Những chiến lược thành công của 3
đại gia Uniqlo, Zara và H&M
S.P.A (Specialty retailer of Private label Apparel) là công ty s hữu thương hiu tiến
hành tất c các khâu t hoạch định, sn xuất, phân phối qua cửa hàng bán lẻ.
UNIQLO – thời trang mang tính dài hạn ch không theo xu hướng
Nói cho dễ hiểu tức là chú trọng đến phong cách chứ không phải xu hướng. Mỗi người
luôn theo đuổi một phong cách nhất định trong một thời gian dài, có người chú trọng đến
sự giản dị, có người thích tính hiện đại,..Dễ thấy một điều, phong cách sẽ không nhanh
chóng mất đi trong khi xu hướng thì thay đổi liên tục.
Thay vì chạy theo những xu hướng mới nhất, UNIQLO lấy phong cách làm chuẩn. Chú
trọng đến công nghệ và đầu tư một tầm nhìn mang dài hạn vì tin tưởng rằng khách hàng
họ nhắm tới là những nời quan tâm đến chất lượng và giá trị hơn là những thiết kế hợp
thời. Để khai thác thị trường theo chiến lược này, UNIQLO dành công sức, thời gian để
kiểm tra nguyên liệu từ những nhà cung cấp dài hạn và thiết kế (thiết kế này theo phong
cách dài hạn chứ không phải dựa vào xu hướng).
Câu nói của CEO Tadashi Yanai (người giàu nhất nước Nhật) nêu rõ được chiến lược
này "In general, the apparel industry isn't about continual process improvement or
making the perfect piece of denim, it's about chasing trends".
Chiến lược đã giúp UNIQLO thành công lớn M như thế nào?
Ngẫm lại thấy chiến lược của UNIQLO giống như chiến lược trong ngành công nghệ xe
hơi. Khoảng giữa 1986 và 1930, có hơn 1800 nhà sản xuất xe hơi ở nước Mỹ. Vì sao có
quá nhiều đến vậy? Bởi vì lúc đó, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều muốn tạo ra chiếc
xe hơi phù hợp với mỗi cá thể nên sự xuất hiện số lượng lớn nhà sn xuất như vậy cũng
không có đáng ngờ.
Nhưng đến đầu năm 1940, phần lớn các nhà sản xuất xe hơi buộc phải rời khỏi ngành và
hiện nay, có thể thấy chỉ còn một số nhà sản xuất xe hơi chú trọng đến phong cách chung
của nhiều người và chất lượng mới tồn tại được.
Ngành thời trang ở Mỹ hiện tại khá giống thị trường xe hơi Mỹ những năm 1986 và
1930. Có quá nhiều nhà bán lẻ thời trang, quá nhiều thương hiệu và nhà thiết kế, quá
nhiều cửa hàng giảm giá với nhiều chương trình giảm giá điên cuồng. Tadashi Yanai đã
học được xu hướng này từ ngành công nghip xe hơi Mỹ.
Ông luôn tìm kiếm những phong cách không nhanh chóng mất đi, phân loại chúng và
thiết lập chuỗi cung ứng để đưa tất cả đến với khách hàng. UNIQLO – MADE FOR ALL
là vì thế. Hơn cả, ông hướng khách hàng đến việc cập nhật tủ quần áo của họ bởi chính
những phong cách mà UNIQLO mang đến chứ không phải tủ quần áo với hàng loạt các
xu hướng không theo thể thống hay phong cách nào cả. Và kết quả, UNIQLO đã thành
công vang dội khi vượt qua cả GAP và H&M (cũng là thương hiệu S.P.A) taị Mỹ.
ZARA – Phản ứng với những xu hướng của khách hàng
Có ththấy chiến lược của ZARA hoàn toàn trái ngược với UNIQLO. Một bên chú trọng
đến phong cách mang tính dài hạn chứ không chạy theo xu hướng, một bên luôn đuổi
bám theo xu hướng để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, ZARA cũng thành công ngang
ngửa với UNIQLO và hơn cả, có một số lượng cửa hàng khá nhiều nước.
Để đạt được thành công này, ZARA nhất thiết phải xây dựng một chuỗi cung ứng phản
ứng nhanh chóng và tiếp thu kịp thời những xu hướng của thế giới. Hãy tưởng tượng,
ZARA đưa ra sản phẩm mới 2 lần/1 tuần với hơn 1600 cửa hàng trên toàn thế giới.
nghĩa là 1 năm ZARA cho ra 10,000 thiết kế mới. Đáng kinh ngạc hơn, chỉ có 10 đến 15
ngày là ZARA sẽ xuất một lô hàng mới (tính từ lúc design đến lúc bán sản phẩm). Vậy
nhiệm vụ quan trọng nhất của ZARA là đánh giá xu hướng và lập tức đuổi bám.
Có thkhó tưởng tượng được ZARA làm được điều này bằng cách nào đúng không?
Nhanh chóng và linh động, đó là câu trả lời.
- ZARA xây dựng 14 nhà máy tự động hóa ở Tây Ban Nha và thầu lại cho các nhà sản
xuất ở châu Á. Những nhà máy được ví như những con robot, cắt, nhuộm, ....ủi, thành
phẩm. Không hề giống với chiến lược của UNIQLO nhưng ZARA có điểm chung là
chiếc lược của cả 2 đều được học hỏi từ ngành sản xuất ô tô. ZARA học hỏi và tận dụng
nguyên tắc trong ngành sản xuất ô tô, đó là "just in time" – tiên phong trong chiến lược
này chính là Toyota Motor.
- ZARA cũng tạo một mạng lưới nhà đồng hành là hơn 300 shops nhỏ để thực hiện công
đoạn cuối
Thực sự ZARA đã thành công nhchiến lược này, vì sự thật là ZARA đã trở thành nhà
bán lthời trang lớn nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng 2011 là 10% và đạt 19.15 tỷ
USD.