Câu h i và tr l
i xung quanh vi c m doanh nghi p t
i nhà (Ph n 1)
ả ờ
ỏ
ệ ạ
ở
ệ
ầ
ố ấ ả ề ượ ữ ệ ạ ạ ố ộ i nhà. Hãy l ng nghe l ờ ắ t c đ u đ ủ ủ ạ i mu n m doanh nghi p v n cho nh ng ng S ng cu c s ng mà b n mu n. Làm nh ng vi c mà b n thích. Và t ố hành t cu n sách t ố c ti n ế i khuyên c a Paul và Sarah Edwards, tác giá c a nhi u ề ệ ư ấ ườ ữ ố ở
H i: Tôi đã s n sàng đ tr thành ông ch c a chính mình hay ch a? ể ở ủ ủ ư ẵ ỏ
i dân M ể ể ữ ả ờ ườ ỹ ố ờ ủ ủ ế ỷ i h i câu h i này. N n kinh t ỏ h i ph c và tăng ụ ề ưở ệ ạ ả ộ c chuy n ra th tr ấ i đang khi n cho s l ố ượ ế ộ ả ng vi c làm gi m đi, trong khi năng su t lao đ ng v n tăng ẫ ng lao đ ị ườ ế ượ ộ ử ế ồ ấ ể ự ạ ầ ng này khi n ngày càng nhi u ng i: Vào th i đi m chuy n giao gi a th k XX và th k XXI, khi m t n a s ng ế ỷ ườ ỏ ệ ế ẻ ướ ấ c ngoài vì giá thuê nhân công r . Xu h ỏ ệ ạ ng hi n t ề n ở ướ t o công vi c cho mình. Đ tr l ả ự ạ ắ ệ ẽ ắ ứ ự ng c a c a vi c m doanh nghi p t i ng ườ ầ i c n ề đánh giá b n thân d a trên ự ả ạ làm ch c a b n, ủ ủ ệ ạ i ở ự ộ ẵ ủ ử ể ế ớ ưỡ ệ ạ ầ ả ị Tr l đang làm ch c a chính mình, thì r t ít ng tr lên. Nhi u phân đo n s n xu t thu c h u h t các khu v c kinh t đ ng ế ộ i câu h i này, b n hãy t ph i t ể ả ờ b n tr c nghi m sau đây. Tr c nghi m này s đánh giá m c đ s n sàng t ệ ả và xác đ nh xem b n còn c n ph i làm gì đ ti n t nhà.
ờ ơ ờ ạ ệ ậ ờ ệ ộ ấ ơ ợ ề ệ ở ự ố ổ ả ạ ầ ế ộ ự ạ ượ t qua các tr ng i không? ở ầ ấ ả ề ệ ề ề ệ ả ọ ạ ướ ổ ắ ẽ ủ ụ ữ ấ ự ấ c khi b n d n thân vào đó không? ở ạ ự i b i r i khi nghĩ xem nên ố ệ ư ấ ấ ả ả ự ạ ố ố ế ở ự ộ ở t quá ít v vi c kh i s và đi u hành m t doanh nghi p không? ộ ạ ạ ệ ế ệ ằ ề ệ ằ ạ ạ ế ề ị ể ở ạ
ầ ấ ng hoãn các công vi c c n làm cho đ n khi v n đ tr nên c p bách không? ế c nh ng ph n ng mà b n không mong mu n, khi k v i m i ng ữ ệ ả ứ ề ở ố ấ ể ớ ườ ề i v ý ạ ọ ạ i ỗ ợ ơ ủ ệ ổ c m c a b n không? ạ ệ ỗ ự t rõ mình thích làm gì, song l i t t các n l c đ đ t t ể ạ ớ ướ i cho r ng vi c đó không th c t ằ ạ ở t c các lo i doanh nghi p mà b n có th kh i ớ ấ ả không? ể ả ả ạ ả ự ế ạ ế ấ ệ ạ
ủ ờ ứ ế ể ứ ẽ ả ạ ố ự ệ ẹ ệ ộ t rõ mình mu n làm gì, nh ng không bi t làm th nào có đ ế c ngu n tài ồ ượ ư ế ố
ng th c hi n k ho ch kinh ọ ả ạ ể ỗ ợ ả ệ ấ ườ ữ ự ệ ế ắ ạ ủ ở ự ạ ấ ẻ ư ể ệ ẫ ẫ ổ ờ ổ ệ i c m th y khó theo đu i vi c ồ ạ ả ả ạ ế ị ế ị ấ ộ
ở ự ủ ề ể ủ ạ ạ ạ ị ế ự ọ ấ ạ ệ ạ ư ẽ ể ạ ặ ồ ầ ra coi 1. B n có dành nhi u th i gian cho vi c l p k ho ch h n th i gian làm vi c không? ạ ế ề ệ 2. B n có bao gi ch t th y mình đang m m ng trong khi làm vi c không? ạ ơ ộ 3. B n có lo l ng nhi u h n hành đ ng không? ắ ạ h i r ng, li u mình có quá già đ kh i s doanh nghi p không? 4. B n có t ể ệ ự ỏ ằ ạ 5. Trong cu c s ng, khi m t s thay đ i tích c c nào đó càng đ n g n, b n có càng c m th y ấ ự ộ khó v 6. B n có c m th y c n ph i h c v vi c kh i s và đi u hành doanh nghi p càng nhi u càng ở ự ạ t, tr t ố 7. B n có lo l ng s b t tài s ngăn tr b n theo đu i nh ng m c đích c a mình không? ạ 8. B n có c m th y khó khăn khi ti n hành các d án và hoàn thành các d án đó không? ạ 9. B n có c m th y mình mu n kh i s m t doanh nghi p, nh ng l ạ m doanh nghi p gì không? 10. B n có lo r ng b n bi ở ự 11. Có ph i s ng i ngùng hay không thích vi c ti p th làm b n không tin r ng b n có th tr ả ự ệ thành ch c a chính mình? ủ ủ 12. B n có th ườ ạ 13. B n có nh n đ ượ ậ ạ ng kinh doanh c a b n không? t ủ ưở 14. N i s ph i thay đ i có làm tê li 15. Có ph i b n bi 16. B n có c m th y choáng váng khi nghĩ t ạ s không? ự 17. B n có c m th y mình mu n làm quá nhi u th đ n m c b n s không có đ th i gian đ ề ấ ạ th c hi n tr n v n m t vi c nào không? 18. Có ph i b n bi ế chính đ h tr công vi c đó? 19. Có ph i có nh ng v n đ đáng quan tâm khác ch n trên con đ ề doanh c a b n không? ạ 20. Có ph i b n v n ch a hi u rõ mình có th kh i s lo i doanh nghi p gì và v n còn r t tr ể ả ạ v i tu i đ i 50 không? ớ 21. Có ph i b n khó ra quy t đ nh, và m t khi đã quy t đ nh r i l đó không? 22. Có ph i các k ho ch kh i s doanh nghi p c a b n b trì hoãn vì b n không có đ ti n đ ệ ế ả bi n chúng thành hi n th c không? ọ 23. B n có lo r ng b n ch n đúng ngành kinh doanh nh ng r i th t b i, ho c s có th ch n ằ nh m ngành kinh doanh không? 24. Nh ng ng ườ ữ i quan tr ng trong cu c đ i c a b n (v /ch ng, gia đình, bè b n) có t ạ ờ ủ ạ ọ ợ ồ ỏ ộ
th ng, hay th m chí ph n đ i khát v ng kh i s doanh nghi p c a b n không? ườ ở ự ủ ệ ậ ả ạ ố ọ
ỗ ộ i “Không”, sau đó hãy c ng ả ờ i đây. Hãy cho 1 đi m v i m i câu tr l ỗ ể t c các câu tr l s đi m c a t ố ể ớ ủ ấ ả i “Có” và 0 đi m cho m i câu tr l ả ờ i l ả ờ ạ ể i và xem ph n đánh giá d ầ ướ
ế ọ ẳ ằ ế ề ườ ặ ạ ạ ạ ị ở ạ ạ ậ ng b n ch n khá b ng ph ng. Đi u này có th khi n b n ng c nhiên, nh ng ư ạ ỏ ng ng i v t nho nh , ướ ng. B n đang bon bon trên con ạ ủ ộ ố ả ướ ể ộ ố ạ ị ể ự ự ư ườ ư ạ ạ ng m c m t chút! D ng nh b n đang t ườ ặ ể ự ả ạ ế ể ự ợ ự ạ ể ự ữ ệ ẽ ạ ẽ ạ ượ ạ ắ ộ c kinh doanh đ bi t cách gi ạ i quy t các ế ề ể ế ướ ả ợ ệ ố ộ ố ộ ọ ố ng đi m t cách có h th ng. ườ ạ ắ ể ị ẹ ậ ng l ạ ấ ưỡ ấ ạ ề ả ứ ề ề ấ ề ổ ự ế t qua t ng tr ng i trên con đ ố ể ượ ướ ừ ế ộ ắ ng b lo l ng ị , th m chí ậ i m i kh i ở ớ ườ ự ng th c ở c nh ng thành công nh , b n s v ng tâm h n đ làm ể ỏ ạ ạ ẽ ữ ạ ượ ườ ơ ừ ạ K t qu : ả 0-8 đi m: Con đ ể th c s là b n không b tr ng i nhi u. Đúng là b n g p ph i m t s ch ạ ề ự ng và m t s hành đ ng c a b n đã đi đúng h nh ng ý t ộ ưở làm ch c a chính mình. ng chu n b đ t đ ủ ủ ẩ 9-16 đi m: H i v ổ ạ đ u tranh v nh ng thay đ i b n ề ắ ộ ữ ự ấ ơ ướ ể c m trong đ i c a mình. M c dù b n có nhi u nguyên nhân đúng c n ti n hành đ th c hi n ề ờ ủ ầ ơ ệ ướ đ n đ th c hi n nh ng thay đ i l n, song nh ng lý do đ không th c hi n l ớ i ám nh b n. V i ắ ệ ạ ữ ổ ớ ạ m t ít tr giúp, b n s có th t p trung vào các khía c nh tích c c – vào thành công mà b n ộ ể ậ ch c r ng mình s đ t đ c n u b n m t lòng quy t tâm – và ít lo l ng v các khía c nh tiêu ắ ằ ế ế c c h n. B n nên đ c m t s cu n sách g i ý các b ạ ơ ự ng m c trên đ v ướ 17-24 đi m: Qu là b n đang b k t! Có th b n cũng nh n th y đi u này. B n th ể ạ ả ườ quá m c v quá nhi u v n đ khác nhau. Th t không may là b n c m th y l ậ ự s hãi, khi nghĩ đ n s thay đ i. Hãy đ c nh ng cu n sách hay bài báo dành cho ng ữ ọ ợ c m t theo ch d n đ v nghi p, ti n hành t ng b ỉ ẫ ệ hi n ữ ạ ơ ủ ệ ướ nh ng đi u l n. ữ c m c a b n. Khi b n đ t đ ề ớ
ng g p liên quan đ n kinh doanh t
Nh ng th c m c th ắ
ữ
ắ
ườ
ế
ặ
ạ
i nhà (ti p theo) ế
ố ấ ả ề ượ ữ ệ ạ ạ c ti n ế ề i khuyên c a Paul và Sarah Edwards, tác giá c a nhi u ố ộ i nhà. Hãy l ng nghe l ờ ắ t c đ u đ ủ ủ ạ v n cho nh ng ng S ng cu c s ng mà b n mu n. Làm nh ng vi c mà b n thích. Và t ố hành t cu n sách t ố ệ i mu n m doanh nghi p. ư ấ ườ ữ ố ở
ở ự ủ ư ệ ố H i: Tôi luôn mu n kh i s doanh nghi p c a riêng mình. Nh ng nên kinh doanh cái gì đây? Tôi ỏ r i trí quá... ố
i: R t có th nguyên nhân khi n b n r i trí là vì b n đã đ t câu h i sai. Có l ấ ể ạ ố ặ ỏ ự ể ả ờ ỏ ả ự ế ạ ơ ộ ấ ạ ệ c l ượ ạ ạ ấ ề b n đang t ẽ ạ ạ t nh t”, hay b n ố ấ i, th y quá nhi u c h i làm b n lúng ạ ơ ộ ượ ng ng t ấ ữ ỏ ự ế ắ ự ể ưở Tr l h i b n thân mình “có th ” làm gì, b n “nên” làm gì, vi c gì b n có th làm “t ể th c s không th y nh ng c h i h p d n, ho c ng ẫ túng. Đ thoát kh i s b t c đó, hãy đ a ra m t câu khác: Tôi thích làm gì? Hãy t ư n u b n có th có đ c t ặ ộ t c nh ng gì b n mu n thì b n s làm gì? ố ượ ấ ả ữ ể ế ẽ ạ ạ ạ
i đ u ph i tr l i nh ng câu h i mang tính “th c t ” h n câu ả ả ờ ữ ỏ ọ ế ườ ề ự ế ơ ế ệ ạ ữ ườ ể không ai ch u tr ti n đ thuê ề ế t và làm nh ng công vi c mà trong quá kh có l ệ ẽ ữ ể ị hi n đ i khi n ng ứ ữ ằ ỏ ả ọ ạ ạ ờ ữ i ta có th khai thác nh ng ả ề ể ề ả c th c hi n v i cái mà m i ng i th i “có th làm gì?” Hãy ng lai c a b n b ng nh ng câu h i l ỏ ỗ ủ i s ng mà b n mu n, kinh nghi m và n n t ng văn hóa ữ ố ố ố ệ ạ c s d ng. Chúng tôi i tr ti n đ đ ể ượ ớ ệ ườ ả ề ử ụ ọ Trong quá kh , h u h t m i ng ứ ầ h i trên, nh ng nh ng thay đ i trong n n kinh t ổ ư m ng riêng bi ệ h làm. Vì th , đ ng h n ch t ế ươ ế ừ tìm m t s k t h p hài hoà nh t gi a l ấ ộ ự ế ợ c a b n, đi u b n m ự ủ ạ ề ạ g i quá trình đó là “l p ma tr n”. ậ ọ ơ ướ ậ
c s k t h p đ sau đó t o ra l ể ộ i nhu n ch c ch n s đòi h i b n ph i tr i qua m t ỏ ạ ắ ắ ợ i là b ả ả ả ớ ượ ệ ướ c ẽ ị ậ ế i cái đích đó. ạ ố ư ấ ng d n b n t c con đ Vi c tìm đ ệ s th nghi m, nh ng cũng gi ng nh b t kỳ chuy n đi nào, xác đ nh cái đích ph i t ố ử đ u tiên đ tìm đ ạ ớ ầ ự ế ợ ư ượ ườ ể ẫ
H i: Tôi có c n v ch ra m t k ho ch kinh doanh không? ộ ế ầ ạ ạ ỏ
T lâu, chúng ta đã bi t giá tr c a m t k ho ch kh i s doanh nghi p t i nhà là thúc đ y suy ừ ế ộ ế ở ự ệ ạ ị ủ ạ ẩ
nghĩ c a b n thân tr c khi m o hi m đ u t ủ ả ướ ầ ư ể ạ vào đó th i gian, ti n b c và c s c l c. ề ả ứ ự ạ ờ
ồ cu n Lessons From the Edge: Success Secrets for Starting and ể ng: Bí quy t Thành công đ Kh i s và Phát tri n ở ự ườ ế ể ệ ươ ườ ủ ạ ệ ng tu i 40. Theo Peter thì “H u h t m i ng ủ ườ ề ạ ầ ọ ổ ng đóng vai trò nh m t l ng tr i có công ty t o ra trên 1 tri u USD/năm tr ế ườ ả ạ c khi ch ướ i đ u nói r ng h không ọ ằ i xin l ư ộ ờ ỗ ứ ế ế ệ ắ c cho vi c kh i nghi p. Th i đi m duy nh t các công ty c n m t k i vì c thành công. Chính vì th , hãy x n tay áo vào vi c ngay ch không nên ch n ầ ộ ế ừ ạ ầ ở ị ể ấ bên ngoài”. Peter Economy, đ ng tác gi ả ố Growing a Business (Bài h c t Th ọ ừ Doanh nghi p) đã ph ng v n 75 ng ỏ ấ nhân c a nó ch m ng ưỡ v ch ra k ho ch kinh doanh nào c . Các k ho ch đó th ạ ế ạ đã không đ t đ ạ ượ ch và ho ch đ nh t ng b ờ ướ ho ch kinh doanh hoàn h o là khi h c n huy đ ng v n t ố ừ ả ệ ọ ầ ệ ộ ừ ạ
ng t nh v y, David E. Gumpert, tác gi ự ươ ả ủ ạ ự ạ ư ậ ế ừ ể ự ạ ố ạ ủ ứ t ấ ả ầ nhân và phát hi n ra r ng, m t n a trong s h đã đ u t ề ủ ố ọ ộ ằ ệ ẳ ộ ử ầ ề ạ ầ ư ư ế ọ ệ ọ ề ầ ổ ạ ằ ủ ế ộ ế ậ ằ ự ệ ế ậ ộ ậ ạ ọ ở ơ ộ ẩ ư ủ ệ ế ạ ầ ấ ng trình h c c a m i tr ng qu n tr ủ ờ ạ ủ ả ươ ệ ả ư ư ố ọ ộ i là “Đúng v y”. Tuy nhiên, vi c h c nh ng ki n th c v kinh doanh ọ ữ ề ậ ệ ạ c khi kh i s m t doanh nghi p, b n ọ ườ ứ ế ở ự ộ ế ướ ệ i đ c a How to Really Create a Successful Business T Plan (Làm th nào đ th c s v ch ra m t k ho ch kinh doanh thành công) và Business Plan ộ ế That Win $$$ (K ho ch kinh doanh hái ra ti n) cũng v a xu t b n cu n Burn Your Business ế ề Plan! (Hãy đ t b k ho ch kinh doanh c a b n!). Trong m t ph n nghiên c u c a mình, ạ ố ỏ ế ầ ư Gumpert đã đi u tra 42 nhà đ u t ằ vào các công ty mà ch ng h xem k ho ch kinh doanh, và g n hai ph n ba đó quan ni m r ng k ho ch kinh doanh không quan tr ng b ng ý ki n đánh giá t ng quan c a chính h v doanh ế nghi p. Gumpert đã th c hi n m t nghiên c u mang tính h c thu t và k t lu n r ng m t k ệ ứ ho ch kinh doanh chính th c th m chí có th c n tr c h i thành công c a các công ty trong ứ ể ả giai đo n đ u. Li u k ho ch kinh doanh có ph i là s n ph m c a th i đ i @ và xu t hi n nh ả ạ m t trào l u trong hàng ch c cu n sách cũng nh ch ị ụ kinh doanh không? Câu tr l ả ờ và th tr ẫ ph i ch c ch n có th tr l ắ ả ng v n có t m quan tr ng s ng còn, vì th , tr ầ ọ c nh ng câu h i sau: ể ả ờ ượ ị ườ ắ ố ữ ỏ
i, bán các s n ph m th thao ệ ạ ướ ể ả ẩ ị i cao tu i? - Công vi c kinh doanh c a b n là gì? B n đ nh cho thuê áo c ạ ủ hay cung c p d ch v gi i trí cho ng ụ ả ấ ườ ổ ị
i th ng xuyên mua s n ph m/d ch ụ ữ ẽ ả ị ườ ườ ả ẩ ị ng m c tiêu c a b n? - B n s t o ra s n ph m hay d ch v ? Ai s là nh ng ng ẩ ạ v c a b n? Đâu là th tr ị ườ ụ ủ ẽ ạ ạ ụ ủ ạ
ạ ẩ ả ẩ ị ị t tr i so v i s n ph m và d ch v hi n đang có m t trên th tr ng? i nên mua s n ph m/d ch v c a b n? S n ph m hay d ch v c a b n - T i sao khách hàng l ạ ạ ạ có nh ng u đi m gì v ụ ệ ượ ộ ư ụ ủ ị ườ ả ớ ả ụ ủ ị ữ ể ẩ ặ
- Cách t t nh t đ ti p c n các khách hàng m c tiêu c a b n là gì? ố ấ ể ế ụ ủ ậ ạ
c đ u tiên là gì? ở ự ệ ể ạ ướ ầ - B n c n ti n hành nh ng công vi c gì đ kh i s kinh doanh? Theo b n, b ữ ế B c th hai? Th ba? ạ ướ ầ ứ ứ
ạ ẽ ặ ư ế ụ ủ ự ả ẩ ạ ạ ị - B n s đ t giá s n ph m và d ch v c a b n nh th nào, b n d đoán chi phí và doanh thu c a b n là bao nhiêu? ủ ạ
ỏ ư ệ ế ế ắ ạ H i: Tôi s p kh i s doanh nghi p riêng và đã l p k ho ch kinh doanh chi ti khó khăn trong vi c tìm ki m thông tin đ có th d đoán chính sách v dòng ti n m t. t, nh ng tôi g p ặ ề ở ự ệ ậ ể ự ế ể ề ặ
i: Vi c d đoán dòng ti n m t ban đ u có th khá khó khăn, vì đ bi t đ ể ế ượ ệ c b n c n bao ầ ạ ả ờ ự ặ ề c l ầ ng chính xác 4 y u t sau: Tr l nhiêu ti n m t, b n c n ặ ề ạ ể ế ố ầ ướ ượ
ạ - Giá. B n c n xác đ nh b n s thu v bao nhiêu ti n v i m i đ n v hàng hóa/d ch v mà b n ỗ ơ ụ ẽ ề ề ạ ầ ạ ớ ị ị ị
, theo d án hay theo ti n hoa h ng t ấ ủ ự ề ờ ồ l ứ ươ v n đòi thù lao theo m t t ộ ỷ ệ ớ ế ng ng v i k t ầ ph n ủ ả cung c p. Phí c a b n có th tính theo gi ạ qu kinh doanh c a b n. M t s doanh nghi p và nhà t trăm kho n ti n mà h ti ư ấ c cho khách hàng. ệ t ki m ho c ki m đ ượ ặ ể ộ ố ệ ạ ọ ế ề ế ả
ầ ế ạ ả ả ậ ng th c d toán chung ẽ ầ t b n ph i chi nh ng kho n gì, chi bao nhiêu và nh n bao nhiêu. T t ấ ấ ả ự ữ ư ươ ứ ự ẽ ạ ổ ế ạ ế ệ ầ ố ệ ạ ế ỷ ấ i nhà hi u qu nh t giành cho nh ng ng i trên 50 tu i). - Chi phí. B n cũng c n bi ạ nhiên là b n s c n ph i d toán chi phí, nh ng b n s tìm th y ph c a h u h t các doanh nghi p n i ti ng trong các cu n sách The Best Home Businesses for the ủ i nhà thành công nh t th k 21) và The Best Home Business 21st Century (Các doanh nghi p t for People 50+ (Doanh nghi p t ữ ệ ạ ườ ệ ả ấ ổ
ạ ố ị ị ẽ ỗ ạ ầ ẽ ữ ự ặ ạ ậ ơ ượ ị ườ ẽ ể ủ ủ ế ạ ạ ụ ỗ - B n s có bao nhiêu giao d ch kinh doanh. Hãy xác đ nh s khách hàng b n s ph c v m i ụ c. Nh ng con s tiêu tu n, m i thàng và quy mô các đ n đ t hàng hay d án b n s nh n đ ố chu n này trong ngành c a b n là bao nhiêu? K ho ch tìm hi u th tr ư ế ng c a b n nh th ạ ẩ nào?
ng th c thanh toán. Khách hàng s thanh toán cho b n khi nào và b ng cách nào cũng là ẽ ạ ằ ậ ng dòng ti n m t. M t s lo i hình kinh doanh có th nh n ộ ố ạ ể ề c toàn b , ho c m t ph n t ng s ti n tr ặ ỏ c khi th c hi n giao d ch. M t s lo i khác đòi h i c l ướ ượ ầ ổ ố ề ự ộ ị ứ c n chú ý khi ộ ế ố ầ ượ ặ ộ ả ệ ậ ượ ỉ ướ ộ ố c khi tr hóa đ n. Hãy tìm hi u xem th c t ộ ố ạ c hóa đ n sau kho ng 30 ả ơ thanh ự ế ộ ố ướ ể ả ơ - Ph ươ m t y u t đ ph i thanh toán ngay sau khi giao hàng. M t s khác ch nh n đ ngày. M t s công ty đ i t i 2-3 tháng tr toán trong ngành c a b n nh th nào? ủ ợ ớ ạ ư ế
này, nh ng m t khi b n đã ho t đ ng đ ầ ạ ộ c m t ượ ư ạ ặ ờ ạ ộ ặ ẽ ệ ằ ạ ng th p h n con s ộ ể ự ủ ề ướ ự ự ạ ấ ơ ố M c dù lúc đ u b n s “đoán mò” c 4 y u t ả ẽ ế ố th i gian, b n s phát hi n ra r ng b n có th theo dõi đ d toán dòng ti n m t trong t ng ừ ể ạ năm. Tuy nhiên, vì lý do an toàn, hãy xây d ng d toán c a b n theo xu h tính ra m t chút. ộ
Ngu n : bwportal ồ