
L i m đ u:ờ ở ầ
Trong truy n th ng ng i Vi t nói riêng cũng nh c a ng i Châu Á nóiề ố ườ ệ ư ủ ườ
chung, trà không ch là m t th c u ng đ n thu n mà bao hàm trong nó là c m tỉ ộ ứ ố ơ ầ ả ộ
b dày văn hóa g n li n v i đ i s ng và sinh ho t ngày th ng c a ng i dân.ề ắ ề ớ ờ ố ạ ườ ủ ườ
Do v y khi nh c đ n đ t n c, văn hóa và con ng i Vi t không th khôngậ ắ ế ấ ướ ườ ệ ể
nh c đ n tách trà Vi t đ y dân dã nh ng l i đ m đà và đ y n ng m nh chínhắ ế ệ ầ ư ạ ậ ầ ồ ấ ư
con ng i Vi t Nam. ườ ệ
Tuy nhiên, ngày nay khi ho t đ ng kinh doanh qu c t ngày càng phát tri n, quáạ ộ ố ế ể
trình toàn c u hóa di n ra m nh m , đ c bi t là trong lĩnh v c kinh t thì tràầ ễ ạ ẽ ặ ệ ự ế
Vi t không còn có c h i phát tri n và qu ng bá r ng rãi ra th tr ngệ ơ ộ ể ả ộ ị ườ , mà chỉ
t p trung m t th ph n nh trong th tr ng trà n i đ a. Trong khi đó l ng tràậ ộ ị ầ ỏ ị ườ ộ ị ượ
xu t kh u c a n c ta ph n l n ch là trà nguyên li u ch a qua ch bi n, chấ ẩ ủ ướ ầ ớ ỉ ệ ư ế ế ủ
y u là xu t qua các n c trung gian nh : Anh, Đ c, Đài Loan…sau đó đ c chế ấ ướ ư ứ ượ ế
bi n và đóng nhãn mác c a các n c trung gian đó đ đi tiêu th . S mâu thu nế ủ ướ ể ụ ự ẫ
đây là vi c ng i dân tr ng chè ch thu đ c m c l i nhu n r t ít (do giá tràở ệ ườ ồ ỉ ượ ứ ợ ậ ấ
nguyên li u r t r , th ng là b ng 1/5 hay 1/10 giá trà đã đ c ch bi n), ngoàiệ ấ ẻ ườ ằ ượ ế ế
ra m c dù Vi t Nam đ c đánh giá là n c xu t kh u trà l n nh ng c n cặ ệ ượ ướ ấ ẩ ớ ư ả ướ
v n ch a có th ng hi u trà th t s c a riêng mình trên th tr ng th gi i.ẫ ư ươ ệ ậ ự ủ ị ườ ế ớ
Chính vì nh ng lý do đó , công ty Tâm Châu chúng tôi quy t đ nh ữ ế ị phân tích và
nghiên c u kĩ h nứ ơ v chè, ềđ nh h ng ị ướ con đ ng thâm nh p vào th tr ng chèườ ậ ị ườ
đã ch bi n trên th gi i m t cách hi u qu và thành công ế ế ế ớ ộ ệ ả h nơ.
I. GI I THI U V DOANH NGHI P VÀ S N PH M : Ớ Ệ Ề Ệ Ả Ẩ
A. Khái quát v doanh nghi p : ề ệ
Tr s chínhụ ở : 11 – Kim Đ ng – P.2 – Tx.B o L c – Lâm Đ ngồ ả ộ ồ
Th ng hi u ươ ệ : Tâm Châu
Ý nghĩa c a bi u t ng (logo)ủ ể ượ : T và C t ng tr ng cho Tea & Coffee là ngànhượ ư
ngh kinh doanh chính; và bi u tr ng cho tên c a hai sáng l p viên; Vòng trònề ể ư ủ ậ
th hi n kh i th ng nh t và s đ ng thu n.ể ệ ố ố ấ ự ồ ậ
1

Đi n tho iệ ạ : 063.3864566 – Fax: 063.3862234
Email: tamchautc@hcm.vnn.vn
Website: www.tamchau.com
Ngày thành l pậ: 04/05/1999
Ngành ngh kinh doanhề: thu mua ch bi n trà - cà phê, s n xu t nông nghi p,ế ế ả ấ ệ
hàng nông s n th c ph m, c khí ch t o máy ch bi n trà - cà phê; tr ng, chả ự ẩ ơ ế ạ ế ế ồ ế
bi n, kinh doanh và xu t kh u các lo i nông lâm, th s n: chè, cà phê, rau qu ;ế ấ ẩ ạ ổ ả ả
kinh doanh hàng th công m ngh , d ch v ăn u ng,....ủ ỹ ệ ị ụ ố
Th tr ngị ườ : th tr ng n i đ a v i m t hàng phong phú: trà xanh, trà đen, trà pị ườ ộ ị ớ ặ ướ
h ng, trà nguyên ch t không p h ng.ươ ấ ướ ươ
V n đi u lố ề ệ: 200.000.000.000 (Hai trăm t đ ng) ỷ ồ
Tri t lý kinh doanh:ế L y ch tín và s hài lòng c a khách hàng làm hàng đ u.ấ ữ ự ủ ầ
Tên Tâm Châu mang ý nghĩa “T m lòng trong sáng”, “Tâm sáng nh ng c”.ấ ư ọ
Đ nh h ng phát tri n:ị ướ ể Ti p t c xây d ng và phát tri n th ng hi u trà ế ụ ự ể ươ ệ Tâm
Châu :
M r ng th tr ng cho trà đen th tr ng Nga. ở ộ ị ườ ở ị ườ
Dây chuy n s n xu t trà đenề ả ấ : bao g m các công đo n s ch , tinh ch , đóng gói.ồ ạ ơ ế ế
oCông nghệ: công ngh p h ng truy n th ng Vi t Nam, Nh t,ệ ướ ươ ề ố ệ ậ
Hàn Qu c. ố
oCông su t : 1.200 t n/năm ấ ấ
oS n ph m chính: trà đen p h ng ( ch y u cho xu t kh u), tràả ẩ ướ ươ ủ ế ấ ẩ
xanh, trà xanh p h ng. ướ ươ
B. S n ph m xu t kh u : ả ẩ ấ ẩ
Trà đen ướp h ng v i 3 lo i chính là trà lài, trà sen và trà p h ng hoa h ngươ ớ ạ ướ ươ ồ
là s n ph m xu t kh u chính và ch l c c a doanh nghi p trong th i gian đ uả ẩ ấ ẩ ủ ự ủ ệ ờ ầ
thâm nh p th tr ng Nga. ậ ị ườ Ngoài hai s n ph m p theo h ng truy n th ng làả ẩ ướ ươ ề ố
Trà Sen và Trà Lài thì còn có them m t s n ph m thăm dò th tr ng c a doanhộ ả ẩ ị ườ ủ
nghi p là Trà Đen p h ngệ ướ ươ hoa h ng, m t xu h ng đang đ c a chu ngồ ộ ướ ượ ư ộ
t i Nga.ạ
2

Trong th i gian g n đây, m i quan h Vi t – Nga ngày càng di n ra theoờ ầ ố ệ ệ ễ
chi u h ng t t đ p v i nh ng chính sách c i thi n và u đãi đ c khuy nề ướ ố ẹ ớ ữ ả ệ ư ượ ế
khích phát tri n h n. M t khác, theo s li u đ c c p nh t, Nga là m t trongể ơ ặ ố ệ ượ ậ ậ ộ
nh ng th tr ng l n và tiêu th trà nhi u nh t th gi i ữ ị ườ ớ ụ ề ấ ế ớ v i m c tiêu th trungớ ứ ụ
bình kho ng h n 1kg chè/ng i/nămả ơ ườ , có th coi Nga nh m t th tr ng đ yể ư ộ ị ườ ầ
ti m năng trong vi c xu t kh u m t hàng Trà, đ c bi t là Trà Đen do xu h ngề ệ ấ ẩ ặ ặ ệ ướ
tiêu th m t hàng này cao nh t trong t tr ng xu t kh u. M t khác, Trà Đenụ ặ ấ ỷ ọ ấ ẩ ặ
cũng d b o qu n và t t cho s c kh e h n nên đ c ch p nh n m t m c đễ ả ả ố ứ ỏ ơ ượ ấ ậ ở ộ ứ ộ
nào đó cũng d dàng h n so v i các lo i Trà khác.ễ ơ ớ ạ
II. PHÂN TÍCH CHI N L C THÂM NH P, PHÁT TRI N VÀO THẾ ƯỢ Ậ Ể Ị
TR NG NGA : ƯỜ
A. Nghiên c u th tr ng Nga : ứ ị ườ
1. Môi tr ng t nhiên:ườ ự
Lãnh th tr i dài trên c hai châu l c châu Á và châu Âu, ph n l n dân s cũngổ ả ả ụ ầ ớ ố
nh m i ho t đ ng kinh t , chính tr đ u t p trung ph n lãnh th phía châuư ọ ạ ộ ế ị ề ậ ở ầ ổ
Âu.
D c theo các th o nguyên phía Nam qua vùng l c đ a m t thu c Nga n mọ ả ở ụ ị ẩ ướ ộ ằ
Châu Âu, khí h u mùa Đông đa d ng mát d c theo b bi n đen đở ậ ạ ọ ờ ể ến l nh giá ạ ở
Siberia, khí h u mùa hè đa d ng t m th o nguyên đậ ạ ừ ấ ở ả ến mát d c theo b bi nọ ờ ể
B c c c. ắ ự Đ ng b ng r ng l n v i nh ng đ i th p phía Tây c a Urals; r ngồ ằ ộ ớ ớ ữ ồ ấ ở ủ ừ
th c v t l n và lãnh nguyên Seberia; núi cao d c vùng biên gi i phía B c.ự ậ ớ ở ọ ớ ắ
Tài nguyên thiên nhiên phong phú bao g m các m l n nh nh d u m , khí gaồ ỏ ớ ỏ ư ầ ỏ
thiên nhiên, than đá và nhi u khoáng ch t khác, g m c…ề ấ ỗ ộ
2. Môi tr ng chính tr :ườ ị
Sau nhi u c i cách quan tr ng đ c th c hi n các lu t thu , ngân hàng, laoề ả ọ ượ ự ệ ở ậ ế
đ ng và lu t đ t đai. Các thành qu này làm tăng thêm ni m tin cho các nhà đ uộ ậ ấ ả ề ầ
t cũng nh doanh nghi p vào n c Nga. Bi n n c Nga tr thành môi tr ngư ư ệ ướ ế ướ ở ườ
đ u t h p d n cho nh ng nhà đ u t n c ngoàiầ ư ấ ẫ ữ ầ ư ướ
3

Môi tr ng lu t pháp, chính sách c a Nga đang thay đ i đi u ch nh tích c c theoườ ậ ủ ổ ề ỉ ự
h ng t do hoá th ng m i và h i nh p kinh t qu c t , kèm theo vi c gi mướ ự ươ ạ ộ ậ ế ố ế ệ ả
thu quan và hài hoà các th t c hành chínhế ủ ụ , do v y môi tr ng kinh doanh ậ ườ ở
Nga ch c ch n ngày càng minh b ch, thông thoáng và công b ng h n, s t oắ ắ ạ ằ ơ ẽ ạ
nhi u c h i cho công ty chúng tôi xu t kh u trà sang Nga.ề ơ ộ ấ ẩ
3. Môi tr ng kinh t :ườ ế
K t sau kh ng ho ng kinh t năm 1998 t i năm 2007, Nga duy trì s tăngể ừ ủ ả ế ớ ự
tr ng kinh t hàng năm ưở ế và đã c i thi n đ c v trí trong lĩnh v c tài chính qu cả ệ ượ ị ự ố
t ế.
Năm 2009 đ c đánh giá là năm n ng n nh t cho n n kinh t LB Nga, songượ ặ ề ấ ề ế
Chính ph Nga v n đ a ra nh ng d báo l c quan v tri n v ng phát tri n kinhủ ẫ ư ữ ự ạ ề ể ọ ể
t - xã h i c a n c này trong năm 2009 và 2010. ế ộ ủ ướ
Năm 2012, nói v m t trong nh ng đi m y u c a kinh t Nga là vi c ng d ngề ộ ữ ể ế ủ ế ệ ứ ụ
khoa h c, công ngh còn b t c p, Th t ng Nga nh n m nh: “N c Nga c nọ ệ ấ ậ ủ ướ ấ ạ ướ ầ
ph i có nh ng quy chu n công ngh tiên ti n nh t và ph i làm cho con đ ng điả ữ ẩ ệ ế ấ ả ườ
t d án đ n vi c khánh thành m t công trình m i, khai tr ng m t nhà máy, xíừ ự ế ệ ộ ớ ươ ộ
nghi p, công x ng m i đ c rút ng n nh t.”ệ ưở ớ ượ ắ ấ
4. Môi tr ng pháp lý:ườ
Các c quan hành chính điơ ều hành và qu n lý nh p kh u chè g m : B phátả ậ ẩ ồ ộ
tri n Kinh tể ế và Th ng m i Nga, B Nông nghi p, T ng c c H i quan Nga,ươ ạ ộ ệ ổ ụ ả
U ban tiêu chu n qu c gia Nga.ỷ ẩ ố
Liên Bang Nga áp d ng h th ng “Gi y b o đ m” và “ Gi y ch ng nh n tiêuụ ệ ố ấ ả ả ấ ứ ậ
chu n” do U ban tiêu chu n qu c gia Nga và B Nông nghi p Nga c p, đ làmẩ ỷ ẩ ố ộ ệ ấ ể
th t c thông qua nh m ki m soát nh p kh u chè vào th tr ng Nga.ủ ụ ằ ể ậ ẩ ị ườ
Liên Bang Nga cũng ch p thu n nh p kh u chè theo khu v c g i hàng, nh pấ ậ ậ ẩ ự ử ậ
kh u chè qua n c th ba và ch p thu n thanh toán liên quan đẩ ướ ứ ấ ậ ến các ph ngươ
th c thanh toán đ c bi t nh : hàng đ i hàng, thanh toán ng tr c, thuê muaứ ặ ệ ư ổ ứ ướ
(Leasing), ký phiếu.
Các quy đ nh c a LB Nga vị ủ ề th t c nh p kh u chè:ủ ụ ậ ẩ
4

Quy đ nh vị ề nhãn mác, bao bì :
_Các lô hàng chè v n chuy n t i Nga ph i đ c ghi nhãn mác b ng tiậ ể ớ ả ượ ằ ếng
Nga, đ c đóng gói theo kh i l ng th tích ho c tr ng l ng b ng bìa các tôngượ ố ượ ể ặ ọ ượ ằ
và h p g th a, ho c hàng r i ch container tuỳ theo h p đ ng ngo i th ngộ ỗ ư ặ ờ ở ợ ồ ạ ươ
gi a nhà xu t kh u và nhà nh p kh u (chè đóng bao tr ng l ng 60kg , chèữ ấ ẩ ậ ẩ ọ ượ
đóng gói d i 3 kg, chè ph i đóng b ng màng m ng trong chân không ho cướ ả ằ ỏ ặ
b ng túi gi y nằ ấ uế v i tr ng l ng t 50-250g)ớ ọ ượ ừ
_Bao bì bên ngoài ph i có mác c a ng i g i hàng, mác c a c ng và c nả ủ ườ ử ủ ả ầ
đ c đánh s theo đúng phiượ ố ếu đóng gói, tên h p đ ng ngo i th ng cũng nhợ ồ ạ ươ ư
ph i đ c ghi trên bao bì bên ngoài lô hàng.ả ượ
_Bao bì s n ph m chè ph i có nhãn sinh thái, xu t x chè, ch ng lo i chè,ả ẩ ả ấ ứ ủ ạ
d ng s n ph m chè theo h th ng tiêu chu n qui đ nh c a U ban tiêu chu nạ ả ẩ ệ ố ẩ ị ủ ỷ ẩ
qu c gia Nga.ố
Gi y ch ng ấ ứ nh n tiêu chu n: các nhà xu t kh u chè khi đ a hàng vào th tr ngậ ẩ ấ ẩ ư ị ườ
Nga ph i có gi y ch ng nh n tiêu chu n ch t l ng và an toàn v sinh th cả ấ ứ ậ ẩ ấ ượ ệ ự
ph m, đ tiêu chu n do U ban tiêu chu n qu c gia qui đ nh, và gi y ch ngẩ ủ ẩ ỷ ẩ ố ị ấ ứ
nh n v sinh th c ph m c a chè ph i do c quan có th m quyậ ệ ự ẩ ủ ả ơ ẩ ền c a n c xu tủ ướ ấ
x c p. Các gi y ch ng nh n này b t bu c ph i có khi làm th t c thông quanứ ấ ấ ứ ậ ắ ộ ả ủ ụ
chè xu t kh u vào Nga.ấ ẩ
5. Môi tr ng văn hóa:ườ
Chè là m t loộ ại đ u ng thông d ng nh t c a ng i Nga ( 98% dân s Nga sồ ố ụ ấ ủ ườ ố ử
d ng ), chè đang ngày càng kh ng đ nh v trí là lo i đ u ng đ c a chu ngụ ẳ ị ị ạ ồ ố ượ ư ộ
nh t v i nh ng tác d ng u vi t nh ch a b nh, b i b s c kho ,..Chè là lo iấ ớ ữ ụ ư ệ ư ữ ệ ồ ổ ứ ẻ ạ
đ u ng duy nh t đ c chính ph Nga đ a vào danh m c các m t hàng tiêuồ ố ấ ượ ủ ư ụ ặ
dùng thiết yếu, đ c đ a vào d tr qu c gia đượ ư ự ữ ố ề phòng chiến tranh, thiên tai.
Là x l nh nên ng i Nga không u ng trà ki u nhâm nhi nh ng i châu Á. T iứ ạ ườ ố ể ư ườ ạ
Nga, truy n th ng u ng trà g n li n v i m Samovar. Đây là lo i bình l n đ cề ố ố ắ ề ớ ấ ạ ớ ượ
thi t k r t đ p đ , ch a h n m t lít n c sôi đ cao. Th i ti t l nh l o g nế ế ấ ẹ ẽ ứ ơ ộ ướ ở ộ ờ ế ạ ẽ ầ
nh quanh năm, nên u ng nóng v i viên đ ng ho c k o. Ng i Nga th ngư ố ớ ườ ặ ẹ ườ ườ
u ng trà đen (h ng v g n gi ng nh trà Lipton), trong nh ng cái ly th t toố ươ ị ầ ố ư ữ ậ
(kho ng 100 – 200 ml). Mùa đông Nga bu t giá, u ng trà nóng g n nh là m tả ố ố ầ ư ộ
nhu c u c n thi t, vì v i ng i Nga thì trà có tác d ng gi m c th nh t làầ ấ ế ớ ườ ụ ữ ấ ơ ể ấ
tim. B i v y trong m i nhà t i Nga, h u nh trong chi c bình đ c bi t Samovarở ậ ọ ạ ầ ư ế ặ ệ
luôn đ y n c trà.ầ ướ
5

