
Chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại
Tác giả
Lê Thị Hồng Vân
Khái niệm chất lượng tín dụng
Chất lượng, giá cả và lượng hàng hoá là ba chỉ tiêu quan trọng để đánh giá
sức mạnh và khả năng của doanh nghiệp. Để có thể đứng vững trong hoạt
động kinh doanh thì việc cải thiện chất lượng sản phẩm là điều tất yếu. Các
nhà kinh tế nói đến chất lượng bằng nhiều cách: Chất lượng là "Sự phù hợp
với mục đích và sự sử dụng", là" một trình độ dự kiến trước về độ đồng đều
và độ tin cậy với chi phí thấp và phù hợp với thị trường" hay chất lượng là"
năng lực của một sản phẩm hoặc một dịch vụ nhằm thoả mãn những nhu cầu
của người sử dụng".
Với cách đề cập như vậy, thì chất lượng tín dụng là sự đáp ứng yêu cầu của
khách hàng, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng và phù hợp với
sự phát triển kinh tế xã hội.
Để có thể hiểu rõ hơn về chất lượng tín dụng, ta xem xét sự thể hiện chất
lượng tín dụng trên các khía cạnh sau:
- Đối với khách hàng: Chất lượng tín dụng được thể hiện ở chỗ số tiền mà
Ngân hàng cho vay phải có lãi xuất và kỳ hạn hợp lý, thủ tục đơn giản, thuận
lợi, thu hút được nhiều khách hàng nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc tín dụng.