KHOA KINH T VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN

TR ƯỜ NG Đ I H C NÔNG NGHI P HÀ N I Ộ Ệ

Ạ Ọ Ế

BÁO CÁO KINH T TAI NGUYÊN

̀

ng cho phát tri n “Chính sách môi tr ườ b n v ng - cách ti p c n b ng mô hình ậ ế ề ữ cân đ i liên ngành,liên vùng”

..

ươ

TS Lê Hà Thanh - Bùi Trinh - D ng M nh Hùng Tap chi kinh tê va phat triên sô 154. Năm 2010. Trang 23 – 27.

̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ́

GVHD: PGS. TS. Nguy n Văn Song

•Ly do, tinh cân thiêt cua bai bao. •Ly do, tinh cân thiêt cua bai bao.

́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́

Nôi dung tom tăt bai bao

̣ ́ ́ ̀ ́

I. Ly do, tinh cân thiêt cua bai bao

́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́

II. Muc tiêu cua bai bao

̣ ̉ ̀ ́

III. Ph

ng phap nghiên c u cua bai bao

ươ

ứ

́ ̉ ̀ ́

IV. Nôi dung chinh cua bai bao

̣ ́ ̉ ̀ ́

V. Kêt luân cua bai bao

́ ̣ ̉ ̀ ́

I. Ly do, tinh câp thiêt cua bai bao

v Cùng v i nh p đ tăng tr

́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́

ị ộ ưở

t Nam đã và đang ấ ả ố ầ

ng ớ ớ ườ ề ̃

ng ớ kinh t cao và quá trình công ế nghi p hoá đang di n ra sâu ệ r ng, Vi ộ ph i đ i đ u v i v i các v n đ ô nhiêm môi tr nghiêm trong. ̣

́ ̉ ́

v Đ đ m b o phát tri n b n ề ả ể ả t Nam c n nhanh v ng,Vi ầ ệ ữ chóng đ a ra cac giai phap ư i quy t các v n đ môi gi ế ng. tr

ề ấ

Company Logo

ả ườ

II. Muc tiêu cua bai bao

̣ ̉ ̀ ́

Muc tiêu c ban

ơ

̣ ̉

ườ

́

i ứ ạ

Company Logo

Gi i thi u mô ệ ng hình đo l tác đ ng liên ngành và liên vùng c a các ủ ho t đ ng kinh ạ ộ .ế t Các tác đ ng ộ ng ti m môi tr ề ườ n c a các ho t ẩ ạ ủ đ ng kinh tê. ộ T p trung ậ nghiên c u t Hà N i.ộ

III. Ph

ng phap nghiên c u cua bai

ươ

ứ

́ ̉ ̀

bao.

Phân tích và mô t

m i quan h gi a kinh t

và môi tr

ng

ả ố

ệ ữ

ế

ườ

́

S dung biêu đô, đô thi, phân tich sô liêu, tông h p sô liêu.

ử

ợ

S dung mô hình I-O liên vùng ử ̣

Company Logo

̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣

IV. Nôi dung chinh cua bai bao

4.1

4.2

4.3

4.4

̣ ́ ̉ ̀ ́

ế

K t qu nghiên ả c uứ ộ

n G n k t các tài ế ắ kho n kinh t ế ả ngườ và môi tr Vài nét v v n ề ấ đ ô nhi m ề ễ Hà N i c ộ ướ ở

Company Logo

Khung phân tích tác đ ng môi tr ng c a tăng ủ ườ ng kinh t tr ế ưở vùng

v Tăng tr

4.1. G n k t các tài kho n kinh t và môi tr ng ế ả ắ ế ườ

ườ ươ ẽ

Company Logo

ng hay s ự ưở thay đ i trong các ố t o ho t đ ng kinh t ế ạ ạ ộ nên các bi n đ i v ổ ề ế ng. S n xu t môi tr ấ ả ng m i phát và th ạ tri n s có nguy c ơ ể t o ra nhi u ô nhi m ễ ề ạ

4.2. Vài nét v v n đ ô nhi m n Hà ề ấ ễ c ướ ở

ướ

ộ ế ợ

ệ ố ủ ố

ướ

ế

c m a cũng góp

Nhìn chung, t c đ ộ ố tăng tr ng kinh t ế ưở Hà N i đã và cao ộ ở đang t o ra s c ép ạ ứ l n đ i v i môi ố ớ ớ ng. tr ườ

ứ ướ ầ

c

ề N iộ

H th ng thoát n c c a Hà N i y u kém v n ch phù h p v i ớ ch c năng thoát n ư ph n làm cho m c đ ô nhi m ngày m t ễ gia tăng.

ườ ướ

ng tăng tr Kinh t ưở nhanh luôn g n v i ắ ớ ng nh ng nh h ưở ả tiêu c c v môi ề ự tr ng ng. Ch t l ấ ượ c m t c a các n ặ ủ sông và h quanh ồ Hà N i đang xu ng c p nghiêm tr ng. ấ

c ướ ở

Hàng ngày, kho ng ả c th i 500.000m3 n ả ch a qua x lý th i ư ả ử tr c ti p vào h ự ệ ế th ng thoát n ố ướ c a Hà N i chu yêu ộ ủ là n c th i sinh ả ướ ho t, các nhà máy. ạ N c th i công ả ướ nghi p là tác nhân chính gây ô nhi m ễ ngu n n Hà ồ N i.ộ .

Company Logo

̉ ́

ng c a tăng tr ng ưở ườ

̣ ́

ộ 4.3. Khung phân tích tác đ ng môi tr vùng ưở ườ ̉ ́

ự

i c a Vi ạ ủ ầ

ủ ộ v Tâp trung nghiên c u khung phân tich tác ứ kinh t ế ng kinh tê đ ng môi tr ng cua tăng tr vùng d a trên mô hình I-O cho 3 vùng gi a ữ Hà N i, Tp. HCM và ph n còn l t ệ ộ Nam (ROV).

ng các tác đ ng môi tr ế

ệ ố ủ ế

ả ự ạ ộ ụ ế

ấ ầ ậ

v V c b n mô hình I-O liên vùng có th m ể ở ề ơ ả ng r ng đ đo l ườ ộ ườ ể ộ . H s phát th i c a các ho t đ ng kinh t ả ạ ộ ủ c a các ngành ph thu c ch y u vào m c ộ ủ ứ đ phát th i tr c ti p c a các ho t đ ng ủ ộ s n xu t. Tuy nhiên đ u ra c a ngành này ầ ả l i là đ u vào c a các ngành khác do v y ạ ủ s phát tri n c a m t ngành có th t o ra ộ ủ ự tác đ ng môi tr ườ

Company Logo

ể ạ ng c a ngành khác. ủ ộ

c a vùng 1 s d n đ n s gia tăng nhu c u cu i cùng t

ế ủ

ẽ ẫ

ạ ộ ệ

i vùng ủ

ự ế ạ ủ

t mình đi u này có th t o i ạ

ề ủ ả ượ c liên vùng.

c g i là tác đ ng ng

Ho t đ ng kinh t ế 1. Vi c gia tăng nhu c u cu i cùng c a vùng 1 d n đ n s gia tăng đ u ra c a ủ ẫ ầ ng m i c a vùng 2 và vùng 3. vùng này. Đi u này thúc đ y các ho t đ ng th ạ ộ ẩ ươ Tác đ ng này g i là tác đ ng lan to . Nh m tho mãn nhu c u c a vùng 1, các ả ọ ả ộ vùng 2 và 3 ph i m r ng s n xu t c a mình. Đ n l ế ượ ấ ủ ể ạ ả ng c a vùng 1 l i vùng 1. Và k t qu là s n l ra s gia tăng thêm v nhu c u t ả ế ầ ạ tăng lên. Tác đ ng b sung này đ ượ ộ

ở ộ ề ổ

ượ

Company Logo

Hình 1. Tác đ ng liên vùng trong mô hình I-O cho 3 vùng ộ

4.4. K t qu nghiên c u ả ứ ế

v V tác đ ng bên trong c a m i vùng, r t d nh n th y ph n ấ ấ ễ ỗ ầ ủ i h n ng n y sinh đ u ch y u gi ớ ạ ề ả ườ ng s n xu t.

ậ ủ ế ộ

ề l n các tác đ ng môi tr ớ trong ph m vi đ a ph ươ ạ ấ ị

ả v Tuy nhiên ngoài tác đ ng bên trong do ô nhi m gây ra, các ộ

cũng có th t o ra nhi u v n đ môi ạ ộ ề ề ễ ấ

v S phát tri n c a t ng vùng có th gây ra nh ng đ c đi m

ho t đ ng kinh t tr ng cho các đ a ph ể ạ ng khác. ế ị ườ ươ

ể ể ự ể

v M t v n đ cũng đáng quan tâm là ch t l

ủ ừ khác nhau v môi tr ng cho chính đ a ph ữ ặ ng đó. ề ườ ị ươ

ề ấ ượ

ng t Nam nói chung b tác đ ng ệ

ườ ộ ố

ng môi tr ị trong ph m vi qu c gia ế ạ ạ ộ ủ ạ ộ ị ấ

Company Logo

ộ ấ c a các vùng nói riêng và Vi ủ không ch b i các ho t đ ng kinh t nghiên c u mà còn ch u tác đ ng c a các ho t đ ng xu t ộ nh p kh u. ỉ ở ứ ẩ ậ

V. Kêt luân cua bai bao

v Nghiên c u đ a ra m t s k t lu n v chi n l

́ ̣ ̉ ̀ ́

c phát tri n b n ộ ố ế ế ượ ứ ề ậ ể ề

v Th nh t, cùng v i nh p đ tăng tr

v ng cho Vi ư t Nam: ữ ệ

ớ ấ ứ

ế ả ướ

ườ ộ ng nghiêm tr ng đ c bi ườ ộ ễ ề cao và quá trình c đã và đang ph i ả t là ô ọ ệ ặ

c. ấ ướ ố ầ ễ

ệ ớ ớ ườ ử ụ ườ ủ ộ ̀

ng kinh t ườ ủ

ng ư vung, nghiên c u đã ế ng c a các ho t đ ng c lai. ng khác và ng ng kinh t ị công nghi p hoá đang di n ra sâu r ng, c n đ i đ u v i v i các v n đ môi tr ng n nhi m môi tr B ng cách s d ng mô hình I-O liên vùng đ a ra khung đo l ườ tác đ ng môi tr ng c a tăng tr ứ ch ra nh ng tác đ ng tiêu c c v môi tr ạ ộ ộ ỉ c a Hà N i t kinh t ộ ớ ữ ế ủ ượ ̣

ng ́ ư ươ ừ ́ ̣

Company Logo

ưở ề ự i các đ a ph ươ ị v T đo đ a ra kêt luân “chi n l c phát tri n c a m i đ a ph ủ ỗ ị ế ượ ng khác”. ệ ớ ể ph i đ t trong m i quan h v i các đ a ph ươ ả ặ ố ị

Thanks for listening!