l c kinh doanh dài h nượ
Doanh nghi p Vi t: C n xây d ng m t chi n ế
l c kinh doanh dài h n ượ
Th năm, 17 Tháng 12 2009 08:49
Vi t Nam gia nh p WTO đ ng nghĩa v i vi c Vi t Nam đã
chính th c "nh y" vào sân ch i qu c t , do đó doanh nghi p ơ ế
Vi t Nam cũng đang ph i đ i m t v i m t th tr ng mang tính ườ
c nh tranh kh c li t. Chính v y, doanh nghi p Vi t Nam c n
ph i xây d ng chi n l c kinh doanh dài h n cho mình đ t n ế ượ
t i và phát tri n.
Đó l i khuyên c a ông Seki Tadao - chuyên gia Jica kiêm chuyên gia t v n v kinh ư
doanh Qu c t , chuyên gia Trung tâm h p tác phát tri n ngu n nhân l c Vi t Nam - ế
Nh t B n (VJCC) t i H i th o chuyên đ "nâng cao hi u qu kinh doanh nhìn t góc
đ tri t chi n l c kinh doanh c a Doanh nghi p Nh t B n" do Phòng Th ng ế ế ượ ươ
m i và Công nghi p Vi t Nam (VCCI) và Trung tâm h p tác phát tri n ngu n nhân l c
Vi t Nam - Nh t B n (VJCC) cùng ph i h p t ch c ngày 16/12 t i Hà N i.
Trong bài thuy t trình c a mình, ông Seki Tadao đã nói v tri t kinh doanh chi nế ế ế
l c kinh doanh c a các doanh nghi p ượ Nh t B n cũng nh nh ng kinh nghi m, chi nư ế
l c, k ho ch kinh doanh đ nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh thượ ế ng
d ng t i doanh nghi p Vi t Nam.
T i sao c n ph i xây d ng chi n l c ế ượ kinh doanh?
Chi n l c kinh doanh chính xây d ng m c tiêu, bi t đ c hi n t i suy nghĩ vế ượ ế ượ
con đ ng đi đ n m c tiêu (t c là khi công ty đã có m c tiêu, ph i xem mình đang vườ ế
trí nào trong xã h i và suy nghĩ cách th c th c hi n m c tiêu đã đ t ra).
gi i vi c t i sao c n ph i xây d ng chi n l c kinh doanh, ông Seki Tadao cho ế ượ
bi t, th tr ng luôn luôn bi n đ ng, nhu c u c a ng i tiêu dùng cũng luôn luôn thayế ườ ế ườ
đ i. v y n u không xây d ng chi n l c kinh doanh s không nh ng h ng đi ế ế ượ ướ
đúng đ n thích h p v i hoàn c nh m i. Bên c nh đó, xây d ng chi n l c kinh ế ượ
doanh còn k t h p đ c s c m nh cùng h ng v m t đích c a t t c m i ng i.ế ượ ướ ườ
Theo ông Seki Tadao, th i đ i ngày nay doanh nghi p không th th ng đ c n u ượ ế
không chi n l c kinh doanh. B i đây th i đ i c nh tranh kh c li t (tình tr ngế ượ
th tr ng c nh trang t do, m c a), d th a hàng hoá s thích c a ườ ư ng i tiêuườ
dùng đa d ng hoá. T t nhiên, có khi doanh nghi p không có chi n l c kinh doanh v n ế ượ
t n t i đ c nh ng đó ph i th i đ i h i không c nh tranh, th i kỳ hàng hoá ượ ư
thi u th n.ế
Tr c khi nghĩ đ n chi n l c, doanh nghi p ph i tri t kinh doanh ràng (t mướ ế ế ượ ế
nhìn, s m nh, ph ng châm...). Tri t kinh doanh s đi m kh i đ u c a doanh ươ ế
nghi p, t c khi đ i m t v i khó khăn, thách th c, tri t kinh doanh đi m đ ế
quay l i xem xét l i đi m xu t phát c a doanh nghi p. Sau đó, chi n kinh doanh ế
m i là gi i pháp c th đ th c hi n tri t lý kinh doanh. ế
Theo đó, công ty nh ph i có chi n l c công ty, công ty v a ph i chi n l c công ế ượ ế ượ
ty cùng v i chi n l c phòng/ban đ i v i công ty l n s bao g m chi n l c công ế ượ ế ượ
ty, phòng/ban và chi n l c c p ch c năng.ế ượ
Nh v y, đ ho t đ ng kinh doanh đ t hi u qu cao, các ư doanh nghi p nên hi u
chú tr ng t tri t lý kinh doanh đ n chi n l c kinh doanh. ế ế ế ượ
Trong đó, tri t kinh doanh chính do, m c đích t n t i c a doanh nghi p, xu tế
phát đi m c a ho t đ ng kinh doanh c th hi n s m nh, t m nhìn, ph ng ượ ươ
châm); Chi n l c kinh doanh là lĩnh v c kinh doanh, m c tiêu dài h n, l trình đ đ tế ượ
đ c m c tiêu, ph ng châm đi u hành công ty; Chi n l c c a b ph n, ch c năngượ ươ ế ượ
bao g m cách ng phó, xúc ti n ho t đ ng kinh doanh nh tìm hi u th m nh t o ế ư ế
nên c t lõi c a ho t đ ng kinh doanh, làm th nào đ xúc ti n kinh doanh nh phân b ế ế ư
ngu n l c kinh doanh h n vào đâu (k thu t, ch t o, kinh doanh, d ch v ...); Cu i ế
cùng là k ho ch kinh doanh nh k ho ch dài h n (t 10 năm tr lên), trung h n (3-5ế ư ế
năm), k ho ch năm, tháng và t đó có nh ng hành đ ng c th .ế
Mu n xây d ng chi n l c kinh doanh, lãnh đ o doanh nghi p cũng c n ph i m c ế ượ
tiêu l n, năng l c nhìn th u ph ng h ng t ng lai, năng l c phân tích, thu th p ươ ướ ươ
thông tin, đ a ra chi n l c và năng l c th c hi n chi n l c.ư ế ượ ế ượ
Doanh nghi p Vi t nên xây d ng chi n l c kinh doanh dài h n ế ượ
Đ i v i các doanh nghi p Vi t Nam, ông Seki Tadao cho r ng, hi n nay Vi t Nam
đang b t đ u đ i m t v i m t th tr ng c nh tranh kh c li t khi đã tr thành thành ườ
viên c a WTO. Vì th n u doanh nghi p Vi t Nam không chi n l c kinh doanh,ế ế ế ượ
đ nh h ng ràng c a mình thì không th t n t i cũng nh chi n th ng đ c trong ướ ư ế ượ
cu c c nh tranh này.
Ông Seki Tadao nh n m nh: "Tôi khuyên các doanh nghi p Vi t Nam nên đ a ra chi n ư ế
l c kinh doanh dài h n cho mình b i các b n đã tham gia vào sân ch i Qu c t ượ ơ ế
ngày càng thâm nh p sâu vào th tr ng th gi i". ườ ế
Bên c nh đó, các doanh nghi p Vi t Nam nên xác đ nh v trí hi n t i c a mình đ bi t ế
mình đang đ ng đâu. Đ ng th i ph i xác đ nh đ c th m nh c a mình gì, đi m ượ ế
y u đ t đó ti p t c phát huy đi m m nh h n ch ho c d n lo i b đi mế ế ế
y u (tuỳ theo đi u ki n, lĩnh v c ho t đ ng).ế
Theo ông Đoàn Duy Kh ng- Phó Ch t ch Phòng Công nghi p Th ng m i Vi tươ ươ
Nam, mu n đ t hi u qu kinh doanh, doanh nghi p không nh ng ch các bi n pháp
s d ng ngu n l c bên trong hi u qu còn ph i th ng xuyên phân tích bi n đ ng ườ ế
c a môi tr ng kinh doanh c a doanh nghi p, qua đó phát hi n và tìm ki m các c h i ườ ế ơ
trong kinh doanh c a mình.
m t ng i khá am hi u v tri t kinh doanh c a doanh nghi p Nh t B n, ông ườ ế
Kh ng kỳ v ng, sau nh ng chia s c a ông Seki Tadao, nhi u doanh nghi p Vi t sươ
xây d ng đ c chi n l c kinh doanh phù h p v i doanh nghi p c a mình, nâng cao ượ ế ượ
đ c hi u qu s n xu t kinh doanh n m b t đ c nh ng c h i m i trong b iượ ượ ơ
c nh h p tác toàn c u