L i m đ u: ở ầ ờ
t nói riêng cũng nh c a ng ố ệ Trong truy n th ng ng ề ư ủ ườ
ỉ ộ ầ
i Vi ườ ứ ố ớ ờ ố ề ắ ạ
c, văn hóa và con ng ấ ướ ườ ệ ườ ắ
t đ y dân dã nh ng l ườ ể ư ạ ậ ư ấ
i Châu Á nói ả ộ chung, trà không ch là m t th c u ng đ n thu n mà bao hàm trong nó là c m t ơ ng c a ng b dày văn hóa g n li n v i đ i s ng và sinh ho t ngày th i dân. ủ ề t không th không i Vi Do v y khi nh c đ n đ t n ế i đ m đà và đ y n ng m nh chính nh c đ n tách trà Vi ồ ầ ệ ầ i Vi con ng t Nam. ậ ắ ế ườ ệ
ố ế
ầ ệ ẽ ặ ạ ộ ạ
ệ t không còn có c h i phát tri n và qu ng bá r ng rãi ra th tr ể
ỏ ầ ớ ị ườ ỉ ộ ộ ị ệ ộ ẩ ủ ướ ư
ướ ư
c trung gian nh : Anh, Đ c, Đài Loan…sau đó đ ủ ụ ự ướ
ấ ế ế đây là vi c ng ể c m c l ứ ợ ậ ấ ượ ồ ỉ
i dân tr ng chè ch thu đ ằ ườ
ặ ấ ẩ
c đánh giá là n ậ ự ủ t Nam đ ươ ượ ệ
ng là b ng 1/5 hay 1/10 giá trà đã đ ướ ng hi u trà th t s c a riêng mình trên th tr ế ị ữ
ườ
ngày càng phát tri n, quá Tuy nhiên, ngày nay khi ho t đ ng kinh doanh qu c t ể thì trà trình toàn c u hóa di n ra m nh m , đ c bi t là trong lĩnh v c kinh t ự ế ễ ị ườ , mà chỉ Vi ng ơ ộ ả ng trà ng trà n i đ a. Trong khi đó l t p trung m t th ph n nh trong th tr ượ ầ ị ậ ủ c ta ph n l n ch là trà nguyên li u ch a qua ch bi n, ch xu t kh u c a n ế ế ế y u là xu t qua các n c ch ượ ứ ấ ẫ c trung gian đó đ đi tiêu th . S mâu thu n bi n và đóng nhãn mác c a các n i nhu n r t ít (do giá trà ở ệ ườ c ch bi n), ngoài nguyên li u r t r , th ế ế ượ ệ ấ ẻ ả ướ c c xu t kh u trà l n nh ng c n ra m c dù Vi ư ớ ệ ng th gi v n ch a có th ế ớ i. ị ườ ư ẫ phân tích và Chính vì nh ng lý do đó , công ty Tâm Châu chúng tôi quy t đ nh ng chè nghiên c u kĩ h n ơ v chè, ị ườ ướ ề ứ đã ch bi n trên th gi ế ớ ế ế con đ i m t cách hi u qu và thành công ả ng thâm nh p vào th tr ậ h nơ . đ nh h ị ộ ng ệ
I. GI I THI U V DOANH NGHI P VÀ S N PH M : Ớ Ả Ẩ Ệ Ề Ệ
A. Khái quát v doanh nghi p : ề ệ
Tr s chính ụ ở ồ : 11 – Kim Đ ng – P.2 – Tx.B o L c – Lâm Đ ng ả ồ ộ
Th ng hi u ươ ệ : Tâm Châu
ể ượ ượ
: T và C t ư ư ủ
ng tr ng cho Tea & Coffee là ngành Ý nghĩa c a bi u t ủ ngh kinh doanh chính; và bi u tr ng cho tên c a hai sáng l p viên; Vòng tròn ậ th hi n kh i th ng nh t và s đ ng thu n. ng (logo) ể ự ồ ề ể ệ ậ ấ ố ố
1
Đi n tho i ạ : 063.3864566 – Fax: 063.3862234 ệ
Email: tamchautc@hcm.vnn.vn
Website: www.tamchau.com
Ngày thành l pậ : 04/05/1999
ả ấ
ự ồ
ổ ả ế
: thu mua ch bi n trà - cà phê, s n xu t nông nghi p, ệ Ngành ngh kinh doanh ế ế ề ế hàng nông s n th c ph m, c khí ch t o máy ch bi n trà - cà phê; tr ng, ch ế ạ ẩ ế ế ả ơ ả bi n, kinh doanh và xu t kh u các lo i nông lâm, th s n: chè, cà phê, rau qu ; ạ ấ ẩ kinh doanh hàng th công m ngh , d ch v ăn u ng,.... ệ ị ỹ ụ ủ ố
ị ườ : th tr ng ộ ị ớ ặ ướ p
ị ườ ng, trà nguyên ch t không ng. Th tr h ươ ng n i đ a v i m t hàng phong phú: trà xanh, trà đen, trà ấ p h ướ ươ
V n đi u l đ ng) ề ệ: 200.000.000.000 (Hai trăm t ố ỷ ồ
t lý kinh doanh: ế ầ L y ch tín và s hài lòng c a khách hàng làm hàng đ u. ủ ự ữ ấ
Tri Tên Tâm Châu mang ý nghĩa “T m lòng trong sáng”, “Tâm sáng nh ng c”. ư ọ ấ
ướ ể Ti p t c xây d ng và phát tri n th ự ế ụ ể ươ ng hi u trà ệ
: Tâm
Đ nh h ị Châu M r ng th tr ng phát tri n: ng cho trà đen ng Nga. ị ườ ở ộ th tr ở ị ườ
Dây chuy n s n xu t trà đen ề ả ấ : bao g m các công đo n s ch , tinh ch , đóng gói. ạ ơ ế ế ồ
p h ng truy n th ng Vi
o Công nghệ: công ngh
ệ ướ ươ ề ố ệ ậ t Nam, Nh t,
Hàn Qu c. ố
ấ
o Công su t : 1.200 t n/năm o S n ph m chính: trà đen
p h ng ( ch y u cho xu t kh u), trà ả ướ ươ ủ ế ấ ẩ
ấ ẩ xanh, trà xanh ng. p h ướ ươ
B. S n ph m xu t kh u : ẩ ấ ẩ ả
p h ạ ướ ươ
ả ẩ ớ ẩ
ng v i 3 lo i chính là trà lài, trà sen và trà ệ p theo h ng Nga. ươ ấ ị ườ ươ ố
Ngoài hai s n ph m ẩ ướ ẩ
p h ng ượ ư ướ ướ ộ
ệ i Nga. ồ ng hoa h ng Trà đen ướp h ầ là s n ph m xu t kh u chính và ch l c c a doanh nghi p trong th i gian đ u ờ ủ ự ủ ng truy n th ng là thâm nh p th tr ả ề ậ ng c a doanh Trà Sen và Trà Lài thì còn có them m t s n ph m thăm dò th tr ộ ả ủ ị ườ ộ c a chu ng ng đang đ ươ hoa h ng, m t xu h nghi p là Trà Đen ồ t ạ
2
Trong th i gian g n đây, m i quan h Vi t – Nga ngày càng di n ra theo ệ ầ ờ ố ệ ễ
ng t t đ p v i nh ng chính sách c i thi n và u đãi đ chi u h ề ướ ố ẹ ư ữ ệ ả ớ ượ ế c khuy n
khích phát tri n h n. M t khác, theo s li u đ c c p nh t, Nga là m t trong ố ệ ể ặ ơ ượ ậ ậ ộ
nh ng th tr ng l n và tiêu th trà nhi u nh t th gi i ị ườ ữ ế ớ v i m c tiêu th trung ứ ụ ụ ề ấ ớ ớ
i/năm , có th coi Nga nh m t th tr bình kho ng h n 1kg chè/ng ơ ả ườ ư ộ ị ườ ể ầ ng đ y
ti m năng trong vi c xu t kh u m t hàng Trà, đ c bi t là Trà Đen do xu h ề ệ ấ ẩ ặ ặ ệ ướ ng
tiêu th m t hàng này cao nh t trong t tr ng xu t kh u. M t khác, Trà Đen ụ ặ ấ ỷ ọ ặ ấ ẩ
cũng d b o qu n và t c ch p nh n m t m c đ ễ ả ả ố t cho s c kh e h n nên đ ỏ ứ ơ ượ ậ ở ộ ứ ộ ấ
nào đó cũng d dàng h n so v i các lo i Trà khác. ễ ạ ớ ơ
C THÂM NH P, PHÁT TRI N VÀO TH ƯỢ Ậ Ể Ị Ế
II. PHÂN TÍCH CHI N L TR NG NGA : ƯỜ
A. Nghiên c u th tr ng Nga : ị ườ ứ
1. Môi tr ng t nhiên: ườ ự
ổ ả ầ ớ ụ ả ố
ư ọ ạ ộ ế ầ ổ ở
Lãnh th tr i dài trên c hai châu l c châu Á và châu Âu, ph n l n dân s cũng nh m i ho t đ ng kinh t , chính tr đ u t p trung ph n lãnh th phía châu ị ề ậ Âu.
ở ả
phía Nam qua vùng l c đ a m ụ ị ẩ ướ ờ ể ọ
th o nguyên đ ậ
t thu c Nga n m ằ ộ ọ ở ến l nh giá Châu Âu, khí h u mùa Đông đa d ng mát d c theo b bi n đen đ ạ ến mát d c theo b bi n ờ ể ọ ừ phía Tây c a Urals; r ng ủ ấ ở ằ ồ ộ
ạ m ừ ấ ở ả ồ ữ ớ Seberia; núi cao d c vùng biên gi i phía B c. D c theo các th o nguyên ậ ở Siberia, khí h u mùa hè đa d ng t B c c c. ắ ự Đ ng b ng r ng l n v i nh ng đ i th p th c v t l n và lãnh nguyên ự ậ ớ ạ ớ ở ắ ọ ớ
ư ầ ỏ ỏ
Tài nguyên thiên nhiên phong phú bao g m các m l n nh nh d u m , khí ga ồ thiên nhiên, than đá và nhi u khoáng ch t khác, g m c… ấ ỏ ớ ỗ ộ ề
2. Môi tr ườ ng chính tr : ị
c th c hi n ọ ề ệ ở ế
ậ ề
c Nga tr thành môi tr ả ậ ấ ư ướ ở
c Nga. Bi n n ế c ngoài n các lu t thu , ngân hàng, lao Sau nhi u c i cách quan tr ng đ ự đ ng và lu t đ t đai. Các thành qu này làm tăng thêm ni m tin cho các nhà đ u ầ ộ ườ ng cũng nh doanh nghi p vào n t ư đ u t ầ ư ấ ượ ả ướ h p d n cho nh ng nhà đ u t ầ ư ướ ệ ữ ẫ
3
ỉ
ủ ng m i và h i nh p kinh t ộ ự ệ ươ ế ậ
ạ ủ ụ ườ
ng kinh doanh ơ ằ ắ ạ
Môi tr ng lu t pháp, chính sách c a Nga đang thay đ i đi u ch nh tích c c theo ề ậ ườ ổ , kèm theo vi c gi m qu c t ng t h ả do hoá th ố ế ự ướ ở , do v y môi tr thu quan và hài hoà các th t c hành chính ậ ế Nga ch c ch n ngày càng minh b ch, thông thoáng và công b ng h n, s t o ẽ ạ nhi u c h i cho công ty chúng tôi xu t kh u trà sang Nga. ắ ề ơ ộ ấ ẩ
3. Môi tr ườ ng kinh t : ế
năm 1998 t ự ả
ng kinh t sau kh ng ho ng kinh t ủ hàng năm ế ế và đã c i thi n đ ả ệ ượ ị i năm 2007, Nga duy trì s tăng ớ ố c v trí trong lĩnh v c tài chính qu c ự
K t ể ừ tr ưở ế . t
ượ ế ấ
ề ề ể ề ạ ặ ự ư ữ ọ
c này trong năm 2009 và 2010. LB Nga, song c đánh giá là năm n ng n nh t cho n n kinh t Năm 2009 đ Chính ph Nga v n đ a ra nh ng d báo l c quan v tri n v ng phát tri n kinh ể t ế ủ ẫ - xã h i c a n ộ ủ ướ
ế
ọ ữ ấ ậ ạ
ườ ẩ
ấ ớ ữ ế ươ ộ ộ
ng m i đ Nga là vi c ng d ng Năm 2012, nói v m t trong nh ng đi m y u c a kinh t ụ ể ề ộ ế ủ ệ ứ ầ ng Nga nh n m nh: “N c Nga c n khoa h c, công ngh còn b t c p, Th t ướ ấ ủ ướ ệ ph i có nh ng quy chu n công ngh tiên ti n nh t và ph i làm cho con đ ng đi ả ế ệ ả t ng m t nhà máy, xí d án đ n vi c khánh thành m t công trình m i, khai tr ừ ự nghi p, công x ệ c rút ng n nh t.” ắ ệ ưở ớ ượ ấ
4. Môi tr ng pháp lý: ườ
ả ộ
ều hành và qu n lý nh p kh u chè g m : B phát ậ ng m i Nga, B Nông nghi p, T ng c c H i quan Nga, ệ ạ ồ ả ẩ ổ ụ ộ
Các c quan hành chính đi ơ ế và Th tri n Kinh t U ban tiêu chu n qu c gia Nga. ẩ ươ ố ể ỷ
ứ ụ ả ậ
ả ộ ể ấ ố ỷ
Liên Bang Nga áp d ng h th ng “Gi y b o đ m” và “ Gi y ch ng nh n tiêu ấ chu n” do U ban tiêu chu n qu c gia Nga và B Nông nghi p Nga c p, đ làm th t c thông qua nh m ki m soát nh p kh u chè vào th tr ấ ệ ng Nga. ị ườ ệ ố ẩ ể ẩ ủ ụ ằ ậ ẩ
ấ ự ậ ậ ẩ
ấ
ử ến các ph ướ ẩ ứ ứ ư
Liên Bang Nga cũng ch p thu n nh p kh u chè theo khu v c g i hàng, nh p ậ c th ba và ch p thu n thanh toán liên quan đ ngươ kh u chè qua n ướ ậ ứ th c thanh toán đ c bi t nh : hàng đ i hàng, thanh toán ng tr c, thuê mua ổ ệ ặ (Leasing), ký phiếu.
Các quy đ nh c a LB Nga v ủ ị ề th t c nh p kh u chè: ậ ủ ụ ẩ
4
ậ
ếng ằ ng b ng bìa các tông ề nhãn mác, bao bì : Quy đ nh v ị _Các lô hàng chè v n chuy n t ượ c ghi nhãn mác b ng ti ằ i Nga ph i đ ể ả ượ ọ ặ
ợ ọ ữ ẩ
ươ ng ạ ng 60kg , chè ặ i 3 kg, chè ph i đóng b ng màng m ng trong chân không ho c ả ỏ
50-250g) ng t ể ớ ng th tích ho c tr ng l Nga, đ ố ượ ượ và h p g th a, ho c hàng r i ch container tuỳ theo h p đ ng ngo i th ồ ở ờ ộ gi a nhà xu t kh u và nhà nh p kh u (chè đóng bao tr ng l ẩ ượ ậ đóng gói d ằ b ng túi gi y n ừ ằ c đóng gói theo kh i l ặ ỗ ư ấ ướ ấ ượ
_Bao bì bên ngoài ph i có mác c a ng ủ
uế v i tr ng l ớ ọ ả c đánh s theo đúng phi ng cũng nh ố i g i hàng, mác c a c ng và c n ầ ườ ử ư ếu đóng gói, tên h p đ ng ngo i th ợ ủ ả ươ ạ ồ
c ghi trên bao bì bên ngoài lô hàng. đ ượ ph i đ ả ượ
ả ủ ẩ ạ
ả ệ ố ấ ứ ủ ẩ ỷ ị
_Bao bì s n ph m chè ph i có nhãn sinh thái, xu t x chè, ch ng lo i chè, d ng s n ph m chè theo h th ng tiêu chu n qui đ nh c a U ban tiêu chu n ẩ ạ ẩ ả qu c gia Nga. ố
nh n tiêu chu n: các nhà xu t kh u chè khi đ a hàng vào th tr ấ ẩ ư
ứ ậ ấ ệ
ứ ả ủ ậ ỷ ẩ
ủ ệ ẩ
ấ ền c a n ủ ướ ủ ụ ẩ ơ ộ ả ắ ự ấ ẩ ứ ậ ả
ng ị ườ Gi y ch ng ẩ ấ ự ng và an toàn v sinh th c Nga ph i có gi y ch ng nh n tiêu chu n ch t l ấ ượ ẩ ph m, đ tiêu chu n do U ban tiêu chu n qu c gia qui đ nh, và gi y ch ng ứ ẩ ị ố ấ nh n v sinh th c ph m c a chè ph i do c quan có th m quy c xu t ậ x c p. Các gi y ch ng nh n này b t bu c ph i có khi làm th t c thông quan ứ ấ chè xu t kh u vào Nga. ẩ ấ
5.
Môi tr ng văn hóa: ườ
i Nga ( 98% dân s Nga s ố ụ ườ ồ ố
ấ ủ ị
ư ữ ượ ư ẻ ị ư ữ ệ
ư ặ
c đ a vào d tr qu c gia đ ủ ự ữ ố ụ ấ ượ ượ ư ề phòng chiến tranh, thiên tai.
ứ ạ ể ố
ắ
ề ộ ẽ
ở ộ ặ c sôi ườ ớ
ứ ơ ố ị ầ ươ ố
ầ ố ố
ữ ấ ụ ế
i Nga, h u nh trong chi c bình đ c bi i Nga thì trà có tác d ng gi ư ườ ạ ế ầ ặ ọ
c trà. ại đ u ng thông d ng nh t c a ng Chè là m t loộ ử c a chu ng d ng ), chè đang ngày càng kh ng đ nh v trí là lo i đ u ng đ ộ ạ ồ ố ụ ẳ ạ nh t v i nh ng tác d ng u vi t nh ch a b nh, b i b s c kho ,..Chè là lo i ồ ổ ứ ệ ấ ớ c chính ph Nga đ a vào danh m c các m t hàng tiêu đ u ng duy nh t đ ụ ồ ố dùng thiết yếu, đ ạ i châu Á. T i i Nga không u ng trà ki u nhâm nhi nh ng Là x l nh nên ng ư ườ ườ c ớ ượ Nga, truy n th ng u ng trà g n li n v i m Samovar. Đây là lo i bình l n đ ạ ớ ấ ố ố ề t l nh l o g n ầ đ cao. Th i ti thi t k r t đ p đ , ch a h n m t lít n ẽ ờ ế ạ ế ế ấ ẹ ướ ườ ng i Nga th ng ho c k o. Ng nh quanh năm, nên u ng nóng v i viên đ ườ ẹ ư ng v g n gi ng nh trà Lipton), trong nh ng cái ly th t to u ng trà đen (h ậ ữ ư ố ộ (kho ng 100 – 200 ml). Mùa đông Nga bu t giá, u ng trà nóng g n nh là m t ư ả t, vì v i ng m c th nh t là nhu c u c n thi ấ ơ ể ớ ấ ầ tim. B i v y trong m i nhà t t Samovar ở ậ ệ luôn đ y n ầ ướ
5
ộ ẩ ư
t Nam, Indonesia. ệ ườ ạ
ủ ếu t ủ ệ ế gi ạ ớ
ậ ừ Ấ Th hi ị ếu tiêu dùng chè c a ng ả ườ ạ
n Đ , Srilanka, Trung ộ i Nga r t đa d ng. ấ i có kho ng 3000 lo i nhãn hi u chè khác nhau (chè xanh ệ i Nga tiêu dùng trên 1000 lo i chè cá nhãn hi u Nga ổ ến nh t và truy ấ ền th ng ố ở
ạ ng chè tiêu dùng. i 90 % t ng l Th trị ường Nga a chu ng và nh p kh u chè ch y Qu c, Vi ố Hi n nay trên th ệ và chè chế biến).Trong đó ng khác nhau. Chè đen là lo i chè tiêu dùng ph bi chiếm t ượ ớ ổ
B. Phân tích chi n l c thâm nh p th tr ng: ế ượ ị ườ ậ
1. Chi n l c s n ph m: ế ượ ả ẩ
p v i 100% h ớ ươ ệ ự c ượ ướ nhiên g m có h ồ
ồ ệ ả ng li u t ế ế
c s n xu t trên dây chuy n hi n đ i đ ẩ trà đen đ ươ sao h ệ ng đ u đ ề
ng pháp ươ ấ ớ ề ướ ng ươ ng hoa h ng. Các quy trình ch bi n, công ngh s n xu t, ấ c ạ ượ ươ ố p truy n th ng ề ừ
ẩ ữ ư ượ ả ạ ặ
ộ ả ả ữ
ả S n ph m ả ng lài và h sen, h ươ th i gian s y ấ ủ ờ giám sát theo dõi trên t ng công đo n. Cùng v i ph i cho s n ph m nh ng nét đ c tr ng riêng. mang l ạ ạ
p h ướ
ộ ể ừ 5-7%. Trà hái xong không ằ ạ 80% nh ng búp trà lo i m t tôm hai lá và ph i hái nhanh, nh nhàng, ẹ ộ ượ ng i m t l ạ ng ngay mà ph i đ trong ả ể ươ 2-3 năm nh m làm gi m đ chát và đ cánh trà ể ả
ng. ồ
c lúc bình minh. Bông sen còn đ m s ng đ ượ ẫ
Hoa sen ph i hái tr ầ ộ ớ ạ
không đ búp b nhàu nát. Lo i trà ngon là sau khi sao ph i còn l ị ể c nh t đ nh t n ừ ấ ị ướ lá chu i, đ t chum đ t, trên ố ủ ấ c nhi u h ph ng lên hút đ ề ươ ượ ướ ả ạ ạ ồ ả ề ầ
ấ ủ ộ ớ i s y khô r i m i ớ ướ c tách p ướ ư ế ỗ ầ ướ ụ ầ ồ
ụ
ẩ ả ầ ỏ
ươ l y ph n h t g o r i r i đ u, c m t l p trà m t l p g o sen, m t cân trà ấ ứ ộ ớ ộ p nh ng sen c n có 800-1000 bông sen. Sau cùng ph m t l p gi y b n. h ả Ướ ươ p xong l v y liên t c 5-6 l n, m i l n p ti p. Vì th ậ ế ạ ấ m t m trà sen có th u ng hàng ch c tu n trà. ầ ể ố ộ ấ S n ph m trà lài tuy cũng không kém ph n công phu, đòi h i khâu ể ướ ừ ạ ạ ỉ
ươ ề ấ
ấ ị ể ấ ỏ ơ
ồ ạ ộ ớ
ng hoa khi n cánh t ả ỉ nhiên, không bón hóa ch t, cánh đ u to đ có th th m đ ế ộ ớ ế i r c m t l p hoa lài, r i l ạ ắ ế ế ươ ậ
ể ắ ố
ng lài l n h c h c nhi u h ề ư ỏ ộ ớ ế ể ạ ỏ ẫ ớ ể ữ ả ươ ượ ế ẩ ộ
ế ỏ
ng lài quy n vào trà thì b ra và coi nh ố ầ
ộ ầ ướ Còn trà hoa h ng đ . ướ p ọ p lài nh t đ nh ph i là trà s ch m c ph i t m trong t ng công đo n. Trà đ ả ng. t ượ ể ự ấ c s d ng là lài qu , tuy hoa đ n, cánh m ng, bông nh nh ng r t Hoa lài đ ượ ử ụ i m t l p trà, m t l p hoa th m. C m t l p trà l ứ ộ ớ ơ ừ p. Trong kho ng 18 đ n 24 ti ng, chè đã ng m h t h ướ ả màu tr ng đ c chuy n sang trong su t, lúc này m i đem trà sàng đ lo i b hoa ụ ng c cho vào m t chi c túi ch ng m đ gi lài. Trà đ ươ ố trà, r i đem s y cho đ n khi trà khô, h ư ươ ấ ồ p. Công đo n bao g m b n l n nh v y. xong m t l n ồ nh ng búp h ng th t nh đ ồ ừ ữ ệ ư ậ ậ ạ c làm t ượ c ph i khô ơ ỏ ượ ồ
6
ế
ừ ng. Nguyên li u đ ệ ộ
ệ c mua t ượ ứ ư ượ c theo dõi giám sát t c đ a ra th tr ị ườ ậ ị ố ả
ả t quá m c cho phép, chú tr ng nâng cao ch t l ọ
ứ ả ự ả ẩ ỹ
ể
ả
ấ ộ ng, ph c xu t kh u, tr ng l ẩ ẫ ệ ấ ỉ ướ ượ ụ ọ ị
S n ph m đ ả lúc nguyên li u nh p kho cho đ n khi s n ượ ẩ ả ậ ph m đ i Th xã B o L c (Lâm ượ ư ẩ ạ ả Đ ng) trên m t vùng t p trung, đ m b o m c d l ng thu c tr sâu trong trà ộ ồ ừ ấ ượng và v sinh an toàn không v ượ ệ ẩ th c ph m. Kho b o qu n hàng đ m b o đúng tiêu chu n k thu t, không m ẩ ậ ả t. ướ M u mã, bao bì, v h p màu đúng v i m u đã đăng kí, có gi y ki m tra ẫ ớ ng, ngày s n xu t h n s d ng. Nhãn hi u hàng hoá ghi rõ n i dung tên ch t l ấ ượ hàng, ch t ph gia, nhà s n xu t, đ a ch , n ươ ng ấ pháp b o qu n, chú ý khi s d ng. ả ỏ ộ ấ ạ ử ụ ấ ả ử ụ ả ả
ộ ư
ấ ệ ụ
i s chi m t ng v phù h p và ti n d ng. Tiêu th trà gói ế ớ ẽ ở
ạ ụ ớ ư
ng Nga đang r t chu ng các lo i trà đóng gói giá tuy cao nh ng có Th tr ị ườ ngày càng tăng cao và Nga h ị ợ ươ ở Nga. ng tiêu th trà trong nh ng năm t tr ng l n trong t ng l ụ ượ ữ ổ ỷ ọ đ u công ty quy t đ nh đ a vào th tr Do đó ngay t ng dòng s n ph m đóng ẩ ả ị ườ ế ị ừ ầ h p v i kích c 100g và 250g. ỡ ớ ộ
2. Chi n l ế ượ 2.1 Các Y u T nh H ng: ế c giá: ố Ả ưở
kinh t ể ả ố ế
ố nh h ướ i vi c đ nh giá: c giá thì tr Mu n xác đ nh chi n l ế ượ ng tr c ti p ho c gián ti p t ế ớ ặ ả ị ự ế ưở c h t ph i tìm hi u các nhân t ế ệ ị
* M c thu nh p c a ng i dân: ậ ủ ứ ườ
ớ ế
i và ch đ n năm 2020 có th v ng tiêu dùng l n th t lên x p v trí th 5. Theo các s ứ ỉ ế ể ượ
ệ
ầ ế ừ
ỹ ườ ạ
ng kinh t ưở ạ c a Nga trong 5 năm t ế ủ
ự ậ ủ ở ự ẽ ể
ẫ
ả ấ ầ
ng l n có giá c h p d n nh t trên th gi ng tăng nhu c u tiêu dùng. Ngay t i dân đã có xu h
chè nh các lo i chè truy n th ng, chè u ng li n, chè ch ừ ư ề
ố ơ ứ ả
ệ i/năm. ứ t năm 2008 Nga là th tr Euromonitor International cho bi ị ườ ố 11 th gi ị ế ớ ế i tiêu dùng Nga tăng li u th ng kê, trong hai năm 2007 và 2008 chi tiêu c a ng ủ ườ ố 10,9%; trung bình thu nh p sau thu trên đ u ng ế năm 2003 đ n i tăng 80% t ậ năm 2008 và đ t 6.522 đô la M vào năm 2008. T p chí TIME cũng d báo tăng i m c 15%. D báo thu nh p c a ng tr ườ i ớ ở ứ ị thành th tiêu dùng Nga năm 2009 có th tăng g p 3,6 l n s khi n Nga tr ầ ế ấ Nga i". Riêng v m t hàng chè, tr ớ ề ặ ấ ườ ế ớ ị nh ng tháng đ u năm 2009, t có xu h i th ướ ạ ầ ừ ữ các đ u ng khác sang tiêu ng này, ng tr ng chuy n t ồ ố ể ừ ườ ướ ườ ế dùng các s n ph m t ạ ẩ ố ề ả bi n đ c bi t v i m c tiêu th trung bình kho ng h n 1 ki lô gam ụ ớ ặ ế chè/ng ườ
7
2005 - ể ồ ế ầ ậ i t ườ ừ
i) Bi u đ 1 Chi cho tiêu dùng và thu nh p sau thu trên đ u ng 2010 (đ n v : đô la M /đ u ng ườ ơ ị ỹ ầ
Ngu n: Euromonitor/OECD/Eurostat ồ
* T l l m phát: ỷ ệ ạ
L m phát nh ng năm g n đây ch m c 6,1%. ạ ữ ầ ỉ ở ứ
đ ạ ạ ố
ướ ộ ố ặ ơ
đ ạ c các thông s nh d ư ự Tuy nhiên, chính phủ ư ự c các thông s nh d ố
Tình hình l m phát t i Nga trong năm nay v n s gi ẫ ẽ ữ ượ báo tr c đây, m c dù có m t s nguy c gây ra l m phát. ạ Nga tin r ng tình hình l m phát nói chung v n s gi ẫ ẽ ữ ượ ằ đoán.
Nga thông cáo, không ngo i tr ộ ướ ừ ế ạ
trong tháng ng gi m phát, nh ng d báo v l m phát trong năm nay ể ệ ượ ề ạ ư ự ả
Tr Tám s x y ra hi n t vào kho ng 6% cho đ n lúc này không có gì thay đ i. c đó, B Phát tri n Kinh t ẽ ả ả ế ổ
ố ạ ở
ừ ả ả ế ố
ờ Nga trong kho ng th i ơ ngày 24/7 đ n ngày 30/7 là 0,1%. Tu n cu i cùng trong tháng B y đã ghi ầ ụ ự ề ặ ị
Theo C quan Th ng kê Liên bang (Rosstat), l m phát gian t nh n có s gia tăng đáng k trong giá c các m t hàng, trong đó có ti n d ch v ả ậ nhà , ti n đi n, n c và s i m. ể ưở ấ ở ề ướ ệ
8
* Các lo i thu : ạ ế
ả ậ ế ế ẩ ầ
ụ ẩ ầ ỉ ữ ề
ủ ơ ấ ậ ẩ ứ ế ể ả ơ
Nga áp d ng c thu nh p kh u ph n trăm và thu phi ph n trăm đ i v i chè ố ớ nh p kh u. Tuy nhiên, Chính ph đang có nh ng đi u ch nh m c thu nh p ậ ế ứ ứ i thi u. M c ng đ n gi n hóa c c u thu và gi m m c thu t kh u theo h ế ố t Nam nh sau: qui đ nh đ i v i các s n ph m chè có xu t x t ị ả Vi ấ ứ ừ ệ ướ ố ớ ư ẩ ả
ờ ướ
i 3 kg) là 20%, m c thu u đãi b ng 50% m c c s . Thu c ngày 4/1996: Thu su t c s đ i v i chè đen, chè xanh ( hàng r i hay ế ấ ơ ở ố ớ ế ế ư ứ ứ ơ ở ướ ằ
- Tr hàng đóng gói d VAT là 18%.
ạ ế ấ ơ ở ế
- Giai đo n 5/1996 đ n 12/2000: thu su t c s chè đen, chè xanh là 20%, u ư đãi b ng 75% m c c s , VAT 18%. ứ ơ ở ằ
1/1/2001 t i nay: thu su t c s là 10%, u đãi 75% và VAT ạ ừ ớ ấ ơ ở ư ế
- Giai đo n t 18%
i Nga còn ch u tác đ ng c a 5 y u t sau: Ngoài ra, bi u giá chè t ể ạ ế ố ủ ộ ị
ng th gi ộ ị ườ ế ớ i do tính th i v và do hi n t ờ ụ ệ ượ ng
- Bi n đ ng giá chè trên th tr ế đ u c . ầ ơ
ưở ầ
ng nhu c u nhanh (10-12%) và xu h ế ố ầ ướ ộ ế ự
ẫ
ng tiêu dùng trà gói, chè ạ i hàng đ u tác đ ng đ n s tăng giá chè t ự ế ng cao d n đ n phân hóa nhu c u và s bi n ng cao đ t g p 2 l n chè r i và chè bình ầ ế ắ ấ ầ ờ ấ ượ
- S tăng tr ự ch t l ng cao tăng nhanh là y u t ấ ượ Nga, nh t là chè gói, chè ch t l ấ ượ ấ thiên giá chè: giá chè gói, chè ch t l dân.
- D tr Qu c gia c a Nga v m t hàng chè. ề ặ ự ữ ủ ố
chè c a m t s thành ph n cũng gây nên s méo ầ ữ ộ ố ủ ự ầ
- Hi n t ng đ u c tích tr ơ mó v cung c u và giá chè. ầ ệ ượ ề
ữ ế ế ừ ươ ứ ệ
ng th c thanh toán c a các doanh nghi p nh p ậ c nh p kh u m nh khác. - Nh ng h n ch đ n t ạ kh u chè c a Nga, không c nh tranh so v i m t s n ủ ủ ộ ố ướ ph ạ ẩ ậ ẩ ạ ớ
ủ ừ ẽ ậ ẩ
Trong giai đo n 2009-2010, nh p kh u chè đen c a Nga s tăng t lên 315.200 t n, m c tăng trung bình hàng năm là 3%. Tuy nhiên, m c tiêu th ấ 223.600 t n ụ ạ ấ ứ ứ
9
ẽ ế ầ
ụ chè xanh, chè hoa qu , chè làm t ừ ng suy các lo i cây th o m c s có xu ả ướ ộ ẽ ạ
chè đen (lo i chè chi m g n 80% m c tiêu th hàng năm) s trong xu h ứ gi m. T l ả h ạ ỷ ệ ng gia tăng. ả ướ
ng chi n l c giá: 2.2 Đ nh h ị ướ ế ượ
t Nam hi n là n c đ ng th 5 v di n tích tr ng và s n l ệ ứ ướ ứ ấ ng chè xu t ả ượ ề ệ ồ
ố ệ ụ ủ ả ấ ố
t Nam đ t 133,9 nghìn t n, tr giá 204 tri u USD, gi m 1,9% v l ẩ ề ượ ng ệ ạ ả ị
Vi ệ kh u.ẩ Theo s li u th ng kê c a T ng c c H i quan, năm 2011 xu t kh u chè c a ủ ổ Vi ấ nh ng tăng 2,02% v tr giá. ề ị ệ ư
XU T KH U CHÈ ĐVT Giá C a kh u Ẩ Ấ N cướ ử ẩ
Mã GH
FOB Chè đen lo i PF1 ạ t nấ
$1,550.00 Russian Federation ả C ng H i ả Phòng
FOB kg $2.50
Chè xanh OPA Std.1162 Russian Federation C ng H i ả ả Phòng
FOB kg $1.87
Chè đen OPA ( M iớ 100%) Russian Federation C ng H i ả ả Phòng
B ng giá chè đen c a công ty TNHH Tâm Châu 2012 . ủ ả
ấ ặ ặ ề ể ạ ấ
t nên ch t l ả ệ ả ng chè thay đ i. ộ ắ
ờ ờ ụ ụ ạ ổ ị
ng xu t kh u. V i m c thu nh p c a ng ấ ằ ể ạ i dân vào hàng trung bình khá ớ ẩ ờ ế ệ ư ứ ườ
ấ ế ớ ụ ổ Nh m kh c ph c th ở ị ề ộ c a chu ng ấ
ả ớ i dòng s n ph m có giá bình dân, phù h p v i ầ ượ ư ợ ẫ ướ ệ ả ớ
ẩ c x p vào danh m c hàng tiêu dùng ụ ượ ế ng t ơ ặ ố
t y u. Trên th c t ầ ế ế ủ ệ
ng t ng t , giá chè c a Vi ả
th ẽ ạ ề ố ệ
ệ chính sách đ nh giá thâm nh p ị ẫ ộ
ố ả
ủ ng thuyên gi m nh hi n nay. V i chính sách này, tin i dân có xu h * T i Nga: ẩ Xu t kh u chè mang nhi u đ c đi m c a m t hàng nông s n, giá chè xu t kh u ủ ẩ vào các th i kì khác nhau trong năm s khác nhau do vi c s n xu t chè mang tính ẽ th i v ph thu c vào th i ti ấ ượ tình tr ng này, doanh nghi p đ a ra chính sách giá n đ nh đ t o ni m tin tr ậ ủ ườ i và dù ngành hàng s n ph m chè cao c p đang d n đ c a th gi ẩ ủ thì doanh nghi p v n h ph n đông dân s Nga – n i mà m t chè đ ế ề t Nam nói chung v n chi m u th v thi ế ư ẫ ự ế ự ở ( ch b ng kho ng 60-80% giá chè có ch t l s c c nh tranh ấ ượ ươ ỉ ằ ứ ạ t cho vi c thâm nh p và tr v ng ụ ữ ở ị Nga), phát huy đi u đó s t o ti n đ t ậ ề ề ơ ậ v n phù h p h n ng. Xét m t cách toàn di n, tr ợ ườ ậ c , nh t là trong b i c nh khi tình hình l m phát c a Nga gia tăng, m c thu nh p ấ ứ ạ ả c a ng ườ ủ ư ệ ướ ả ớ
10
ệ ứ ẽ ố ớ i hi u ng kh quan, gia tăng nhu c u đ i v i ầ
ng. t ng vi c áp d ng s mang l ụ ệ ưở s n ph m, t o đ ạ ượ ẩ ả ả c m t ch đ ng trong th tr ị ườ ạ ổ ứ ộ
* T ng quan giá trong n ươ ướ c và xu t kh u sang Nga: ẩ ấ
t Nam tuy có m i quan h giao h o t ệ ả ừ ề ị ư ờ ị
i cách xa nhau, đi u này nh h ệ ng t ữ ề
ố ả ứ ưở ế ặ
i hai th tr ớ ự ậ ủ ả ị ườ ộ ấ ẩ ạ
lâu đ i nh ng v v trí đ a lí Nga và Vi i chi phí v n chuy n hàng hóa gi a hai l ậ ể ớ ạ ẵ bên. C ng v i s áp đ t m c thu cao đ i v i m t hàng chè và kh năng s n ố ớ ặ ng là sàng ch p nh n c a khách hàng Nga nên giá s n ph m chè t ả khác nhau.
3. Chi n l c phân ph i: ế ượ ố
c ti n trong quá trình thâm nh p và t o d ng th ạ ượ c nh ng b ữ
ế ng Nga, đi u quan tr ng nh t là c n ph i có m t h ề ậ ấ
ố ệ ọ b ừ ướ ự ả ầ ầ ị ẩ
ả ậ ữ ị
ng Nga v nh ng thông tin mà chúng ta đã có tr
ư ướ c…) có t o đ c thu n l ướ
ệ ữ
ả ờ ầ ế ẩ ồ ị
ệ ế ả
ng ươ Đ có đ ướ ể ộ ệ hi u c a mình trên th tr ị ườ ệ ủ c chu n b ban đ u, chúng ta th ng kênh phân ph i th t hi u qu . ả Ngay t ậ ố c n ph i thu th p và đánh giá các thông tin cũng nh nh ng nh n đ nh v th ề ị ầ ậ ề ơ ở ạ ầ c đó, v c s h t ng tr ề ườ ữ i hay (giao thông v n t i, thông tin liên l c, đi n, n ượ ạ ậ ợ ạ ậ ả ố ả đó; nh ng rào c n trong vi c phân ph i s n khó khăn gì khi chúng ta đ u t ệ ầ ư ở i tiêu dùng; đ ng th i c n ph i xác đ nh và đ a ph m c a chúng ta đ n tay ng ư ườ ả ra k ho ch v kênh phân ph i s n ph m mình sao cho hi u qu và chi phí m c ứ ẩ ố ả ề h p lý nh t. ủ ạ ấ ợ
i, có th th y h th ng giao thông v n t
ườ
đ ệ ố ủ giao thông v n t ể ệ ợ
t nh t hi n nay trên th gi ố ị ố
ấ ng vòng tròn trong và đ ữ ệ ố ườ
ườ
. Ngoài ra còn các h th ng đ ộ ắ
ng ùn t c giao thông trong m t ngày t ậ ả i ệ ố ậ ả ng ng d n khí, đ ng cao ườ ẫ ố ớ c coi là m t trong i. Riêng th đô Matxcova ượ ộ i. ế ớ ệ ắ ng vòng tròn l n, c t ớ ườ ng tàu đi n, xe ệ ỏ i thành ph Moskva nh ố ố ng c a thành ph ủ ng b bao g m đ ộ ng ph , đ i l ườ ố ầ ắ ườ ạ ộ
Khi xét đ n y u t ế ể ấ ế ố ng đ i phát tri n v i các h th ng đ c a Nga t ố ươ ủ t c và tàu th y h t s c ti n l ế ứ ủ ố nh ng thành ph có h th ng giao thông đô th t ệ ố H th ng đ ồ ườ qua nó là các đ ệ ố ố ạ ộ đi n, tàu l a. S l n ùn t c giao thông trong m t năm t ạ ệ ử i m t ph h n s l ộ ơ ố ượ H Chí Minh. ồ
ệ ố ế ụ ụ
chính ph c v Matxcova là:Sheremetyevo-2, Hi n nay, có 4 sân bay qu c t Domodedovo, Bykovo, Vnukovo. Trong đó ch riêng sân bay Sheremetyevo-2 và ỉ
11
t khách qu c t ệ ượ ơ
ệ ậ ệ ể ề ậ
ố
ố ế ế đ n Domodedovo đã ph c v hàng năm kho ng h n 25 tri u l ả ụ ụ n i này. Chính vì v y đây là đi u ki n thu n ti n cho vi c v n chuy n hàng hóa ệ ậ ơ i đây, vì nh v y s d dàng bao trong th đô khi ta đ t đ i lý phân ph i chính t ư ậ ẽ ễ ạ ặ ạ quát h t đ a bàn toàn toàn thành ph . ố ủ ế ị
ầ
ấ ệ ủ ạ ộ ệ ố ặ ụ ở
ệ ơ ở ạ ầ ệ ố ế
ấ ả ệ ẩ i và c s h t ng thu n l ậ ợ ấ ả ư ầ ủ ứ ẩ
ư ố ủ ố ở
ế ớ ệ ầ ả ở
ờ ơ
ể ể ố ế ệ ơ ượ ủ ụ ề ậ ấ
ư ậ ơ ố
Ngoài ra, chúng ta c n ph i phân tích h th ng kênh phân ph i. Có th th y ể ấ ố r ng Matxcova r t thu n ti n cho vi c đ t tr s ho t đ ng chính c a công ty ậ ằ ậ trong vi c phân ph i s n ph m trà đen ( dân s đông, h th ng giao thông v n ố ố ả i..), tuy nhiên c n ph i l u ý đ n khó khăn trong t ầ ả ể quá trình c p gi y phép kinh doanh cũng nh đáp ng đ y đ các tiêu chu n đ thâm nh p vào thành ph này. B i vì theo th ng kê c a các chuyên gia ngân hàng ậ ạ Matxc va nhà doanh nghi p ph i ch y i trong th i gian g n đây thì th gi ậ c doanh nghi p c a mình. Th m vòng quanh 54 c quan đ có th thành l p đ ệ ủ ậ chí xét v buôn bán qu c t vi c làm th t c xu t, nh p kh u m t 36 ngày ẩ ấ các thành ph khác. ( nh Kazan, Petrozavodsk, Rostov ch m h n nhi u so v i ớ ở ề trên sông Đông Tomsk. )
ừ ố
ợ ấ ạ ả ế ị ẩ
ấ ẩ s chính cũng nh t p trung chi n l ế ượ ụ ở c phân ph i chính t ố ị ườ ng ng ị ườ ạ i
Nên xem xét các kênh phân ph i sao cho phù h p nh t tùy vào t ng th tr cũng nh t ng lo i s n ph m khi quy t đ nh xu t kh u trà đen sang th tr ư ừ Nga và đ t tr ư ậ ặ Matxcova.
ế ượ
ề ể ự ố
ng, v i nhân viên ph n l n là ng ớ ậ ộ ạ ứ
ị ườ c phong cách, tác phong c a ng ượ ư ậ ể ể ng. Th nh t, theo h ứ ấ ớ ự ố ấ ầ ớ ủ
ệ ứ ế ườ ế ữ
ớ ế ấ ố
ạ ư ệ ế ạ ả
ươ ữ
ng trình chung do Phòng K ờ ế ế ư ự ệ
t m r ng và đ ự ạ ế ượ ạ
ế
ẽ ự ủ ươ ở ộ ề ấ ể ơ ưở ấ ố
c chính t p trung vào 2 h Có th d a vào 2 chi n l ướ ng ướ ủ truy n th ng, đó là thành l p m t đ i lý phân ph i chính v i s c v n c a ố ậ ườ chuyên gia Marketing và Nghiên c u th tr i i dân, b n x ( nh v y h có th hi u đ ọ ả khuy n khích bán hàng hi u qu h n thông qua nh ng chính sách khuy n khích ả ơ ố t kh u và hoa h ng cho nhà phân ph i). Chính đ i lý phân ph i bán hàng v i chi ồ này s tr c ti p đ a ra k ho ch phân ph i c a mình cũng nh vi c qu n lý ố ủ ư ế ẽ ự ế tr c ti p nhân viên bán hàng thông qua nh ng ch ế ầ ư Tâm Châu tr c ti p đ a ra. Đ ng th i n u vi c kinh doanh c n ho ch và đ u t ầ ồ ế c phía công ty chính ch p nh n thì đ i lý này s tr c ti p thi ậ ấ n m quy n ki m tra, giám sát, khuy n khích các ho t đ ng bán hàng c a các đ i ạ ạ ộ ắ ng c a lý c p th p h n. Riêng Đ i lý phân ph i chính ngoài vi c h ủ ạ ệ ồ t kh u bán hàng cũng nh đ nh m c hoa h ng c chi công ty chính còn nh n đ ư ị ượ ng l ứ ế ậ ấ
12
ng tiêu th trà ằ ở ộ ế ố ị ườ ụ ở
nh m khuy n khích tăng doanh s bán hàng và m r ng th tr Matxcova.
ố ậ ệ ứ ướ
ng ng s l ệ ố ượ ầ
ườ ả ể ế Ấ . D n đ u xu h ầ ẫ ộ
ưở Nga đ t m c tăng tr ng ng ố
i s d ng internet ớ Nga đ ng ng ạ ng hi n đ i. ệ i dùng Internet toàn ng này ph i k đ n n Đ , Trung i dùng Internet m i 21% ưở ượ c ở ườ ườ ử ụ ượ ệ ệ
Th hai, đó là vi c ti p c n và phân ph nhãn hi u trà theo h ế Nguyên nhân chính là trong th i gian g n đây, c u đã tăng ầ Qu c và Nga. Trong đó và hi n đã có 59 tri u ng d đoán tăng tr ự ờ ng tăng tr ướ ứ ạ i dùng. ồ L ườ ng nh bi u đ sau: ư ể ưở
ng khách hàng ti m năng Nga. Bi u đ d báo s l ồ ự ố ượ ể ề ở
ng ườ ề ế
ậ l ỷ ệ ể ế ợ ấ ự ế
ế ậ ấ
i dùng Internet nhi u nh t, chi m kho ng Trong đó, Matxcova có t ả ạ 57%. Chính vì v y có th k t h p qu ng cáo và bán trà tr c ti p trên m ng ả thông qua các trang web bán hàng. Và qu ng cáo trên nh ng trang web yêu thích ữ ả mà khách hàng ghé thăm nhi u nh t. Nh m ti p c n đ n l ề ng khách hàng ti m ế ượ ằ ề năng này.
4. Chi n l c xúc ti n: ế ượ ế
ấ ả ạ ộ ố ử ụ ự ằ ẩ
ả ề ả ề ế ề ẩ ạ
ủ T t c các ho t đ ng nh m kích thích s ham mu n s d ng s n ph m c a khách hàng ti m năng, liên quan đ n vi c truy n đ t thông tin v s n ph m và ệ doanh nghi p đ n công chúng. ế ệ
ng đ n là nh ng con ng ệ ướ ữ ế ườ ớ i thu c t ng l p ộ ầ
Nhóm khách hàng doanh nghi p h trung l u c a xã h i Nga. ư ủ ộ
13
có th ư ế ố ộ
c khi đ a ra m t chi n l ưở ể ệ ng đ n thông đi p và ho t đ ng xúc ti n s n ph m c a doanh nghi p c c th , chúng ta c n xem xét các y u t ầ ế ả ế ượ ụ ể ạ ộ ệ ủ ế ẩ
Tr ướ nh h ả mình.
* Pháp lý:
ữ
này báo cho chúng ta bi ể ậ ấ ớ ẽ ả ưở ế ạ ạ
t c n tránh nh ng y u c u gì mà lu t pháp Nga Y u t ề ầ ế ầ ế ố c m, đ không vi ph m. Vì m t khi vi ph m s nh h ả ng r t l n đ n s n ộ ấ ph m. ẩ
* Văn hóa:
văn hóa luôn t n t i nói chung và ng ắ ề ế ố ồ ạ i, g n li n v i m i con ng ớ ườ
ỗ ư ế ế ế ụ ệ
ẽ ầ ọ
ớ ả ắ ủ ệ ỹ ụ ẩ ủ ế
ườ i Y u t ớ Nga nói riêng, vì th n u thông đi p mà ta đ a đ n khách hàng m c tiêu trái v i thu n phong m t c, v i b n s c c a h ( dù vô tình) cũng s có tác đ ng tiêu ộ ằ c nh m c c đ n s n ph m c a doanh nghi p mình. Khi tung ra các chi n l ế ượ ự đ a các s n ph m đ n tay ng này. i tiêu dung Nga, c n quan tâm đ n y u t ế ố ẩ ư ả ả ườ ế ế ầ
* H th ng thông tin đ i chúng: ệ ố ạ
ổ ế ủ
ộ ẽ ư ế ả ự ẩ
hàng.
ng ti n thông tin nh th nào, doanh ệ ươ ế t nh t đ đ a thông tin s n ph m đ n ấ ể ư khách ng ti n thông tin còn h n ch , n u ta ch n qu ng bá ế ế ả ọ
Tùy thu c vào m c đ ph bi n c a ph ứ ộ nghi p s có nh ng cách l a ch n t ệ ọ ố ữ c đ ượ (Ví d : ạ ươ ụ ở ộ ố ơ trên truy n hình, hay radio thì th t s là m t chi n l ế ượ v i ớ m t s n i, ph ề ệ ậ ự c th t b i.) ấ ạ ộ
ng ng i l ớ ượ
ạ i s d ng internet băng thông l n ớ ở ệ ả Nga đăng ọ i cho doanh nghi p khi ch n ậ ợ ng m i đi n t c chi , v a gi m đ ạ thu n l ươ ệ ử ử ượ
- Trong nh ng năm t ườ ử ụ ữ ng gia tăng, đó là m t y u t có xu h ộ ế ố ướ cách truy n đ t thông tin s n ph m qua th ẩ ề i ích. phí cho doanh nghi p, l ả i có l ệ ạ ợ
ộ ề ượ
M t khía c nh khác c n nói đ n có nh ng y u t ầ nh h ưở ạ ế ố ả ế ở ế ữ đây, dù thông tin đã đ ề ệ ả ng đ n hi u qu truy n đ t thông đ n khách hàng. ạ c truy n đi, thì v n ẫ ế
ng không ả ữ ả ưở
* Rào c n văn hóa: Có nh ng nét văn hóa, mà vô tình đã làm nh h nh đ n hi u qu thông tin doanh nghi p mu n truy n đ t. ỏ ế ề ệ ệ ả ạ ố
Ví d :ụ
14
ả ề ạ ộ
ệ ườ ạ ộ
ộ ệ ế ườ ầ ở ả ế ẽ ạ ả ả
i đàn ông đang nói -Trong m t qu ng cáo trên truy n hình, có đo n m t ng chuy n đi n tho i trên đ Nga cho đó là hành ng, m t tay cho vào túi qu n, đ ng khi m nhã. Nh v y đo n qu ng cáo này s gây ph n c m đ n thông tin ư ậ ộ s n ph m đó. ẩ ả
c vi Ở ề ế
Nga, t ữ ẽ ế ầ
c a b n nên đ ượ ậ ượ ng m th t ả ọ
t b ng ti ng Nga, đi u này s cho ế ằ c nh n và đ c nhanh chóng. Trong h u h t các ọ ữ c a h , ch không ph i là nh ng ở ư ừ ủ ứ có th b ch m tr . Vì th nên đi th ng vào ế ể ị ậ ư ừ ễ ẳ
t c th t - ấ ả ư ừ ủ ạ phép nh ng lá th c a b n đ ạ ư ủ văn phòng, ng i nh n th ườ ậ ườ nhân viên hành chính; cho nên th t v n đ chính trong th giao d ch và các tài li u có liên quan. ị ấ ư ệ ề
i Nga mà doanh nghi p khi th c hi n các chi n l ộ ố ườ ế ượ c ự ệ ệ
M t s nét văn hóa ng xúc ti n c n chú ý: ế ầ
ư ặ ắ
- G p m t gi a nam gi ớ ộ ườ i, khi b t tay nên ch t nh ng không nên l c quá ắ ắ ữ ợ ờ
- c hi u là ể ượ ế
i t ữ ng h p m t bên là n thì th i gian b t tay không nên kéo dài. nhà hàng không nên treo áo khoác đ ng sau gh vì nó đ ằ phòng treo áo có t ạ ấ ả ở
i n i công c ng hành đ ng cho tay vào túi th hi n s khi m nhã. ặ ặ m nh. Tr ạ Khi ở s lăng m . Hãy treo áo ự - Đ ng t ứ t c các nhà hàng. ế ể ệ ự ạ ạ ơ ộ ộ
* M c đ nhi u thông tin: ễ ứ ộ
ể ượ ễ
ế ố ể ệ ẫ
ả ứ ộ ố ề ọ ự ủ ạ ụ ể ệ ế ậ
ấ ả ủ ẩ ư ế ế ị
ầ ạ ự ề ể ệ ọ
c thông tin s n ph m c a khách hàng m c tiêu là cao nh t. Càng nhi u thông tin đ c chuy n đ n khách hàng thì m c đ nhi u thông tin càng cao. T t c , doanh nghi p l n đ i th c nh tranh, đ u mu n chuy n thông ề tin s n ph m c a mình đ n khách hàng m c tiêu, vì v y ch n l a vi c truy n đ t thông tin nh th nào đ n khách hàng và không b nhi u thông tin nhi u là ạ ễ ả m t v n đ khá quan tr ng trong xúc ti n, c n t o s khác bi ế ề ộ ấ năng nh n đ ủ ậ ượ t thông tin đ kh ấ ụ ả ẩ
ự
ế ị ế ư ầ ư ữ ế ả ẩ ộ
ổ ế ự ệ c xúc ti n s n ph m, doanh nghi p ẩ : Ch ng lo i s n ph m, trình đ khách hàng, ộ ng ti n truy n thông; đ có m t ạ ả ươ ệ ể ề
Khi đ a ra quy t đ nh l a ch n chi n l ế ượ ọ cũng c n l u ý đ n nh ng y u t ủ ế ố đ dài kênh phân ph i và s ph bi n các ph ộ chi n l ố c hi u qu . ả ế ượ ệ
phân tích trên, doanh nghi p đã đ a ra m t s công vi c c th ở ệ ụ ể ộ ố ư ệ ế ố
T các y u t ừ sau:
B c đ u: ướ ầ
15
ng l ng, th a thu n v i các siêu th cho phép doanh nghi p đ ươ ượ ệ ớ ị ượ c
tr ng bày và bán s n ph m. - Th ư ỏ ả ậ ẩ
- Tham gia các cu c thi festival chè, tri n lãm và h i ch có s n ph m chè ể ả ẩ ộ ộ ợ
ng m i t i Nga. ế ậ t l p các đ i di n th ạ ạ ạ
t ạ - Thi ươ - Thông qua các ch tr i ho c h p tác v i kênh phân ph i chính ặ ợ i Nga. ớ ố ở ệ Nga hi n
nay đ đ a s n ph m đ n tay khách hàng. ể ư ả ế ệ ợ ờ ẩ
Ti p theo: ế
ố ạ ờ
báo ngày và báo tu n là ngu n ồ ầ ề i cho b n r t nhi u ạ ấ ạ - T o m i quan h v i báo chí Nga, các t ệ ớ ạ ữ ể ấ ờ
ề
c h thông tin liên l c h u ích đ n b t ng , có th mang l ế khách hàng ti m năng. ữ ủ ế
ườ i th ữ i đang đ ưở ế ộ ở
i này đ h bi ể ọ ế ư ợ
ạ ng ch đ khuy n m i, - Hãy tìm tên c a nh ng ng ượ ưở ng, nh ng ng i đã giành gi nh ng ng i đã m ra các doanh ườ ả ườ ữ ứ nghi p m i. H có th tr thành khách hàng ti m năng. Hãy g i các b c ử ề ể ở ớ ệ th cá nhân t ể i ích mà h có th có t nh ng l ọ ữ ườ ớ khi mua s n ph m c a b n. ả
ừ ươ
ọ i nh ng ng ữ ẩ ủ ạ ự ệ ố ở ả ng trình t ữ ợ các đ i th c nh tranh. ủ ạ
ủ n i mà ọ ủ
ỏ ừ ạ ủ ạ Qu ng cáo ạ ế
ạ
ỏ ườ ả ầ ư ề ọ
ư ế ể
ươ
i s d khi n ng - Tham gia các s ki n, tham gia tài tr các ch thi n ệ - H c h i t nh ng n i mà đ i th ọ ố ơ c a b n đang h at đ ng. Khuy n m i các s n ph m c a b n ộ ả ế ủ ạ ở ơ ẩ đ i th c nh tranh c a b n đang xúc ti n các ch ng trình qu ng cáo. ả ươ ủ ạ ố - S d ng các qu ng cáo nh và đa d ng thay vì m t l nớ ộ qu ng cáo ử ụ ả - N u nh đa ph n m i ng ế ả ạ ổ ỏ ơ ặ ạ ẽ ễ ế ả
ượ ậ ẩ ả
ộ ế ọ ệ ắ ả ệ ư ộ ề ủ ỗ
i trong cùng ngành ngh kinh doanh v i b n ớ ạ ế qu ng cáo đ thu hút khách hàng, b n cũng nên làm nh th . Nh ng k ư ạ ng trình qu ng cáo v i quy mô nh h n thay vì theo ho ch cho các ch ả ớ ườ i đu i m t k h ach qu ng cáo đ s . S l p đi l p l ồ ộ ự ặ c tên s n ph m. N u nh qu ng cáo trên các trang vàng, ta nh n di n đ ư ế hãy cân nh c vi c đ a n i dung qu ng cáo vào hàng tiêu đ c a m i ch ỉ ả m c.ụ
ị ế ượ ổ ng quan h đ i tác chi n l ệ ố ớ
ủ
- Ngoài ra, tăng c ậ
ướ ể ế ạ
ố ạ ố
ị ườ ườ ở
ng Nga. Phát huy t i Vi ể ạ ạ ố
ị ị ớ ng các ho t đ ng xúc ti n th ươ ạ ả
c n đ nh lâu dài v i các ( Qrimi Trade, Princes Nuri, Princess Gita, i phân ở ộ ế ố i đa năng l c và vai trò k t n i, ự i các ch tr i, kiot các ợ ờ i phân ph i. Tăng t l p và m r ng m ng l ở ộ ướ ủ ng m i, nâng cao hình nh trà c a ộ ng Nga, tham d các cu c thi festival, cu c ộ t Nam đang buôn bán t ế ậ ế ị ườ ự
ườ nhà nh p kh u l n c a Nga ẩ ớ Princess Kandy, Princess Java,...) đ liên k t m r ng m ng l i th tr ph i trà t giao d ch c a ng ủ ệ đô th l n c a Nga đ thi ủ c ạ ộ ườ i th tr doanh nghi p mình t ệ ạ tri n lãm ho c h i ch . ợ ặ ộ ể
16
. K t lu n: III ế ậ
V i nhu c u s d ng Trà l n nh t th gi i trong nh ng năm g n đây, Nga ầ ử ụ ế ớ ấ ớ ớ ữ ầ
đã tr thành m t th tr ị ườ ộ ở ng tiêu th Trà mang l ụ i l ạ ợ ố i nhu n kinh doanh cao đ i ậ
v i các doanh nghi p. Vi c doanh nghi p có ch đ ng ti p c n v i th tr ớ ủ ộ ị ườ ng ệ ệ ệ ế ậ ớ
t nh tr c kia hay l n này m t cách nghiêm túc hay làm ăn theo ki u ch p gi ớ ụ ể ộ ự ư ướ
không ph thu c vào nh ng ch tr ng, chi n l ủ ươ ụ ữ ộ ế ượ ẩ c khuy n khích xu t kh u ế ấ
ả c a Chính Ph . Nh ng đi u quan tr ng nh t là vi c doanh nghi p đòi h i ph i ủ ư ủ ề ệ ệ ấ ỏ ọ
có m c tiêu và đ nh h ng th tr ng đúng đ n cho mình. Trong t ụ ị ướ ị ườ ắ ươ ầ ng lai g n
ệ đ n năm 2010 có r t nhi u c h i và thách th c m ra cho các doanh nghi p ế ơ ộ ứ ề ấ ở
t nam, chính vì v y ho t đ ng xu t kh u chè vào th tr xu t kh u chè vi ẩ ấ ệ ạ ộ ị ườ ng ấ ậ ẩ
Nga c n ph i đ ả ượ ầ c thúc đ y h n n a . Đ t ơ ể ừ ữ ẩ đó không nh ng có th thu đ ữ ể ượ c
ngu n l i xu t kh u t ồ ợ ẩ ừ ấ ẳ Trà nhi u nh t mà còn góp ph n xây d ng và kh ng ự ề ầ ấ
ng hi u Trà Vi t Nam t đ nh th ị ươ ệ ệ ươ ủ ng x ng v i th c l c s n xu t Trà c a ư ự ả ứ ấ ớ
mình.
Trang web tham kh o :ả
http://www.vinanet.com.vn
http://www. doko.vn
http://www.vinatea.com.vn
http://vneconomy.vn
http://hoidoanhnghiep.ru