Giới thiệu tài liệu
Thực hành lâm sàng là một mục tiêu cốt lõi trong đào tạo điều dưỡng, nơi sự tự hiệu quả đóng vai trò trung gian quan trọng, giúp sinh viên phát triển kỹ năng và tư duy lâm sàng. Mặc dù nhiều thang đo đã có độ tin cậy cao trong việc đánh giá sự tự tin của sinh viên điều dưỡng, chúng thường tập trung vào các kỹ thuật chi tiết và chưa có đánh giá sâu về giá trị cấu trúc. Thang đo Self-Efficacy in Clinical Performance (SECP), phù hợp với quy trình điều dưỡng, đã cho thấy độ tin cậy tốt trên nhóm sinh viên điều dưỡng gây mê tại Việt Nam, nhưng cần được chuẩn hóa toàn diện hơn. Nghiên cứu này nhằm phân tích độ tin cậy, cấu trúc nhân tố khám phá và chuẩn hóa bước đầu thang đo SECP phiên bản Tiếng Việt trên đối tượng sinh viên điều dưỡng đa chuyên ngành.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên, giảng viên và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực điều dưỡng, đặc biệt là những người quan tâm đến giáo dục lâm sàng và đo lường sự tự tin trong thực hành lâm sàng.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này thực hiện nhằm chuẩn hóa và đánh giá thang đo Self-Efficacy in Clinical Performance (SECP) phiên bản Tiếng Việt (V-SECP) trên đối tượng sinh viên điều dưỡng đa chuyên ngành, vốn là một công cụ thiết yếu để đo lường sự tự tin trong thực hành lâm sàng. Bằng phương pháp nghiên cứu cắt ngang, dữ liệu được thu thập từ 642 sinh viên năm ba và năm tư thuộc ba chuyên ngành điều dưỡng tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Thang đo V-SECP ban đầu gồm 37 câu đã được chuyển ngữ và đánh giá về tính rõ ràng, dễ hiểu, và phù hợp nội dung. Kết quả phân tích nhân tố khám phá (EFA) đã xác định được cấu trúc bốn nhân tố (“Nhận định”, “Chẩn đoán – Lập kế hoạch”, “Thực hiện”, “Lượng giá”) nhất quán với thang đo gốc. Sau ba lần chạy EFA và loại bỏ 6 biến có sự trùng lắp hoặc hệ số tải thấp, thang đo được tinh chỉnh còn 31 câu. Độ tin cậy nội bộ của thang đo V-SECP-31, cũng như các nhân tố cấu trúc, đều đạt mức rất tốt (Cronbach's Alpha và McDonald's ω > 0,8). Những kết quả này khẳng định thang đo V-SECP-31 có độ tin cậy nội bộ cao, cấu trúc nhất quán với lý thuyết gốc, và phù hợp để áp dụng cho sinh viên điều dưỡng đa chuyên ngành, đóng góp vào việc đánh giá và phát triển sự tự tin trong thực hành lâm sàng của họ.