Chức năng của truyền
thông khi tổ chức sự kiện
Truyền tng trước sự kiện và sau sự kiện thường có mục đích thu hút khán
giả tham gia sự kiện hoặc truyền đến khán giả thông điệp của công ty,
thương hiệu.
Khác với việc quảng bá cho một sản phẩm thì công tác truyn thông cho một
sự kiện đòi hỏi phải có 2 giai đoạn chủ chốt là trước và sau khi tổ chức sự
kiện đó, tương ứng với các thời đim đó là nhng công cụ để truyền thông
phù hợp.
Công tác truyn thông trước khi sự kiện diễn ra.
1. Banner, Poster, Flyer, phướn dọc:
Đây là một trong những công c cơ bản và tiêu biu nhất cho bất cứ cơng
trìnhh, vip events nào. Hình nh thông tin được thể hiện trên banner, poster
flyer là hình nh cơ bản và thể hiện rõ nhất để đưa đến công chúng. Tùy tính
chất cơng trình đối tượng mà khu vực địa điểm để treo, dán phát banner
poster và flyer skhác nhau.
Việc phát flyer thường thực hiện ở nơi mà khán gimục tiêu thường xuyên
lui ti, ví dụ như một rockshow thường sẽ phát tờ rơi quảng bá sự kiện ở
cổng trường đại học, quán cafe rock... trong khi một Event dành cho gii nữ
từ 22 đến 28 tuổi có thể phát tờ i ở tòa nhà văn phòng, nhà văn hóa phụ
n, câu lạc bộ thẩm mỹ nữ... Để đo lường hiệu quả, cần cố gng ước đoán
lưu lượng người ở địa điểm càng chính xác càng tốt và quản chặt chẽ cách
thức làm vic của nhân viên phát tờ rơi.
Việc treo banner tng được thực hiện ở những tuyến đường chính
lượng lưu tng lớn và dễ dàng gây được sự chú ý của người qua đường.
Tuy nhiên một số đa phương như Tp.HCM hiện nay khá hạn chế việc treo
phướn dọc, bandrol, nhất là các quận trung tâm nên người làm Event cn
nghiên cứu kỹ quy định về quảng cáo ngoài trời của địa pơng mình làm
quảng bá.
2. Phương tiện truyền thông đại chúng: (Báo giấy, truyền hình, radio...)
Đối với báo giấy, để tiếp cận đúng khán giả mục tu và để đảm bảo hiệu
quả của việc truyền thông, chúng ta cần lưu ý tìm hiểu về đối tượng độc giả,
độ phổ biến của tờ báo, số kỳ phát hành mi tháng và số bản phát hành cho
mỗi kỳ. Và cui cùng cũng là điều quan trọng nhất là tính chất chương trình.
Cho dù bn đang sử dụng bất cứ công cụ truyền thông nào thì việc lưu ý đến
tính chất và đối tượng nhắm đến của chương trình cũng hết sức quan trọng.
Chi phí cho một lần lên hình phát sóng trong vài pt ngắn ngủi sẽ tốn kém
rất nhiều chi phí cho nên truyn hình không phải là lựa chọn hàng đầu của
các nhà tổ chức Event nếu những sự kiện họ tổ chức không phi là sự kiện
quy mô hoặc đòi hỏi số lượng rất lớn người tham gia.
Radio là phương tiện quảng cáo rẻ hơn truyền hình và một số báo giấy,
nhưng việc tiếp cận về mặt "nhìn" bị hạn chế, do đó người nghe sẽ không
được nhìn thấy poster của sự kiện hay xem rõ thông tin về thời gian, địa
điểm... nếu họ không nghe kịp. Tuy nhiên nó là pơng tiện kng nên b
qua nếu đối tượng tham gia sự kiện của bạn là người nghe trung thành của
một chương trình nào đó trên radio. Chẳng hạn một sự kiện ca nhạc dành
cho gii trẻ qung cáo trước hoặc sau giờ phát sóng của XoneFM là phù hợp
nhất, hay sự kiện dành cho doanh nhân cũng nên tn dụng phương tiện
Radio nhiều doanh nhânthói quen vừa lái xe hơi vừa nghe radio.
4. Phương tiện công nghệ số: (báo điện tử, social media, tin nhắn nhanh,
SMS Marketing, Email Marketing...)
Đối với những sự kiện ngưi tham dmục tiêu thường dành nhiều thời
gian lang thang trên mạng Internet thì nhà tổ chức thường rất chú trọng công
tác truyn tng trên Internet.
Quảng cáo banner trên các website, gởi email thông báo về sự kiện hay đăng
bài PR trên báo điện tử là những hình thức quen thuộc nhất.
Họ có thể lp riêng một microsite cho chương trình chỉ để thông báo về sự
kiện sắp diễn ra của mình. Trên đó họ tng tổ chức các hoạt động tương
tác, trò chơi, cuộc thi... để đoạt vé tham dự hay rò rỉ dần dần các thông tin
hấp dẫn để khán giả mục tiêu luôn quan tâm theo dõi.
Đặc biệc là trong những m gần đây với sự ra đời ca các phương tiện
Social Media thì việc lan truyền thông tin bằng những phương tiện này lại
rất được ưa chuộng với hiệu quả cao và mức chi phí tổ chức, vận hành ch
bằng vài phần trăm so với quảng cáo trên báo giấy và báo hình. Nhiều
thương hiệu lập Fan Page thay vì sdụng microsite, thực hiện một chiến
dch Viral Marketing trên Internet hoặc phối hợp với chủ một mạng xã hi
nào đó để tổ chức những hoạt động trực tuyến thật hnh tráng trước khi đưa
Event bắt đầu.
một chương trình vmôi trường do sinh viên của trường đại học HUFLIT
tổ chức trong năm 2010, trong vòng 5 ngày đăng tải thông tin trên Facebook
các bạn đã có thể thu hút trên 2000 lượt comment và ủng hộ và hơn 500 đơn
đăng ký tham gia chương trình và các sinh viên này không tn kém gì ngoài
công sức lập và duy trì Fan page.