcượ ở ế ườ ọ ỏ ượ
cách đánh giá hành vi và thái đ, nh n bi t đc chính mình đ r i hoàn thi nộ ậ ế ượ ể ồ ệ
các ph m ch t nhân cách c a b n thân.ẩ ấ ủ ả
3. Ch c năng giáo d c và phát tri n nhân cáchứ ụ ể
Thông qua giao ti p con ng i ti p thu, lĩnh h i chu n m c đo đc xã ế ườ ế ộ ẩ ự ạ ứ
h i đ t đó có nh ng hành vi, ng x và ho t đng phù h p v i quy đnh c a ộ ể ừ ữ ứ ử ạ ộ ợ ớ ị ủ
xã h i. Thông qua giao ti p con ng i trao đi thông tin, chia s nh ng hi u ộ ế ườ ổ ẻ ữ ể
bi t, kinh nghi m, tri th c… con ng i luôn đánh giá l n nhau t đó có s đi ế ệ ứ ườ ẫ ừ ự ố
chi u, so sánh v i b n thân, d n đn vi c đi u ch nh đi u khi n hành vi cho phùế ớ ả ẫ ế ệ ề ỉ ề ể
h p v i chu n m c đo đc xã h i, giúp nhân cách đc hình thành và phát ợ ớ ẩ ự ạ ứ ộ ượ
tri n.ể
b.Ý 2.rút ra bài h c cho ban thân?ọ
câu 2: a. phân tích đc đi m c a giao ti p đi u b , c ch t th ?ặ ể ủ ế ệ ộ ử ỉ ư ế
Đc th hi n thông qua s v n đng c a c th nh c ch , t th , nét ượ ể ệ ự ậ ộ ủ ơ ể ư ử ỉ ư ế
m t, gi ng nói, trang ph c ho c t o ra kho ng không nh t đnh khi ti p xúc.ặ ọ ụ ặ ạ ả ấ ị ế
Các nhà nghiên c u đã ch ra r ng, trong giao ti p tác đng c a t ng chứ ỉ ằ ế ộ ủ ừ ữ ỉ
chi m t 30 – 40%, ph n còn l i là do cách di n đt b ng c th , ho c là giaoế ừ ầ ạ ễ ạ ằ ơ ể ặ
ti p không l i qua v m t, đng tác, dáng đi u và các tín hi u khác. Đi u b cế ờ ẻ ặ ộ ệ ệ ệ ộ ử
ch là m t trong nh ng ph ng ti n mà con ng i dùng đ di n t t t ng,ỉ ộ ữ ươ ệ ườ ể ễ ả ư ưở
tính ý c a mình. M i ý t ng ng v i m t đi u b và ng c l i m i đi u bủ ỗ ưở ứ ớ ộ ệ ộ ượ ạ ỗ ệ ộ
mô t m t ý t ng.ả ộ ưở
. - Điệu bộ, cử chỉ, tư thế:
+ Là đng tác đc hình thành trong nh ng đi u ki n nh t đnh đ bi uộ ượ ữ ề ệ ấ ị ể ể
đt tr ng thái bên trong c a con ng i. Bao g m v n đng c a đu, t chi vàạ ạ ủ ườ ồ ậ ộ ủ ầ ứ
t ng quan v trí các b ph n đu, c , thân, t chi v i đi t ng giao ti p. Cóươ ị ộ ậ ầ ổ ứ ớ ố ượ ế
ng i v a nói v a ch , v a nói v a nhìn ch m ch m, v a nói v a li c, v a vu tườ ừ ừ ỉ ừ ừ ằ ằ ừ ừ ế ừ ố
ve, âu y m… Th ng đi u b ph ho theo l i nói đ giúp thêm ý nghĩa choế ườ ệ ộ ụ ạ ờ ể
nó.

Các c ch g m các chuy n đng c a đu (g t đu, l c đu…), c a bànử ỉ ồ ể ộ ủ ầ ậ ầ ắ ầ ủ
tay (v y, chào, khua tay…), c a cánh tay… V n đng c a chúng có ý nghĩa nh tẫ ủ ậ ộ ủ ấ
đnh trong giao ti p. Chuy n đng c a đu có th “đng ý” hay “không đng ý”,ị ế ể ộ ủ ầ ể ồ ồ
c a bàn tay có th là l i m i, s t ch i, ch ng đi hay van xin…ủ ể ờ ờ ự ự ố ố ố
Cái l c đu th ng th hi n s không đng tình nh ng n u l c đu điắ ầ ườ ể ệ ự ồ ư ế ắ ầ
kèm cái bĩu môi l i th hi n s coi th ng. ạ ể ệ ự ườ
Cái g t đu th ng bi u hi n s đng tình nh ng n u đi cùng v tay làậ ầ ườ ể ệ ự ồ ư ế ỗ
th hi n s tán đng, khen ng iể ệ ự ồ ợ
Ng ng đu h t ra sau th hi n s kiêu hãnh. Đu g c xu ng: đang th tẩ ầ ấ ể ệ ự ầ ụ ố ấ
v ng, bu n phi n.ọ ồ ề
+ D u hi u c a c th nói lên tr ng thái nh t đnh:ấ ệ ủ ơ ể ạ ấ ị
Th hi n s quan tâm, h ng thú v i đi t ng giao ti p: Nghiêng ng iể ệ ự ứ ớ ố ượ ế ườ
h ng v phía đi t ng, g t đu v i nh ng ý ki n c a h , có cái nhìn vui v ,ướ ề ố ượ ậ ầ ớ ữ ế ủ ọ ẻ
tán thành.
Th hi n s t ch i, nghi ng : Ng i ng v phía sau, hai tay b t chéoể ệ ự ừ ố ờ ồ ả ề ắ
tr c ng c, lông mày nhíu.ướ ự
Th hi n s đáp l i tiêu c c: Hai bàn tay đút trong túi, ngh ch bút ho cể ệ ự ạ ự ị ặ
kính, m t l ng tránh, gãi đu, hay nhìn đng h .ắ ả ầ ồ ồ
Ph i quan sát t t c các ngôn ng c th con ng i trong m i liên h v iả ấ ả ữ ơ ể ườ ố ệ ớ
nhau. D i nh h ng c an n văn hoá khác nhau thì m t đi u b , m t đng tácướ ả ưở ủ ề ộ ệ ộ ộ ộ
nh nhau nh ng l i có ý nghĩa khác nhau:ư ư ạ
Ví d : Ng i Vi t Nam m to m t là ng c nhiên còn v i ng i Nh t B nụ ườ ệ ở ắ ạ ớ ườ ậ ả
m to m t l i là gi n d .ở ắ ạ ậ ữ
b.Liên h b n thân vi c s d ng hinh th c nay trong giao ti p?ệ ả ệ ử ụ ứ ế
Đ s 3:ề ố
câu 1:a.Vai trò c a giao ti p ủ ế