Chi n l c ti p th cho nh ng s n ph m "sinh sau đ mu n"ế ượ ế
R t nhi u chuyên gia ti p th cho r ng, m t trong nh ng tình th c nh tranh b t l i ế ế
nh t đ i v i h u h t các doanh nghi p là tung ra th tr ng m t s n ph m hay m t ế ườ
d ch v mu n màng, trong khi nh ng đ i th c nh tranh khác đã nhanh chân h n trong ơ
vi c chi m lĩnh th tr ng. Và nhi u ng i tin r ng, v i v th "sinh sau đ mu n", ế ườ ườ ế
doanh nghi p khó có th đ len chân vào cu c c nh tranh kh c li t này. .
Trên th c t , “cái bóng” c a nh ng ng i đi tr c v n có th b các công ty, ch tham ế ườ ướ
gia sau khi th tr ng đã phát tri n m nh m , d m lên và "qua m t". Đi u này đ c bi t ườ
đúng n u th tr ng có m t trong s các đ c tính sau: ế ườ
- Th tr ng g m nh ng s n ph m đem l i nh ng ti n ích t ng t nhau mà không có ườ ươ
s n ph m nào n i tr i h n h n; ơ
- S tăng tr ng c a th tr ng t ng đ i ch m nh ng đ c kỳ v ng s tăng t c khi ưở ườ ươ ư ượ
ngày càng có nhi u khách hàng nh n ra ích l i c a s n ph m;
- Khách hàng mua s n ph m không hài lòng l m v i nh ng s n ph m hi n có;
- Ph n l n các nhà phân ph i s n ph m ch a đ a s n ph m này vào nh ng hàng hóa ư ư
c a h ho c ch a c n ganh đua đ tăng thêm s l a ch n cho khách hàng. ư
Trong ph n l n các tr ng h p, chìa khoá thành công cho nh ng ng i đ n sau là ườ ườ ế
ch p nh n v th "ch m chân" c a mình và th a nh n r ng, tr thành ng i d n đ u ế ườ
th tr ng có th không n m trong chi n l c phát tri n c a h (m c dù không ph i là ườ ế ượ
không th ). Thông th ng, nh ng ng i đi sau s ph i ho t đ ng t t h n đ giành v ườ ườ ơ
trí hàng th hai ho c t p trung khai thác l h ng th tr ng. M c dù không có đ c ườ ượ
v trí bao quát c a ng i đi tr c, nh ng v trí th hai cũng có kh năng thu đ c l i ườ ướ ư ượ
nhu n đáng k , ít nh t là khi th tr ng đang tăng tr ng t t. ườ ưở
Có m t s chi n l c đ đ t thành công v i nh ng s n ph m đ c tung ra th tr ng ế ượ ượ ườ
mu n h n. Các doanh nhân hãy xem xét các l i th sau đây: ơ ế
L i th giá th p ế
Chi n l c rõ ràng nh t cho nh ng ng i đ n sau là giành l y th ph n nh bán s nế ượ ườ ế
ph m v i giá th p h n giá đã đ c đ i th c nh tranh thi t l p. N u đ i th ch a đ t ơ ượ ế ế ư
đ c s trung thành c a ng i tiêu dùng, thì m t s n ph m có cùng công d ng nh ngượ ườ ư
l i đ c bán v i giá th p h n s u th và có c h i giành ph n l n th ph n – ít ượ ơ ư ế ơ
nh t là trong th i gian ng n. N u m t công ty l p k ho ch c nh tranh b ng giá c , ế ế
h nên chu n b s n sàng đ i phó v i hành đ ng tr đũa c a đ i th c nh tranh,
nh ng ng i ch c ch n không d dàng nh ng b doanh s bán hàng b i vì có m t ườ ượ
“lính m i tò te” bán giá th p. Các doanh nghi p đi tr c th ng đáp l i b ng cách tăng ướ ườ
c ng khuy n mãi và gi m giá cho khách hàng. N u công ty đ n sau đ m nh đ t nườ ế ế ế
t i đ c trong cu c chi n giá c đó, h có th giành đ c ch đ ng trên th tr ng và ượ ế ượ ườ
bu c các doanh nghi p đi tr c ph i chia s th ph n v i mình. Nh ng trong tr ng ướ ư ườ
h p này, kh năng r i ro là khá cao.
T o ra ho c tăng thêm giá tr gia tăng c a s n ph m
Vì tham gia cu c chi n giá c m t chi n l c có tính m o hi m l n, nên chúng tôi ế ế ượ
xin đ a ra m t l a ch n khác có kh năng mang l i thành công l n h n và b n v ngư ơ
h n: đó là đ a ra các ti n ích khác kèm theo s n ph m chính. Ví d , công ty có thơ ư
tăng giá tr cho s n ph m c a mình b ng cách s d ng bao bì b t m t, h ng d n s ướ
d ng s n ph m chi ti t, d hi u, xây d ng các trung tâm d ch v h u mãi nh ng đ a ế
đi m khách hàng d dàng ti p c n và các ch ng trình b o hành m r ng. Ngoài ra, ế ươ
công ty đ n sau có th không c n t o thêm giá tr b ng cách b sung công d ng m i,ế
mà nhà ti p th ch c n t p trung qu ng bá các đ c tính s n ph m đã có nh ng ch aế ư ư
đ c khai thác nhi u, ch ng h n, b ng cách so sánh s n ph m m i v i nh ng s nượ
ph m đã có trên th tr ng ho c h ng s chú ý c a khách hàng t i các u th trong ườ ướ ư ế
qui trình s n xu t (ch ng h n nh s n xu t ngay t i đ a ph ng, công ngh s n xu t ư ươ
tiên ti n, lao đ ng lành ngh ...). ế
Khai thác các l i th v s ti n d ng ế
Khái ni m c đi n v chu kỳ s ng c a m t s n ph m cho r ng, các s n ph m m i
thu hút s chú ý c a các nhóm ng i s d ng khác nhau t i các th i đi m khác nhau. ườ
M t th tr ng nh s bao g m nh ng khách mua đ u tiên (th ng g i là nh ng ườ ườ
ng i đi tiên phong) s n lòng th nghi m s n ph m tr c và đa s khách hàng khácườ ướ
(g i là s đông s d ng sau). Nh ng ng i mua trong giai đo n đ u th ng tìm ki m ườ ườ ế
nh ng l i ích mang tính cá nhân h n, nh mùi v h p d n, hình th c đ p, trong khi ơ ư
nhóm khách hàng giai đo n sau th ng b h p d n b i các ti n ích n i b t c a s n ườ
ph m so v i các s n ph m khác đang có m t trên th tr ng, ví d s n ph m m i có ườ
th giúp h ti t ki m đ c th i gian hay ti n b c ch ng h n. Tuy nhiên, nhóm này ế ượ
th ng “có kháng th ” m nh n u các thông tin đ c tung ra quá nhi u, m t m c đườ ế ượ
nào đó, có th coi đây là nhóm khách hàng đa nghi. Đ i v i nhóm này, nên ch ra m c
đ d dàng khi s d ng s n ph m m i.
Các chi n d ch khuy n mãi… cho không ế ế
M t chi n l c khác cho nh ng doanh nghi p m i ra nh p th tr ng là đ a ra nh ng ế ượ ườ ư
ch ng trình khuy n mãi mà các hãng khác không cung c p nh m chi m đ c s quanươ ế ế ượ
tâm và lòng tin c a ng i mua. Nh trên đã nói, c nh tranh tr c ti p b ng giá c ườ ư ế
th ng ch là gi i pháp ng n h n, vì các đ i th c nh tranh ch c ch n s tr đũa r tườ
quy t li t. Tuy nhiên, các nhà ti p th có th xem xét vi c đ a ra các đ t khuy n mãiế ế ư ế
v tài chính nh ng không tr c ti p gi m giá bán mà v n gi m t ng chi phí, ch ng h n ư ế
nh đ i các s n ph m cũ l y s n ph m m i, t ng phi u gi m giá cho ng i mua hayư ế ườ
mi n phí các s n ph m và d ch v kèm theo…. Ng i mua s tính toán và so sánh chi ườ
phí tr n gói v i các s n ph m t ng t c a đ i th c nh tranh. Cũng có th xem xét ươ
th c hi n các ki u khuy n mãi khác đ thu hút nh ng khách hàng còn đang l ng l ế ưỡ
và thi u lòng tin đ i v i s n ph m c a mình, ví d , áp d ng ch đ b o hành choế ế
phép hoàn l i ti n mua hàng, l p ráp mi n phí và cung c p các ch d n s d ng d
hi u…
C nh tranh ch i tr i ơ
Cu i cùng, thay vì b ra kho n đ u t đáng k đ t o ra s khác bi t cho s n ph m ư
c a mình so v i nh ng s n ph m t ng t đã t lâu hi n di n trên th tr ng, t i sao ươ ườ
b n l i không c g ng sáng t o h n và làm vi c chăm ch h n đ i th c nh tranh?. ơ ơ
Hãy nghiên c u các c h i mà đ i th c nh tranh ch a khai thác, nh bán hàng qua các ơ ư ư
kênh phân ph i m i ch ng h n. Ho c hãy nghĩ cách xây d ng các ph ng pháp ươ
khuy n mãi m i d thu hút s chú ý c a ng i tiêu dùng cũng nh các ph ng ti nế ườ ư ươ
truy n thông đ i chúng.