Hãy chn đúng trò chơi! (Phn 1)
Kinh doanh là mt trò chơi. Cách chúng ta tiếp cn trò chơi được phn ánh trong
ngôn ng chúng ta s dng để miêu t nó. Trong ngôn ng kinh doanh có vô s t vay mượn
t quân s và th thao. Nhiu t trong s đó có v đa nghĩa và khó hiu. Nhưng không ging
như chiến tranh hay th thao, kinh doanh không có thng thua. Các công ty có th thành công
rc r mà không nht thiết cn công ty nào đó ln bi. Và ngược li, các công ty cũng có th
tht bi thm hi, bt k h đã chơi tt đến thế nào, nếu h chn sai trò chơi.
Thành công ca hot động kinh doanh nm ch bn phi chc chn rng mình đã
tham gia đúng trò chơi. Nhưng làm sao bn biết được mình tham gia đúng trò chơi? Và bn có
th làm gì khi nhn ra mình đã tham gia không đúng trò chơi? Để giúp các nhà qun lý tr li
nhng câu hi này, chúng tôi đã xây dng mt nguyên tc ca trò chơi kinh doanh da trên
nhng hiu biết v lý thuyết trò chơi. Sau 50 năm tn ti như mt cu trúc toán hc, lý thuyết
trò chơi gi đây đang được áp dng nhm thay đổi hot động kinh doanh.
Khái nim này ra đời vào năm 1944, khi thiên tài toán hc John von Neumann và nhà
kinh tế hc Oskar Morgenstern cùng xut bn cun sách “Lý thuyết trò chơi và cách ng x
trong kinh tế. Ngay t khi ra đời, cun sách đã được coi là mt trong nhng thành tu khoa
hc vĩ đại nht ca thế k 20. Von Neumann và Morgenstern đã đưa ra hai loi trò chơi: Loi
th nht là trò chơi theo lut, người chơi tác động ln nhau theo “lut l định sn”. Nhng lut
này có th là các hp đồng, tha thun vay mượn hay các hip định thương mi. Loi th hai
là trò chơi t do, người chơi tác động ln nhau mà không có bt k s cưỡng ép nào. Ví d,
người mua và người bán có th to ra giá tr bng cách tiến hành gii quyết công vic không
theo quy định nào c. Kinh doanh là s tng hp phc tp ca c hai loi trên.
Các nguyên lý cơ bn ca trò chơi kinh doanh thc cht ch là thay đổi quan đim.
Nhiu người xem xét trò chơi mt cách ích k, có nghĩa h coi h là trung tâm và ch quan
tâm đến v trí ca mình. Hiu biết thu đáo lý thuyết trò chơi thc cht là hiu tm quan trng
khi tp trung vào người khác - có nghĩa là khi bn th đứng v trí ca h. Mun nm bt
được toàn b tình hình, bn phi đứng vào v trí ca nhng người chơi khác - thm chí c
gng tư duy ging h. Để đánh giá được giá tr gia tăng ca mình, bn đừng hi nhng người
khác mang gì cho bn, mà phi xem bn có th đưa cho người khác nhng gì.
Các nhà qun lý có th to ra li nhun bng cách s dng nhng hiu biết v
thuyết trò chơi nhm thiết kế trò chơi có li nht cho công ty ca h. Nhng phn thưởng
nhn được t vic thay đổi trò chơi có th ln hơn rt nhiu khi trò chơi còn nguyên trng.
Ví d, Nintendo đã thành công rc r trong vic thay đổi công vic kinh doanh trò chơi đin
t ca mình bng cách biến nó thành mt phn mm. Nhưng thành công sau đó ca Sega đã
li thay đổi trò chơi mt ln na. T Bưu đin New York ca t phú truyn thông Rupert
Murdoch đã thay đổi trò chơi báo kh nh bng cách tìm ra bin pháp tin li nht để chng
minh rng cuc chiến tranh giá c không nht thiết phi n ào. BellSouth kiếm tin bng cách
thay đổi trò chơi ging co gia Craig McCaw và hãng truyn thanh Lin Broadcasting. Chiến
lược kinh doanh thành công nm vic định hình tích cc trò chơi mà bn đang tham gia ch
không phi ch chơi như mt k th động. Chúng ta s tìm hiu sâu hơn nhng ví d trên, bt
đầu vi câu chuyn hãng General Motors đã thay đổi trò chơi bán xe hơi như thế nào.
T cùng thua đến cùng thng
Vào đầu nhng năm 90 ngành công nghip ô tô M b trói cht trong cái vòng cnh
tranh lun qun. Các chương trình khuyến mãi và gim giá làm li nhun ca ngành này st
gim đáng k. Ngay khi mt công ty c gng gii phóng hàng hóa vào dp cui năm, các công
ty khác cũng phi làm theo. Tình hình tiếp tc xu đi khi khách hàng ch trông ch khuyến
mãi. Kết qu là các nhà sn xut phi bt đầu các chiến dch khuyến khích mua hàng năm sau
sm hơn năm trước. Có li thoát cho vn đề này không? Liu có ai đó s tìm ra mt phương
cách thc tế nhm cu vt các công ty? General Motors đã làm được điu đó.
Vào tháng 9 năm 1992, General Motor (GM) và ngân hàng Household Bank đã phát
hành mt loi th tín dng mi cho phép ch th có th được tng thêm vào tài khon 5% giá
tr mua hoc thuê mt chiếc xe GM mi. S tin được tng lên đến 500 USD/năm và ti đa là
3500 USD. Th GM đã tr thành loi th tín dng thành công nht trong lch s. Ch mt
tháng sau khi gii thiu đã có 1,2 triu tài khon được m. 2 năm sau, con s này tăng lên 8,7
triu - và chương trình này hin nay vn tiếp tc được phát trin. D đoán trong tương lai s
có khong 30% s xe bán l ca GM ti Bc M bán cho nhng người s hu th này.
Như Hand Weed, giám đốc qun lý chương trình th GM gii thích, th đã giúp GM
m rng th phn thông qua vic lôi kéo khách hàng tim năng ca hãng Ford và các hãng xe
hơi khác - mt chiến lược “thng – thua” truyn thng. Nhưng chương trình này đã thiết kế
mt s thay đổi khác tinh vi hơn trong trò chơi bán xe hơi: thay thế các khuyến mãi khác mà
GM áp dng trước đó. S tăng giá khiến nhng khách hàng không phi là ch th, nếu có ý
định mua xe Ford chng hn, gi đây s phi tr tin để mua xe GM. Vì vy, chương trình này
cũng to cho Ford mt khong không để Ford tăng giá xe. Đổi li, nó cho phép GM tăng giá
bán mà không s mt khách hàng v tay Ford. Kết qu là mt động thái cùng thng ca c
GM và Ford.
Nếu qu tht th GM tt như li đồn thì điu gì ngăn cn các công ty khác bt chước?
Có mt vài công ty đã đi theo con đường ca GM. Đầu tiên, Ford gii thiu vin cnh ca
chương trình này vi ngân hàng Citibank. Sau đó Volkswagen cũng gii thiu vi tp đoàn
MBNA. Nhưng liu tt c nhng bt chước này có cnh tranh vi chương trình ca GM?
Không cn thiết.
Bt chước là làm theo mt th có sn. Nhưng nhng quyn sách dy v chiến lược
thường cnh báo rng: nếu người khác có th bt chước nhng gì bn làm, thì bn không th
kiếm tin t đó. Mt s thm chí còn đi xa hơn, khi khng định rng chiến lược kinh doanh
không th son thành nguyên tc hay lut l. Bng không, nó có th b bt chước và người ta
có th kinh doanh mà không cn đến cht xám.
Nhưng nhng người tin tưởng vào điu này li đang phm sai lm khi nhn mnh rng
s bt chước luôn nguy him. S tht là mt khi chương trình GM được nhân rng, kh năng
khách hàng ca các công ty khác chuyn sang mua xe ca GM s ít đi. Nhưng s bt chước
cũng có th giúp ích cho GM. Ford và Volkswagen đã bù li chi phí khuyến mãi th tín dng
ca h bng cách xem li các chương trình khuyến khích mua xe khác. Kết qu là mt s tăng
giá hiu qu đối vi các khách hàng ca GM, nhng người không tham d các chương trình
th tín dng ca Ford và Volkswagen. Điu này to cho GM quyn la chn: hoc duy trì vic
làm ca mình, hoc tiếp tc tăng giá bán. C 3 hãng xe hơi gi đây đã có mng lưới khách
hàng trung thành đông hơn, vì vy s lượng khuyến mãi đưa đến cnh tranh v giá cũng gim
đi.
Để hiu đầy đủ tác động ca ca chương trình th GM, bn phi s dng lý thuyết trò
chơi. Bn không th xem xét tt c các chi tiết ca chương trình này mà không áp dng mt
cái nhìn toàn din. Chìa khoá đây là phi nhn ra được nhng phn ng ca Ford,
Volkswagen và các hãng xe hơi khác v sáng kiến ca GM.
Khi bn thay đổi trò chơi có nghĩa là bn luôn mun vượt lên dn đầu. Điu này qu
tuyt vi!. Nhưng trên thc tế, chiến lược ca GM đã giúp gì Ford?. Mt quan đim luôn tn
ti “thương trường là chiến trường” cho rng người khác phi thua để cho bn chiến thng.
Điu này đúng ti mi thi đim, nếu bn la chn chiến lược “có thng - thua”. Nhưng
không phi bao gi cũng vy. Ví d ca GM đã ch ra rng có nhng lúc bn mun to nên
tình trng tt c các bên đều thng. Mc dù điu này nghe có v phi lý, nhưng đôi khi cách tt
nht để thành công là hãy để cho người khác, bao gm c các đối th ca bn, làm được tt
như bn.
Các chiến lược “cùng thng” có rt nhiu ưu đim. Th nht, đó là chiến lược hu như
không được xem xét, nên có rt nhiu tim năng để bn tìm ra các cơ hi mi. Th hai, do
nhng người khác không b bt buc phi ri b th trường ca mình nên h ít chng c, điu
này khiến cho vic thc thi chiến lược “cùng thng” s d dàng hơn. Th ba, do chiến lược
“cùng thng” không buc nhng người chơi người khác “phn đòn”, nên trò chơi mi có kh
năng bn vng hơn. Và cui cùng, s bt chước chiến lược “cùng thng” s ch có li cho tt
c các bên.
Nhm khuyến khích li suy nghĩ “va cnh tranh - va hp tác” nhm thay đổi trò
chơi, chúng tôi đưa ra mt thut ng coopetition (viết tt ca hai t cooperation và
competitive), có nghĩa là không ch tìm kiếm các cơ hi “có thng - thua” truyn thng, mà c
các cơ hi để “cùng thng”. Bn nên cân nhc v c hai chiến lược này, bi vì các chiến lược
“thng – thua” thường có tác động ngược li. Ví d bn hãy xem xét chiến lược gim giá
nhm giành li th phn. Mc dù chiến lược này to cho bn li nhun tc thi, nhưng nó s
nhanh chóng biến mt khi nhng đối th khác cũng áp dng chính sách gim giá để ly li th
phn đã mt. Kết qu là tt c li tr v nguyên trng, ch có giá là thp hơn - mt vin cnh
mà các bên đều chu thit hi. Đây cũng chính là tình trng ca ngành công nghip ô tô M
trước khi GM thay đổi trò chơi.
Hãy chn đúng trò chơi! (Phn 2)
TRÒ CHƠI KINH DOANH
Liu trên thc tế, GM có định vch ra kế hoch nhm thay đổi trò chơi bán xe như
chúng ta đã miêu t không? Hay công ty này ch vô tình gp may vi mt chương trình tiếp
th truyn thng và kết qu đạt được tt hơn mong đợi ban đầu? Xét cho cùng, có mt điu mà
chúng ta có th nói chc chn là: vào v trí ca GM, tin đặt cược cho trò chơi là quá cao, vì
thế không th t b cơ hi. Đó là lý do gii thích nguyên nhân ti sao chúng tôi đã phát trin
mt gin đồ và mt phương thc nhm giúp các nhà qun lý tìm ra chiến lược thay đổi trò
chơi.
Các tác động tương h thường xy ra theo hai chiu hướng. Chiu thng đứng là
khách hàng và các nhà cung cp ca công ty. Các ngun lc như lao động và nguyên liu thô
t nhà cung cp đưa v cho công ty, còn sn phm/dch v t công ty s được đưa đến khách
hàng. Dòng tin chuyn động theo chiu ngược li, t khách hàng đến công ty và t công ty
đến nhà cung cp. Theo chiu ngang, nhng người chơi tác động ln nhau nhưng không trc
tiếp gii quyết công vic như ti chiu dc. Các công ty này được gi tên là người thay thế
người b sung.
Người thay thế là nhng công ty mà khách hàng có th tr tin mua sn phm thay thế
cho sn phm vn có. Cũng ging như vy, nhà cung cp có th cung cp các ngun lc
ngang bng vi ngun lc hin có. Coca-Cola và Pepsi là nhng người thay thế ca nhau theo
quan đim ca khách hàng, bi vì hđối th bán nhng sn phm đồ ung tương t nhau.
Ví d ít đin hình hơn là trường hp ca Coca-Cola và Tyson Foods: đó cũng là người thay
thế theo quan đim ca nhà cung cp, do c hai công ty này đều s dng thành phn carbon
dioxit trong sn phm ca mình.