Chương 2 Các mô hình kinh doanh của thương mại điện tử
lượt xem 60
download
Hiểu được các mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Phân biệt được ưu và nhược điểm của từng mô hình . Xác định được các mô hình thương mại điện tử đang phổ biến trên thế giới và Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 2 Các mô hình kinh doanh của thương mại điện tử
- Chương 2 Các mô hình kinh doanh của thương mại điện tử Thương mại điện tử 03/19/13 1
- Sau khi học xong chương này, các bạn có thể - Hiểu được các mô hình kinh doanh thương mại điện tử - Phân biệt được ưu và nhược điểm của từng mô hình - Xác định được các mô hình thương mại điện tử đang phổ biến trên thế giới và Việt Nam Thương mại điện tử 03/19/13 2
- Khái niệm Mô hình kinh doanh TMĐT là việc thể hiện các công việc và nhiệm vụ của doanh nghiệp trên một trang web - Moâ hình thoâng tin (informational) - Moâ hình töông taùc (interactive) - Moâ hình giao dòch (transactional) Thương mại điện tử 03/19/13 3
- Các mô hình kinh doanh TMĐT hiện nay • Mô hình 1. Thông báo trực tuyến • Mô hình 2. Quảng cáo trực tuyến • Mô hình 3. Hội phí • Mô hình 4. Cửa hàng trực tuyến • Mô hình 5. Trang vàng trực tuyến • Mô hình 6. Hội đấu giá và đấu giá đảo ngược • Mô hình 7. Hội thương trực tuyến • Mô hình 8. Hội chợ thương mại trực tuyến Thương mại điện tử 03/19/13 4
- 1. Mô hình thông báo trực tuyến • Mô hình này còn được gọi là mô hình Brochure hay Poster • Mục đích chính khi thiết kế mô hình này: o Cung cấp thông tin về công ty, chính sách phát triển o Cu n g caáp t h oân g t in v e à s aû n p h aåm o Cu n g caáp t h oân g t in v e à t u y e ån d u ïn g o Cu n g caáp t h oân g t in v e à q u an h e ä coân g ch u ù n g o Doan h s oá cu û a caù c Ct y t h u oäc m oâ h ìn h n aøy ñ e án t öø v ie äc t aïo d öïn g n e ân s öï h ie åu b ie át v e à s aû n p h aåm v aø d òch v u ï cu û a Ct y ch o k h aù ch h aøn g t h oân g q u a t ran g w e b o Giao d ịch t h aät s öï : q u a t rao ñ oåi n g oaïi t u y e án (offlin e ). Thương mại điện tử 03/19/13 5
- Giao diện trang web của www.vinamilk.com.vn Thương mại điện tử 03/19/13 6
- 2. Mô hình quảng cáo trực tuyến • Mô hình này xây dựng trên cơ sở thu hút đông đảo lượt truy cập vào trang web thông qua đó chèn các quảng cáo vào • Trang web theo mô hình này thường là cung cấp nội dung thông tin hấp dẫn, thu hút đông đảo lượt người truy cập mỗi ngày • Có những trang web được xây dựng chỉ chuyên phục vụ các công ty đặt logo hoặc banner của mình lên trên đó • Giá trị của trang web tùy thuộc vào lượng người truy cập hàng ngày • Phí quảng cáo tùy thuộc vào khu vực doanh nghiệp muốn đặt quảng cáo trên trang web đó • Mô hình này hiện khá phổ biến trên thế giới và Việt Nam Thương mại điện tử 03/19/13 7
- Giao diện trang web www.vnexpress.net Thương mại điện tử 03/19/13 8
- 3. Mô hình hội phí • Đây là mô hình dạng tương tác • Mô hình này cung cấp thông tin cho người sử dụng theo những yêu cầu cụ thể • Những trang web tổ chức theo mô hình này thường là chuyên môn hóa sâu một lĩnh vực nào đó. Thường là cung cấp thông tin hoặc trao đổi chuyên môn sâu • Số tiền thu được từ các thành viên sẽ góp phần duy trì sự tồn tại của trang web • Ví dụ: www.cyvee.com Thương mại điện tử 03/19/13 9
- Giao diện trang web www.cyvee.com Thương mại điện tử 03/19/13 10
- 4. Mô hình cửa hàng trực tuyến • Đây là mô hình tương tác giao dịch phổ biến nhất hiện nay • Mô hình này giúp doanh nghiệp đưa đầy đủ thông tin sản phẩm, giá cả, kiểu dáng, kích cỡ, phương thức thanh toán, vận chuyển, thời gian giao hàng v..v • Tích hợp công cụ đặt hàng trực tuyến • Sản phẩm sẽ được doanh nghiệp tổ chức giao tận tay khách hàng qua các kênh khác nhau • Mô hình này giúp doanh nghiệp giao dịch trực tiếp với khách hàng của mình • Doanh nghiệp theo dõi, đánh giá, quản lý khách hàng của mình dễ dàng và thuận tiện • Ví dụ: www.sahara.com.vn ; www.homemart.com.vn Thương mại điện tử 03/19/13 11
- Giao diện trang web www.linhperfume.com Thương mại điện tử 03/19/13 12
- 5. Mô hình trang vàng trực tuyến • Mô hình tương tác – các thành viên tham gia có thể trao đổi trực tiếp với nhau • Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, nguồn hàng, nhà sản xuất v..v • Đầu mối cung cấp thông tin về nhiều lĩnh vực, ngành nghề … • Phí thu từ các doanh nghiệp muốn có tên trên trang web • Tìm kiếm thông tin bằng chức năng search tool • Ví dụ: www.yellowpages.com Thương mại điện tử 03/19/13 13
- Giao diện trang web www.yelowpages.vn Thương mại điện tử 03/19/13 14
- 6. Mô hình đấu giá trực tuyến • Mô hình đấu giá o Ngöôøi baùn vaø ngöôøi mua cuøng tham gia vaøo 1 cöûa haøng aûo. o Caùc site auction hoaït ñoäng nhö 1 dieãn ñaøn maø ôû ñoù ngöôøi duøng internet coù theå ñöôïc ñaët ôû vò trí ngöôøi baùn hay vò trí ngöôøi traû giaù. • Mô hình đấu giá ngược o Moâ hình naøy cho pheùp khaùch haøng neâu ra yeâu caàu về haøng hóa vaø ra giaù tröùôc o Caên cöù vaøo giaù naøy, nhaø cung caáp seõ quyeát ñònh giaù baùn dụ: Trang web www.chodientu.com; www.ebay.com 03/19/13í V Thương mại điện tử 15
- Giao diện trang web đấu giá trực tuyến hàng đầu thế giới www.ebay.com Thương mại điện tử 03/19/13 16
- Thương mại điện tử 03/19/13 17
- 7. Mô hình siêu thị trực tuyến • - Moâ hình naøy ñöôïc ñeà xuaát bôûi Amazon vaø aùp duïng cho vieäc baùn saùch. Amazon cho pheùp baát cöù trang web naøo ñaët link vôùi amazon, khi khaùch haøng vaøo trang web naøy vaø link vôùi trang web cuûa amazon ñeå mua haøng thì amazon seõ traû hoa hoàng cho trang web theo tæ leä phaàn traêm (thöôøng khoaûng 15% giaù trò lợi nhuận của cuoán saùch) •- Affiliate model (cont’d) : hoäi thöông bieán töôùng hay moâ hình CPC (cost per click) hoaëc ñöôïc bieát ñeán vôùi teân affiliate link - Trong moâ hình naøy, chæ caàn doanh nghieäp ñaët 1 link treân site cuûa mình, Cty ñoù seõ traû tieàn cho doanh nghieäp khi coù ai ñoù 03/19/13 vaøo link. Khoaûngđiện tử click Thương mại chi traû ñieån hình laø töø 18 5-20 cent moãi click. Tuy nhieân cuõng coù link
- Giao diện trang web www.amazon.com Thương mại điện tử 03/19/13 19
- 8. Mô hình hội chợ trực tuyến • Nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực cùng tham gia vào một trang web cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về công ty, sản phẩm, giá cả, điều kiện thanh toán, giao hàng v..v • Trang web hỗ trợ cho các khách hàng chức năng đặt hàng trực tuyến • Khách hàng và doanh nghiệp có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua trang web • Doanh thu của trang web từ các giao dịch thành công hoặc từ các đơn hàng được thực hiện thông qua trang web • Ví dụ: www.alibaba.com ; www.import.com tại Việt Nam: www.gophatdat.com; www.ecvn.com Thương mại điện tử 03/19/13 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử (TS Phạm Thị Thanh Hồng) - Chương 2 Các mô hình thương mại điện tử
13 p | 346 | 67
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 199 | 36
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Mô hình thương mại điện tử
29 p | 299 | 35
-
Bài giảng Thương mại điện tử căn bản: Chương 2 - Trần Thị Huyền Trang
91 p | 129 | 27
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - TS. Nguyễn Đức Trí
45 p | 159 | 20
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 3: Các loại hình kinh doanh trong TMĐT
26 p | 170 | 19
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Trần Hoài Nam
16 p | 126 | 16
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Thiều Quang Trung
41 p | 161 | 15
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử
20 p | 202 | 13
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Trương Việt Phương
37 p | 97 | 11
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Ân
58 p | 76 | 10
-
Bài giảng Ứng dụng Thương mại điện tử trong doanh nghiệp - Chương 2: Các mô hình kinh doanh điện tử của doanh nghiệp
24 p | 30 | 8
-
Bài giảng Chương 2: Các đặc điểm và mô hình dịch vụ
14 p | 78 | 7
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - TS. Nguyễn Việt Khôi
24 p | 55 | 7
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 2: Lập kế hoạch chuỗi cung ứng và định dạng mô hình sản xuất
14 p | 47 | 4
-
Bài giảng Dự báo trong kinh doanh - Chương 4.1: Mô hình hồi quy với biến giả
46 p | 7 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 2: Mô hình nghiên cứu marketing
28 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn