Cho con “chơi ngoại
ngữ”
Bn đừng ngạc nhiên khi chúng tôi dùng cụm từ “chơi ngoại ngữ” để
mở đầu bài viết này. Chơi ngoại ngữ là cách tiếp cận ngoại ngữ cho trẻ
em hiu quả nhất hiện nay.
Nhiều bố mẹ nghĩ rằng cho con học ngoại ngữ trước bậc tiểu học là một sai
lm. Họ đúng nhưng chưa đủ. Vấn đề đây là phương pháp, bn chọn cho
con phương pháp nào sẽ quyết định khả năng tiếp cn, lĩnh hội kiến thức và
kỹ năng về ngôn ngữ đó.
1. Phổ cập kỹ năng xã hội bằng ngoại ng
Không cho con tiếp cận ngoại ngữ là cô lập kỹ năng xã hội của chúng.
Toàn cu hóa đang diễn ra với đúng bản chất của nó. Môi trường giao tiếp
hàng ngày, trong lớp học, đi du lịch … trẻ đều có thể “buộc” gặp phải “yếu
tố ngoại”. Không có kinh nghiệm, kiến thức, trẻ làm sao có thể hòa nhập?
2. Nguy cơ loạn ngôn ngữ
Nguy cơ loạn ngôn ngữ không phải là không có nhưng có một thực tế là:
Nhiều trẻ lớn lên trong môi trường đa ngôn ngữ, bố mhoặc người thân
khác trong gia đình có ngun gốc quốc tịch khác vẫn có thể phát triển, thậm
chí rất tốt khnăng về ngôn ngữ thứ 2, 3.
Theo một số nghiên cứu, lí do ở đây là cách tiếp cận ngôn ngữy như nào?
Thường, gia đình của những em này, tạo điều kiện tối đa cho chúng tiếp cận
thường xuyên và tnhiên với ngôn ngữ thứ 2, 3.
3. “Chơi” ngoại ngữ nói đầu tiên
Ngay cngười giúp việc, bạn cũng n hướng dẫn một số câu giao tiếp về
ngoại ngữ bạn muốn trẻ học. Cho trẻ xem một số chương trình tivi hay tham
gia các hoạt động ngoại khóa có sử dụng ngôn ngữ đó.
Động lực thôi thúc các nhà nghiên cu quyết định tìm một phương pháp học
ngoại ngữ hiệu quả cho trẻ là: Họ nghĩ, trẻ có thể học toán, văn, đàn … cùng
một lúc thì tại sao không thể với 2, 3 ngôn ngữ thậm chí n.
Lưu ý:
Bạn nên thng nhất trong phương pháp tiếp cận ngoại ngữ của trẻ. Nếu bạn
nhận trách nhiệm chơi với trẻ bằng tiếng Anh, bạn chỉ nên tập trung hoàn
thành tốt nhiệm vụ của mình, không nên lấn sân sang ngoại ngữ khác. Nếu
mun trẻ học thêm ngôn ngữ thứ 3, bạn nên nhờ 1 người khác. Bởi, về cơ
bản, não trẻ không thể lý giải được những điều phức tạp. Và cấp độ phức tạp
ở chúng được tính theo kiểu: số 2 phức tạp n số 1, số 3 phức tạp hơn số 2.
Theo một thống kê gần đây của chúng tôi, trẻ được học ngoại ngữ trước bậc
tiu học khả ng thành công, thăng tiến trong công việc sau này cao hơn.
Giải thích khoa học cho điều này: Trđược tiếp cận ngoại ngữ sm hình
thành, phát triển knăng m việc nhanh, hoàn thiện hơn. Trước một sự cố,
chúng tìmch gii quyết thay vì tìm nguyên nhân. (Học ngoại ngữ khi còn
nhỏ cũng là: Tìm cách quen vi ngôn ngữ, hiểu ngôn ngữ thay vì tìm nguyên
nhân vì sao mình phải học nó).