PH N 1 :LÝ THUY T V DANH M C Đ U T Ư
I) Khái ni m v danh m c đ u t và qu n l danh m c đ u t ch ng ư ư ư
khoán
1. Khái ni m
a. Khái ni m v danh m c đ u t ư
Hi u m t cách khái quát nh t thì danh m c đ u t m t t p h p g m it ư
nh t hai lo i ch ng khoán tr lên. M c đích c b n nh t c a vi c xây d ng ơ
qu n lý danh m c đ u t là đa d ng hoá nh m tránh nh ng kho n thua l l n. ư
Danh m c đ u t ch ng khoán các kho n đ u t c a m t nhân ho c ư ư
m t t ch c vào vi c n m gi m t ho c nhi u lo i c phi u, trái phi u, hàng ế ế
hóa, đ u t b t đ ng s n, tài s n t ng đ ng ti n ho c các tài s n khác. ư ươ ươ
M c đích là gi m r i ro b ng vi c đa d ng hóa danh m c đ u t . ư
b. Khái ni m qu n lý danh m c đ u t ch ng khoán ư
Qu n l danh m c đ u t ch ng khoán (g i t t qu n l danh m c đ u ư ư ư
t ) vi c xây d ng m t danh m c các lo i ch ng khoán, tài s n đ u t đápư ư
ng t t nh t c a ch đ u t sau đó th c hi n theo d i đi u ch nh các danh ư ơ
m c này nh m tái t i u hóa danh m c đ đ t đ c các m c tiêu đ u t đ ra. ư ượ ư
Y u t quan tr ng đ u tiên ch đ u t quan tâm m c đ r i ro hế ư
ch p nh n, và đây là c s đ công ty th c hi n qu n l danh m c đ u t / qu n ơ ư ư
l qu xác đ nh danh m c đ u t sao cho l i t c thu đ c t i u v i r i roư ư ượ ư
không v t quá m c ch p nh n đă đ nh tr c.ượ ướ
B n ch t c a nghi p v qu n danh m c đ u t ch ng khoán đ nh ư
l ng m i quan h gi a r i ro và l i su t kỳ v ng thu đ c t danh m c đó.ượ ượ
Qu n danh m c đ u t m t nghi p v quan tr ng trong kinh doanh ư
ch ng khoán, công c h u hi u đ h n ch r i ro t i đa hóa l i nhu n. ế
V n đ đ t ra làm th nào đ qu n l danh m c đ u t m t cách t i u ế ư ư ư
nh t? M t danh m c đ u t th bao g m t t c các ch ng khoán đ c giao ư ượ
d ch trên th tr ngnh ườ c phi u, trái phi u hay các gi y t s h u b t đ ng ế ế
s n… Và vi c phân b tài s n là vi c lùa ch n m t t l đ u t trong danh m c ư
phân b cho các lo i tài s n chính nh m đ t đ c m c l i nhu n dài h n cao ượ
nh t v i m c đ r i ro th p nh t th . Tuy nhiên, trong quá trnh đ u t , # ư
ng i qu n l th thay đ i các t l đă đ nh này nh m t n d ng c h i xu tườ ư ơ
hi n t i th i đi m đó nh m đ t đ c m c l i t c cao h n n a. Đ ng th i, ượ ơ
trong cùng m t lo i tài s n, ng i qu n l th lùa ch n l i t c mong đ i ườ ư
l n h n m c trung bnh c a các tài s n đó. ơ #
Tóm l i, nghi p v qu n l danh m c đ u t ch ng khoán là quá trnh qu n ư ư #
l tài s n c a m t đ nh ch tài chính ho c c a m t nhân đ u t bao g m tư ế ư
vi c đ nh giá, phân tích ch ng khoán, lùa ch n tài s n đ u t , phân b v n đ u ư
t , l p danh m c t i u và đánh giá k t qu đ u t .ư ư ế ư
2. Đ c đi m c a danh m c đ u t ch ng khoán ư
Danh m c đ u t ch ng khoán, th c ch t m t t h p các tài s n khác ư
nhau trong ho t đ ng đ u t ch ng khoán c a nhà đ u t . Danh m c đ u t ư ư ư
bi u hi n s phân b các tài s n đ u t . Vi c phân b tài s n vi c l a ch n ư
các tài s n đ u t nh m m c đích đ c m c l i nhu n dài h n cao nh t v i ư ượ
m t m c r i ro th p nh t. Trong quá trình đ u t nhà đ u t th thay đ i các ư ư
t l nh m t n d ng c h i xu t hi n đ đ t đ c m c l i nhu n cao h n. Khi ơ ượ ơ
nhà đ u t nh n th y tri n v ng (ho c v ng) v m t tài s n t t h th ư
đi u ch nh danh m c đ u t b ng cách gi m t tr ng vào các tài s n không ư
tri n v ng và tăng đ u t vào các tài s n có t tr ng cao có tri n v ng t t h n. ư ơ
Danh m c đ u t ph thu c vào các y u t nh trình đ c a các nhà đ u ư ế ư
t , tâm (e ng i r i ro hay không e ng i r i ro) c a m i nhà đ u t , m cư ư
thu su t c a t ng đ i t ng nhà đ u t , nh ch t c a t ng nhà đ u t vàế ượ ư ư
l a tu i c a nhà đ u t ư
Trên th c t các nhà đ u t có tnh đ và l ng i s n c s khác nhau ế ư ượ ơ
thì m c ch p nh n thua l và tâm khác nhau. Vì v y các danh m c đ u t ư
c a các nhà đ u t khác nhau là khác nhau. Các nhà đ u t quy t đ nh đ u t ư ư ế ư
ph thu c o r t nhi u y u t nh :nh hình tài chính c a nhà đ u t , thông ế ư ư
tin c a các tài s n đ u t , xu th chung c a th tr ng, m c ch p nh n r i ro ư ế ườ
c a chính nhà đ u t đó… ư
R i ro c a các danh m c đ u t ph thu c vào t ng nhà đ u t . T ng ư ư ươ
ng v i m c ch p nh n r i ro khác nhau, l i su t kỳ v ng danh m c c a t ng
nhà đ u t cũng khác nhau. Các nhà đ u t a thích r i ro ch p nh n m t m c ư ư ư
r i ro cao nh ng l i nhu n kỳ v ng cao. Ng c l i, các nhà đ u t e ng i r i ro ư ượ ư
thì có m c ch p r i ro th p t ng ng v i l i nhu n kỳ v ng th p h n. Các nhà ươ ơ
đ u t a thích r i ro th ng đ u t vào các tài s n r i ro cao đ i l i t ng ư ư ườ ư ươ
ng v i l i nhu n cao nh c phi u Các nhà đ u t e ng i r i ro th ng ư ế ư ườ
danh m c s có t tr ng các tài s n ít r i ro cao h n. ơ
Các nhà đ u t m c thu nh p khác nhau m c thu cũng khác nhau. ư ế
Các nhà đ u t m c thu cao th ng thì không mong mu n trong danh m c ư ế ườ
có nh ng ch ng khoán gi ng v i các nhà đ u t có m c thu th p. ư ế
Tính ch t c a các nđ u t khác nhaun danh m c đ u t khác nhau. Đó là ư ư
nhà đ u t nhân và n đ u t có t ch c. Ví d c nđ u tn th tr ng nh ư ư ườ
đ n l i nhu n đ u t t chênh l ch giá (lãi v n), ít đ ý t i m c c t c nh n đ cế ư ượ
t t ch c phát hành. Nhà đ u t chi n l c r t quan tâm t i m c c t c đ c tr , ư ế ượ ượ
chi n l c phát tri n c a c t ch c phát nh trong i h n...ế ượ
M t khác, các nhà đ u t c l a tu i khác nhau có danh m c đ u t khác ư ư
nhau. Các nhà đ u t tr tu i th ng đ u t vào các tài s nth i gian đáo h n ư ườ ư
dài. Các nhà đ u t l n tu i th ng đ u t vào các tài s n th i gian đáo h n ư ườ ư
ng n h n. ơ
3. T m quan tr ng c a vi c qu n lý danh m c đ u t ư
o Th nh t : đa d ng hóa danh m c đ u t nhu c u c a ng i đ u t , ư ườ ư
tr ng h p giá c c a m i ch ng khoán đ c đ nh giá đúng nh ng m iườ ượ ư
ch ng khoán v n ch a đ ng r i ro nh ng r i ro này th san s thông qua
vi c đa d ng hóa danh m c đ u t . ư
o Th hai, trên th gi i, vi c l a ch n danh m c đ u t ph i tính đ nế ư ế
nh h ng c a thu . Nhà đ u t ph i ch u m c thu cao th ng không mu n ưở ế ư ế ư
trong danh m c c a mnh nh ng ch ng khoán gi ng nh trong danh m c c a # ư
nh ng ng i ch u thu th p. ườ ế
o Th ba, qu n danh m c đ u t c n thi t liên quan đ n l a tu i ư ế ế
c a khách hàng đ u t . Các nhà đ u t các l a tu i khác nhau s nhu c u ư ư
riêng trong chính sách lùa ch n danh m c đ u t liên quan đ n r i ro.Thông ư ế
th ng ng i già u thích đ u t vào nh ng ch ng khoán có đ an toàn cao nhườ ườ ư ư ư
trái phi u Chính ph , cn gi i tr l i thích đ u t vào nh ng ch ng khoán đế ' ư
r i ro cao kèm theo m c l i t c kỳ v ng cao.
4. Quy trình qu n lý danh m c đ u t ư
Qu n danh m c đ u t quá trình liên t c h th ng g m b n ư
b c:ướ
o Th nh t , xác đ nh m c tiêu đ u t . Tr ng tâm c a vi c xác đ nh m c ư
tiêu xác đ nh r i m c đ r i ro th ch p nh n đ c c a ch đ u t ượ ư
m c đ l i nhu n mong đ i t ng thích v i m c đ r i ro đó. ươ
o Th hai, xây d ng các chi n l c phù h p v i m c tiêu bao g m vi c ế ượ
l p các tiêu chu n và phân b đ u t . ư
o Th ba, giám sát theo d i nh ng di n bi n giá c t ng đ i c a ch ngơ ế ươ
khoán trên th tr ng, c m c đ r i ro và l i nhu n mong đ i. ườ
o Th t ư, đi u ch nh danh m c đ u t phù h p v i di n bi n c a th ư ế
tr ng và m c tiêu c a ng i đ u t .ườ ườ ư
M t nguyên t c n a c a danh m c đ u t là chính sách đ u t đ c vi t ra ư ư ượ ế
b ng văn b n và có s cam k t c a nhà đ u t . Đi u này r t c n thi t v nó đ m ế ư ế #
b o tính nh t quán, không xét l i theo tính ng u h ng, không ph thu c vào
quan đi m ng n h n c a ch đ u t . ư
II. Lý thuy t v danh m c đ u tế ư
1. Lý thuy t v s l a ch n tài s n đ u tế ư
L a ch n danh m c đ u t đ c d a trên c s thuy t v s lùa ch n ư ượ ơ ế
tài s n đ u t . Lý thuy t này đ c các nhà kinh t M đ a ra t nh ng th p k ư ế ượ ế ư
50 c a th k XX khi nghiên c u v đ u t c a các nhân t ch c h i, ế ư
nh m gi i thích sao nhà đ u t l i l a ch n đ u t vào lo i tài s n này ư ư
không lùa ch n lo i tài s n khác trong s các lo i tài s n th l a ch n nh : ư
ti n, ch ng khoán, tác ph m ngh thu t, b t đ ng s n, thi t b các lo i tài ế
s n khác.
Lý thuy t này cũng ch ra r ng, tr c khi quy t đ nh đ u t các nhà đ u tế ướ ế ư ư
th ng xem xét 5 tiêu chí tr ng đi m:ườ
- C a c i hay ti m l c kinh t hi n có c a nhà đ u t . ế ư
- L i su t (hay m c l i t c) kỳ v ng trên m t tài s n so v i l i t c mong
đ i trên nh ng tài s n khác.
- M c đ r i ro đi li n v i l i t c mong đ i trên nh ng tài s n khác.
- Tính l ng (hay tính l u chuy n) c a m t tài s n so v i nh ng tài s n khác. ư
- Chi phí c a vi c thu l m thông tin v m t tài s n so v i chi phí thông tin ượ
đi li n v i nh ng tài s n khác.
a- C a c i hay ti m l c kinh t hi n có c a nhà đ u t . ế ư
Y u t tr c h t xác đ nh l ng c u c a m t tài s n chính c a c i, hayế ướ ế ượ
ti m l c kinh t hi n c a nhà đ u t . Quy c a danh m c tài s n s tăng ế ư
lên khi c a c i tăng lên do nhà đ u t thêm ti n đ mua tài s n. Tuy nhiên s ư
tăng lên c a m i lo i tài s n cũng không gi ng nhau. Khi n n kinh t trong ế
giai đo n tăng tr ng, c a c i tăng lên cho nên nhu c u v tài s n cũng tăng. ưở
Ng c l i, khi n n kinh t suy thoái, thu nh p c a c i s t gi m thì nhu c uượ ế
v tài s n cũng s t gi m. Trong kinh t h c, đ đo l ng xem l ng c u v ế ườ ượ
m t tài s n thay đ i bao nhiêu ph n trăm t ng ng v i m i ph n trăm thay đ i ươ
v c a c i, ng i ta s d ng khái ni m “đ co giăn c a l ng c u theo c a ườ ượ
c i”. Nói m t cách khác, m c đ đáp ng khác nhau c a c a các tài s n đ i v i
các thay đ i v c a c i đ c đo theo khái ni m “đ co giăn c a l ng c u theo ư ượ
c a c i”.
E(W) = ∆ D / ∆ W
Trong đó :
E (W): đ co giăn c a l ng c u theo c a c i ượ
∆ D: t l thay đ i l ng c u v tài s n ( % ) ượ
W: t l thay đ i v c a c i ( % )
Như v y đ co giăn c a l ng c u theo c a c i ph n ánh c 1% thay đ i ượ
v c a c i thì l ng c u v m t tài s n thay đ i bao nhiêu ph n trăm. Các tài ượ
s n th chia làm hai lo i tùy theo giá tr đ co giăn: các tài s n c n thi t ế
các tài s n cao c p.
Các tài s n cao c p nh ng tài s n khi c a c i tăng lên kéo theo s
tăng thêm l ng c u c a tài s n đó.ượ
Như v y, ti n m tti n g i là nh ng tài s n c n thi t, còn ch ng khn ế
nh ng i s n cao c p. Đi u y đă đ c kh ng đ nh trong m t nghiên c u c a ượ
Baumol và Tobin, các nhà kinh t h c M v nhu c u ti n trong giao d ch. N u l iế ế
su t ngn, s ti n m t đ c g i đ th c hi n các giao d ch s gi m xu ng. ượ
b- L i su t (hay m c l i t c) kỳ v ng trên m t tài s n so v i l i t c
mong đ i trên nh ng tài s n khác.