
l c kinh doanh dài h nượ ạ
Doanh nghi p Vi t: C n xây d ng m t chi nệ ệ ầ ự ộ ế
l c kinh doanh dài h n ượ ạ
Th năm, 17 Tháng 12 2009 08:49 ứ
Vi t Nam gia nh p WTO đ ng nghĩa v i vi c Vi t Nam đãệ ậ ồ ớ ệ ệ
chính th c "nh y" vào sân ch i qu c t , do đó doanh nghi pứ ả ơ ố ế ệ
Vi t Nam cũng đang ph i đ i m t v i m t th tr ng mang tínhệ ả ố ặ ớ ộ ị ườ
c nh tranh kh c li t. Chính v y, doanh nghi p Vi t Nam c nạ ố ệ ậ ệ ệ ầ
ph i xây d ng chi n l c kinh doanh dài h n cho mình đ t nả ự ế ượ ạ ể ồ
t i và phát tri n.ạ ể
Đó là l i khuyên c a ông Seki Tadao - chuyên gia Jica kiêm chuyên gia t v n v kinhờ ủ ư ấ ề
doanh Qu c t , chuyên gia Trung tâm h p tác phát tri n ngu n nhân l c Vi t Nam -ố ế ợ ể ồ ự ệ
Nh t B n (VJCC) t i H i th o chuyên đ "nâng cao hi u qu kinh doanh nhìn t gócậ ả ạ ộ ả ề ệ ả ừ
đ tri t lý và chi n l c kinh doanh c a Doanh nghi p Nh t B n" do Phòng Th ngộ ế ế ượ ủ ệ ậ ả ươ
m i và Công nghi p Vi t Nam (VCCI) và Trung tâm h p tác phát tri n ngu n nhân l cạ ệ ệ ợ ể ồ ự
Vi t Nam - Nh t B n (VJCC) cùng ph i h p t ch c ngày 16/12 t i Hà N i.ệ ậ ả ố ợ ổ ứ ạ ộ
Trong bài thuy t trình c a mình, ông Seki Tadao đã nói v tri t lý kinh doanh và chi nế ủ ề ế ế
l c kinh doanh c a các doanh nghi p ượ ủ ệ Nh t B nậ ả cũng nh nh ng kinh nghi m, chi nư ữ ệ ế
l c, k ho ch kinh doanh đ nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh có thượ ế ạ ể ệ ả ả ấ ể ngứ
d ng t i doanh nghi p ụ ạ ệ Vi t Namệ.
T i sao c n ph i xây d ng chi n l c ạ ầ ả ự ế ượ kinh doanh?
Chi n l c kinh doanh chính là xây d ng m c tiêu, bi t đ c hi n t i và suy nghĩ vế ượ ự ụ ế ượ ệ ạ ề
con đ ng đi đ n m c tiêu (t c là khi công ty đã có m c tiêu, ph i xem mình đang vườ ế ụ ứ ụ ả ở ị
trí nào trong xã h i và suy nghĩ cách th c th c hi n m c tiêu đã đ t ra).ộ ứ ự ệ ụ ặ
Lý gi i vi c t i sao c n ph i xây d ng chi n l c kinh doanh, ông Seki Tadao choả ệ ạ ầ ả ự ế ượ
bi t, th tr ng luôn luôn bi n đ ng, nhu c u c a ng i tiêu dùng cũng luôn luôn thayế ị ườ ế ộ ầ ủ ườ
đ i. Vì v y n u không xây d ng chi n l c kinh doanh s không có nh ng h ng điổ ậ ế ự ế ượ ẽ ữ ướ
đúng đ n và thích h p v i hoàn c nh m i. Bên c nh đó, xây d ng chi n l c kinhắ ợ ớ ả ớ ạ ự ế ượ
doanh còn k t h p đ c s c m nh cùng h ng v m t đích c a t t c m i ng i.ế ợ ượ ứ ạ ướ ề ộ ủ ấ ả ọ ườ
Theo ông Seki Tadao, th i đ i ngày nay doanh nghi p không th th ng đ c n uờ ạ ệ ể ắ ượ ế
không có chi n l c kinh doanh. B i đây là th i đ i c nh tranh kh c li t (tình tr ngế ượ ở ờ ạ ạ ố ệ ạ
th tr ng c nh trang t do, m c a), d th a hàng hoá và s thích c a ị ườ ạ ự ở ử ư ừ ở ủ ng i tiêuườ
dùng đa d ng hoá. T t nhiên, có khi doanh nghi p không có chi n l c kinh doanh v nạ ấ ệ ế ượ ẫ

t n t i đ c nh ng đó ph i là th i đ i xã h i không có c nh tranh, th i kỳ hàng hoáồ ạ ượ ư ả ờ ạ ộ ạ ờ
thi u th n.ế ố
Tr c khi nghĩ đ n chi n l c, doanh nghi p ph i có tri t lý kinh doanh rõ ràng (t mướ ế ế ượ ệ ả ế ầ
nhìn, s m nh, ph ng châm...). Tri t lý kinh doanh s là đi m kh i đ u c a doanhứ ệ ươ ế ẽ ể ở ầ ủ
nghi p, t c là khi đ i m t v i khó khăn, thách th c, tri t lý kinh doanh là đi m đệ ứ ố ặ ớ ứ ế ể ể
quay l i và xem xét l i đi m xu t phát c a doanh nghi p. Sau đó, chi n kinh doanhạ ạ ể ấ ủ ệ ế
m i là gi i pháp c th đ th c hi n tri t lý kinh doanh.ớ ả ụ ể ể ự ệ ế
Theo đó, công ty nh ph i có chi n l c công ty, công ty v a ph i có chi n l c côngỏ ả ế ượ ừ ả ế ượ
ty cùng v i chi n l c phòng/ban và đ i v i công ty l n s bao g m chi n l c côngớ ế ượ ố ớ ớ ẽ ồ ế ượ
ty, phòng/ban và chi n l c c p ch c năng.ế ượ ấ ứ
Nh v y, đ ho t đ ng kinh doanh đ t hi u qu cao, các ư ậ ể ạ ộ ạ ệ ả doanh nghi pệ nên hi u vàể
chú tr ng t tri t lý kinh doanh đ n chi n l c kinh doanh.ọ ừ ế ế ế ượ
Trong đó, tri t lý kinh doanh chính là lý do, m c đích t n t i c a doanh nghi p, xu tế ụ ồ ạ ủ ệ ấ
phát đi m c a ho t đ ng kinh doanh (đ c th hi n s m nh, t m nhìn, ph ngể ủ ạ ộ ượ ể ệ ở ứ ệ ầ ươ
châm); Chi n l c kinh doanh là lĩnh v c kinh doanh, m c tiêu dài h n, l trình đ đ tế ượ ự ụ ạ ộ ể ạ
đ c m c tiêu, ph ng châm đi u hành công ty; Chi n l c c a b ph n, ch c năngượ ụ ươ ề ế ượ ủ ộ ậ ứ
bao g m cách ng phó, xúc ti n ho t đ ng kinh doanh nh tìm hi u rõ th m nh t oồ ứ ế ạ ộ ư ể ế ạ ạ
nên c t lõi c a ho t đ ng kinh doanh, làm th nào đ xúc ti n kinh doanh nh phân bố ủ ạ ộ ế ể ế ư ổ
ngu n l c kinh doanh có h n vào đâu (k thu t, ch t o, kinh doanh, d ch v ...); Cu iồ ự ạ ỹ ậ ế ạ ị ụ ố
cùng là k ho ch kinh doanh nh k ho ch dài h n (t 10 năm tr lên), trung h n (3-5ế ạ ư ế ạ ạ ừ ở ạ
năm), k ho ch năm, tháng và t đó có nh ng hành đ ng c th .ế ạ ừ ữ ộ ụ ể
Mu n xây d ng chi n l c kinh doanh, lãnh đ o doanh nghi p cũng c n ph i có m cố ự ế ượ ạ ệ ầ ả ụ
tiêu l n, năng l c nhìn th u ph ng h ng t ng lai, năng l c phân tích, thu th pớ ự ấ ươ ướ ươ ự ậ
thông tin, đ a ra chi n l c và năng l c th c hi n chi n l c.ư ế ượ ự ự ệ ế ượ
Doanh nghi p Vi t nên xây d ng chi n l c kinh doanh dài h nệ ệ ự ế ượ ạ
Đ i v i các doanh nghi p Vi t Nam, ông Seki Tadao cho r ng, hi n nay Vi t Namố ớ ệ ệ ằ ệ ệ
đang b t đ u đ i m t v i m t th tr ng c nh tranh kh c li t khi đã tr thành thànhắ ầ ố ặ ớ ộ ị ườ ạ ố ệ ở
viên c a ủWTO. Vì th n u doanh nghi p Vi t Nam không có chi n l c kinh doanh,ế ế ệ ệ ế ượ
đ nh h ng rõ ràng c a mình thì không th t n t i cũng nh chi n th ng đ c trongị ướ ủ ể ồ ạ ư ế ắ ượ
cu c c nh tranh này.ộ ạ
Ông Seki Tadao nh n m nh: "Tôi khuyên các doanh nghi p Vi t Nam nên đ a ra chi nấ ạ ệ ệ ư ế
l c kinh doanh dài h n cho mình b i vì các b n đã tham gia vào sân ch i Qu c t vàượ ạ ở ạ ơ ố ế
ngày càng thâm nh p sâu vào th tr ng th gi i".ậ ị ườ ế ớ
Bên c nh đó, các doanh nghi p Vi t Nam nên xác đ nh v trí hi n t i c a mình đ bi tạ ệ ệ ị ị ệ ạ ủ ể ế
mình đang đ ng đâu. Đ ng th i ph i xác đ nh đ c th m nh c a mình là gì, đi mứ ở ồ ờ ả ị ượ ế ạ ủ ể
y u là gì đ t đó ti p t c phát huy đi m m nh và h n ch ho c d n lo i b đi mế ể ừ ế ụ ể ạ ạ ế ặ ầ ạ ỏ ể
y u (tuỳ theo đi u ki n, lĩnh v c ho t đ ng).ế ề ệ ự ạ ộ

Theo ông Đoàn Duy Kh ng- Phó Ch t ch Phòng Công nghi p và Th ng m i Vi tươ ủ ị ệ ươ ạ ệ
Nam, mu n đ t hi u qu kinh doanh, doanh nghi p không nh ng ch có các bi n phápố ạ ệ ả ệ ữ ỉ ệ
s d ng ngu n l c bên trong hi u qu mà còn ph i th ng xuyên phân tích bi n đ ngử ụ ồ ự ệ ả ả ườ ế ộ
c a môi tr ng kinh doanh c a doanh nghi p, qua đó phát hi n và tìm ki m các c h iủ ườ ủ ệ ệ ế ơ ộ
trong kinh doanh c a mình.ủ
Là m t ng i khá am hi u v tri t lý kinh doanh c a doanh nghi p Nh t B n, ôngộ ườ ể ề ế ủ ệ ậ ả
Kh ng kỳ v ng, sau nh ng chia s c a ông Seki Tadao, nhi u doanh nghi p Vi t sươ ọ ữ ẻ ủ ề ệ ệ ẽ
xây d ng đ c chi n l c kinh doanh phù h p v i doanh nghi p c a mình, nâng caoự ượ ế ượ ợ ớ ệ ủ
đ c hi u qu s n xu t kinh doanh và n m b t đ c nh ng c h i m i trong b iượ ệ ả ả ấ ắ ắ ượ ữ ơ ộ ớ ố
c nh h p tác toàn c uả ợ ầ