Chiêu trò thâu tóm
doanh nghiệp
Khi kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp rơi o con đường phá sản, đây
cũng là c các doanh nghiệp lớn bắt đu nhảy vào thâu tóm các doanh
nghiệp “hấp hối”. Tuy nhiên, qtrình thâu tóm doanh nghiệp không ch
schào mua công khai mà ẩn sau đó cón nhiều trò” thú vị.
Mua bán – sáp nhập doanh nghiệp: Sôi động ngành hàng tiêu dùng
Thời gian qua giới đầu không ai không biết đến những thương vụ mua bán
giữa ng ty cổ phần (CP) ng Vương (HVG) chào mua CP của ng ty CP
Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (AGF); ng ty CP Thành ng mua CP
của ng ty CP Đường Ninh Hòa; công ty CP Saigon Petro PV Oil chạy
đua co mua công khai CP của ng ty CP Vật Xăng dầu Comeco… Mua
n doanh nghiệp là nhng câu chuyện dài.
ch 1: Mua công khai trên sàn
Cui năm 2011, giới đầu được chứng kiến công ty CP Hàng tiêu dùng
Masan (Masan) thâu m ng ty CP Vinacafe Biên a (VCF) với số tiền
lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, thương vụ mua bán lớn đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn một tháng.
Vào tháng 9-2011, Masan bất ng đưa ra đề nghị mua lại 50,11% CP của
VCF. Thi gian chào mua quá ngắn, khiến giới đu hoài nghi về tính khả
thi, nhất là mức giá đề nghị chỉ là 80.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 15% thị giá
cổ phiếu VCF đang giao dịch trên sàn.
Tuy nhiên, sát ngày kết thúc đợt chào mua, một loạt cổ đông lớn của VCF đã
lần lượt ng bố thoái vốn. Hết hạn, Masan bt ngờ thông báo đã đạt được
mục tiêu s hữu 13,32 triệu c phiếu VCF, đồng nghĩa với việc Masan kiểm
soát thương hiệu cà phê a tan chiếm lĩnh th phần gần như lớn nhất thị
trường nội địa.
Nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch của thương vụ đình đám này
những bí ẩn về thương vụ thâu tóm “thân thiện” này cũng dần được lộ.
Theo nhũng thông tin bên lề, bên mua đã âm thm đàm phán với nhiều cổ
đông lớn từ trước. Thực chất, chào mua công khai ch bước thủ tục, q
trình thâu tóm đã được sắp đặt cẩn thận.
Nvậy, thay vì chào mua công khai, bên thâu tóm có thchọn hình thức
mạo hiểm hơn thu gom cổ phiếu trên n. Phương pháp này cũng đã được
ng ty CP Dược Viễn Đông (DVD) sử dụng trong tham vọng thâu tóm công
ty CP Dược Hà Tây (DHT) trước đó. Trong thương vụ mua bán này, DVD đã
mua vào cphiếu DHT khiến cổ phiếu ng ty này tăng gấp 3 lần, lúc cao
nhất n trên 100.000 đồng/cổ phiếu với khoảng thời gian đáng kinh ngạc từ
tháng 5 đến tháng 8-2010.
lúc DVD đã kim soát trên 50% CP của công ty mục tiêu. Tuy nhiên, khi
u toan của DVD bbại lộ, ông Văn Lớ, chủ tịch HĐQT DHT, công
khai buộc tội DVD làm giá cphiếu DHT. Vào tháng 11-2010, ông Văn
Dũng, chủ tịch HĐQT của DVD, bquan chức năng bắt giữ, buộc tội thao
túng giá c phiếu, sau đó nhận án phạt 4m tù. DVD btuyên b phá sản, cổ
phiếu bị hủy niêm yết, hàng ngàn cổ đông công ty gần như trắng tay.
Thâu m bng ch gom cổ phiếu trên sàn rt mạo hiểm và tốn nhiều thời
gian. Nếu động cơ mua gom vi phạm pháp luật, công ty mục tiêu ddàng đưa
ra các biện pháp phòng thkhiến bên mua gặp thất bại như DVD.
ch 2: Lôi kéo cổ đông bất mãn
Đây phương án ng ty CP Bất động sản Bình Thiên An (BTA), đại
din là ông Trịnh Thanh Huy, sử dụng đthâu m công ty Xây dựng Công
nghiệp - Descon (DCC). Khởi đầu cũng là việc thu gom cổ phiếu của nhóm
BTA đối với cphiếu của DCC. Theo đó, BTA đã đạt tỷ lệ sở hữu trên 20%
cổ phiếu DCC vào thời gian tháng 4-2010.
Chi tiết quan trọng là sau đó, ông Huy đã viết thư gửi đến HĐQT DCC. Trong
thư, ông Huy cho biết mình đi diện cho nhóm cổ đông lớn đang nắm giữ
35% sCP, đnghị giữ 3/5 ghế thành viên HĐQT DCC. Nếu không đáp ứng
yêu sách, nhóm cđông này sphquyết toàn b tờ trình trong đi hội c
đông của DCC.
Cách duy nhất của DCC để giữ được sự yên n lúc này chỉ còn là cách HĐQT
DCC phải chấp nhận cho nhóm BTA giữ 2 ghế trong QT. Tuy nhiên, s
việc này đã dẫn đến chuỗi các mâu thuẫn chỉ sau vài tháng khi mi quan hệ