L i m đ u:
Trong truy n th ng ng i Vi t nói riêng cũng nh c a ng i Châu Á nói ườ ư ườ
chung, trà không ch m t th c u ng đ n thu n bao hàm trong c m t ơ
b dày văn hóa g n li n v i đ i s ng sinh ho t ngày th ng c a ng i dân. ườ ườ
Do v y khi nh c đ n đ t n c, văn hóa con ng i Vi t không th không ế ướ ườ
nh c đ n tách trà Vi t đ y dân nh ng l i đ m đà đ y n ng m nh chính ế ư ư
con ng i Vi t Nam. ườ
Tuy nhiên, ngày nay khi ho t đ ng kinh doanh qu c t ngày càng phát tri n, quá ế
trình toàn c u hóa di n ra m nh m , đ c bi t trong lĩnh v c kinh t thì trà ế
Vi t không còn c h i phát tri n qu ng r ng rãi ra th tr ng ơ ườ , ch
t p trung m t th ph n nh trong th tr ng trà n i đ a. Trong khi đó l ng trà ườ ượ
xu t kh u c a n c ta ph n l n ch trà nguyên li u ch a qua ch bi n, ch ướ ư ế ế
y u là xu t qua các n c trung gian nh : Anh, Đ c, Đài Loan…sau đó đ c chế ướ ư ượ ế
bi n đóng nhãn mác c a các n c trung gian đó đ đi tiêu th . S mâu thu nế ướ
đây vi c ng i dân tr ng chè ch thu đ c m c l i nhu n r t ít (do giá trà ườ ượ
nguyên li u r t r , th ng b ng 1/5 hay 1/10 giá trà đã đ c ch bi n), ngoài ườ ượ ế ế
ra m c Vi t Nam đ c đánh giá n c xu t kh u trà l n nh ng c n c ượ ướ ư ướ
v n ch a th ng hi u trà th t s c a riêng mình trên th tr ng th gi i. ư ươ ườ ế
Chính nh ng do đó , công ty Tâm Châu chúng tôi quy t đ nh ế phân tích
nghiên c u h n ơ v chè, đ nh h ng ướ con đ ng thâm nh p vào th tr ng chèườ ườ
đã ch bi n trên th gi i m t cách hi u qu và thành công ế ế ế h nơ.
I. GI I THI U V DOANH NGHI P VÀ S N PH M :
A. Khái quát v doanh nghi p :
Tr s chính : 11 – Kim Đ ng – P.2 – Tx.B o L c – Lâm Đ ng
Th ng hi u ươ : Tâm Châu
Ý nghĩa c a bi u t ng (logo) ượ : T C t ng tr ng cho Tea & Coffee ngànhượ ư
ngh kinh doanh chính; bi u tr ng cho tên c a hai sáng l p viên; Vòng tròn ư
th hi n kh i th ng nh t và s đ ng thu n.
1
Đi n tho i : 063.3864566 – Fax: 063.3862234
Email: tamchautc@hcm.vnn.vn
Website: www.tamchau.com
Ngày thành l p: 04/05/1999
Ngành ngh kinh doanh: thu mua ch bi n trà - phê, s n xu t nông nghi p,ế ế
hàng nông s n th c ph m, c khí ch t o máy ch bi n trà - phê; tr ng, ch ơ ế ế ế ế
bi n, kinh doanh xu t kh u các lo i nông lâm, th s n: chè, phê, rau qu ;ế
kinh doanh hàng th công m ngh , d ch v ăn u ng,....
Th tr ng ườ : th tr ng n i đ a v i m t hàng phong phú: trà xanh, trà đen, trà p ườ ướ
h ng, trà nguyên ch t không p h ng.ươ ướ ươ
V n đi u l : 200.000.000.000 (Hai trăm t đ ng)
Tri t kinh doanh:ế L y ch tín s hài lòng c a khách hàng làm hàng đ u.
Tên Tâm Châu mang ý nghĩa “T m lòng trong sáng”, “Tâm sáng nh ng c”. ư
Đ nh h ng phát tri n: ướ Ti p t c xây d ng phát tri n th ng hi u trà ế ươ Tâm
Châu :
M r ng th tr ng cho trà đen th tr ng Nga. ườ ườ
Dây chuy n s n xu t trà đen : bao g m các công đo n s ch , tinh ch , đóng gói. ơ ế ế
oCông ngh: công ngh p h ng truy n th ng Vi t Nam, Nh t, ướ ươ
Hàn Qu c.
oCông su t : 1.200 t n/năm
oS n ph m chính: trà đen p h ng ( ch y u cho xu t kh u), trà ướ ươ ế
xanh, trà xanh p h ng. ướ ươ
B. S n ph m xu t kh u :
Trà đen ướp h ng v i 3 lo i chínhtrà lài, trà sentrà p h ng hoa h ngươ ướ ươ
s n ph m xu t kh u chính ch l c c a doanh nghi p trong th i gian đ u
thâm nh p th tr ng Nga. ườ Ngoài hai s n ph m p theo h ng truy n th ng ướ ươ
Trà Sen Trà Lài thì còn them m t s n ph m thăm th tr ng c a doanh ườ
nghi p Trà Đen p h ng ướ ươ hoa h ng, m t xu h ng đang đ c a chu ng ướ ượ ư
t i Nga.
2
Trong th i gian g n đây, m i quan h Vi t Nga ngày càng di n ra theo
chi u h ng t t đ p v i nh ng chính sách c i thi n u đãi đ c khuy n ướ ư ượ ế
khích phát tri n h n. M t khác, theo s li u đ c c p nh t, Nga m t trong ơ ượ
nh ng th tr ng l n tiêu th trà nhi u nh t th gi i ườ ế v i m c tiêu th trung
bình kho ng h n 1kg chè/ng i/năm ơ ườ , th coi Nga nh m t th tr ng đ y ư ườ
ti m năng trong vi c xu t kh u m t hàng Trà, đ c bi t Trà Đen do xu h ng ướ
tiêu th m t hàng này cao nh t trong t tr ng xu t kh u. M t khác, Trà Đen
cũng d b o qu n t t cho s c kh e h n nên đ c ch p nh n m t m c đ ơ ượ
nào đó cũng d dàng h n so v i các lo i Trà khác. ơ
II. PHÂN TÍCH CHI N L C THÂM NH P, PHÁT TRI N VÀO TH ƯỢ
TR NG NGA : ƯỜ
A. Nghiên c u th tr ng Nga : ườ
1. Môi tr ng t nhiên:ườ
Lãnh th tr i dài trên c hai châu l c châu Á châu Âu, ph n l n dân s cũng
nh m i ho t đ ng kinh t , chính tr đ u t p trung ph n lãnh th phía châuư ế
Âu.
D c theo các th o nguyên phía Nam qua vùng l c đ a m t thu c Nga n m ướ
Châu Âu, khí h u mùa Đông đa d ng mát d c theo b bi n đen đ ến l nh giá
Siberia, khí h u mùa đa d ng t m th o nguyên đ ến mát d c theo b bi n
B c c c. Đ ng b ng r ng l n v i nh ng đ i th p phía Tây c a Urals; r ng
th c v t l n và lãnh nguyên Seberia; núi cao d c vùng biên gi i phía B c.
Tài nguyên thiên nhiên phong phú bao g m các m l n nh nh d u m , khí ga ư
thiên nhiên, than đá và nhi u khoáng ch t khác, g m c…
2. Môi tr ng chính tr :ườ
Sau nhi u c i cách quan tr ng đ c th c hi n các lu t thu , ngân hàng, lao ượ ế
đ ng lu t đ t đai. Các thành qu này làm tăng thêm ni m tin cho các nhà đ u
t cũng nh doanh nghi p vào n c Nga. Bi n n c Nga tr thành môi tr ngư ư ướ ế ướ ườ
đ u t h p d n cho nh ng nhà đ u t n c ngoài ư ư ướ
3
Môi tr ng lu t pháp, chính sách c a Nga đang thay đ i đi u ch nh tích c c theoườ
h ng t do hoá th ng m i h i nh p kinh t qu c t , kèm theo vi c gi mướ ươ ế ế
thu quan hài hoà các th t c hành chínhế , do v y môi tr ng kinh doanh ườ
Nga ch c ch n ngày càng minh b ch, thông thoáng công b ng h n, s t o ơ
nhi u c h i cho công ty chúng tôi xu t kh u trà sang Nga. ơ
3. Môi tr ng kinh t :ườ ế
K t sau kh ng ho ng kinh t năm 1998 t i năm 2007, Nga duy trì s tăng ế
tr ng kinh t hàng năm ưở ế và đã c i thi n đ c v trí trong lĩnh v c tài chính qu c ượ
t ế.
Năm 2009 đ c đánh giá năm n ng n nh t cho n n kinh t LB Nga, songượ ế
Chính ph Nga v n đ a ra nh ng d báo l c quan v tri n v ng phát tri n kinh ư
t - xã h i c a n c này trong năm 2009 và 2010. ế ướ
Năm 2012, nói v m t trong nh ng đi m y u c a kinh t Nga vi c ng d ng ế ế
khoa h c, công ngh còn b t c p, Th t ng Nga nh n m nh: “N c Nga c n ướ ướ
ph i có nh ng quy chu n công ngh tiên ti n nh t và ph i làm cho con đ ng đi ế ườ
t d án đ n vi c khánh thành m t công trình m i, khai tr ng m t nhà máy, ế ươ
nghi p, công x ng m i đ c rút ng n nh t.” ưở ượ
4. Môi tr ng pháp lý:ườ
Các c quan hành chính điơ u hành qu n nh p kh u chè g m : B phát
tri n Kinh t ế Th ng m i Nga, B Nông nghi p, T ng c c H i quan Nga,ươ
U ban tiêu chu n qu c gia Nga.
Liên Bang Nga áp d ng h th ng “Gi y b o đ m” Gi y ch ng nh n tiêu
chu n” do U ban tiêu chu n qu c gia Nga và B Nông nghi p Nga c p, đ làm
th t c thông qua nh m ki m soát nh p kh u chè vào th tr ng Nga. ườ
Liên Bang Nga cũng ch p thu n nh p kh u chè theo khu v c g i hàng, nh p
kh u chè qua n c th ba ch p thu n thanh toán liên quan đ ướ ến các ph ngươ
th c thanh toán đ c bi t nh : hàng đ i hàng, thanh toán ng tr c, thuê mua ư ướ
(Leasing), ký phiếu.
Các quy đ nh c a LB Nga v th t c nh p kh u chè:
4
Quy đ nh v nhãn mác, bao bì :
_Các lô hàng chè v n chuy n t i Nga ph i đ c ghi nhãn mác b ng ti ượ ếng
Nga, đ c đóng gói theo kh i l ng th tích ho c tr ng l ng b ng bìa các tôngượ ượ ư
và h p g th a, ho c hàng r i ch container tuỳ theo h p đ ng ngo i th ng ư ươ
gi a nhà xu t kh u và nhà nh p kh u (chè đóng bao tr ng l ng 60kg , chè ượ
đóng gói d i 3 kg, chè ph i đóng b ng màng m ng trong chân không ho cướ
b ng túi gi y n uế v i tr ng l ng t 50-250g) ượ
_Bao bên ngoài ph i mác c a ng i g i hàng, mác c a c ng c n ườ
đ c đánh s theo đúng phiượ ếu đóng gói, tên h p đ ng ngo i th ng cũng nh ươ ư
ph i đ c ghi trên bao bì bên ngoài lô hàng. ượ
_Bao bì s n ph m chè ph i có nhãn sinh thái, xu t x chè, ch ng lo i chè,
d ng s n ph m chè theo h th ng tiêu chu n qui đ nh c a U ban tiêu chu n
qu c gia Nga.
Gi y ch ng nh n tiêu chu n: các nhà xu t kh u chè khi đ a hàng vào th tr ng ư ườ
Nga ph i gi y ch ng nh n tiêu chu n ch t l ng an toàn v sinh th c ượ
ph m, đ tiêu chu n do U ban tiêu chu n qu c gia qui đ nh, gi y ch ng
nh n v sinh th c ph m c a chè ph i do c quan có th m quy ơ n c a n c xu t ướ
x c p. Các gi y ch ng nh n này b t bu c ph i khi làm th t c thông quan
chè xu t kh u vào Nga.
5. Môi tr ng văn hóa:ườ
Chè m t lo i đ u ng thông d ng nh t c a ng i Nga ( 98% dân s Nga s ườ
d ng ), chè đang ngày càng kh ng đ nh v trí lo i đ u ng đ c a chu ng ượ ư
nh t v i nh ng tác d ng u vi t nh ch a b nh, b i b s c kho ,..Chè lo i ư ư
đ u ng duy nh t đ c chính ph Nga đ a vào danh m c các m t hàng tiêu ượ ư
dùng thiết yếu, đ c đ a vào d tr qu c gia đượ ư phòng chiến tranh, thiên tai.
Là x l nh nên ng i Nga không u ng trà ki u nhâm nhi nh ng i châu Á. T i ườ ư ườ
Nga, truy n th ng u ng trà g n li n v i m Samovar. Đây là lo i bình l n đ c ượ
thi t k r t đ p đ , ch a h n m t lít n c sôi đ cao. Th i ti t l nh l o g nế ế ơ ướ ế
nh quanh năm, nên u ng nóng v i viên đ ng ho c k o. Ng i Nga th ngư ườ ườ ườ
u ng trà đen (h ng v g n gi ng nh trà Lipton), trong nh ng cái ly th t to ươ ư
(kho ng 100 200 ml). Mùa đông Nga bu t giá, u ng trà nóng g n nh m t ư
nhu c u c n thi t, v i ng i Nga thì trà tác d ng gi m c th nh t ế ườ ơ
tim. B i v y trong m i nhà t i Nga, h u nh trong chi c bình đ c bi t Samovar ư ế
luôn đ y n c trà. ướ
5