
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
Chi n l c là gì?ế ượ
Theo nghĩa thông th ng: Chi n l c (xu t phát t g c t Hy L p làườ ế ượ ấ ừ ố ừ ạ
strategos) là m t thu t ng quân s đc dùng đ ch k ho ch dàn tr n vàộ ậ ữ ự ượ ể ỉ ế ạ ậ
phân b l c l ng v i m c tiêu đánh th ng k thù. Carl von Clausewitz - nhàố ự ượ ớ ụ ắ ẻ
binh pháp c a th k 19 - đã mô t chi n l c là “l p k ho ch chi n tranhủ ế ỷ ả ế ượ ậ ế ạ ế
và ho ch đnh các chi n d ch tác chi n. Nh ng chi n d ch y s quy t đnhạ ị ế ị ế ữ ế ị ấ ẽ ế ị
s tham gia c a t ng cá nhân”. G n đây h n, s gia Edward Mead Earle đã môự ủ ừ ầ ơ ử
t chi n l c là “ngh thu t ki m soát và dùng ngu n l c c a m t qu c giaả ế ượ ệ ậ ể ồ ự ủ ộ ố
ho c m t liên minh các qu c gia nh m m c đích đm b o và gia tăng hi uặ ộ ố ằ ụ ả ả ệ
qu cho quy n l i thi t y u c a mình”.ả ề ợ ế ế ủ
Trong kinh doanh: Chi n l c b t đu b ng m c tiêu, còn m c tiêu l iế ượ ắ ầ ằ ụ ụ ạ
xu t phát t nhi m v c a công ty. M c tiêu đc đa ra qua s nh n th cấ ừ ệ ụ ủ ụ ượ ư ự ậ ứ
sâu s c v môi tr ng bên ngoài cũng nh năng l c c a công ty. Không ph iắ ề ườ ư ự ủ ả
m i th đu b t ngu n t m c tiêu, nh ng nh ng ng i l p m c tiêu luônọ ứ ề ắ ồ ừ ụ ư ữ ườ ậ ụ
d a trên nh ng gì kh thi, và tùy thu c vào môi tr ng bên ngoài mà h sự ữ ả ộ ườ ọ ử
d ng nh ng ngu n l c và năng l c riêng. ụ ữ ồ ự ự
H c gi Michael Porter đã nh n đnh: “B n ch t chính y u c a vi cọ ả ậ ị ả ấ ế ủ ệ
hình thành chi n l c c nh tranh là g n k t công ty vào môi tr ng c a nó”.ế ượ ạ ắ ế ườ ủ
Môi tr ng c a m i công ty đu có khách hàng (khách hàng hi n t i và ti mườ ủ ọ ề ệ ạ ề
năng), đi th c nh tranh (đi th hi n t i và t ng lai), nhà cung ng, vàố ủ ạ ố ủ ệ ạ ươ ứ
nh ng nhà làm lu t. T t c nh ng đi t ng này đu tác đng đn ti m năngữ ậ ấ ả ữ ố ượ ề ộ ế ề
l i nhu n c a công ty. M i đi t ng đu có nh ng yêu c u v ch t l ng,ợ ậ ủ ỗ ố ượ ề ữ ầ ề ấ ượ
tính năng và ti n ích c a s n ph m hay d ch v . Có bao nhiêu yêu c u trongệ ủ ả ẩ ị ụ ầ
s này không đc đáp ng? Công ngh là m t ph n c a môi tr ng c nhố ượ ứ ệ ộ ầ ủ ườ ạ
tranh, và công ngh luôn luôn thay đi. Li u có đi u gì đang phát tri n trongệ ổ ệ ề ể
th gi i công ngh có th làm thay đi môi tr ng c nh tranh, ch ng h n làmế ớ ệ ể ổ ườ ạ ẳ ạ
s n ph m c a nh ng công ty đi đu tr nên l i th i? S n ph m thay th làả ẩ ủ ữ ầ ở ỗ ờ ả ẩ ế
m t y u t đe d a khác môi tr ng bên ngoài. Ví d , vào đu th p niênộ ế ố ọ ở ườ ụ ầ ậ
1980, ph n m m x lý văn b n dành cho máy tính cá nhân là s n ph m thayầ ề ử ả ả ẩ
th cho máy đánh ch . T c đ c a s thay đi nhanh đn n i ch trong vòngế ữ ố ộ ủ ự ổ ế ỗ ỉ
10 năm, h u h t các máy đánh ch đã b thay th . T ng t , ngày nay đi nầ ế ữ ị ế ươ ự ệ
tho i di đng thông minh smartphone tích h p đy đ các tính năng ch p nhạ ộ ợ ầ ủ ụ ả
1