KHOA KINH T VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN
Ể
TR ƯỜ NG Đ I H C NÔNG NGHI P HÀ N I Ộ Ệ
Ạ Ọ Ế
BÁO CÁO KINH T TAI NGUYÊN
Ế
̀
ể
ằ
ng cho phát tri n “Chính sách môi tr ườ b n v ng - cách ti p c n b ng mô hình ậ ế ề ữ cân đ i liên ngành,liên vùng”
ố
..
ươ
ạ
TS Lê Hà Thanh - Bùi Trinh - D ng M nh Hùng Tap chi kinh tê va phat triên sô 154. Năm 2010. Trang 23 – 27.
̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ́
ễ
GVHD: PGS. TS. Nguy n Văn Song
•Ly do, tinh cân thiêt cua bai bao. •Ly do, tinh cân thiêt cua bai bao.
́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́
Nôi dung tom tăt bai bao
̣ ́ ́ ̀ ́
I. Ly do, tinh cân thiêt cua bai bao
́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́
II. Muc tiêu cua bai bao
̣ ̉ ̀ ́
III. Ph
ng phap nghiên c u cua bai bao
ươ
ứ
́ ̉ ̀ ́
IV. Nôi dung chinh cua bai bao
̣ ́ ̉ ̀ ́
V. Kêt luân cua bai bao
́ ̣ ̉ ̀ ́
I. Ly do, tinh câp thiêt cua bai bao
v Cùng v i nh p đ tăng tr
́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́
ị ộ ưở
ễ
ệ
t Nam đã và đang ấ ả ố ầ
ng ớ ớ ườ ề ̃
ng ớ kinh t cao và quá trình công ế nghi p hoá đang di n ra sâu ệ r ng, Vi ộ ph i đ i đ u v i v i các v n đ ô nhiêm môi tr nghiêm trong. ̣
ể
́ ̉ ́
v Đ đ m b o phát tri n b n ề ả ể ả t Nam c n nhanh v ng,Vi ầ ệ ữ chóng đ a ra cac giai phap ư i quy t các v n đ môi gi ế ng. tr
ề ấ
Company Logo
ả ườ
II. Muc tiêu cua bai bao
̣ ̉ ̀ ́
Muc tiêu c ban
ơ
̣ ̉
ớ
ườ
ộ
́
i ứ ạ
Company Logo
Gi i thi u mô ệ ng hình đo l tác đ ng liên ngành và liên vùng c a các ủ ho t đ ng kinh ạ ộ .ế t Các tác đ ng ộ ng ti m môi tr ề ườ n c a các ho t ẩ ạ ủ đ ng kinh tê. ộ T p trung ậ nghiên c u t Hà N i.ộ
III. Ph
ng phap nghiên c u cua bai
ươ
ứ
́ ̉ ̀
bao.
Phân tích và mô t
m i quan h gi a kinh t
và môi tr
ng
ả ố
ệ ữ
ế
ườ
́
S dung biêu đô, đô thi, phân tich sô liêu, tông h p sô liêu.
ử
ợ
S dung mô hình I-O liên vùng ử ̣
Company Logo
̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣
IV. Nôi dung chinh cua bai bao
4.1
4.2
4.3
4.4
̣ ́ ̉ ̀ ́
ế
K t qu nghiên ả c uứ ộ
n G n k t các tài ế ắ kho n kinh t ế ả ngườ và môi tr Vài nét v v n ề ấ đ ô nhi m ề ễ Hà N i c ộ ướ ở
Company Logo
Khung phân tích tác đ ng môi tr ng c a tăng ủ ườ ng kinh t tr ế ưở vùng
v Tăng tr
4.1. G n k t các tài kho n kinh t và môi tr ng ế ả ắ ế ườ
ườ ươ ẽ
Company Logo
ng hay s ự ưở thay đ i trong các ố t o ho t đ ng kinh t ế ạ ạ ộ nên các bi n đ i v ổ ề ế ng. S n xu t môi tr ấ ả ng m i phát và th ạ tri n s có nguy c ơ ể t o ra nhi u ô nhi m ễ ề ạ
4.2. Vài nét v v n đ ô nhi m n Hà ề ấ ễ c ướ ở
ướ
ỉ
ộ ế ợ
ệ ố ủ ố
ướ
ế
c m a cũng góp
Nhìn chung, t c đ ộ ố tăng tr ng kinh t ế ưở Hà N i đã và cao ộ ở đang t o ra s c ép ạ ứ l n đ i v i môi ố ớ ớ ng. tr ườ
ứ ướ ầ
ứ
c
ữ
ộ
ộ
ề N iộ
H th ng thoát n c c a Hà N i y u kém v n ch phù h p v i ớ ch c năng thoát n ư ph n làm cho m c đ ô nhi m ngày m t ễ gia tăng.
ườ ướ
ệ
ố
ộ
ng tăng tr Kinh t ưở nhanh luôn g n v i ắ ớ ng nh ng nh h ưở ả tiêu c c v môi ề ự tr ng ng. Ch t l ấ ượ c m t c a các n ặ ủ sông và h quanh ồ Hà N i đang xu ng c p nghiêm tr ng. ấ
ọ
c ướ ở
Hàng ngày, kho ng ả c th i 500.000m3 n ả ch a qua x lý th i ư ả ử tr c ti p vào h ự ệ ế th ng thoát n ố ướ c a Hà N i chu yêu ộ ủ là n c th i sinh ả ướ ho t, các nhà máy. ạ N c th i công ả ướ nghi p là tác nhân chính gây ô nhi m ễ ngu n n Hà ồ N i.ộ .
Company Logo
̉ ́
ng c a tăng tr ng ưở ườ
̣ ́
ộ 4.3. Khung phân tích tác đ ng môi tr vùng ưở ườ ̉ ́
ự
i c a Vi ạ ủ ầ
ủ ộ v Tâp trung nghiên c u khung phân tich tác ứ kinh t ế ng kinh tê đ ng môi tr ng cua tăng tr vùng d a trên mô hình I-O cho 3 vùng gi a ữ Hà N i, Tp. HCM và ph n còn l t ệ ộ Nam (ROV).
ng các tác đ ng môi tr ế
ệ ố ủ ế
ả ự ạ ộ ụ ế
ủ
ấ ầ ậ
ể
v V c b n mô hình I-O liên vùng có th m ể ở ề ơ ả ng r ng đ đo l ườ ộ ườ ể ộ . H s phát th i c a các ho t đ ng kinh t ả ạ ộ ủ c a các ngành ph thu c ch y u vào m c ộ ủ ứ đ phát th i tr c ti p c a các ho t đ ng ủ ộ s n xu t. Tuy nhiên đ u ra c a ngành này ầ ả l i là đ u vào c a các ngành khác do v y ạ ủ s phát tri n c a m t ngành có th t o ra ộ ủ ự tác đ ng môi tr ườ
Company Logo
ể ạ ng c a ngành khác. ủ ộ
c a vùng 1 s d n đ n s gia tăng nhu c u cu i cùng t
ự
ế ủ
ẽ ẫ
ầ
ạ
ố
ố
ạ ộ ệ
i vùng ủ
ầ
ề
ự ế ạ ủ
ủ
ằ
ầ
ộ
ả
t mình đi u này có th t o i ạ
ự
ề ủ ả ượ c liên vùng.
c g i là tác đ ng ng
Ho t đ ng kinh t ế 1. Vi c gia tăng nhu c u cu i cùng c a vùng 1 d n đ n s gia tăng đ u ra c a ủ ẫ ầ ng m i c a vùng 2 và vùng 3. vùng này. Đi u này thúc đ y các ho t đ ng th ạ ộ ẩ ươ Tác đ ng này g i là tác đ ng lan to . Nh m tho mãn nhu c u c a vùng 1, các ả ọ ả ộ vùng 2 và 3 ph i m r ng s n xu t c a mình. Đ n l ế ượ ấ ủ ể ạ ả ng c a vùng 1 l i vùng 1. Và k t qu là s n l ra s gia tăng thêm v nhu c u t ả ế ầ ạ tăng lên. Tác đ ng b sung này đ ượ ộ
ở ộ ề ổ
ượ
ọ
ộ
Company Logo
Hình 1. Tác đ ng liên vùng trong mô hình I-O cho 3 vùng ộ
4.4. K t qu nghiên c u ả ứ ế
ộ
v V tác đ ng bên trong c a m i vùng, r t d nh n th y ph n ấ ấ ễ ỗ ầ ủ i h n ng n y sinh đ u ch y u gi ớ ạ ề ả ườ ng s n xu t.
ậ ủ ế ộ
ề l n các tác đ ng môi tr ớ trong ph m vi đ a ph ươ ạ ấ ị
ả v Tuy nhiên ngoài tác đ ng bên trong do ô nhi m gây ra, các ộ
cũng có th t o ra nhi u v n đ môi ạ ộ ề ề ễ ấ
v S phát tri n c a t ng vùng có th gây ra nh ng đ c đi m
ho t đ ng kinh t tr ng cho các đ a ph ể ạ ng khác. ế ị ườ ươ
ể ể ự ể
v M t v n đ cũng đáng quan tâm là ch t l
ủ ừ khác nhau v môi tr ng cho chính đ a ph ữ ặ ng đó. ề ườ ị ươ
ề ấ ượ
ng t Nam nói chung b tác đ ng ệ
ườ ộ ố
ng môi tr ị trong ph m vi qu c gia ế ạ ạ ộ ủ ạ ộ ị ấ
Company Logo
ộ ấ c a các vùng nói riêng và Vi ủ không ch b i các ho t đ ng kinh t nghiên c u mà còn ch u tác đ ng c a các ho t đ ng xu t ộ nh p kh u. ỉ ở ứ ẩ ậ
V. Kêt luân cua bai bao
v Nghiên c u đ a ra m t s k t lu n v chi n l
́ ̣ ̉ ̀ ́
c phát tri n b n ộ ố ế ế ượ ứ ề ậ ể ề
v Th nh t, cùng v i nh p đ tăng tr
v ng cho Vi ư t Nam: ữ ệ
ớ ấ ứ
ế ả ướ
ườ ộ ng nghiêm tr ng đ c bi ườ ộ ễ ề cao và quá trình c đã và đang ph i ả t là ô ọ ệ ặ
c. ấ ướ ố ầ ễ
ằ
ệ ớ ớ ườ ử ụ ườ ủ ộ ̀
ng kinh t ườ ủ
ng ư vung, nghiên c u đã ế ng c a các ho t đ ng c lai. ng khác và ng ng kinh t ị công nghi p hoá đang di n ra sâu r ng, c n đ i đ u v i v i các v n đ môi tr ng n nhi m môi tr B ng cách s d ng mô hình I-O liên vùng đ a ra khung đo l ườ tác đ ng môi tr ng c a tăng tr ứ ch ra nh ng tác đ ng tiêu c c v môi tr ạ ộ ộ ỉ c a Hà N i t kinh t ộ ớ ữ ế ủ ượ ̣
ng ́ ư ươ ừ ́ ̣
Company Logo
ưở ề ự i các đ a ph ươ ị v T đo đ a ra kêt luân “chi n l c phát tri n c a m i đ a ph ủ ỗ ị ế ượ ng khác”. ệ ớ ể ph i đ t trong m i quan h v i các đ a ph ươ ả ặ ố ị